• 1800 6854
  • 0
  • 1800 6854

L-arginine là gì? Tác dụng của arginine đối với cơ thể là gì?

L-arginine là một loại axit amin cần thiết cho cơ thể. Nếu như bạn vẫn chưa hiểu rõ L-arginine là gì và tác dụng của nó đối với cơ thể như thế nào thì hãy tham khảo những thông tin được tổng hợp trong bài viết này.

L-arginine là một loại amino axit đóng vai trò giúp tổng hợp protein trong cơ thể, được tìm thấy trong hầu hết những loại thực phẩm dồi dào protein như thịt đỏ, thịt gia cầm, cá, ngũ cốc nguyên hạt, đậu nành cùng các sản phẩm từ sữa. Tuy rằng axit amin này có thể tái tạo lại nhưng cơ thể bạn có thể dễ dàng bị thiếu hụt L-arginine nếu làm việc mệt mỏi hoặc làm việc quá sức. Do đó, nhiều người đã chọn cách bổ sung L-arginine từ các nguồn bên ngoài vì cơ thể không đủ khả năng sản xuất ra lượng chất này đủ cho nhu cầu cần thiết mỗi ngày. Nếu bạn đang tìm hiểu L-arginine là gì thì bài viết này sẽ giúp bạn tổng hợp những thông tin liên quan đến nó.

1. Khái niệm amino axit L-arginine là gì?

L-arginine là gì

L-arginine là gì?

L-arginine là chất gì? Theo nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng, L-arginine hay Arginine là tên một loại axit amin có mặt trong thành phần protein của hầu hết những cơ thể sống. Loại axit amin này là thành phần có thể được sản sinh trong điều kiện bình thường của cơ thể. Arginine được xem là loại axit amin không thiết yếu vì cơ thể bạn có thể tự tổng hợp được nhưng nó lại đóng vai trò quan trọng trong việc làm tiền chất giúp sản sinh ra những loại amino axit khác, có tác dụng phát triển cơ bắp, tổng hợp năng lượng cùng nhiều lợi ích khác.

Mặc dù có thể tự tổng hợp nhưng nếu như cơ thể bạn gặp phải chấn thương hay đang trong quá trình phục hồi thì sẽ không sản xuất lượng Arginine đủ cho nhu cầu cần thiết. Vào thời điểm này, bổ sung L-arginine đã trở nên quan trọng và cần thiết để đáp ứng nhu cầu miễn dịch của cơ thể.

L-arginine HCl là gì? Đây là một loại thuốc được chỉ định cho việc điều trị các bệnh về tuần hoàn, bệnh tim mạch, đau thắt ngực cùng các bệnh chứng khác.

2. Những lợi ích của L-arginine là gì?

2.1. Tác động đến khả năng co giãn tĩnh mạch và hệ thần kinh

Một trong những ưu điểm tuyệt vời mà L-arginine mang đến chính là khả năng làm co giãn các mạch máu, hỗ trợ đặc biệt cho hệ thần kinh. Giãn mạch được các chuyên gia y học giải thích là hiện tượng mở rộng của các mạch và động mạch. Các chuyên gia cũng cho rằng đây là phản ứng trực tiếp với nhu cầu oxy hóa nội địa và chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể con người.

Khi cung cấp đầy đủ khí oxy hoặc chất dinh dưỡng cho cơ thể, các mô không chỉ giải phóng oxit nitric mà còn góp phần làm tăng cường sự co giãn mạnh giúp quá trình lưu thông máu đến khu vực này được cải thiện. Khi ấy, khí oxy và dưỡng chất sẽ được cung cấp một cách hiệu quả và nhanh chóng đến các mô.

2.2. Cải thiện nồng độ Cholesterol cao trong máu

L-arginine là gì

L-arginine giúp cải thiện nồng độ Cholesterol cao trong máu

Các nhà khoa học đã thực hiện một cuộc nghiên cứu vào năm 1999 để bổ sung thêm hàm lượng L-arginine vào khẩu phần ăn uống để giúp giảm thiểu nồng độ cholesterol trong máu. Theo các nhà nghiên cứu, có 2 loại cholesterol tồn tại trong cơ thể bao gồm Cholesterol có mật độ lipoprotein thấp và cao

Để hiệu một cách đơn giản thì cholesterol là mảng bám hay chất béo tích tụ trên thành động mạch. Cơ thể bạn cần cholesterol để duy trì hoạt động các chức năng. Tuy nhiên, nếu lượng cholesterol xấu tích tụ quá nhiều hoặc quá ít thì cơ thể bạn dễ mắc phải những triệu chứng về tim mạch, thậm chí là đột quỵ.

Nitric oxide và L-arginine được các nhà khoa học đánh giá cao về chức năng giúp thể mạch máu tăng mạnh, đồng nghĩa với vai trò khắc phục những triệu chứng về tim mạch hoặc điều chỉnh huyết áp hiệu quả. Thêm vào đó, L-arginine còn có chức năng làm giãn động mạch hoặc mở rộng mạch máu, gia tăng tốc độ máu lưu thông, loại bỏ những chất béo tồn động trong thành động mạch.

Một nghiên cứu của tiến sĩ John Cooke tại đại học Stanford đã được công bố trên tạp chí thế giới về việc bổ sung L-arginine trong khẩu phần ăn của những bệnh nhân có nồng độ cholesterol trong máu cao cao. Báo cáo thu được chính là mức độ lưu lượng máu ngoại biên đã được cải thiện đáng kể chỉ trong vòng 1 tuần lễ.

2.3. L-arginine có tác dụng hạ huyết áp

Có đến 31% dân số Mỹ gặp phải các triệu chứng về huyết áp, đây là con số thu được tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh. Sử dụng L-arginine đã cho hiệu quả trong việc làm tăng giãn mạch, mở rộng mạch máu, hỗ trợ nhịp tim, giúp tim đập hiệu quả, làm giảm huyết áp, điều hòa và giữ nhịp đập của tim ổn định ở những bệnh nhân mắc bệnh huyết áp.

Chúng ta đều biết rằng, huyết áp là chỉ số lượng máu tim bơm với lưu lượng máu trong động mạch. Nếu nồng độ cholesterol trong máu ở mức cao, bạn sẽ có nguy cơ bị tắc nghẽn động mạch vì các mảng bám tích tụ, đồng nghĩa với việc đối mặt với bệnh huyết áp cao, thương tổn đến hệ tim mạch và thần kinh. Theo kết luận của những cuộc nghiên cứu gần đây, L-arginine chẳng những có tác dụng làm giảm huyết áp hiệu quả mà còn góp phần làm tăng cường sức khỏe ở cả các bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường và người khỏe mạnh.

3. L-arginine có lợi ích gì đối với những người tập thể hình?

Không chỉ tốt với những người bình thường, L-arginine còn là loại axit amin khá hiệu quả trong việc tăng cường sức khỏe ở những đối tượng tập gym. Do đó, nhiều người đã chọn cách sử dụng thuốc L-arginine để bổ sung chất này trong trường hợp cơ thể không kịp sản sinh. Vậy những tác dụng trong việc tập thể hình của L-arginine là gì?

3.1. Tăng khối lượng cơ bắp

L-arginine là gì

Bổ sung L-arginine giúp tăng khối lượng cơ bắp

Theo ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng, L-arginine là một chất dinh dưỡng cần thiết cho những người tập thể hình bởi nó góp phần cho sự tăng trưởng của cơ bắp, tham gia vào quá trình tổng hợp đa số các protein có lợi cho cơ thể. Bên cạnh đó, L-arginine còn thúc đẩy hormone tăng trưởng phát triển và đẩy nhanh quá trình trao đổi chất béo trong cơ thể. Nhờ đó, các vận động viên thể hình sẽ duy trì được một cơ thể dẻo dai, tăng khối lượng cơ nạc săn chắc, tăng cường hiệu quả tập luyện, cải thiện sức mạnh cho cơ thể.

3.2. L-arginine giúp tăng cường hệ thống miễn dịch

Không chỉ có tác dụng tăng cường khối lượng cơ, L-arginine còn góp phần giúp duy trì sức khỏe tổng thể bằng việc tác động lên các gốc tự do để tăng cường hệ miễn dịch trong cơ thể. Quá trình tập thể hình sẽ liên tục gây áp lực vật lý, tăng nguy cơ bị nhiễm trùng và tổn thương cơ bắp nên điều cần thiết mà các vận động viên thể hình nên làm chính là bảo vệ tốt hệ thống miễn dịch.

4. Bạn có thể bổ sung L-arginine tự nhiên từ những thực phẩm nào?

L-arginine là gì

Các loại thịt đỏ, thịt gia cầm giúp bổ sung L-arginine tự nhiên

Một số loại thực phẩm nguồn gốc tự nhiên nhưng có hàm lượng L-arginine thấp mà bạn có thể bổ sung vào khẩu phần ăn uống hàng ngày bao gồm:

  • Các loại hạt như óc chó, phỉ, đậu phộng, hồ đào, hạnh nhân, hạt điều, hạt vừng, hạt quả hạch Brazil, hạt hướng dương
  • Yến mạch, bắp
  • Ngũ cốc, kiều mạch
  • Gạo nâu
  • Các sản phẩm từ sữa
  • Thịt đỏ, thịt gia cầm, cá
  • Socola.

5. Sử dụng thuốc L-arginine có an toàn cho sức khỏe không?

Nhìn chung thì việc uống bổ sung L-arginine sẽ mang đến cho sức khỏe nhiều tác dụng cực kỳ tốt. L arginine là thuốc gì? Đây là loại thuốc có tác dụng làm giãn các mạch máu, hỗ trợ sự hoạt động của hệ tim mạch. Theo báo cáo của các nghiên cứu, L-arginine có tác dụng làm hạn chế tối đa bệnh động mạch ngoại biên, những triệu chứng đau thắt ngực và giúp phục hồi đáng kể sức khỏe cơ thể ở những bệnh nhân bị suy tim.

Giới y khoa đã tin tưởng sử dụng thuốc L-arginine trong việc điều trị bệnh rối loạn cương dương. Tuy nhiên, bệnh nhân cần kết hợp uống thuốc L-Arginine với những chất bổ sung khác, chẳng hạn như chiết xuất từ cây thông đỏ (tên khoa học là pine bark extract). Thêm vào đó, loại axit amin này còn có công dụng tăng cường hệ miễn dịch.

Tóm lại, axit amin L-arginine được sản xuất từ bên trong cơ thể. Do đó, việc bạn uống bổ sung viên L-arginine là hoàn toàn an toàn, lành tính mà không lo phải đối mặt với vấn đề tác dụng phụ.

6. Liều lượng uống bao nhiêu L-arginine là đủ?

L-arginine là gì

Bạn chỉ nên uống từ 2 đến 5g L-arginine mỗi ngày

Hiện nay, người ta vẫn chưa thống nhất liều uống L-arginine tiêu chuẩn. Theo một số nghiên cứu phổ biến, bạn có thể uống liều L-arginine từ 2 đến 3 gram chia làm ba lần sử dụng mỗi ngày. Liều dùng thấp hơn hoặc cao hơn vẫn đang trong quá trình nghiên cứu. Tuy nhiên, việc uống bổ sung L-arginine trong thời gian dài vẫn chưa được chứng minh về độ an toàn nên bạn cần hỏi ý kiến của bác sĩ nếu muốn sử dụng.

Mặc dù vẫn chưa có bất kỳ tác hại nào từ việc uống L-arginine quá liều trên 10g nhưng chúng tôi vẫn khuyên bạn chỉ nên uống từ 2 đến 5g L-arginine mỗi ngày. Nguyên nhân vì đây là loại axit amin đã được cơ thể tự tổng hợp và từ chế độ dinh dưỡng tự nhiên, do đó bạn không cần thiết phải bổ sung quá liều.

Trong một vài trường hợp, các bác sĩ sẽ khuyên bạn uống L-arginine bổ sung với những tình trạng như bỏng, nhiễm trùng, suy dinh dưỡng protein, tăng trưởng nhanh và các bệnh khác có thể được hưởng lợi từ việc uống bổ sung L-arginine.

7. Có xảy ra tác dụng phụ khi uống L-arginine hay không?

Đa phần những người uống bổ sung L-arginine hiếm khi xảy ra tác dụng phụ nhưng tình trạng này vẫn sẽ xảy ra. Một số tác dụng phụ bạn có thể gặp bao gồm chuột rút, buồn nôn, dị ứng, tiêu chảy và các triệu chứng hen suyễn. L-arginine có thể gây ra tình trạng huyết áp thấp, làm thay đổi mức glucose và thành phần trong máu. Một số ý kiến đã cho rằng tỉ lệ L-arginine và lysine được nạp từ chế độ ăn uống hoặc từ thực phẩm chức năng có khả năng ảnh hưởng đến sự xuất hiện của các bệnh do virus herpes gây ra. Do đó, một số bác sĩ đã khuyên bệnh nhân nên giảm L-arginine và tăng lysine nhằm ngăn ngừa các triệu chứng của một số bệnh do virus herpes simplex tái phát.

8. Những sản phẩm có chứa L-arginine

L-arginine là gì

BCAA chứa L-arginine có tác dụng tăng sức bền hiệu quả hơn

Đối với những người tập thể hình muốn bổ sung L-arginine, bạn có thể sử dụng những sản phẩm sau:

  • BCAA có tác dụng tăng sức bền hiệu quả hơn.
  • Pre Workout mang đến lợi ích tăng sức bền, sức mạnh, hỗ trợ pump cơ hiệu quả.
  • L-arginine có trong thành phần protein của các sản phẩm Mass Gainer, Whey Protein hoặc sản phẩm giàu protein.

L-arginine là loại axit amin cần thiết trong cơ thể và có thể được bổ sung qua con đường ăn uống hoặc dùng sản phẩm bổ sung. Mong rằng những thông tin trên đã giúp bạn hiểu được L-arginine là gì cùng những vấn đề liên quan. Tuy có tính chất an toàn nhưng nếu muốn uống bổ sung L-arginine, bạn cần phải hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Câu hỏi thường gặp

L-arginine là gì?
L-arginine hay Arginine là tên một loại axit amin có mặt trong thành phần protein của hầu hết những cơ thể sống. Loại axit amin này là thành phần có thể được sản sinh trong điều kiện bình thường của cơ thể. Arginine được xem là loại axit amin không thiết yếu vì cơ thể bạn có thể tự tổng hợp được nhưng nó lại đóng vai trò quan trọng trong việc làm tiền chất giúp sản sinh ra những loại amino axit khác, có tác dụng phát triển cơ bắp, tổng hợp năng lượng cùng nhiều lợi ích khác.
Đây là một loại thuốc được chỉ định cho việc điều trị các bệnh về tuần hoàn, bệnh tim mạch, đau thắt ngực cùng các bệnh chứng khác.
L-arginine có lợi ích tác động đến khả năng co giãn tĩnh mạch và hệ thần kinh; Cải thiện nồng độ Cholesterol cao trong máu; Hạ huyết áp; Tăng khối lượng cơ bắp; Tăng cường hệ thống miễn dịch.
Một số loại thực phẩm nguồn gốc tự nhiên nhưng có hàm lượng L-arginine thấp mà bạn có thể bổ sung vào khẩu phần ăn uống hàng ngày bao gồm: Các loại hạt như óc chó, phỉ, đậu phộng, hồ đào, hạnh nhân, hạt điều, hạt vừng, hạt quả hạch Brazil, hạt hướng dương; Yến mạch, bắp; Ngũ cốc, kiều mạch; Gạo nâu; Các sản phẩm từ sữa; Thịt đỏ, thịt gia cầm, cá; Socola.
An toàn. Axit amin L-arginine được sản xuất từ bên trong cơ thể. Do đó, việc bạn uống bổ sung viên L-arginine là hoàn toàn an toàn, lành tính mà không lo phải đối mặt với vấn đề tác dụng phụ.

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.