• 1800 6854
  • 0
  • 1800 6854

Hướng dẫn cách hít thở sâu tốt cho phổi

Bạn nên tập luyện cách hít thở sâu để phổi được hoạt động tốt hơn, từ đó có một sức khỏe dẻo dai. Ngoài ra còn tránh được rất nhiều căn bệnh về đường hô hấp cũng như hỗ trợ điều trị cho những chứng bệnh đó. Cùng xem qua những cách hít thở dưới đây nhé.

Cho dù đó là bơi lội, đấm bốc, võ thuật hay bất kỳ môn thể thao nào khác thì bạn cũng cần kiểm soát tốt nhịp thở của mình. Hít thở sâu giúp tăng cường sức chịu đựng, giảm căng thẳng và lo lắng, đồng thời có thể giúp bạn vượt qua được nhiều chứng bệnh về hô hấp. Các cách hít thở sâu dưới đây sẽ giúp bạn kiểm soát nhịp thở thích hợp nói chung và cải thiện dung tích phổi nói riêng.

1. Tác dụng của hít thở sâu

Các bài tập thở sâu cung cấp năng lượng cho các cơ trong quá trình tập luyện và căng thẳng về thể chất. Việc sử dụng oxy trong thời gian tập thể dục ở trạng thái ổn định được gọi là hô hấp hiếu khí. Chu trình này sử dụng năng lượng dễ tiếp cận dưới dạng ATP, một hợp chất cung cấp năng lượng cho cơ bắp của chúng ta và nhiều chức năng vật lý quan trọng khác.

Hít thở sâu là một phương pháp luyện tập được đánh giá cao và có vai trò rất lớn trong việc tập luyện thể thao, từ việc cải thiện sự tự tin đến xây dựng sức mạnh. Dưới đây là một số lợi ích của việc hít thở sâu:

  • Giảm căng thẳng.
  • Tăng cường sức chịu đựng.
  • Giúp kiểm soát tình trạng khó thở.
  • Cải thiện tốc độ phục hồi.
  • Tăng độ bền.
  • Tăng sức mạnh cơ bắp.
  • Cải thiện tiêu hóa.
  • Cải thiện huyết áp.

Hướng dẫn cách hít thở sâu tốt cho phổi
Hít thở sâu tốt cho phổi

2. Bài tập hít thở tốt cho phổi

Có rất nhiều bài tập thở sâu sẽ giúp bạn học cách kiểm soát hơi thở và cải thiện nỗ lực luyện tập của mình. Để đạt được những lợi ích của việc hít thở sâu, đây là một vài cách hít thở sâu gợi ý cho bạn:

2.1. Kỹ thuật thở cân bằng

Bài tập này giúp ích rất nhiều cho việc cải thiện dung tích phổi và khắc phục tình trạng khó thở. Bài tập thở này được thực hành tốt nhất trước khi ngủ. Nó làm cho tâm trí của bạn bình tĩnh, cải thiện giấc ngủ, giảm lo lắng và thư giãn hiệu quả toàn bộ cơ thể của bạn. Nếu thực hiện đúng, bạn có thể cảm thấy không khí tràn vào lồng ngực.

Để thực hành kỹ thuật thở cân bằng, hãy hít thở nhẹ nhàng bằng cách hít vào bằng mũi trong khi đếm từ một đến bốn. Bây giờ, thở ra bằng mũi và đếm ngược từ bốn đến một. Đảm bảo rằng lực thở được tạo ra bằng cách thở bằng bụng, sử dụng cơ hoành ở bụng và xương chậu.

Khi bạn đã nắm vững những kiến ​​thức cơ bản của kỹ thuật này, hãy cố gắng đếm 6-8 nhịp trong mỗi nhịp thở. Bài tập này giúp thư giãn cơ thể, cải thiện sự tập trung, giảm căng cơ và loại bỏ căng thẳng.

Hướng dẫn cách hít thở sâu tốt cho phổi

Cách hít thở sâu sẽ mang lại hiệu quả cao

2.2. Kỹ thuật thiền có hướng dẫn

Các bài tập thiền có hướng dẫn thường được thực hiện với sự hướng dẫn của chuyên gia hoặc với hướng dẫn bằng âm thanh thông qua các trang mạng xã hội,... Các bài tập thở sâu có hướng dẫn giúp loại bỏ căng thẳng và căng cơ.

Để bắt đầu, hãy nhắm mắt lại và tập trung hình dung những hình ảnh dễ chịu, thiên nhiên xung quanh và những suy nghĩ tích cực. Thở thật chậm. Giải tỏa tâm trí và loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực. Cố gắng chuyển hướng sự tập trung của bạn sang một hình ảnh tích cực trong khi tiếp tục hít thở sâu. Nếu hít thở sâu đúng cách, nó sẽ giúp tăng cường chánh niệm, xua tan những suy nghĩ tiêu cực và khiến bạn cảm thấy sảng khoái và không bị căng thẳng.

Hướng dẫn cách hít thở sâu tốt cho phổi

Thiền

2.3. Yoga và Thái cực quyền

Cũng giống như các bài tập khác, Thái cực quyền và yoga mang lại sự tỉnh táo cho cơ thể. Thái cực quyền cũng là một trong những kỹ thuật thở sâu lâu đời nhất và tốt nhất. Bạn cần thực hành điều này một cách thoải mái, tập trung và liên tục. Thái cực quyền được tạo thành từ việc hít thở sâu và các chuyển động tâm trí. Sau khi cảm thấy thoải mái với kỹ thuật thở dưới đây, bạn có thể bắt đầu kết hợp các động tác ở mức độ sơ cấp.

Bắt đầu bằng cách thư giãn cơ thể của bạn. Đặt lưỡi của bạn trên bề mặt miệng, nơi cảm thấy tự nhiên nhất. Bắt đầu hít vào và thở ra bằng mũi. Không dùng miệng để thở. Tập hít thở dài và liên tục. Hãy nhớ tập trung vào hơi thở bằng bụng bằng cách hóp bụng khi thực hiện bài tập thở này.

Hướng dẫn cách hít thở sâu tốt cho phổi

Thái cực quyền

2.4. Kỹ thuật thư giãn

Bài tập thư giãn này vừa giúp cải thiện tâm trạng của bạn vừa giúp thư giãn cơ thể từ đầu đến chân. Nếu thực hiện đúng cách, bạn sẽ cảm thấy căng thẳng rời khỏi tâm trí.

Nhắm mắt lại và làm cho cột sống của bạn thẳng lên. Hít thở sâu, kéo không khí vào khung xương sườn của bạn bằng cách sử dụng cơ hoành ở bụng và xương chậu, đồng thời tập trung vào việc căng và thư giãn cơ trong khoảng 2-3 giây trước khi thở ra. Bắt đầu với một phần cơ thể cụ thể (ví dụ: ngón chân) và sau đó di chuyển đến các vùng khác từ dưới lên trên của cơ thể. Khi bạn làm xong, bạn sẽ cảm thấy thư giãn.

Bạn đã nắm vững được những cách hít thở sâu trên đây chưa! Đây đều là những bài tập quen thuộc và kết hợp với thở sâu để mang lại hiệu quả cho sức khỏe con người. Hãy tập luyện thường xuyên và bạn sẽ thấy thật khỏe khoắn đấy. Ngoài ra, nếu bạn muốn sở hữu 1 chiếc ghế massage để thư giãn ngay tại nhà thì hãy ghé đến các cửa hàng của thương hiệu Elipsport nhé.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Câu hỏi thường gặp

Tác dụng của hít thở sâu là gì?
Rất nhiều tác dụng tốt đẹp từ việc hít thở sâu như: Giảm căng thẳng, tăng cường sức chịu đựng, giúp kiểm soát tình trạng khó thở, cải thiện tốc độ phục hồi, tăng độ bền, tăng sức mạnh cơ bắp, cải thiện tiêu hóa, cải thiện huyết áp,...
Bài tập này giúp ích rất nhiều cho việc cải thiện dung tích phổi và khắc phục tình trạng khó thở. Bài tập thở này được thực hành tốt nhất trước khi ngủ. Nó làm cho tâm trí của bạn bình tĩnh, cải thiện giấc ngủ, giảm lo lắng và thư giãn hiệu quả toàn bộ cơ thể của bạn.
Các bài tập thiền có hướng dẫn thường được thực hiện với sự hướng dẫn của chuyên gia hoặc với hướng dẫn bằng âm thanh thông qua các trang mạng xã hội,... Các bài tập thở sâu có hướng dẫn giúp loại bỏ căng thẳng và căng cơ.
Thái cực quyền cũng là một trong những kỹ thuật thở sâu lâu đời nhất và tốt nhất. Bạn cần thực hành điều này một cách thoải mái, tập trung và liên tục. Thái cực quyền được tạo thành từ việc hít thở sâu và các chuyển động tâm trí.
Bài tập thư giãn này vừa giúp cải thiện tâm trạng của bạn vừa giúp thư giãn cơ thể từ đầu đến chân. Nếu thực hiện đúng cách, bạn sẽ cảm thấy căng thẳng rời khỏi tâm trí.

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.