• 1800 6854

Hướng dẫn tập yoga tại nhà cho người mới bắt đầu

Yoga tại nhà có thể là một phương pháp tập luyện thể chất, một cách để giảm và kiểm soát căng thẳng, một phương tiện chữa lành bệnh tật hoặc chấn thương, hoặc một con đường dẫn đến sự hoàn thiện và bình an về mặt tinh thần.

  1. #5 Cách giảm cân với mật ong vào buổi sáng như thế nào
  2. Ăn đậu phộng rang có tăng cân không?
  3. Thực đơn Keto chuẩn giảm cân siêu tốc 7 - 28 ngày
  4. Eat Clean là gì? Chế độ ăn và thực đơn Eat Clean trong 1 tuần

1. Yoga tại nhà có nguồn gốc từ đâu

Bắt nguồn từ từ “yuji” trong tiếng Phạn, có nghĩa là ách hoặc sự kết hợp, yoga là một môn tập luyện cổ xưa giúp kết hợp tâm trí và cơ thể. Nó kết hợp các bài tập thở, thiền và các tư thế được thiết kế để khuyến khích thư giãn và giảm căng thẳng. Truyền thống bắt đầu phổ biến ở phương Tây vào cuối thế kỷ 19. Sự bùng nổ quan tâm đến yoga tư thế xảy ra vào những năm 1920 và 1930, đầu tiên là ở Ấn Độ và sau đó là ở phương Tây.

tập yoga tại nhà

Yoga là bộ môn luyện tập nổi tiếng ở Ấn Độ

Tập yoga tại nhà được cho là mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tinh thần và thể chất, mặc dù không phải tất cả những lợi ích này đều được khoa học chứng minh. Những người tập yoga nam được gọi là yogi, và những người tập yoga nữ được gọi là yoginis. 

"Yoga Sutra", một chuyên luận 2.000 năm tuổi về triết lý y học của nhà hiền triết Ấn Độ Patanjali, là một cuốn sách hướng dẫn về cách làm chủ tâm trí, kiểm soát cảm xúc và phát triển tâm hồn. Yoga Sutra là văn bản sớm nhất về yoga và là một trong những văn bản cổ nhất còn tồn tại và cung cấp khuôn khổ cho tất cả yoga hiện đại.

2. Không gian tập Yoga tại nhà

Một trong những lý do lớn nhất khiến mọi người không tập yoga tại nhà là thiếu không gian. Nhưng thực tế là yoga diễn ra từ bên trong cơ thể, và chiều rộng không gian bạn cần ít hơn rất nhiều so với bạn nghĩ.

Bạn không cần một căn phòng rộng hoặc khu vực đặc biệt để tập yoga. Bất kỳ khu vực nhỏ nào bạn có thể ở trên một bề mặt phẳng đều được. Hãy tìm một khu vực trong nhà mà bạn có thể trải một tấm thảm và có một chút không gian rộng hơn (một khoảng rộng hơn) xung quanh mỗi bên. Di chuyển bàn cà phê của bạn sang một phòng khác có thể mở ra một số không gian phía trước sofa, hoặc bạn có thể trải một tấm thảm ở chân giường. Lý tưởng nhất là bề mặt được làm bằng vật liệu cứng, như gỗ hoặc gạch, để có thể thoải mái tập yoga tại nhà.

Ở không gian tập yoga tại nhà, bạn có thể lắp đặt đèn chiếu sáng tâm trạng và treo các tác phẩm nghệ thuật theo chủ đề yoga trên tường. Hay đơn giản chỉ cần thắp một ngọn nến có thể làm cho buổi tập yoga tại nhà của bạn có cảm hứng hơn.

3. Chuẩn bị cho buổi tập Yoga tại nhà

3.1. Sử dụng video hướng dẫn yoga tại nhà cho người mới bắt đầu

Có rất nhiều khóa học yoga tại nhà dựa trên video. Bạn có thể cân nhắc mua đĩa DVD yoga để luyện tập tại nhà, chúng sẽ cung cấp các bài tập yoga có hướng dẫn cơ bản để bạn làm theo. Bạn cũng có thể tìm kiếm trực tuyến các video hoặc khóa học yoga tại nhà từ đơn giản đến phức tạp. Chọn một video hoặc khóa học tương ứng với mục tiêu yoga cá nhân của bạn. Nếu mục tiêu của bạn là đốt cháy chất béo và giảm cân, bạn có thể muốn tìm một video về yoga có nhịp độ nhanh.

yoga tại nhà

Bất kì ai cũng đều có thể luyện tập Yoga tại nhà

Xem thêm:

  1. Dịch Sốt Xuất Huyết - Kiến Thức Cần Biết Để Phòng Bệnh
  2. Giảm Stress Hiệu Quả Nhờ Áp Dụng Những Phương Pháp Sau
  3. Bỏ Túi Các Cách Trị Thâm Mụn Hiệu Quả Mà Bạn Nên Biết

Nếu mục tiêu của bạn là thiền và chánh niệm, bạn có thể muốn tìm một video Hatha yoga. Yoga phục hồi và yoga được thực hành đặc biệt để giúp kéo dài và sửa chữa cơ bắp.

3.2. Lập kế hoạch tập Yoga tại nhà

Nhận thức được những thách thức của việc luyện tập Yoga tại nhà. Nghe có vẻ đơn giản là tập yoga tại nhà, nhưng hãy lưu ý rằng nó có thể khá khó, đặc biệt nếu bạn không phải là một yogi có kinh nghiệm. Hiểu các nguyên tắc cơ bản của yoga từ căn chỉnh các tư thế đến trình tự các tư thế phù hợp có thể giúp bạn thiết lập một buổi tập tại nhà thành công và không bị chấn thương.

Đặt mục tiêu cho buổi tập yoga tại nhà của bạn. Trước khi bắt đầu bất kỳ bài tập yoga nào, bạn nên tìm hiểu lý do tại sao bạn muốn tập luyện. Hãy bỏ ý nghĩ rằng bạn phải tập yoga trong một thời gian nhất định hoặc bạn phải tập một số tư thế nhất định. Thay vào đó, chỉ cần cố gắng dành thời gian và địa điểm để tập yoga tại nhà mỗi ngày — có thể nhiều hoặc ít thời gian bạn rảnh. Hãy nghĩ về những vấn đề nào của sức khỏe bạn muốn cải thiện, chẳng hạn như sức mạnh, sự linh hoạt, sức chịu đựng, lo lắng và trầm cảm.

Cân nhắc và viết ra những mục tiêu cho việc luyện tập của bạn. Cập nhật các mục tiêu của bạn khi bạn đạt được chúng và thêm các mục tiêu mới để giúp bản thân luôn được thử thách. Ví dụ: bạn có thể có một mục tiêu như "đưa gót chân của tôi chạm đất đối khi tập tư thế " hoặc "Tôi muốn thành thạo tư thế đứng yoga."

3.3. Trang phục, thiết bị hỗ trợ tập Yoga tại nhà

Tối thiểu, bạn sẽ cần một tấm thảm tập yoga. Cân nhắc trang bị các đạo cụ như đai tập yoga, đai tập yoga và một tấm chăn lớn hoặc đồ hỗ trợ, những thiết bị này có thể giúp cải thiện và đào sâu bài tập yoga tại nhà của bạn cũng như giúp bạn thoải mái hơn. Bạn có thể mua thảm và đạo cụ tại các cửa hàng đồ thể thao, phòng tập yoga hoặc tại các nhà bán lẻ yoga trực tuyến.

Bạn không nhất thiết phải mặc quần áo yoga đặc biệt, nhưng hãy thử mặc đồ thoải mái, không quá chật. Phụ nữ có thể mặc legging, áo ba lỗ và áo ngực thể thao. Nam giới có thể mặc một chiếc quần đùi thể thao và một chiếc áo phông để thoải mái tập các tư thế Yoga tại nhà.

3.4. Thời gian tập Yoga tại nhà

Tìm đúng thời điểm trong ngày là đặc biệt quan trọng nếu bạn đang cố gắng tập luyện Yoga tại nhà. Buổi sáng hoặc buổi tối là thời gian lý tưởng nhất đối với người đi làm. Tập Yoga tại nhà vào buổi sáng có thể giúp bạn bắt đầu ngày mới dễ dàng hơn, sáng sớm cũng là thời điểm không khí trong lành và ít ồn ào, giúp đánh thức giác quan, thể chất và cung cấp năng lượng thúc đẩy quá trình trao đổi chất tăng cường sự dẻo dai của cơ thể. Hơn nữa, tập Yoga tại nhà trước khi ăn sáng rất tốt cho hệ tiêu hóa vì hỗ trợ quá trình tiêu hao phần năng lượng còn thừa từ thức ăn tiêu thụ tối hôm trước.

tư thế tập yoga tại nhà

Hình thức tập Yoga tại nhà giúp bạn chủ động thời gian

Tập buổi tối giúp bạn thư giãn và nhẹ nhàng hơn bởi vào lúc này thì dạ dày của bạn trống rỗng nên rất thuận lợi cho việc hô hấp bằng cơ hành hỗ trợ quá trình ngăn ngừa và chữa lành cơn đau. Bên cạnh đó, vào thời điểm tối giúp tâm trí của bạn thanh tịnh, xua tan mọi căng thẳng mệt mỏi sau một ngày làm việc căng thẳng, dễ đi vào giấc ngủ và có giấc ngủ sâu hơn với tinh thần lạc quan tích cực cho ngày hôm sau.

4. 3 tư thế yoga tại nhà cho người mới bắt đầu

Bạn lưu ý di chuyển chậm từng tư thế, nhớ hít thở khi di chuyển. Tạm dừng sau bất kỳ tư thế nào bạn thấy khó khăn, đặc biệt nếu bạn bị hụt hơi và bắt đầu lại khi nhịp thở của bạn trở lại bình thường. Ý tưởng là giữ mỗi tư thế trong một vài nhịp thở chậm trước khi chuyển sang tư thế tiếp theo.

4.1. Tư thế rắn hổ mang

Đây là bài tập Yoga tại nhà giúp kéo giãn phần cơ bụng, cơ ngực và cơ đùi trước.Từ đó cải thiện được sức mạnh cột sống, kích thích quá trình đốt cháy mỡ bụng, hỗ trợ hệ tiêu hóa, giảm căng thẳng, áp lực cũng như tăng lưu thông tuần hoàn máu.

Các bước thực hiện như sau:

  • Đầu tiên bạn nằm sấp trên sàn, thả lỏng cơ thể, dùng 2 tay chống bên sườn 2 chân mở rộng chú ý mũi chân duỗi thẳng.
  • Hít thở thật sâu rồi từ từ nâng người, uốn cong người ra phía sau càng sâu càng tốt rồi mắt nhìn lên trần, lúc này bạn hóp bụng vào và căng cơ mông.
  • Giữ nguyên tư thế này trong 10 nhịp thở rồi từ từ thả lỏng quay về tư thế nằm sấp ban đầu, lặp lại động tác này 10 lần.

4.2. Bài tập Yoga tư thế trái núi

Với tư thế trái núi giúp cho cải thiện hệ tiêu hóa, cơ quan nội tạng bên trong cơ thể hoạt động tốt hơn,. Bên cạnh đó, động tác này cải thiện được tư thế đứng của bạn được thẳng hơn, tăng cường sức mạnh ở vùng cơ chân và bả vai khiến cơ thể dẻo dai và săn chắc.

Cách làm rất đơn giản như sau:

  • Bạn đứng thẳng rồi khép 2 chân lại, hai vai thả lỏng để trọng lượng cơ thể phân tán qua 2 lòng bàn chân.
  • Hít thở thật sau đó từ từ nâng hai tay song song qua đầu, lòng bàn tay hướng vào nhau để cơ thể thành một đường thẳng từ ngón tay tới gót chân.

3. Bài tập Yoga tại nhà tư thế Pow Bose ( cánh cung)

Với các động tác tư thế tựa hình cánh cung đang kéo căng, sẽ giúp bạn kéo căng các phần cơ tiêu hao lớp mỡ thừa trả lại cơ thể săn chắc cho bạn, đặc biệt là các phần cơ bụng, cơ ngực và đùi. Bên cạnh đó, tăng cường sự dẻo dai của cơ thể giúp bạn có tinh thần sảng khoái hơn.

tư thế yoga tại nhà

Tư thế Yoga Pow Bose

Xem thêm:

  1. #7 Sữa Rửa Mặt Trị Mụn Lành Tính Được Yêu Thích
  2. Tức Ngực Khó Thở Là Bệnh Gì Và Cách Chuẩn Đoán và Chữa Trị
  3. Cách Chữa Đau Thắt Lưng Tại Nhà Hiệu Quả Ngay Tức Khắc

Cách thực hiện động tác:

  • Nằm sấp trên mặt sàn đồng thời hai chân khép lại, mũi bàn chân duỗi thẳng sau đó tay để thẳng theo thân người, chú ý cằm của bạn chạm sàn.
  • Bạn từ từ đưa chân lên cao, tay trái bắt lấy cổ chân trái, kéo căng người, tay phải và chân chân phải duỗi thẳng rồi từ từ nâng lên khỏi mặt sàn.
  • Hít thở thật sâu rồi hai tay bắt lấy hai cổ chân khéo vào thân người càng cao càng tốt, giữ nguyên tư thế trong khoảng 30 giây. Cuối cùng, thở ra nhẹ nhàng rồi từ từ quay về tư thế ban đầu, sau đó làm tương tự với bên còn lại.Bạn nên tập bài tập này 10 lần để có hiệu quả cao hơn.

Hy vọng với những thông tin trên, bạn đã có thể hiểu hơn về hình thức tập Yoga tại nhà, hãy bắt đầu tập luyện ngay bây giờ để có một sức khỏe dẻo dai và một cơ thể săn chắc nhé!

TẬP ĐOÀN THỂ THAO ELIPSPORT

Website tập đoàn: https://elipsport.vn

Fanpage tập đoàn: facebook.com/elipsport.vn

Youtube: youtube.com/Elipsportvn

Liên hệ: elipsport.vn/lien-he

Tổng đài MIỄN PHÍ: 1800 6854

Sản phẩm bạn quan tâm

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.