1000 cửa hàng trên toàn quốc
Hoặc chọn, tỉnh thành phố

Hướng dẫn chi tiết thực hiện tư thế bọ cạp trong yoga

Tư thế bò cạp trong yoga là một trong những bài luyện tập cơ bản của bộ môn này. Tư thế mang đến rất nhiều ích lợi cho sức khỏe. Hầu hết, ai theo tập môn yoga cũng đều cần phải thành thục tư thế này. Đây không phải là một tư thế dễ, chính vì vậy bạn nên theo dõi kỹ từng bước để áp dụng thật đúng.

Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn nắm vững được cách thực hiện tư thế bò cạp trong yoga. Hãy cùng đọc hết và thử luyện tập ngay với chúng tôi nhé!

1. Tư thế bò cạp trong yoga là gì?

Tư thế bò cạp trong yoga có tên tiếng Anh là Scorpio, tiếng Phạn là Vrishchika. Đây là một tư thế yoga ngược và nâng cao tinh thần, có lợi ích tuyệt vời cho hệ thần kinh, tuyến nội tiết và có tác dụng chống lão hóa. Trong tiếng Phạn, Vrishchika có nghĩa là con bọ cạp. Ở vị trí cuối cùng, tư thế này giống như một con bọ cạp với chiếc đuôi lộ ra. Để có thể thực hiện tư thế bọ cạp này, bạn phải thành thạo thao tác trồng cây chuối hoặc tư thế cây nến. Trồng chuối là điểm khởi đầu cho tư thế Hổ Cáp (tư thế bò cạp). Đây được cho là một tư thế nâng cao mà bạn có thể đạt được khi bạn cảm thấy có đủ sức mạnh ở vùng bụng cũng như có được sự linh hoạt của vai. Đây được coi là một trong những động tác khó nhất vì tư thế này vừa là động tác lùi vừa là động tác gập lưng rất khó.

tư thế bọ cạp trong yoga

Tư thế con bò cạp

2. Tập luyện tư thế bò cạp trong yoga mang đến lợi ích gì?

Tuy được đánh giá là một tư thế rất khó. Thế nhưng ngoài độ khó thì ưu điểm của tư thế con bọ cạp trong yoga cũng khiến nhiều người bất ngờ và cố gắng thực hiện:

  • Tư thế này giúp tăng sức mạnh ở vai, tay, thân và lưng.
  • Cải thiện sự linh hoạt của cột sống.
  • Tăng sự dẻo dai, linh hoạt cho các khớp tay và chân.
  • Cải thiện vóc dáng, loại bỏ mỡ thừa.
  • Kéo giãn cơ hông và ngực.
  • Cải thiện tâm trạng, giảm stress, giúp lạc quan, yêu đời.

Vì đây được xem là một tư thế yoga ngược cực khó nên nếu bạn thực hiện thành công động tác này sẽ mang lại một nguồn năng lượng khổng lồ cho cơ thể và tinh thần.

tư thế bọ cạp trong yoga

Lợi ích khi tập tư thế này là gì?

3. Hướng dẫn thực hiện tư thế yoga bò cạp

Chắc chắn rằng đây không phải là một tư thế yoga phù hợp cho người mới bắt đầu. Ngay cả đối với những người đã tập lâu năm cũng nên cẩn thận. Bởi vì tư thế này đòi hỏi một lực uốn kỹ thuật cao. Khi bạn đã thành thạo động tác "pincha mayurasasa" và thường xuyên kết hợp các động tác gập lưng vào thực hành thì bạn có thể bắt đầu khám phá tư thế con bọ cạp. Tuy nhiên, tốt hơn hết là bạn nên tập dưới sự hướng dẫn của giáo viên yoga chuyên nghiệp để tránh chấn thương:

  • Bắt đầu với tư thế cẳng tay trên thảm, đầu gối và đầu nâng lên.
  • Trong tư thế chống cẳng tay, trượt hông qua vai. Để cơ thể bạn tạo thành hình chữ C của một con bọ cạp, bạn cần di chuyển hông và xương chậu ra khỏi đầu. Chuyển động này sẽ diễn ra tự nhiên khi bạn bắt đầu uốn cong cột sống của mình.
  • Khi bạn đã ở trong tư thế uốn cong sâu, hãy từ từ tách hai đầu gối của bạn ra nhưng giữ cho các ngón chân cái chạm nhau.
  • Di chuyển bàn chân của bạn lên trên đầu tạo thành vòm trên đầu.
  • Để thoát khỏi tư thế, từ từ hạ từng chân xuống sàn. Trở lại tư thế em bé để có thể thư giãn lưng của bạn.

tư thế bọ cạp trong yoga

Cách tập luyện tư thế con bò cạp

4. Bí quyết thực hiện thành công tư thế yoga bò cạp

Muốn thực hiện thành công tư thế yoga này, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Trước khi thử tư thế con bọ cạp trong yoga, hãy xây dựng sức mạnh thể chất bằng cách thường xuyên tập các động tác đảo ngược như cúi đầu, trồng cây chuối để cột sống làm quen với sự uốn cong.
  • Bạn cũng có thể chống đẩy thường xuyên để tập thể dục cho vai và tăng cường sức mạnh cho toàn cơ thể.
  • Xây dựng sự linh hoạt hơn nữa cho cột sống của bạn bằng cách thực hiện các động tác yoga uốn cong lưng như tư thế lạc đà.
  • Bạn cũng nên cẩn thận với tư thế cúi lưng, uốn cong có độ khó như con bọ cạp. Tốt nhất, bạn nên tập tư thế này lần đầu tiên dưới sự hướng dẫn của giáo viên yoga chuyên nghiệp.
  • Người mới tập yoga không nên thử tư thế này. Khi cơ thể đã sẵn sàng, bạn có thể thực hiện thành thạo từng bước tư thế với các biến thể từ dễ đến khó như: Đứng sát tường để được hỗ trợ. Bạn có thể đặt tay cách tường khoảng hai bước chân. Sau đó thực hiện động tác trên và chống chân vào tường. Lúc này, tay bạn đang ở khá xa nên lưng bạn bị cong mạnh. Nếu bạn cảm thấy không thoải mái trong khi thực hiện bài tập, hãy dừng lại ngay bạn nhé.
  • Bạn chỉ nên thử nếu bạn đã chuẩn bị tốt và cần phải rất cẩn thận khi thực hiện. Không thực hiện tư thế này nếu bạn có vấn đề về hông hoặc lưng, huyết áp cao, đang mang thai hoặc bị bệnh tăng nhãn áp.
  • Ngoài ra, bạn cũng phải lưu ý lắng nghe cơ thể khi tập luyện. Nếu bạn đang cảm thấy không thoải mái về thể chất hoặc nếu bạn cảm thấy như việc tập luyện của mình không hiệu quả thì phải dừng lại.

tư thế bọ cạp trong yoga

Thực hiện tư thế này cần phải lưu ý một số yếu tố

Tư thế bò cạp trong yoga rất đáng để thử. Tuy nhiên, trước khi tập động tác này, bạn cần có thời gian để cơ thể gia tăng thể lực và làm quen với mức độ vận động cao. Mỗi ngày một ít, chắc chắn bạn sẽ thực hiện được không chỉ động tác này mà còn là những động tác khó khác. Chúc các bạn thành công!

Tập luyện thể dục thể thao luôn là yếu tố hàng đầu được nhiều người áp dụng trong quá trình kiểm soát cân nặng tại nhà. Và bên cạnh bộ môn Yoga, bạn có thể tham khảo những thiết bị sau đây để rèn luyện thể chất:

Tập đoàn thể thao Elipsport luôn cập nhật những tin tức chăm sóc sức khỏe mới nhất để đồng hành cùng bạn đọc trong quá trình chinh phục vóc dáng xinh đẹp tại nhà. Xem thêm thông tin trên website: https://elipsport.vn/

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4
Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”
Câu hỏi thường gặp
Tư thế Yoga Con Bọ Cạp (Scorpion Pose) là một trong những tư thế nâng cao mà bạn sẽ không thể thực hiện được cho đến khi bạn đã có cho mình một cơ trọng tâm đủ khỏe và đã thành thạo đủ các tư thế Yoga cơ bản.
Danh mục sản phẩm