• 1800 6854

Hướng dẫn bài tập chữa đau lưng thoát vị đĩa đệm

Những bài tập chữa đau lưng thoát vị đĩa đệm rất phổ biến trong các bệnh việm, cơ sở trị liệu,... Các y bác sĩ sử dụng những bài tập này để giúp người bệnh được mau chóng hồi phục, giảm đau lưng. Hãy cùng học một số bài tập hiệu quả qua bài viết sau nhé.

Thoát vị đĩa đệm đang trẻ hóa từng ngày. Để khắc phục, điều trị cũng như phòng ngừa, chúng ta cần phải tập luyện thể dục. Thế nhưng không phải tập luyện như thế nào cũng tốt. Cùng xem qua bài viết hướng dẫn một số bài tập chữa đau lưng thoát vị đĩa đệm sau đây để mang lại hiệu quả tốt ưu nhé.

Nguồn: Dr. Wynn Tran Official

1. Hướng dẫn bài tập chữa đau lưng thoát vị đĩa đệm

Những bài tập này sẽ rất hiệu quả cho chứng đau lưng do thoát vị đĩa đệm của bạn. Hãy tập luyện một cách thong thả. Mỗi động tác sẽ kéo dài từ 5 - 10s, đừng cố gắng tập quá lâu sẽ không tốt cho lưng và cơ thể. Sau mỗi động tác, bạn sẽ trở về vị trí ban đầu và nghỉ khoảng 5s rồi mới tiếp tục tập động tác kế tiếp.

1.1. Bài tập kéo đùi

  • Nằm xuống trên thảm yoga, co đầu gối lên, tay thả lỏng 2 bên, mắt nhìn lên trên.
  • Dùng 2 tay kéo 1 bên đùi sát lại, giữ 5s, thả ra và tiếp tục với chân kia.

Hướng dẫn bài tập chữa đau lưng thoát vị đĩa đệm

Bài tập kéo đùi

1.2. Bài tập xoay xương chậu trước sau

  • Nằm xuống trên thảm yoga, co đầu gối lên, tay thả lỏng 2 bên, mắt nhìn lên trên.
  • Dùng 2 tay cầm lấy 2 bên xương chậu tiến hành xuay xương chậu ra trước sau một cách nhịp nhàng trong 5 - 10s.

1.3. Bài tập xoay xương chậu trái phải

  • Nằm xuống trên thảm yoga, co đầu gối lên, tay thả lỏng 2 bên, mắt nhìn lên trên.
  • Dang 2 tay sang 2 bên theo chiều ngang, lòng bàn tay úp xuống, chụp 2 đầu gối và tiến hành xoay xương chậu sang 2 bên trái phải trong 5 - 10s.

1.4. Tư thế cây cầu

  • Nằm xuống trên thảm yoga, co đầu gối lên, tay thả lỏng 2 bên, mắt nhìn lên trên.
  • Dùng 2 tay chống vào 2 bên hông, từ từ nâng hông lên tạp thành một đường xiên đẹp mắt rồi hạ xuống. Không cố gắng nâng hông lên quá cao sẽ ảnh hưởng đến lưng. Tập 5 - 10s.

1.5. Tư thế nhân sư

  • Nằm sấp trên thảm yoga.
  • Dùng 2 cảng tay chống nâng dầu thân trên cơ thể lên. Hãy nâng theo khả năng của mình, không nên quá cố gắng nâng cao. Nếu làm quen và khả năng hồi phục của cơ thể tốt hơn, bạn có thể thực hiện động tác cao tay với 2 bàn tay là điểm tựa nâng thân trên.
  • Nâng giữ trong 5 - 10s rồi hạ xuống.
  • Co 2 chân lên như tư thế quỳ gối thấp, kéo dài 2 cánh tay ra phía trước cho phần lưng được kéo thẳng. Giữ 5 - 10s.

1.6. Tư thế châu chấu

  • Nằm sấp trên thảm yoga, buông lỏng 2 tay ở 2 bên thân người.
  • Co 2 chân lên theo chiều hướng lên trên. Không nên quá co lên quá cao hoặc co vuông góc với thâ người. Chỉ cần co nhẹ theo khả năng là được.
  • Hạ xuống và lặp lại trong 5 - 10s.

Hướng dẫn bài tập chữa đau lưng thoát vị đĩa đệm

Tư thế châu chấu

2. Những lưu ý khi tập bài tập chữa đau lưng thoát vị đĩa đệm

2.1. Đi khám bác sĩ

Trước khi tập bài tập chữa đau lưng thoát vị đĩa đệm, bạn cần đi gặp bác sẽ để được chuẩn đoán bệnh trước. Nhiều chứng bệnh sẽ có những triệu chứng tương tự nhau và chỉ khi có sự khám, xét nghiệm,...của chuyên gia thì bạn mới biết chính xác bản thân mắc bệnh gì. Khám bác sĩ còn có thể cho bạn biết hướng điều trị đúng cũng như có cho phép bạn tập luyện thể thao, vât lý trị kiệu không.

2.2. Khởi động trước khi tập

Việc khởi động đối với cơ thể trước khi tập thể dục, trị liệu,...bao giờ cũng tốt và được khuyến khích bởi nhiều chuyên gia. Bạn không cần phải vận động gì quá mạnh, tốn nhiều calo. Ban chỉ cần vận động nhẹ nhàng với những động tác từ đầu đến chân để các cơ, khớp được mở rộng, giãn nở ra là được.  

2.3. Cần tập luyện kết hợp nhiều khớp, cơ

Cơ thể chúng ta là một bộ máy, là một tổng thể. Chúng ta cần cho cơ thể hoạt động chung với nhau thì mới mang lại kết quả tốt. Bạn đau lưng không thể chỉ tập riêng phần lưng là khỏi. Mà bắt buộc phải tập luyện kết hợp các cơ khớp khác nhau trên cơ thể thì chứng đau lưng mới thuyên giảm. Và những bộ phận khác cũng khỏe mạnh hơn, giảm áp lực cho vùng lưng.

2.4. Kết hợp nhiều bài tập

Như đã nói, cơ thể chúng ta cần được hoạt động chung. Chính vì thế mà bạn tập luyện kết hợp nhiều bài tập thì các bộ phận khác mới có thể tham gia hoạt động được. Thêm vào đó, các bài tập khác nhau sẽ mang lại hiệu quả lâu dài. Việc tập luyện đơn lẻ 1 bài tập sẽ làm cơ thể bạn lờn, ỷ lại và không còn mang tính hiệu quả như lúc mới tập nữa.

Hướng dẫn bài tập chữa đau lưng thoát vị đĩa đệm

Không nên chỉ tập một bài tập

2.5. Tập từ từ không quá sức

Đau lưng do thoát vị đĩa đệm là sự tích tụ lâu ngày dẫn đến. Thế nên, bạn cũng cần cho nó thời gian để có thể thuyên giảm cơn đau và lành lặn trở lại. Hãy đón nhận và tập luyện bài tập chữa đau lưng thoát vị đĩa đệm một cách từ từ, chậm rãi theo khả năng của bản thân. Đừng cố tập luyện nhanh, quá sức sẽ chỉ khiến cơ thể mệt mỏi và chứng đau lưng có thể càng nặng thêm.

2.6. Tiếp tục tập dù đã hết đau lưng

Rất nhiều người mắc phải sai lầm rất lớn sau khi tập các bài tập giảm đau lưng là ngưng tập khi cảm thấy đã khỏi đau lưng. Tập luyện thể thao là một thói quen tốt cho cơ thể. Việc ngưng tập như thế sẽ khiến cho cơ thể trở về những ngày “lười vận động” như trước. Dần dần sẽ làm cho cơ, khớp trở nên cứng lại và chứng đau lưng cũng vì thế mà trở lại hành hạ bạn. Thế nên, dù đã cảm thấy những bài tập này mang đến hiệu quả giảm đau lưng. Nhưng vẫn nên tiếp tục tập hằng ngày để cơ thể duy trì thói quen tốt.

3. Khi nào đau lưng cần đi khám bác sĩ?

Bạn cần trực tiếp và ngay lặp tức đến gặp bác sĩ nếu như triệu chứng đau lưng của bạn có kèm thêm những dấu hiệu sau đây:

  • Đi tiểu hoặc đại tiện không kiểm soát: Trên lưng có rất nhiều dây thần kinh quan trọng giúp kiểm soát việc đại hay tiểu tiện. Nếu đau lưng nhưng kèm với triệu chứng này thì có thể dây thần kinh trên lưng đã bị ảnh hưởng nên cần gặp bác sĩ ngay.
  • Sốt khi đau lưng: Thông thường đau lưng kèm theo sốt là khi bệnh nhân bị tai nạn, bị gãy, viêm,...nên cũng cần gặp bác sĩ ngay để được chuẩn đoán đúng.
  • Đau lưng kèm giảm cân.
  • Đau lưng kèm thiếu ít nhất một bên chân bị yếu.
  • Đau lưng rất đau không dừng.

Hướng dẫn bài tập chữa đau lưng thoát vị đĩa đệm

Đau lưng kèm theo sụt cân nên đi khám bác sĩ

Trên đây là hướng dẫn một số bài tập chữa đau lưng thoát vị đĩa đệm cơ bản mà bạn có thể tự tập luyện tại nhà. Hãy chăm chỉ tập luyện thì hiệu quả mới cao được nhé. Bên cạnh đó, bạn cũng nên thư giãn cơ thể toàn điện với ghế massage. Nếu bạn muốn sở hữu thiết bị chăm sóc sức khỏe này thì hãy tham khảo ngay tại Elipsport.vn.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Câu hỏi thường gặp

Trước khi tập thể dục trị liệu thoát vị đĩa đệm tại sao phải khám bác sĩ?
Nhiều chứng bệnh sẽ có những triệu chứng tương tự nhau và chỉ khi có sự khám, xét nghiệm,...của chuyên gia thì bạn mới biết chính xác bản thân mắc bệnh gì. Khám bác sĩ còn có thể cho bạn biết hướng điều trị đúng cũng như có cho phép bạn tập luyện thể thao, vât lý trị kiệu không.
Việc khởi động đối với cơ thể trước khi tập thể dục, trị liệu,...bao giờ cũng tốt và được khuyến khích bởi nhiều chuyên gia. Bạn không cần phải vận động gì quá mạnh, tốn nhiều calo.
Cơ thể chúng ta là một bộ máy, là một tổng thể. Chúng ta cần cho cơ thể hoạt động chung với nhau thì mới mang lại kết quả tốt. Bạn đau lưng không thể chỉ tập riêng phần lưng là khỏi. Mà bắt buộc phải tập luyện kết hợp các cơ khớp khác nhau trên cơ thể thì chứng đau lưng mới thuyên giảm.
Rất nhiều người mắc phải sai lầm rất lớn sau khi tập các bài tập giảm đau lưng là ngưng tập khi cảm thấy đã khỏi đau lưng. Tập luyện thể thao là một thói quen tốt cho cơ thể. Việc ngưng tập như thế sẽ khiến cho cơ thể trở về những ngày “lười vận động” như trước. Dần dần sẽ làm cho cơ, khớp trở nên cứng lại và chứng đau lưng cũng vì thế mà trở lại hành hạ bạn.
Bạn cần trực tiếp và ngay lặp tức đến gặp bác sĩ nếu như triệu chứng đau lưng của bạn có kèm thêm những dấu hiệu sau đây: Đi tiểu hoặc đại tiện không kiểm soát, sốt khi đau lưng, đau lưng kèm giảm cân, đau lưng kèm thiếu ít nhất một bên chân bị yếu, đau lưng rất đau không dừng.

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.