• 1800 6854
  • 0
  • 1800 6854

Mách bạn cách giữ thăng bằng khi đi xe đạp

Đi xe đạp là một trong những môn thể thao mang lại nhiều sức khỏe cho người tập. Biết được cách giữ thăng bằng sẽ mang lại nhiều lợi ích lớn. Bài viết này sẽ mách bạn cách giữ thăng bằng khi đi xe đạp để tập bộ môn này tốt hơn.

Một trong những giải pháp luyện tập nâng cao sức khỏe thể chất được nhiều người lựa chọn trong xã hội ngày nay chính là đi xe đạp. Đạp xe thể dục là một thói quen tốt giúp giải phóng con người khỏi sự tù túng, gò bó trong cuộc sống và cả trong công việc căng thẳng hàng ngày. Bên cạnh đó, sự vận động của đôi chân trong quá trình đạp xe cũng có tác dụng thư giãn gân cốt, cho cơ thể thoải mái và khỏe mạnh, phòng tránh các căn bệnh nguy hại. Thế nhưng, bài học cơ bản mà bạn cần nắm vững chính là giữ thăng bằng tốt. Bạn hãy tham khảo những lợi ích và cách giữ thăng bằng khi đi xe đạp được tổng hợp trong bài viết này.

1. Giữ thăng bằng xe đạp có lợi ích gì?

cách giữ thăng bằng khi đi xe đạp

Biết giữ thăng bằng khi đạp xe sẽ mang đến nhiều lợi ích

Kỹ năng giữ thăng bằng khi đi xe đạp là một trong những kỹ năng căn bản nhất mà bạn cần nắm vững và thực hiện tốt khi bắt đầu đạp xe. Nếu không biết cách giữ thăng bằng khi đi xe đạp thì bạn sẽ bị ngã xe cũng như không xử lý được khi đối mặt với những tình huống bất ngờ có thể xảy ra trong quá trình đi xe đạp. Nắm vững được kỹ thuật này sẽ mang đến cho bạn nhiều lợi ích hỗ trợ tốt cho quá trình luyện tập. Chúng bao gồm:

1.1. Giúp bạn đi nhanh và biết đạp xe sớm hơn

Nếu bạn đã biết cách giữ thăng bằng xe đạp thì những bước di chuyển tự nhiên và dần quen với tốc độ sẽ giúp bạn biết đi xe đạp nhanh chóng hơn, hoàn toàn làm chủ hành trình của mình. Thời gian tập luyện của bạn sẽ được rút ngắn hơn so với những người không biết giữ thăng bằng.

1.2. Rèn luyện và phát triển thể chất tốt

Để giữ được thăng bằng trên xe đạp, bạn phải đáp ứng đúng tư thế: Hai tay nắm lấy tay cầm xe đạp, hai chân để trên bàn đạp, lưng giữ thẳng, khi đạp xe thì chân duỗi thẳng, lưng không bị cong. Nếu đạp đúng tư thế thì việc chạy xe đạp chẳng những không khiến bạn cảm thấy mỏi chân mà nó còn giúp cơ thể bạn rèn luyện khả năng vận động tay chân hiệu quả, nhịp nhàng. Bạn sẽ càng trở nên năng động hơn, yêu thích luyện tập bộ môn này hơn.

1.3. Biết giữ thăng bằng xe đạp giúp bạn làm chủ tay lái

Trong quá trình di chuyển trên đường, bạn chắc chắn sẽ gặp nhiều tình huống bất ngờ như cây khô rơi, hòn đá giữa đường, chó hoặc trẻ em từ hai bên đường lao ra. Nếu bạn biết giữ thăng bằng nói chung hay cách giữ thăng bằng khi đi xe máy và xe đạp nói riêng thì bạn sẽ luồn lách qua các chướng ngại vật dễ dàng hơn, tiếp tục di chuyển về phía trước mà không bị giảm tốc độ hay dừng xe đột ngột. Nhất là những khi đi qua những con đường trơn trượt gập ghềnh, kỹ năng giữ thăng bằng tốt sẽ giúp bạn không bị ngã xe hay mất tay lái.

1.4. Nâng cao sự tự tin khi đạp xe

Bạn đã bao giờ nhìn thấy nhiều người đạp xe với hai tay buông thả nhưng vẫn chạy với thái độ ung dung mà không bị ảnh hưởng gì chưa? Nguyên nhân giúp họ làm được điều này là nhờ vào kỹ thuật giữ thăng bằng tốt. Bạn cũng có thể thực hiện được điều này dễ dàng nếu như đạp xe đổ dốc nhanh và không có chướng ngại vật cản trở. Thế nhưng điều này lại khá nguy hiểm nên bạn hãy cân nhắc khi thực hiện nhé!

2. Cách giữ thăng bằng khi đi xe đạp như thế nào?

cách giữ thăng bằng khi đi xe đạp

Cách giữ thăng bằng khi đi xe đạp như thế nào?

Kỹ thuật giữ thăng bằng khi đi xe đạp không phải là kỹ thuật quá cao siêu nên ai cũng có thể thực hiện và tập luyện dễ dàng. Điều quan trọng nhất chính là bạn hãy khởi động các khớp tay chân, đầu gối và toàn bộ cơ thể, tập trung khởi động nhiều ở vị trí cổ tay và cổ chân khi học đạp xe để chúng không bị đau và thực hiện các kỹ động linh hoạt hơn. Việc khởi động chẳng những giúp bạn di chuyển dễ dàng mà còn góp phần hạn chế được tình trạng chuột rút, đảm bảo cho sức khỏe của mỗi người.

Bản chất của kỹ thuật giữ thăng bằng lúc đạp xe chính là bạn cần sử dụng trọng lượng cơ thể hợp lý nhằm lấy lại cân bằng nhanh chóng khi xe bị chao đảo trong lúc di chuyển. Thông thường, những người mới bắt đầu học giữ thăng bằng sẽ cử động phần chân, đùi, điều chỉnh ghi đông nghiêng về bên trái phải để không bị ngã xe.

Khi bạn đặt chân lên bàn đạp, bạn cần xác định đâu là chân trụ của mình. Phía bên phần chân trụ sẽ phải chịu nhiều lực tác động hơn. Khi bạn đứng vững trụ và đặt chân còn lại lên bàn đạp, diện tích bàn chân cần chiếm khoảng 2/3 bàn đạp nhằm giúp bạn tập trung đủ lực và di chuyển xe ổn định nhất. Khi bắt đầu đạp, bạn có thể dùng chân trụ để đẩy trên mặt đất tạo đà khi chạy và giữ cân bằng. 

3. Cần lưu ý gì trong cách giữ thăng bằng khi đi xe đạp?

cách giữ thăng bằng khi đi xe đạp

Đạp xe quá chậm sẽ khiến bạn giữ thăng bằng khó khăn

Trước khi đạp xe, bạn hãy ngồi trên xe với tư thế ngay thẳng, dựng chân chống và cảm nhận độ dài của xe, chiều cao của yên và độ với của tay lái. Bạn hãy giữ yên vị trí đó cho đến khi bạn cảm thấy tự tin rằng bản thân có thể làm chủ được sức mạnh của cơ thể và sẵn sàng cho buổi đạp xe. Trong quá trình đạp xe, bạn hãy thả lỏng cơ thể cả về thể chất lẫn tinh thần. Trước khi đạp, bạn hãy khởi động các khớp chân tay để giảm bớt đi lo lắng hay căng thẳng. Ngoài ra, bạn đừng nên đạp xe quá chậm vì điều này sẽ làm bạn khó giữ thăng bằng hơn. 

Nắm được kỹ thuật giữ thăng bằng xe là điều kiện thuận lợi giúp bạn đạp xe tốt và dễ dàng hơn. Tuy rằng không khó nhưng bạn cần xem xét hướng dẫn để thực hiện đúng kỹ thuật. Hy vọng rằng những chia sẻ về cách giữ thăng bằng khi đi xe đạp hữu ích để giúp bạn hoàn thành môn thể thao này. Bạn hãy chuẩn bị tinh thần ổn định, thả lỏng nhằm làm chủ tay lái tốt nhất. Ngoài ra bạn có thể tham khảo các dòng xe đạp thể dục tại Elipsport  để có thể đạp xe bất cứ lúc nào tại nhà.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Câu hỏi thường gặp

Giữ thăng bằng xe đạp có lợi ích gì?
Biết giữ thăng bằng khi đạp xe sẽ mang đến nhiều lợi ích như: Giúp bạn đi nhanh và biết đạp xe sớm hơn; Rèn luyện và phát triển thể chất tốt; Làm chủ tay lái; Nâng cao sự tự tin khi đạp xe.
Để giữ được thăng bằng trên xe đạp, bạn phải đáp ứng đúng tư thế: Hai tay nắm lấy tay cầm xe đạp, hai chân để trên bàn đạp, lưng giữ thẳng, khi đạp xe thì chân duỗi thẳng, lưng không bị cong. Nếu đạp đúng tư thế thì việc chạy xe đạp chẳng những không khiến bạn cảm thấy mỏi chân mà nó còn giúp cơ thể bạn rèn luyện khả năng vận động tay chân hiệu quả, nhịp nhàng. Bạn sẽ càng trở nên năng động hơn, yêu thích luyện tập bộ môn này hơn.
Bản chất của kỹ thuật giữ thăng bằng lúc đạp xe chính là bạn cần sử dụng trọng lượng cơ thể hợp lý nhằm lấy lại cân bằng nhanh chóng khi xe bị chao đảo trong lúc di chuyển. Thông thường, những người mới bắt đầu học giữ thăng bằng sẽ cử động phần chân, đùi, điều chỉnh ghi đông nghiêng về bên trái phải để không bị ngã xe.
Trước khi đạp xe, bạn hãy ngồi trên xe với tư thế ngay thẳng, dựng chân chống và cảm nhận độ dài của xe, chiều cao của yên và độ với của tay lái. Bạn hãy giữ yên vị trí đó cho đến khi bạn cảm thấy tự tin rằng bản thân có thể làm chủ được sức mạnh của cơ thể và sẵn sàng cho buổi đạp xe. Trong quá trình đạp xe, bạn hãy thả lỏng cơ thể cả về thể chất lẫn tinh thần. Trước khi đạp, bạn hãy khởi động các khớp chân tay để giảm bớt đi lo lắng hay căng thẳng.
Không nên. Việc đi xe quá chậm sẽ làm bạn khó giữ thăng bằng hơn.

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.