• 1800 6854

Hướng dẫn xoa bóp lưng cho bà bầu giúp giảm đau, dễ chịu

Trong thời kỳ thai nghén, chắc hẳn sẽ có những lúc mẹ bầu cảm thấy bị đau lưng, nhức mỏi vì những thay đổi trong cơ thể. Những lúc này, việc tìm hiểu thông tin cách xoa bóp lưng cho bà bầu là hết sức cần thiết để cải thiện tình hình sức khỏe của Mẹ. Cùng khám phá nhé!

Khi một người phụ nữ đang mang trong mình những sinh linh bé bỏng thì đó cũng là lúc cơ thể bạn có rất nhiều những thay đổi. Thay đổi từ nội tiết tố đến tính cách của mỗi người. Và hơn cả, sự xuất hiện của em bé sẽ khiến cho trọng lượng cơ thể mẹ tăng lên và dẫn đến tình trạng đau lưng, đau nhức xương khớp. Vậy thì hãy cùng tìm hiểu xem cách xoa bóp lưng cho bà bầu như thế nào để giúp mẹ giảm đau nhanh chóng nhé!

xoa bóp lưng cho bà bầu

Xoa bóp đúng cách như chuyên gia vật lý trị liệu

1. Lưu ý trước khi xoa bóp lưng cho bà bầu

Không giống như những người có thể trạng bình thường, mẹ bầu phải hết sức lưu ý khi thực hiện những bài massage  cho cơ thể. Bất kỳ những tác động nhỏ nào cũng có thể gây ảnh hưởng đến thai nhi. Mẹ bầu được phép thực hiện những bài đấm lưng nhưng tránh nằm sấp và đấm với lực mạnh. Đẻ mang lại hiệu quả cao hơn, bạn có thể sử dụng một số loại máy massage cầm tay và nhờ những người thân yêu massage giúp đỡ để Mẹ có những giờ phút nghỉ ngơi, thư giãn thật sự thoải mái.

Lưu ý tiếp theo dành cho mẹ đó là không được thường xuyên xoa lưng. Thông thường, để giảm nhanh các cơn đau lưng khi mang thai mẹ bầu thường hay xoa lưng. Thế nhưng đây lại là một hành động ẩn chứa nhiều tác hại khôn lường với sức khỏe của bé khi còn nằm trong bụng Mẹ. Giải thích cho vấn đề này, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra được rằng việc xoa lưng, xoa bụng thường xuyên sẽ dẫn đến một số hiện tượng như: phản ứng động thai, đẩy thai trong tử cung, nhau thai bám mặt trước, bị mắc bệnh rối loạn đông máu…Do vậy, bạn cần phải hạn chế tối đa việc xoa bụng, xoa lưng khi thai nhi ngoài 38 tuần tuổi.

xoa bóp lưng cho bà bầu

Xoa bóp lưng giúp bà bầu giảm đau nhức lưng

2. Cách xoa bóp lưng cho bà bầu

Thoạt nghĩ, thao tác xoa bóp lưng cho bà bầu rất dễ, thế nhưng nếu thực hiện không đúng cách thì việc làm này sẽ để lại nhiều hệ quả nghiêm trọng cho cả mẹ và bé. Do vậy, hãy tham khảo những thông tin dưới đây.

2.1. Bước 1

Các ông bố của chúng ta hãy chuẩn bị phòng riêng, nơi có không gian thoáng, mát, sạch sẽ. Tốt hơn hết, các ông bố hãy chuẩn bị không gian êm ái, có những nét nhạc du dương để tâm trạng mẹ bầu được thư giãn hơn, thoải mái hơn.

2.2. Bước 2

Trước khi thực hiện các bài massage, mẹ bầu có thể nằm nghiêng hoặc nằm úp trên một loại gối chuyên dụng, được thiết kế dành riêng cho mẹ bầu. Theo đó, loại gối này có một khoảng lún sâu ở giữa dành cho bụng để giúp mẹ được thư giãn hơn.

2.3. Bước 3

Bước tiếp theo, người thực hiện các động tác massage sẽ xoa nóng hai bàn tay và các đầu ngón tay. Thực hiện bài massage bắt đầu từ gáy rồi từ từ xoa bóp nhẹ nhàng xuống phần hông. Và tiếp sau đó, dùng tay xoa ngược trở lại vai, kéo dọc cơ thể rồi tỏa ra hai bên sườn.

2.4. Bước 4

Tiếp theo trong cách xoa bóp lưng cho bà bầu, những ông bố của chúng ta hãy dùng hai tay lần lượt ấn nhẹ vào lưng mẹ và và kéo giãn các cơ. Sử dụng hai ngón tay cái và phần trên của lòng bàn tay để nhấn và xoa bóp nhẹ nhàng ở vùng lưng.  Bố xoa bóp một cách nhẹ nhàng, chậm rãi ở vùng vai, lưng dưới và vùng dưới hông.

2.5. Bước 5

Bố thực hiện lặp lại các bước massage trên một lần nữa với tốc độ chậm hơn. Bố lưu ý không nên thực hiện bài massage quá lâu, chỉ nên xoa bóp lưng cho bà bầu trong khoảng thời gian từ 15 đến 20 phút.

xoa bóp lưng cho bà bầu

Xoa bóp bụng cho bà bầu cần nhẹ nhàng, đúng cách

3. Những điều cần tránh khi xoa bóp lưng cho bà bầu 

Để tránh gây tổn thương cho mẹ, bố cần tránh những điều dưới đây:

  • Không nên massage quá lâu, không nên sử dụng tinh dầu để massage
  • Không massage ở vị trí mắt cá chân hoặc phía trong cổ tay
  • Khi mẹ cảm thấy khó chịu, chóng mặt, bố nên dừng bài massage ngay lập tức

Bên cạnh đó, để hạn chế tình trạng đau lưng cho mẹ, bố nên chuẩn bị thêm nhiều gối để kê, chêm vào lưng, chân, đùi… khi mẹ đang nằm hoặc ngồi. Không những vậy, mẹ cần thay giày cao gót bằng giày bệt hoặc dép bệt để tránh gây nguy hiểm khi di chuyển. Ngoài ra, mẹ lưu ý hãy luôn giữ tư thế thẳng người khi đứng hoặc ngồi, tránh đứng hoặc ngồi quá lâu tại một vị trí sẽ gây ảnh hưởng đến xương khớp.

xoa bóp lưng cho bà bầu

Chỉ nên massage tối đa 20 phút

Như vậy, chúng ta đã vừa tìm hiểu xong cách xoa bóp lưng cho bà bầu, hi vọng rằng bài viết trên sẽ hữu ích và giúp mẹ có thể cải thiện được tình hình sức khỏe của mình. Ngoài ra, mẹ cũng nên lưu ý, hãy bổ sung đầy đủ dưỡng chất và thực hiện những bài Yoga nhẹ nhàng theo chỉ dẫn của bác sĩ để bé yêu luôn được khỏe mạnh nhé! Để biết thêm chi tiết về những cách chăm sóc thai nhi tốt nhất, mẹ có thể tham khảo thêm trên website của thương hiệu Elipsport tại địa chỉ: https://elipsport.vn/

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.