• 1800 6854

Gợi ý thực đơn dinh dưỡng cho người chuẩn bị mang thai

Một chế độ dinh dưỡng tốt, tinh thần thoải mái là một trong những yếu tố giúp việc thụ thai dễ dàng hơn. Dưới đây là thực đơn dinh dưỡng cho người chuẩn bị mang thai được nhiều chị em chia sẻ và áp dụng. 

Đối với những cặp vợ chồng hiếm muộn quá lâu, việc mang thai có thể sẽ trở thành gánh nặng, áp lực tâm lý kết hợp với chế độ dinh dưỡng không đúng chính là một trong những yếu tố khiến việc thụ thai khó khăn hơn. Để chuẩn bị cho thời gian mang thai tốt nhất ngoài tạo tâm lý thoải mái bạn cũng nên có chế độ dinh dưỡng cho bà mẹ chuẩn bị mang thai như dưới đây.

2. Những loại thực phẩm nên ăn trước khi mang thai

2.1. Chất béo lành mạnh

Cá hồi và cá tuyết là nguồn cung cấp protein và axit béo omega-3 tuyệt vời. Axit béo omega-3 tốt cho tim mạch và có thể thúc đẩy sự phát triển não bộ của thai nhi.

  • Cá hồi là một nguồn cung cấp tuyệt vời của axit docosahexaenoic (DHA), một axit béo omega-3 là thành phần cấu trúc chính của não người, vỏ não, da và võng mạc. Cá hồi cũng chứa canxi và vitamin B12. Khi chọn cá hồi, tốt nhất nên chọn cá hồi hoang dã vì chúng có dinh dưỡng vượt trội, hàm lượng chất gây ô nhiễm thấp hơn và tốt hơn cho môi trường so với cá hồi nuôi.
  • Cá tuyết là loại cá có hàm lượng thủy ngân thấp được coi là an toàn cho thai kỳ. Trong thời kỳ mang thai, bạn có thể an toàn ăn tối đa 6oz cá tuyết mỗi tháng. Bạn cũng có thể chọn bổ sung axit béo omega-3 thông qua việc bổ sung dầu cá tuyết.

thực đơn dinh dưỡng cho người chuẩn bị mang thai

Bạn có thể bổ sung chất béo lành mạnh bằng việc ăn cá hồi

2.2. Thịt nạc

Thịt nạc là nguồn cung cấp protein dồi dào. Đây là loại thức ăn tốt cho phụ nữ chuẩn bị mang thai. Ngoài ra, thịt nạc có ít calo hơn các loại thịt mỡ giúp không tăng cân và hạn chế những bệnh về tim mạch, huyết áp. Hãy ăn thịt ức gà, thịt lợn, nạc băm nhỏ và thịt bò,... Bạn cũng có thể thận trọng hơn bằng cách không tiêu thụ các phần mỡ của thịt, chẳng hạn. da gà. Việc bổ sung thịt nạc vào khẩu phần ăn giúp bạn xây dựng hệ cơ bắp phát triển.

2.3. Ngũ cốc nguyên hạt

Gạo lứt, hạt quinoa và hạt kê vẫn còn nguyên hạt mà không làm mất đi các chất dinh dưỡng thiết yếu như protein, khoáng chất và chất xơ. Mặt khác, gạo trắng là loại hạt được loại bỏ vỏ, lớp cám và mầm, do đó lấy đi các chất dinh dưỡng quan trọng của nó.

Ăn ngũ cốc nguyên hạt là một trong những cách giúp giữ lượng đường trong máu thấp, giảm khả năng mắc bệnh tiểu đường thai kỳ và giúp bạn no lâu hơn. Ngũ cốc nguyên hạt cũng rất giàu chất xơ, rất tốt cho hệ tiêu hóa. Ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt sẽ giúp chị em phụ nữ dễ dàng nhận được đầy đủ dinh dưỡng mà không cần ăn quá nhiều. Trong thời kỳ mang thai, phụ nữ nên ăn ít nhất 3 phần thực phẩm từ ngũ cốc mỗi ngày.

2.4. Rau

Các loại rau có màu sắc khác nhau chứa các loại vitamin và khoáng chất khác nhau. Các loại rau xanh có lá sẫm màu như rau bina, cải xoăn và cải Thụy Sĩ chứa nhiều vitamin, khoáng chất và axit folic. Đây là loại thực phẩm nên có trong thực đơn cho người chuẩn bị mang thai.

Mặc dù ăn rau sống trong thời kỳ mang thai là an toàn, nhưng tốt nhất bạn nên tránh các loại rau mầm sống, bao gồm để tránh nhiễm sán, kí sinh trùng. Những loại rau này thường cần điều kiện ấm và ẩm ướt để phát triển và sẽ là vật mang vi khuẩn nguy hiểm như E.coli, salmonella và listeria.

2.5. Trái cây

Sẽ rất có lợi nếu ăn nhiều trái cây trước khi mang thai vì chúng chứa nhiều vitamin và chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin C và axit folic. Lượng vitamin C được khuyến nghị hàng ngày cho phụ nữ mang thai là 70mg.

Trái cây có hàm lượng chất xơ cao và có thể giúp ngăn ngừa hoặc làm dịu chứng táo bón. Ăn nhiều loại trái cây như cam, quả mọng và táo. Đặc biệt, quả bơ chứa nhiều chất béo lành mạnh và là một nguồn folate tự nhiên tốt, một loại vitamin B giúp ngăn ngừa dị tật bẩm sinh. Nó chứa sắt, vitamin A, C, E và K, tất cả đều tốt cho cả bạn và thai nhi.

thực đơn dinh dưỡng cho người chuẩn bị mang thai

Nên bổ sung trái cây trong thực đơn hàng ngày

2.6. Sữa/Sữa đậu nành

Sữa hoặc sữa đậu nành là nguồn cung cấp canxi và protein dồi dào và nên là một phần của chế độ ăn uống trước thai kỳ. Canxi trong thời kỳ mang thai đặc biệt quan trọng trong việc giúp xương chắc khỏe ở thai nhi. Nếu bạn không thể dùng các sản phẩm từ sữa, hãy thử lấy canxi từ các thực phẩm khác như rau củ. Tuy nhiên, tiêu thụ sữa / sữa đậu nành rất tốt để bổ sung sự đa dạng vào chế độ ăn uống khi mang thai của bạn.

2.7. Trứng

Trứng là nguồn cung cấp protein dồi dào và chứa các axit amin mà cơ thể cần thiết. Chúng cũng có nhiều vitamin và khoáng chất bao gồm choline, cần thiết cho sự phát triển trí não của bé. Khi tiêu thụ trứng trong khi mang thai, hãy đảm bảo chúng không còn sống hoặc chưa nấu chín. Điều này có nghĩa là không có trứng luộc, luộc hoặc trứng lộn! Lựa chọn an toàn hơn là để trứng chín hoàn toàn.

thực đơn dinh dưỡng cho người chuẩn bị mang thai

Trứng là một loại thực phẩm nên ăn trước khi mang thai

2.8. Quả hạch

Các loại hạt là một lựa chọn tuyệt vời để làm đồ ăn nhẹ khi mang thai. Chúng chứa các khoáng chất cần thiết như phốt pho, kali, kẽm, selen, đồng và là một nguồn chất béo tốt. Chúng cũng giàu vitamin B và E. Tuy nhiên, các loại hạt rang trong dầu có chứa lượng calo không cần thiết và lượng protein cao, vì vậy tốt nhất bạn nên để nguyên hạt hoặc chỉ nướng nhẹ. Nếu gia đình bạn có tiền sử dị ứng, bạn có thể hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi tiêu thụ hoặc tránh hoàn toàn các loại hạt.

2.9. Thuốc bổ trước khi sinh

Bổ sung dinh dưỡng chuẩn bị mang thai theo chỉ định của bác sĩ phụ khoa. Chúng thường là chất bổ sung sắt, axit folic, canxi và DHA. Tất cả những điều này đều quan trọng trong việc cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết trước và trong giai đoạn mang thai. Cũng xin lưu ý rằng những chất bổ sung này nhằm bổ sung cho một chế độ ăn uống lành mạnh chứ không phải thay thế nó.

thực đơn dinh dưỡng cho người chuẩn bị mang thai

Viên sắt nên uống bổ sung trong giai đoạn mang thai và trước khi mang thai

2.10. Nước

Uống đủ nước cũng giúp nước tiểu của bạn loãng ra, ngăn ngừa nhiễm trùng bàng quang và ngăn ngừa táo bón. Các lợi ích khác bao gồm giảm mệt mỏi và giảm thiểu sưng tấy khi nước thải natri dư thừa ra khỏi cơ thể.

Trên đây là thực đơn dành dinh dưỡng cho người chuẩn bị mang thai được đánh giá là an toàn, tốt cho sức khỏe được nhiều chị em phụ nữ áp dụng. Bên cạnh chú trọng chế độ dinh dưỡng để chuẩn bị mang thai bạn cũng cần có sức khỏe tốt. Thông qua luyện tập thể dục thể thao với máy chạy bộ, xe đạp tập nhiều người đã có sức khỏe tốt hơn. Bạn có thể tham khảo thêm những thông tin về chăm sóc sức khỏe như có nên ăn yến trước khi mang thai tại website: Elipsport.vn để có thai kỳ khỏe mạnh nhất.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Câu hỏi thường gặp

Chế độ dinh dưỡng có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản không?
Trong khi các cặp vợ chồng không thể kiểm soát tất cả các nguyên nhân gây vô sinh , họ có thể kiểm soát thói quen ăn uống của mình. Và, dinh dưỡng và trọng lượng cơ thể khỏe mạnh cho cả hai đối tác có thể có tác động đáng kể đến khả năng thụ thai.
Ăn thực phẩm giàu chất chống oxy hóa. Các chất chống oxy hóa như folate và kẽm có thể cải thiện khả năng sinh sản cho cả nam và nữ.
Trước khi mang thai bạn có thể sử dụng yến để bồi bổ cơ thể nhưng không nên dùng quá nhiều. Sau khi đã thụ thai thì mẹ bầu tuyệt đối không sử dụng nước yến hay bất cứ chế phẩm nào từ yến. Trong giai đoạn nhạy cảm này, cơ địa có nhiều thay đổi bất thường. Hơn nữa, bào thai cũng chưa thật sự ổn định.
Bạn cần tránh sử dụng những loại thuốc gây ức chế quá trình rụng trứng, không sử dụng rượu bia, hạn chế những loại thức ăn nhanh.
Bạn nên luyện tập thể thao ở mức độ vừa phải, không nên gắng sức quá nhiều để việc mang thai thuận lợi hơn.

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.