• 1800 6854

Mang Thai Tháng Đầu Nên Ăn Gì Và Không Nên Ăn Gì?

Thời kỳ quan trọng cho sự phát triển thần kinh của thai nhi là ngày thứ 17 đến ngày thứ 30 của thai kỳ. Lúc này, nếu lượng axit folic cung cấp không đủ có thể khiến hệ thần kinh của thai nhi phát triển không bình thường. Nếu bạn bắt đầu bổ sung axit folic từ khi mang thai, bạn có thể ngăn ngừa dị tật ống thần kinh của thai nhi một cách hiệu quả. Vậy mang thai nên ăn gì và không nên ăn gì để con phát triển khỏe mạnh?

Phụ nữ mang thai nên bổ sung sắt càng sớm càng tốt để ngăn ngừa thiếu máu do thiếu sắt và những hậu quả xấu của nó. Vì sau khi mang thai, lượng máu của bà bầu tăng lên, nhu cầu về sắt sẽ tăng gấp đôi. Nếu không chú ý bổ sung sắt, bạn rất dễ bị thiếu máu do thiếu sắt, có thể ảnh hưởng đến thai nhi và cũng có thể bị thiếu máu do thiếu sắt. Vậy phụ nữ mang thai nên ăn gì để bổ sung đủ chất dinh dưỡng ?

1. Mang thai nên ăn gì? Mẹ mang thai tháng đầu nên ăn gì?

Để đáp ứng nhu cầu của mẹ và con, chế độ dinh dưỡng hợp lý và toàn diện cần bao gồm: chất đạm, chất béo, tinh bột, vitamin, khoáng chất và nước. 

mang thai nên ăn gì

Mẹ mang thai tháng đầu nên ăn gì?

Chất đạm chủ yếu bao gồm: thịt, sữa, trứng, cá. Tăng năng lượng nạp vào một cách thích hợp, thức ăn ở tháng đầu tiên này nên tăng nhẹ so với lúc chưa mang thai để đáp ứng đủ nhu cầu. Năng lượng chủ yếu đến từ chất béo và carbohydrate. Nguồn cung cấp khoáng chất và vitamin có từ sữa, đậu, hải sản, thịt, vừng, nấm, gan động vật, lạc, quả óc chó,... Thực phẩm bổ sung vitamin bao gồm: mầm ngô, thịt lợn nạc, gan lợn, trứng, rau củ quả. 

Yêu cầu chung là : ăn nhiều dinh dưỡng, ăn nhiều thức ăn dễ tiêu hóa, bố trí các món ăn nhạt, ngon, không dầu mỡ để khơi dậy cảm giác thèm ăn. Để chống nôn, trước khi ngủ dậy mẹ có thể uống một cốc nước đun sôi, sau đó ăn một số thức ăn dễ tiêu hóa, nằm nghỉ một lúc rồi mới dậy. Mẹ mang thai tháng đầu nên ăn :

  • Thực phẩm chính : gạo và mì không nên quá tinh và trắng, cố gắng sử dụng mì gạo đã qua chế biến vừa. Thức ăn chủ yếu không nên quá đơn lẻ, chỉ nên trộn với mì gạo, ngũ cốc và đậu khô.
  • Rau: Chọn các loại rau lá xanh hoặc các loại rau có màu khác. Hai phần ba số rau trong chế độ ăn của phụ nữ mang thai nên là rau xanh. Các loại đậu tươi như đậu đũa, đậu edamame, đậu tây,… rất giàu protein và có tỷ lệ hấp thu sắt tốt hơn. Đối với măng là loại măng không màu, có nhiều axit oxalic thì nên sử dụng ít hoặc không nên sử dụng.
  • Trái cây: Cam quýt, chà là, táo gai rất giàu axit ascorbic và tương đối rẻ, đặc biệt là khi mùa đông có ít rau.
  • Động vật: Cố gắng chọn những loại có hàm lượng protein cao và hàm lượng chất béo thấp. Do nội tạng của gia súc, gia cầm, đặc biệt là gan rất giàu các nguyên tố vi lượng như vitamin A, sắt nên phụ nữ trong 3 tháng giữa và 3 tháng cuối thai kỳ nên dùng. Thịt gia cầm có hàm lượng mỡ thấp, cơ bắp săn chắc, giàu protein, món gà hầm vừa ngon lại có tác dụng kích thích tiết dịch tiêu hóa, dùng được cho phụ nữ có thai.

2. Mang thai tháng đầu không nên ăn gì? 

  1. Tránh thức ăn không có calo (chỉ calo nhưng không có dinh dưỡng) chẳng hạn như: khoai tây chiên, kẹo trái cây, tất cả các loại đồ uống có đường, cola, soda, sô cô la, kẹo và kem.

mang thai nên ăn gì

Phụ nữ mang thai tránh ăn thức ăn nhiều calo nhưng không có dinh dưỡng

  1. Tránh thực phẩm nhiều muối (để tránh phù nề) chẳng hạn như : pho mát, thực phẩm muối hoặc hun khói, chẳng hạn như xúc xích, thịt xông khói , thịt bò khô, thịt lợn khô, ruốc và món hầm.
  2. Ngưu hoàng (vị thuốc thanh nhiệt): Có tính thông khí mạnh, dễ dẫn đến sảy thai ở phụ nữ.
  3. Hồng hoa (thuốc hoạt huyết): mạnh trong việc loại bỏ huyết ứ và tăng cường sinh lực cho máu, dễ gây sảy thai và đẻ non.
  4. Ngưu tất (thuốc bổ huyết): có hại cho sức khỏe thai nhi.

3. Mang thai không nên ăn gì ở những tháng cuối thai kỳ?

mang thai nên ăn gì

Một số loại thực phẩm và trái cây mà mẹ không nên ăn

Những tháng cuối thai kỳ là thời điểm quan trọng cần chú ý, sau đây là một số loại thực phẩm và trái cây mà mẹ không nên ăn :

  • Quả táo gai : Quả táo gai có tác dụng thúc đẩy quá trình lưu thông máu, loại bỏ huyết ứ và thông kinh, có tác dụng co bóp nhất định đối với tử cung, chú ý chỉ nên ăn một lượng nhỏ trong thời kỳ đầu mang thai, phụ nữ mang thai có tiền sử sảy thai hoặc có dấu hiệu sảy thai không nên ăn nó, ngay cả các sản phẩm từ quả táo gai.
  • Cam quýt : Cam quýt rất ngon nhưng đừng ăn nhiều. Vì cam quýt có tính ấm, vị ngọt, bổ dương, dưỡng khí, lượng quá nhiều sẽ không có lợi cho cơ thể, dễ gây khô, nóng trong người, gây viêm miệng, viêm nha chu, viêm họng. Phụ nữ mang thai không nên ăn nhiều hơn 3 quả cam mỗi ngày , và tổng trọng lượng phải trong khoảng 250 gram.
  • Vải thiều và long nhãn: Phụ nữ sau khi mang thai, cơ thể thường nóng nảy, âm huyết thường không đủ. Lúc này, nên ăn vừa phải một số loại quả có tính nóng như vải, nhãn, nếu không sẽ dễ sinh táo bón, tưa lưỡi và các triệu chứng đau rát, đặc biệt thai phụ dễ sảy thai thì càng nên cẩn trọng, vì quả có tính nóng dễ gây rối loạn thai nhi.

Trên đây là một số thông tin về các loại thực phẩm nên và không nên ăn trong quá trình mang thai mà mẹ bầu chú ý. Ngoài ra mẹ bầu còn nên cải thiện sức khỏe bản thân để chuẩn bị cho em bé chào đời. Mẹ bầu có thể sử dụng ghế massage để giúp cơ thể thư giãn, máu huyết lưu thông. Việc cơ thể thoải mái cũng góp phần làm cho thai kỳ trở nên dễ dàng hơn.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.