Tổng đài miễn phí: 1800 6854 Trạng thái giao hàng Kiểm tra bảo hành
  • 1800 6854

Hướng dẫn kỹ thuật bơi sải cơ bản đúng cách

Kỹ thuật bơi sải có khó không? Bơi sải là một trong những kiểu bơi quan trọng trong bộ môn bơi lội. Vậy học bơi sải như thế nào là chuẩn nhất? Cùng Tập đoàn thể thao Elipsport tìm hiểu kỹ thuật bơi sải cơ bản ngay trong bài viết này nhé.

Có thể nói rằng, bơi lội chính là một trong những phương pháp tăng chiều cao được nhiều người lựa chọn. Sau khi đọc xong bài viết này, bạn sẽ biết được cách bơi sải đúng kỹ thuật và tự tin hơn khi bắt đầu bộ môn này để rèn luyện sức khỏe cho bản thân.

1. Bộ môn bơi sải là gì?

Kỹ thuật bơi sải là gì? Kỹ thuật bơi này hay còn được gọi là trườn sấp. Bộ môn này có tên quốc tế là freestyle stroke. Đây được cho là cách bơi nhanh nhất và được đưa vào các sự kiện thể thao lớn. Vận động viên bơi lội giữ thân mình gần như thẳng hoàn toàn, nằm trên mặt nước. Duỗi thẳng chân đồng thời đẩy nhẹ mặt đất, loạng choạng tay về phía trước và lau nước về phía sau. Đây là động lực đẩy cơ thể về phía trước. Khi bơi phải thở kết hợp thở nghiêng đầu. Kỹ thuật càng tốt thì tốc độ bơi càng nhanh.

Bơi lội với hình thức bơi sải là một hình thức rèn luyện sức mạnh toàn thân. Vì vậy, kiểu bơi này phù hợp với nhiều lứa tuổi khác nhau, từ trẻ em đến người trung niên. Cha mẹ cho con học bơi ngay từ nhỏ có thể giúp con cao lớn nhanh chóng, xương khớp chắc khỏe, tăng cường hệ miễn dịch. Tuy nhiên, những người bị bệnh tim, huyết áp cao hoặc chấn thương nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi tập thể dục.

kỹ thuật bơi sải

Bơi sải là bộ môn gì?

2. Tác dụng khi tập bơi sải?

Bơi lội luôn được coi là môn thể thao tốt cho sức khỏe và vóc dáng mà không gây cảm giác nhàm chán trong quá trình tập luyện. Trong số đó, bơi lội cần vận động toàn thân mang lại nhiều tác dụng tích cực, chẳng hạn như

  • Kiểu bơi sải là nền tảng tốt để người học bơi nhanh hơn trong các kiểu bơi khác.
  • Cải thiện vóc dáng, giúp cơ săn chắc, thon gọn, xương khớp mềm mại, linh hoạt.
  • Bơi lội cũng là một cách giảm cân rất thú vị, hiệu quả và an toàn.
  • Có thể nhanh chóng hồi phục sau chấn thương.
  • Hỗ trợ chức năng của hệ tuần hoàn máu, giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ, ổn định huyết áp.
  • Thư giãn tinh thần, giảm căng thẳng, mệt mỏi, cải thiện tâm trạng, đầu óc minh mẫn hơn.

3. Nguyên tắc thực hiện hướng dẫn bơi sải cơ bản

Cách bơi sải đúng kỹ thuật đó là bạn phải biết phối hợp giữa các động tác tay, chân với nhịp thở của mình. Đồng thời bạn cần liên tục thực hiện các kỹ thuật bơi sải bao gồm 2 chân đập, 2 tay quạt nước và vươn người lướt nhanh về phía trước.

Cũng giống như các kiểu bơi khác, học bơi sải cần trải qua 2 giai đoạn đó là tập chân rồi tập tay. Sau đó là bước tập phối hợp giữa chân, tay với nhịp thở. Bạn lưu ý cần tập nhuần nhuyễn các động tác trên cạn rồi mới xuống nước.

4. Hướng dẫn kỹ thuật bơi sải cho người mới bắt đầu

4.1. Tập chân trườn sấp trên cạn

  • Đầu tiên bạn ngồi lên thành hồ bơi, người hơi ngả về sau, 2 chân duỗi thẳng. 
  • Sau đó, bạn nâng chân lên và đập xuống liên tục cho đến khi thuần thục. 

Lưu ý: trong quá trình thực hiện động tác này bạn luôn phải giữ cho đầu gối thật thẳng.

kỹ thuật bơi sải

Kỹ thuật cho người mới bắt đầu

4.2. Tập chân trườn sấp dưới nước

  • Bạn nằm sấp trên mặt nước, 2 tay nắm lấy thành bể, duỗi thẳng 2 cánh tay và 2 chân. Chú ý giữa gối thật thẳng. 
  • Đập chân trườn sấp liên tục như đã tập trên cạn cho đến khi bạn nhuần nhuyễn và quen với môi trường nước. Các động tác cần được thực hiện một cách nhịp nhàng và mềm mại.
  • Tiếp đến bạn đập chân trườn sấp với ván và bơi theo chiều ngang của bể bơi. Hãy cố gắng duy trì mực nước ở ngang bụng hoặc ngực của bạn. Chú ý giữ thẳng gối.
  • Duỗi thẳng 2 tay về phía trước, lướt trên nước khoảng 1m sau đó đập chân trườn sấp theo chiều ngang của bể. Lặp lại liên tục động tác trên cho đến khi bạn có thể bơi nhanh về phía trước. 

4.3. Tập sải tay trên cạn

Khi tự học cách bơi sải cơ bản, bạn nên tập trườn sấp cho từng tay một.

  • Đối với tay phải: Bạn bước chân trái lên trước, chân phải về phía sau. Tiếp đến đặt tay trái lên đầu gối trái, thân người hơi khom về phía trước. Sau đó bạn đưa tay phải thẳng về phía trước và bắt đầu quạt nước trườn sấp bằng tay phải.
  • Đối với tay trái: thực hiện ngược lại so với tay phải.
  • Trong khi quạt nước, bàn tay của bạn luôn khép kín và hơi khum lại như hình cái thìa. Ngoài ra bạn cần thực hiện thuần thục các kỹ thuật tỳ nước, kéo nước, đẩy nước. Nhớ đổi tay sau khi kết thúc 1 chu kỳ.

4.4. Tập chân, tay trườn sấp phối hợp thở trên cạn

  • Bạn đứng hơi khom người về phía trước, 2 tay quạt nước liên tục, luân phiên nghiêng người qua 2 bên, nhấc chân ra phía sau giống như đang đập chân trườn sấp.
  • Khi nghiêng người qua bên nào thì bạn nhấc chân bên đó ra phía sau. Đồng thời bạn nâng cao thoải mái khuỷu tay để chuẩn bị cho động tác vào nước. 
  • Cần xác định được bên thuận khi nghiêng đầu để khi nghiêng bạn sẽ há miệng và hít hơi vào, khi úp mặt xuống thì thổi bọt khi ra giống như thổi bong bóng.

4.5. Tập kết hợp chân, tay và nhịp thở dưới nước

Để tập bơi sải đúng cách bước này, bạn thực hiện theo 2 giai đoạn sau:

  • Giai đoạn 1

Bạn đứng ở mực nước ở ngang ngực. Người hơi khom về phía trước một chút, 2 tay luân phiên quạt nước giống như đang bơi trườn sấp. Trong khi quạt nước, hãy cảm nhận sức nặng và cố gắng về phía trước càng nhiều thì càng tốt.

  • Giai đoạn 2

Ở giai đoạn này, bạn cũng thực hiện các động tác như trên đồng thời phối hợp thở nhịp nhàng. Trong quá trình quạt nước, khi úp mặt xuống thì bạn thổi bọt khí ra, khi nghiêng đầu qua bên thuận thì há miệng lấy không khí bằng cả mũi và miệng.

kỹ thuật bơi sải

Kỹ thuật kết hợp

4.6. Tập chân, tay trườn sấp phối hợp thở dưới nước

Bạn lướt nước khoảng 1m rồi bơi chân, tay phối hợp với hít thở nhịp nhàng. Bạn chú ý chỉ bơi theo chiều ngang bể bơi để tránh đuối sức khi mới tập. Bên cạnh đó bạn nên tập luyện chăm chỉ thường xuyên cho đến khi có thể bơi nhanh, dứt khoát và thành thạo.

5. Lưu ý cần biết khi bơi sải

  • Khi bơi sải phần chân, bạn sẽ không tập trung đá về phía sau để đẩy cơ thể về phía trước mà liên tục đung đưa chân để tạo ra lực đẩy nhẹ nhàng đưa người về phía trước. Khi tập luyện kỹ thuật bơi sải này, bạn nhớ không đung đưa chân. Bạn chỉ cần tiếp tục đẩy lên hạ xuống bằng bàn chân. Đồng thời cố gắng thả lỏng và thả lỏng đầu gối.
  • Bạn cần nhớ rằng bản thân khi tập thì không nên với tay xuống nước khi tập bơi sải. Bởi vì khi đó chuyển động của tay khi bạn vươn ra trông giống như bạn đang cố gắng nắm lấy một vật gì đó và trượt trở lại mặt nước, thay vì vung cánh tay để hất nó xuống dưới.
  • Xoay người đúng cách có thể giúp bạn thành thạo nhiều kỹ năng đánh. Khi xoay người một cách chính xác, bạn sẽ tiếp thêm sức mạnh và sức mạnh cho các động tác tay. Đồng thời nó sẽ giúp bạn sửa lỗi kéo lê thay vì bơi. Ngoài ra, tập xoay người đúng cách cũng có thể giúp bạn thở tốt và đúng hơn. Khi bạn liên tục quay trái phải và quạt theo cánh tay, cơ thể bạn sẽ giống như một cái bập bênh. Hãy nghiêng khoảng 30 độ với hồ nước ở hai bên. Bạn không chỉ phải xoay cánh tay mà còn phải xoay toàn bộ cơ thể, chú ý không để bụng hướng xuống đáy hồ. Chủ yếu dùng hông để xoay người, không phải vai! bạn nhé!
  • Không nên nhìn quá sâu xuống đáy bể khi luyện tập, đây là một mẹo nhỏ nhưng rất hữu ích cho kỹ năng chèo thuyền. Bạn nên luôn hướng mắt về phía trước, giữ tư thế và đừng khiến bản thân cảm thấy nặng nề.
  • Đừng kéo người về phía trước quá mạnh khi bơi, đừng va vào nước, bạn sẽ không bao giờ chiến thắng. Vì vậy hãy cố gắng thả lỏng toàn bộ cơ thể và giữ sức nhé!

ky-thuat-boi-sai-1

Tập bơi sải cần phải lưu ý những điều quan trọng

6. Các vận động viên bơi sải nổi tiếng thế giới

6.1. Mitchell Larkin - vận động viên bơi sải người Úc 

Mitchell Larkin sinh ngày 9 tháng 7 năm 1993. Anh là vận động viên bơi lội người Úc, chuyên về nội dung bơi sải và bơi ngửa. Anh hiện đang đã đại diện cho tuyển Úc trong Thế vận hội Mùa hè 2012 và Thế vận hội Mùa hè 2016.

Tại giải vô địch thế giới Kazan 2015, tuyển thủ Úc Larkin Mitchell đã giành chức vô địch 200 mét nước rút với thời gian 52,50. Anh vẫn giữ kỷ lục thế giới chạy nước rút 200 mét.

6.2. Ashton Baumann - vận động viên đến từ Canada

Ashton Baumann (sinh ngày 5 tháng 1 năm 1993) là một vận động viên bơi lội người Canada chuyên bơi sải và bơi ếch. Bowman đã đại diện cho Canada trong cuộc thi bơi ếch 200 mét tại Thế vận hội Mùa hè 2016. Anh là con trai của cựu vận động viên bơi lội Olympic người Canada, Alex Bowman. Anh đã đăng ký tham gia nội dung bơi sải trong các kì Thế vận hội Olympic.

Anh đã chuyển đến Ottawa cùng gia đình khi anh ấy đang học tại trường trung học Canterbury ở tuổi 14, và anh ấy bắt đầu quan tâm đến bơi lội cạnh tranh lần đầu tiên khi anh ấy tham gia Câu lạc bộ bơi lội cá vàng Greater Ottawa. Năm 2016, anh được chọn là đội Olympic cho Thế vận hội mùa hè 2016 của Canada.

6.3. Federico Grabich - kình ngư điển trai của Argentina

Federico Grabich (sinh ngày 26 tháng 3 năm 1990) là một vận động viên bơi lội thi đấu người Argentina. Anh tập trung thi đấu vào các nội dung bơi sải, bơi ngửa, bơi tự do,...

Vào tháng 8 năm 2015, Grabich đã xuất sắc giành được huy chương đồng tại Giải vô địch thế giới. Đây là huy chương đầu tiên của đất nước Argentina tại Giải vô địch thế giới và đồng thời anh mang về 1 huy chương bạc tại World Cup 2015 ở Qatar.

Grabis đã giành được huy chương đồng tại Đại hội thể thao Liên Mỹ năm 2011 và giành được huy chương vàng và bạc tại Đại hội thể thao Liên Châu Mỹ năm 2015. Tại Đại hội thể thao liên châu Mỹ 2015, Grabich đã giành chiến thắng ở cự ly 100 mét tự do, lập kỷ lục mới ở Argentina. Anh cũng giành được huy chương bạc 200m, lập một kỷ lục khác ở Argentina. Tại Đại hội thể thao Nam Mỹ, anh đã giành được mười huy chương (hai trong số đó là huy chương vàng). Tại Đại hội thể thao liên châu Mỹ 2015, Grabich đã giành chiến thắng ở cự ly 100 mét tự do, lập kỷ lục mới ở Argentina.  Anh cũng giành huy chương bạc 200 m, thiết lập một kỷ lục khác của Argentina.

ky-thuat-boi-sai-1

Những "ông hoàng" trong làng bơi sải thế giới

Chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu kỹ thuật bơi sải cho người mới bắt đầu. Tương tự như chạy bộ với máy chạy thể dục hay đạp xe cùng xe đạp tại chỗ, bơi lội nói chung là bộ môn vận động có tác dụng rất tốt cho thể lực cũng như sức khỏe của mỗi chúng ta. Vì vậy bạn nên bơi mỗi ngày.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Câu hỏi thường gặp

Bơi sải là gì?
Kỹ thuật bơi này hay còn được gọi là trườn sấp. Bộ môn này có tên quốc tế là freestyle stroke.
Đây được cho là cách bơi nhanh nhất và được đưa vào các sự kiện thể thao lớn. Vận động viên bơi lội giữ thân mình gần như thẳng hoàn toàn, nằm trên mặt nước.
Những người bị bệnh tim, huyết áp cao hoặc chấn thương nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi tập thể dục.
Cách bơi sải đúng kỹ thuật đó là bạn phải biết phối hợp giữa các động tác tay, chân với nhịp thở của mình. Đồng thời bạn cần liên tục thực hiện các kỹ thuật bơi sải bao gồm 2 chân đập, 2 tay quạt nước và vươn người lướt nhanh về phía trước.
Không nên nhìn quá sâu xuống đáy bể khi luyện tập, đây là một mẹo nhỏ nhưng rất hữu ích cho kỹ năng chèo thuyền. Bạn nên luôn hướng mắt về phía trước, giữ tư thế và đừng khiến bản thân cảm thấy nặng nề.

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.