Tổng đài miễn phí: 1800 6854 Trạng thái giao hàng Kiểm tra bảo hành
  • 1800 6854

Leo núi có giảm cân không? Kỹ thuật leo núi không bị chấn thương

Leo núi có giảm cân không là một câu hỏi của nhiều người và được chuyên gia giải đáp là có, thậm chí đây còn là một cách đốt cháy calo cao và nhanh chóng hơn nhiều loại hình khác. Cùng tìm hiểu cụ thể.

Giảm cân là mong muốn của hàng triệu triệu người và leo núi là sở thích của rất nhiều người. Và nếu bạn có cả hai điều này, sao không kết hợp chúng để sở hữu thân hình đẹp, gọn gàng và còn thỏa mãn được đam mê chinh phục những đỉnh núi cao của mình. 

leo núi có giảm cân không

Leo núi là sở thích của nhiều người

1. Leo núi có giảm cân không?

Theo một số liệu do Đại học Harvard công bố thì một người nặng 155 pound (khoảng 70kg) trung bình sẽ đốt cháy 149 calo khi đi bộ 17 phút dặm trong 30 phút dọc theo địa hình bằng phẳng. Và người này có thể đốt cháy được 223 calo trên địa hình dốc cao. Điều đó cho thấy, đi trên mặt dốc lên trên có thể đốt cháy nhiều hơn 50% lượng calo so với mặt phẳng. Di chuyển nhanh hơn hoặc leo lên một ngọn núi dốc hơn và con số này còn tăng lên nhiều hơn.

Do đó, câu trả lời cho câu hỏi “leo núi có giảm cân không” là “có”. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng để leo núi giúp bạn giảm cân đáng kể, bạn phải biến nó thành một hoạt động thường xuyên. Có nghĩa không phải 1 tháng bạn mới đi leo núi 1 lần. Mà điều bạn cần là leo núi mỗi tuần 1 lần. Thêm vào đó, hãy kết hợp nó cùng với các bài tập cardio đốt cháy calo siêu tốc khác như chạy bộ hoặc bơi lội vào các ngày khác trong tuần. Tập luyện thể dục thể thao (trong đó có leo núi) ít nhất 3 buổi trong tuần, kết hợp cùng chế độ ăn uống hợp lý mới có thể giúp bạn giảm cân. 

leo núi có giảm cân không

Leo núi giúp đốt cháy calo siêu tốc

2. Tại sao leo núi giúp giảm cân?

Khi bạn leo núi, bạn đang kéo và đẩy trọng lượng cơ thể nhiều hơn so với khi bạn ở trên mặt phẳng. Và bạn đặc biệt tập trung vào cơ mông và gân kheo để đưa người lên cao. Khi bạn xuống dốc, cơ đùi sẽ hoạt động để giúp ổn định cơ thể, trong đó có cả đầu gối của bạn. Cuối cùng, cốt lõi của bạn hoạt động trong suốt hành trình leo núi để ổn định toàn bộ cơ thể, đặc biệt là trên địa hình không bằng phẳng. Do đó mà cơ thể bạn phải hoạt động nhiều hơn, đốt cháy calo tốt hơn và bạn giảm cân từ đó.

Thêm vào đó, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Khoa học Tâm lý cho thấy rằng khi mọi người hoạt động trong khung cảnh thiên nhiên có tác dụng cải thiện được khả năng tập trung. Những người tham gia nghiên cứu được yêu cầu đi dạo qua một vườn ươm đầy lá trong mùa đông. Họ có kết quả tốt hơn trong các bài kiểm tra chức năng nhận thức so với trước khi đi bộ trên đường bình thường và tốt hơn những người đi bộ trong môi trường đô thị. Tăng cường khả năng khả năng tập trung giúp bạn kiên định hơn trong việc quyết tâm giảm cân. 

3. Hướng dẫn leo núi đúng cách

Sau khi nhận được câu trả lời là “có” cho thắc mắc “leo núi có giảm cân không” thì chắc hẳn giờ đây nhiều người có thể bắt đầu lên kế hoạch leo núi cho riêng mình. Thế nhưng, leo núi chưa bao giờ là hoạt động dễ dàng cho những người chưa bao giờ hoặc ít khi tập thể dục. Vì vậy, các chuyên gia khuyên bạn nên tập đi bộ và leo cầu thang trong thói quen hàng ngày, thêm việc chạy bộ và đạp xe thường xuyên để tăng cường thể lực cơ bản cũng như tăng sức mạnh thân dưới. Đồng thời, bạn nên tập tạ để tăng cường sức mạnh cho phần trên cơ thể. Ngoài ra, hãy đến phòng tập thể dục leo núi để thực hành leo núi nhân tạo cũng như nắm được những kiến ​​thức cơ bản, chẳng hạn như có thể sử dụng dây nịt, thắt dây,...

Tiếp đến, bạn cần tìm kiếm những cung đường phù hợp với mình. Đừng quá tham vọng. Khi mới bắt đầu leo núi, chỉ nên chọn những ngọn núi thấp và thực hiện một quãng đường không quá xa vào thời tiết đẹp. Tránh để kiệt sức và không còn sức xuống núi. Sau một thời gian, bạn có thể bắt đầu thực hiện những chuyến đi đường xa hơn và núi cao, dốc hơn.

leo núi có giảm cân không

Luyện tập leo núi nhân tạo trong phòng tập

4. Những dụng cụ, thiết bị cần chuẩn bị khi leo núi

Nếu bạn đã sẵn sàng cho chuyến đi chinh phục đỉnh núi cao sau khi tìm được câu trả lời “leo núi có giảm cân không” thì hãy chuẩn bị trang phục phù hợp. Nên chọn áo dài tay và quần dài tay để tránh bị xây xước da trong quá trình di chuyển. Tất nhiên, nếu yêu thích, bạn cũng có thể mặc quần đùi và áo hai dây. Và hãy luôn nhớ thoa thuốc chống côn trùng bởi đường núi có rất nhiều muỗi, kiến,... có thể gây hại cho làn da của bạn. Đừng quên đi thêm một đôi giày leo núi chuyên nghiệp.

Bên cạnh đó, trang bị thêm nước uống, một vài loại thức ăn nhẹ trong trường hợp bạn leo núi thời gian dài. Hãy sử dụng một chiếc ba lô nhẹ, vừa đủ lớn để đựng những thứ cơ bản. Để leo núi, hãy trang bị dây nịt, mũ bảo hiểm, dây có độ dài phù hợp.

Hãy mang theo đèn pha, vì hoạt động leo núi bắt đầu sớm và nếu không may trong trường hợp bạn bị lạc, bạn sẽ không bị lạc trong bóng tối. Nếu có thể, đừng bỏ quên một chiếc lều giá rẻ để phòng trường hợp khi cần. Hãy chuẩn bị cho trường hợp khẩn cấp với một bộ sơ cứu nhỏ.

leo núi có giảm cân không

Chuẩn bị dụng cụ leo núi thật đầy đủ

5. Lưu ý khi leo núi giảm cân

Bất kỳ ai cũng có thể bị ảnh hưởng bởi độ cao. Đừng xem nhẹ nó. Ở mức độ nhẹ nhất, điều này có thể gây mất ngủ, chán ăn và buồn nôn, tất cả đều làm mất động lực và thể lực của bạn khi cố gắng leo núi. Tệ nhất, nó có thể dẫn đến phù phổi, làm ngập phổi và có thể gây tử vong.

Do đó, sự thích nghi là rất quan trọng. Đi lên núi một cách từ từ và luôn lắng nghe cơ thể. Hãy bù nước và thức ăn nhẹ, ngay cả khi bạn không cảm thấy cần thiết. Và trên đường mòn, hãy sử dụng cách hít thật sâu, thở chậm rãi, thực hiện các bước chân nhịp nhàng. Nếu bạn bị mất phương hướng hoặc xuất hiện cơn ho, hãy xuống núi càng nhanh càng tốt.

leo núi có giảm cân không

Lắng nghe cơ thể để tránh nguy cơ gây hại sức khỏe

Như vậy, chắc hẳn bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi leo núi có giảm cân không của mình. Nếu bạn yêu thích bộ môn này, còn chần chừ gì mà không bắt đầu ngay để nâng cao thể lực, cải thiện vóc dáng và yêu cuộc sống hơn. 

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Câu hỏi thường gặp

Leo núi đốt cháy bao nhiêu calo?
1 người nặng 155 pound (khoảng 70kg) trung bình sẽ đốt cháy được 223 calo trên địa hình dốc cao như đồi, núi, đường dốc lên.
Leo núi là một bộ môn tác dụng toàn diện vào cơ thể: Cơ mông, đùi cần phải hoạt động liên tục để di chuyển và cơ cốt lõi cần giữ người cân bằng khi xuống dốc. Nhờ đó, bài tập này giúp bạn đốt cháy calo siêu tốc, săn chắc toàn thân.
Leo núi rất tốt nhưng không phải ai cũng có thể leo núi như những người bị huyết áp thấp, viêm khớp, có vấn đề về tim mạch,... Thêm vào đó, bất kỳ ai cũng có thể bị ảnh hưởng bởi độ cao, gây tác hại xấu cho sức khỏe, thậm chí có thể dẫn tới tử vong. Vì vậy, đảm bảo thể trạng bạn đủ tốt và học cách leo núi trước khi thực hiện hoạt động này.
Cơ thể bạn phải hoạt động, tập trung nhiều hơn trên địa hình không bằng phẳng. Nhờ đó, bạn đốt cháy calo tốt hơn và bạn giảm cân từ đó.