• 1800 6854
  • 0
  • 1800 6854

Hatha Yoga là gì? Các lợi ích của Hatha Yoga?

Hatha yoga là gì? Hatha yoga được biết đến như một nền tảng của tất cả các hình thức yoga còn lại. Hãy cùng giáo viên yoga nhiều năm kinh nghiệmtìm hiểu khái niệm, cách tập, mục đích cũng như các tư thế phổ biến của loại hình yoga này ngay sau đây. Sau khi đọc xong bài viết này, hy vọng bạn sẽ tiếp tục có thêm kiến thức về một trường phái không thể bỏ qua nếu bạn quan tâm đến yoga.

Một lối sống lành mạnh là một trụ cột của trạng thái thể chất và tinh thần của một cá nhân. Do đó mà việc truyền bá tầm quan trọng của sức khỏe toàn diện bằng cách luyện tập yoga đang ngày càng trở nên phổ biến. Cung cấp hướng dẫn và giúp đỡ thông qua việc thực hành yoga giúp giải độc cơ thể khỏi các tạp chất và mang lại cảm giác hài hòa trong cuộc sống. Chính vì vậy, việc hiểu về yoga, cách tập như thế nào để đạt được những lợi ích đó là rất cần thiết. Trong bài viết này, cùng đi tìm hiểu về một khái niệm vô cùng quen thuộc với những yogi toàn thế giới, Hatha yoga.

1. Hatha yoga là gì?

1.1. Khái niệm

Hatha yoga là một nhánh của môn yoga. Trong tiếng Phạn, Hatha có nghĩa là Mặt Trời (hat) và Mặt Trăng (ha). Ghép lại thì Hatha yoga có nghĩa là hình thức yoga mang lại sự cân bằng giữa mặt trời và mặt trăng trong bạn. Hình thức yoga này liên quan mật thiết đến sự cân bằng giữa căng và giãn, vận động và nghỉ ngơi. Khác với những loại hình có tiết tấu nhanh như Yoga flow, Yoga power, các hoạt động trong lớp học Hatha yoga thường chậm rãi, nhẹ nhàng, phù hợp để kéo giãn cơ thể, giải phóng căng thẳng và thư giãn tâm trí. 

1.2. Điều gì khiến Hatha yoga trở nên đặc biệt?

Đầu tiên cần phải hiểu Hatha yoga không đơn thuần chỉ là các tư thế hay bài tập thể chất. Theo nghĩa gốc, Hatha yoga là sự luyện tập nhằm mang lại sự điều hòa giữa 2 nguồn năng lượng chính trong cơ thể. Đó là năng lượng của mặt trăng và năng lượng của mặt trời.

Hatha yoga còn bao hàm ý nghĩ của sự cân bằng giữa ý chí và trí tuệ. Đối với từng cá nhân, ngay khi việc luyện tập đạt tới sự cân bằng và kiểm soát tuyệt đối giữa ý chí và trí tuệ, ý thức sẽ được đánh thức. Đơn giản thì nó ám chỉ sự khám phá bình an, mãn nguyện nội tại và sự thông suốt về trí óc. Tâm hồn sẽ tồn tại trong thế giới với cảm giác về sự duy linh, sự tôn thần và sự thông suốt. Đây cũng chính là ý nghĩa tinh thần cốt lõi của Hatha Yoga. 

2. 4 lợi ích không thể bỏ qua của Hatha yoga là gì?

Ngoài việc giúp cơ thể khỏe mạnh hơn, Hatha yoga cũng mang lại sự thoải mái và khả năng trị liệu nhiều vấn đề sức khỏe. Mặc dù đôi khi bộ môn này được dạy theo những cách mà người ta mong muốn. Nhưng những lợi ích sức khỏe của nó là không thể phủ nhận, dù bạn sống ở đâu và làm gì. Hiện nay số lượng người tập Hatha yoga đang tăng lên nhanh chóng. Điều này có thể đơn giản là bởi vì cộng đồng đang dần bắt đầu nhận ra chiều sâu và chiều hướng của nó tốt như thế nào cho cả tâm trí lẫn cơ thể. 

2.1. Thả lỏng và thư giãn tâm trí

Cũng như các hình thức yoga khác, tâm trí bạn sẽ hoàn toàn thả lỏng khi bạn tập luyện Hatha yoga. Khi đó bạn sẽ không bị ảnh hưởng bởi bất kỳ điều gì từ thế giới bên ngoài. Bạn trở nên ý thức hơn về thói quen suy nghĩ hay phản ứng với các tình huống của mình. Qua đó bạn có thể đánh giá được những điều đó là đúng hay sai.

Thực hành Hatha yoga còn có thể giúp giảm lo lắng hàng ngày và các triệu chứng trầm cảm. Tuy nhiên, nó có thể không hiệu quả đối với các tình trạng sức khỏe tâm thần đã được chẩn đoán lâm sàng. 68 nghiên cứu đã công bố về yoga không tìm thấy bằng chứng thuyết phục để hỗ trợ hiệu quả của nó trong việc kiểm soát rối loạn lo âu, trầm cảm hoặc PTSD.

2.2. Thức tỉnh tâm linh 

Bằng cách giải phóng năng lượng và cân bằng các khía cạnh đối nghịch của con người, các bài tập Hatha yoga được xây dựng rõ ràng và cụ thể. Khi nguồn năng lượng cơ thể được mở ra chính là lúc sự đối lập được cân bằng. Lúc này bạn sẽ được thức tỉnh tâm linh.

Trong một cuộc khảo sát năm 2018 với 1.820 người trưởng thành trẻ tuổi được công bố trên Tạp chí Quốc tế về Dinh dưỡng Hành vi và Hoạt động Thể chất , những người tham gia tập Hatha yoga đã có  động lực để tham gia vào các hình thức hoạt động khác và ăn uống lành mạnh hơn.

2.3. Trị liệu sức khỏe

  • Các tư thế của Hatha yoga có đặc điểm chung là sự nhẹ nhàng, giúp kéo giãn cột sống làm giảm đau cổ mãn tính. 
  • Những tư thế đảo ngược, uốn cong về phía trước và phía sau sẽ giúp bạn giữ bình tĩnh và giảm viêm xoang.
  • Những tư thế khác có thể làm giảm bớt sự lo lắng, hen suyễn, hội chứng ống cổ tay, mất ngủ, đau thần kinh tọa và hàng loạt các vấn đề khác.
  • Hatha yoga còn hỗ trợ các vấn đề liên quan đến kinh nguyệt và vô sinh.
  • Có rất nhiều bằng chứng cho thấy yoga có lợi cho bệnh viêm xương khớp, viêm khớp dạng thấp và đau cơ xơ hóa.
  • Trường Cao đẳng Bác sĩ Hoa Kỳ khuyến nghị Hatha yoga như một phương pháp không dùng thuốc để điều trị đau lưng. Một 2018 đánh giá của tám nghiên cứu do Cơ quan nghiên cứu y tế và chất lượng tìm thấy yoga cải thiện đau lưng thấp và chức năng với lợi ích cả ngắn hạn và trung hạn.
  • Yoga có thể làm giảm các triệu chứng thể chất và tâm lý của thời kỳ mãn kinh, theo đánh giá của NCCIH trên hơn 1.300 người tham gia nghiên cứu.

2.4. Giảm cân giữ dáng

Yoga không làm tiêu hao nhiều calo như các môn thể thao cường độ cao khác. Tuy nhiên bạn vẫn có thể giảm cân khi luyện tập thường xuyên bộ môn này. Để phát huy tối đa việc giảm cân khi tập yoga, bạn nên kiểm soát lượng tinh bột đưa vào cơ thể một cách hợp lý, ăn uống nhiều rau, nạp nhiều nước hơn. Một điều quan trọng nữa đó là nên kết hợp một lối sống lành mạnh để đạt được hiệu quả cao nhất.

3. 8 phương thức Hatha yoga phổ biến 

3.1. Ashtanga yoga

Đây là phương thức Hatha yoga mang tính thể thao nhiều nhất. Nó tập trung vào việc căng duỗi tăng cường và tạo sức mạnh cho cơ bắp. Phòng tập Ashtanga yoga phải luôn được đặt ở nhiệt độ 20 - 40 độ C để giữ cho cơ bắp luôn mềm mại.

Hatha yoga là gì

Phương thức Ashtanga yoga

3.2. Bikram yoga

Bikram yoga thuộc Hatha yoga là gì? Phương thức này bao gồm trình tự 26 tư thế. Trong đó, mỗi tư thế phải được thực hiện trong khoảng từ 20 - 30 giây. Nhiệt độ phòng tập phải đạt được từ 40 độ C trở lên và độ ẩm khoảng 60%. 

Lợi ích của Hatha yoga là gì

Phương thức Bikram yoga

3.3. Integral yoga

Khi luyện tập Integral yoga bạn phải nhập tư thế, các phương pháp thở, thiền và thư giãn thật nhiều. Phương thức yoga này cũng tập trung vào một chế độ ăn đủ chất dinh dưỡng đối với người tập. 

Các phương thức Hatha yoga là gì

Phương thức Integral yoga

3.4. Iyengar yoga

Người tập phương thức này tận dụng những đồ dùng để chống kê như những tảng kê, ghế và dây để làm cho cơ thể thẳng hàng đúng mức khi thực hiện một tư thế nào đó của yoga. 

Hatha yoga la gi

Phương thức Iyengar yoga

3.5. Kundalini yoga

Khi luyện kiểu yoga này thì phải tập các tư thế, thở, tụng và thiền để làm cho năng lượng di chuyển khắp nơi trong cơ thể, nhất là dọc xương sống.

Tìm hiểu Hatha yoga là gì

Phương thức Kundalini yoga

3.6. Viniyoga

Khi luyện Viniyoga, người tập sẽ thực hiện các tư thế một cách nhẹ nhàng và thư giãn. Thay vì cố gắng ép tư thế phải thật hoàn hảo, bạn chỉ cần tập sao cho phù hợp với khả năng của bản thân là được.

Hatha yoga có nghĩa là gì

Phương thức Viniyoga

3.7. Kripalu yoga

Điểm quan trọng của phương thức Kripalu yoga đó là cách bạn xử lý trí óc và cơ thể cân bằng với nhau khi luyện tập.

khái niệm Hatha yoga là gì

Phương thức Kripalu yoga

3.8. Sivananda yoga

Phương thức Sivananda yoga được thực hiện dựa trên 5 nguyên tắc: tập đúng cách, thở đúng cách, thư giãn đúng cách, chế độ ăn uống đúng cách và suy nghĩ theo chiều hướng tích cực.

Luyện tập Hatha yoga là gì

Phương thức Sivananda yoga

4. Các hoạt động trong bộ môn Hatha yoga là gì?

Qua khái niệm trên đây, có thể bạn vẫn còn cảm thấy đôi chút mơ hồ về Hatha yoga. Vậy thì, cùng tìm hiểu một buổi học Hatha yoga cụ thể sẽ bao gồm những phần nào ngay sau đây. Trong khi mỗi lớp học khác nhau tùy thuộc vào người hướng dẫn, hầu hết các lớp học kéo dài từ 45 phút đến 90 phút. Các lớp học thường bắt đầu bằng khởi động nhẹ nhàng, tiến tới các tư thế vật lý hơn và kết thúc bằng một khoảng thời gian thiền định ngắn. Dưới đây là bảng phân tích của một lớp học Hatha yoga điển hình:

4.1. Tập trung hít thở

Hầu hết các lớp yoga hatha đều bắt đầu với giai đoạn tập trung vào hơi thở của bạn. Khi bạn thực hiện các tư thế, giáo viên sẽ tiếp tục nhắc bạn tập trung vào hơi thở và có thể đưa ra các bài tập thở khác nhau để bạn thử.

4.2. Thực hành các tư thế yoga

Tư thế yoga, còn được gọi là tư thế hoặc asana là một loạt các chuyển động giúp cải thiện sự cân bằng, tính linh hoạt và sức mạnh. Hatha được coi là một môn yoga nhẹ nhàng tập trung vào các tư thế tĩnh và rất tốt cho người mới bắt đầu. Tuy nhiên, dù nhẹ nhàng nhưng nó vẫn có thể thử thách cả về thể chất lẫn tinh thần. Nếu bất kỳ lúc nào trong lớp học, một tư thế nào đó quá khó, người hướng dẫn có thể cung cấp cho bạn một tư thế sửa đổi đơn giản hơn.

4.3. Thực hành thiền

Hầu hết các lớp học Hatha yoga luôn kết thúc bằng một khoảng thời gian thiền định ngắn. Trong khoảng thời gian tĩnh lặng này, giáo viên có thể yêu cầu bạn nằm ngửa và có thể đắp chăn cho bạn. Một số người hướng dẫn có thể giúp bạn thiền với hướng dẫn hoặc có thể sử dụng bát hát Tây Tạng.

Khi tìm hiểu Hatha yoga là gì trước khi quyết định luyện tập chúng thì bạn cần nắm rõ các phương thức tập luyện. Đồng thời bạn cũng hãy xét lại bản thân xem mình muốn gì. Có như vậy thì hiệu quả tập luyện mới đạt được theo mong muốn của bạn. Ngoài yoga, bạn có thể tham khảo các thiết bị tập luyện ghế massage, máy chạy bộ, xe đạp tập của Tập đoàn thể thao Elipsport .

Đôi khi các bài tập yoga gặp nhiều khó khăn khi bạn phải tập một mình, bạn cần có huấn luyện viên chuyên nghiệp để hướng dẫn và xem xét các tư thế tập có đúng chuẩn không? Để thuê một huấn luyện viên chuyên nghiệp rất tốn kém. Chúng tôi gợi ý thêm những cách rèn luyện nâng cao sức khỏe đó chính là chạy bộ và đạp xe. Để việc tập luyện trở nên dễ dàng bạn nên sở hữu một chiếc may chay bo tại nhà và chiếc xe đạp tập gym tại nhà. 2 thiết bị này sẽ khiến bạn đam mê việc tập thể dục nhiều hơn. Từ đó sức khỏe ngày càng tốt và thành công hơn. Ngoài ra sức khỏe tinh thần cũng nên được chú trọng, vì vậy việc sử dụng thêm một chiếc ghế mát xa sẽ xua tan những mệt nhọc, căng thẳng một cách dễ dàng.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Câu hỏi thường gặp

Hatha yoga là gì?
Trong tiếng Phạn, Hatha có nghĩa là Mặt Trời (hat) và Mặt Trăng (ha). Ghép lại thì Hatha yoga có nghĩa là hình thức yoga mang lại sự cân bằng giữa mặt trời và mặt trăng trong bạn, tức là sự cân bằng giữa căng và giãn, vận động và nghỉ ngơi.
Tập Hatha yoga rất tốt nhưng tùy theo sở thích của mỗi người để quyết định có nên tập không. Lý do là bởi một lớp học Hatha luôn có tiết tấu chậm hoặc chỉ bao gồm các động tác đơn giản. Nếu bạn yêu thích tập luyện với nhịp độ nhanh hơn, thể thao hơn thì vinyasa hoặc yoga sức mạnh sẽ phù hợp hơn là Hatha yoga.
Hatha được coi là một môn yoga nhẹ nhàng tập trung vào các tư thế tĩnh và rất tốt cho người mới bắt đầu. Trong khi mỗi lớp học khác nhau tùy thuộc vào người hướng dẫn, hầu hết các lớp học kéo dài từ 45 phút đến 90 phút.
Hatha yoga bao gồm mười lăm tư thế chính, bảy tư thế ngồi và tám tư thế không ngồi, cũng như sự kết hợp của các tư thế bổ sung, tổng cộng 84 tư thế Hatha yoga.
Vinyasa yoga là loại hình phổ biến nhất, được nhiều người biết đến nhất. Vinyasa yoga là một nhánh của Hatha yoga. Nên có thể nói Vinyasa yoga là Hatha yoga nhưng Hatha yoga không phải là Vinyasa yoga mà nó bao hàm nghĩa rộng hơn với nhiều phương pháp tập hơn.

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.