• 1800 6854
  • 0
  • 1800 6854

Mới mang thai có bị mất ngủ không?

Phụ nữ mang thai bị mất ngủ là tình trạng thường gặp. Nhưng nhiều người không biết rõ điều này sẽ xảy ra vào giai đoạn nào của thai kỳ. Cùng Tập đoàn thể thao Elipsport tìm hiểu xem mới mang thai có bị mất ngủ không trong bài viết này nhé.

Đối với một người mới làm mẹ, việc thiếu ngủ sau khi em bé chào đời để chăm sóc bé là điều hiển nhiên. Nhưng bạn có thể không biết rằng, ngay khi mới mang thai, bạn cũng có thể gặp vấn đề từ nhẹ tới trầm trọng về giấc ngủ. Cùng tìm hiểu nguyên nhân, cách khắc phục để mẹ và bé khỏe mạnh, vui vẻ hơn.

mới mang thai có bị mất ngủ không

Mới mang thai có bị mất ngủ không?

1. Mới mang thai có bị mất ngủ không?

Hầu hết phụ nữ gặp các vấn đề về chất lượng và thời gian của giấc ngủ khi mang thai. Phụ nữ mang thai có xu hướng ngủ nhiều hơn trong ba tháng đầu mang thai. Thế nhưng chất lượng giấc ngủ của mẹ bầu lại giảm đi đáng kể. Và nhiều mẹ bầu gặp tình trạng mất ngủ vào ban đêm khi mới mang thai 3 tháng đầu và 3 tháng giữa của thai kỳ. 

Thế nhưng mẹ bầu đừng quá lo lắng vì mặc dù chứng mất ngủ có thể gây khó chịu nhưng nó hoàn toàn không có hại cho em bé trong bụng của mẹ. Nếu chứng mất ngủ ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của mẹ bầu, bác sĩ có thể kê một loại thuốc an thần an toàn để bạn dùng trong thai kỳ.

mới mang thai có bị mất ngủ không

Mới mang thai khiến phụ nữ dễ bị mất ngủ

2. Biểu hiện của việc mất ngủ khi mới mang thai

Thai phụ bị mất ngủ khi mới mang thai là hiện tượng phổ biến, nhất là giai đoạn tam cá nguyệt thứ nhất (3 tháng đầu thai kỳ). Mất ngủ là biểu hiện rõ ràng của chứng rối loạn giấc ngủ. Một số đặc điểm của nó bao gồm:

  • Mẹ bầu trằn trọc lâu, khó đi vào giấc ngủ. Có khi nằm cả tiếng mà tâm trí vẫn tỉnh táo, không thể ngủ được.
  • Ngủ được nhưng giấc ngủ không sâu, thời gian ngủ ban đêm ít hơn so với lúc chưa mang thai.
  • Giật mình thức giấc nhiều lần trong đêm. Mỗi lần thức dậy phải mất tối thiểu nửa tiếng mới có thể ngủ tiếp.
  • Thường xuyên ngủ không đủ 7 - 8 tiếng, thức dậy sớm.
  • Cơ thể uể oải, thiếu sức sống, ngáp liên tục sau khi ngủ dậy.

Trên đây là những dấu hiệu chứng tỏ mới mang thai có bị mất ngủ không là đúng. Đặc biệt là trong 3 tháng đầu thai kỳ. Tình trạng này có thể giảm nhưng nếu kéo dài sẽ gây ảnh hưởng lớn đến thể trạng cũng như tâm lý của mẹ bầu.

mới mang thai có bị mất ngủ không

Mất ngủ là hiện tượng mẹ bầu mới mang thai thường gặp phải

3. Nguyên nhân gây mất ngủ những tháng đầu thai kỳ

3.1. Sự thay đổi nội tiết tố khi mang thai

Khi mang thai, cơ thể người phụ nữ tiết ra một loại hormone có tên là progesterone. Hormone này khiến tâm lý mẹ bầu trở nên nhạy cảm, dễ cáu gắt, thường xuyên gặp tình trạng căng thẳng, lo âu, suy nghĩ nhiều. Đây chính là tác nhân gây mất ngủ ở phụ nữ mới mang thai.

3.2. Cơ thể thiếu máu

Thai nhi trong bụng mẹ cần được cung cấp nhiều máu và chất oxy để phát triển. Lượng máu này được bơm vào tử cung, phần xương chậu gây mệt mỏi, thiếu máu não. Điều này khiến nhiều người bị mất ngủ, khó ngủ trong những tháng đầu thai kỳ, thậm chí là lâu hơn.

3.3. Sự phát triển của thai nhi

Thai nhi càng phát triển cũng có nghĩa là xương chậu của người mẹ cũng mở rộng về kích thước. Điều này làm các mạch máu bị chèn ép, gây phù chân, đau lưng, đau hông. Hiện tượng này xảy ra thường xuyên nhất vào buổi tối. Đây là lý do mà nhiều người thắc mắc mới mang thai có bị mất ngủ không khi gặp phải.

3.4. Ốm nghén

Sự tăng giảm thất thường của hormone khiến cho hầu hết mẹ bầu gặp phải tình trạng ốm nghén trong 3 tháng đầu thai kỳ. Cũng vì vậy mà phụ nữ mang thai thường xuyên mệt mỏi, chán ăn, bốc hỏa, nôn và có cảm giác nôn thường xuyên. Đặc biệt nếu không ăn uống đủ chất, phụ nữ mang thai càng dễ bị mất ngủ.

3.5. Căng thẳng

Ngoài câu hỏi mới mang thai có bị mất ngủ không thì nguyên nhân gây nên hiện tượng này cũng luôn được quan tâm. Một nguyên nhân rất phổ biến khác của tình trạng mất ngủ khi mới mang thai mà nhiều người bỏ qua có thể liên quan đến căng thẳng. Bạn có thể cảm thấy lo lắng về quá trình sinh nở sắp tới hoặc lo lắng về cách cân bằng công việc với việc bắt đầu làm mẹ, chăm sóc con cái. Những suy nghĩ này có thể khiến bạn thức vào buổi tối, khi mọi người thường xuyên dành thời gian cho những mối lo lắng cho bản thân mình.

Rất khó để phân tâm khỏi những suy nghĩ này, đặc biệt là vào buổi tối. Nhưng hãy nhớ rằng lo lắng không mang lại giải pháp. Thay vào đó, hãy thử viết ra giấy tất cả các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Điều này sẽ giúp mẹ bầu xem xét các giải pháp khắc phục khả thi. Nếu không có giải pháp nào hoặc bạn không thể làm gì khác, hãy tìm kiếm một việc làm nào đó khác để bạn quên đi lo lắng. 

mới mang thai có bị mất ngủ không

Căng thẳng có thể là nguyên nhân khiến mẹ bầu mất ngủ

4. Một số cách khắc phục chứng mất ngủ những tháng đầu mang thai

4.1. Chú ý trong việc ăn uống

  • Nếu câu trả lời của mẹ bầu cho câu hỏi “mới mang thai có bị mất ngủ không” là có, do mẹ bầu ốm nghén, thai phụ nên chia nhiều bữa nhỏ trong ngày. Ăn chậm và nhai kỹ để giảm áp lực đối với cho dạ dày, giảm tình trạng ợ nóng và  trào ngược dạ dày. Đây là những nguyên nhân gây mất ngủ phổ biến ở mẹ bầu 3 tháng đầu thai kỳ.
  • Hạn chế ăn các món có nhiều đường. Thói quen này có thể dẫn đến việc mắc  bệnh tiểu đường thai kỳ, dẫn đến chứng mất ngủ.
  • Hạn chế tối đa các loại đồ ăn và thức uống có chứa chất kích thích, đặc biệt là trước khi đi ngủ. Chúng bao gồm nước trà, cà phê, chocolate đen, nước ngọt có gas…
  • Uống nhiều nước trong ngày, nhưng hạn chế uống sau 7 giờ tối. Mẹ bầu cần lưu ý cố gắng tránh uống caffein khi bắt đầu vào cuối buổi chiều. Vì nó có thể là nguyên nhân khiến mẹ bầu trằn trọc vào buổi tối. 
  • Hãy bắt đầu thói quen ăn một bữa tối lành mạnh. Ăn bữa tối sớm cũng có thể hữu ích, nhưng đừng đi ngủ khi bụng mẹ bầu đang cảm thấy đói. Ăn một bữa ăn nhẹ nếu bạn cảm thấy bụng rỗng vào buổi tối muộn. Một ly sữa ấm cũng có thể giúp bạn cảm thấy buồn ngủ.

mới mang thai có bị mất ngủ không

Uống một cốc sữa ấm giúp mẹ bầu dễ ngủ hơn

4.2. Tăng cường vận động mỗi ngày

  • Vận động nhẹ nhàng bằng các bài tập thể dục tại nhà có rất nhiều ích lợi đối với mẹ bầu 3 tháng đầu thai kỳ như giảm stress, tăng cường hiệu quả lưu thông máu, thúc đẩy hoạt động của miễn dịch, ngăn ngừa Hội chứng chân không yên (Restless Legs Syndrome - RLS)... 
  • Phụ nữ mang thai có thể tham khảo những bộ môn như yoga, thiền định, đi bộ (có thể đi bộ chậm với máy chạy thể dục)…  Sự khỏe mạnh thể chất cũng như tinh thần giúp mẹ bầu dễ ngủ và ngủ sâu giấc hơn. Đó là cách xử lý sau khi thắc mắc mới mang thai có bị mất ngủ không.

mới mang thai có bị mất ngủ không

Đi bộ nhẹ nhàng giúp giảm tỏa căng thẳng, tăng chất lượng giấc ngủ

4.3. Thư giãn

Thư giãn tinh thần và cơ thể là điều vô cùng quan trọng với mẹ bầu trong tất cả các tháng mang thai. Cảm giác thoải mái giúp mẹ bầu giảm các triệu chứng khó chịu cũng như có giấc ngủ ngon hơn. Thử một số cách sau đây nếu bạn đang lo lắng mới mang thai có bị mất ngủ không.  

  • Làm cho bản thân mẹ bầu cảm thấy thoải mái nhất trong tư thế nằm ngủ. Mẹ bầu có thể nằm nghiêng, kê một chiếc gối giữa hai đầu gối và kê một chiếc gối dưới bụng khi bụng bắt đầu to lên.
  • Nếu tình trạng căng tức ngực đang là thủ phạm làm phiền bạn, hãy chọn một chiếc áo lót ngủ vừa vặn và tạo cảm giác thoải mái.
  • Luôn giữ nhiệt độ phòng mát mẻ, tối và yên tĩnh để mẹ bầu có điều kiện ngủ tối ưu. Ánh sáng mờ sẽ ít gây khó chịu hơn so với đèn chiếu sáng trên cao.
  • Thư giãn cơ thể, thả lỏng tinh thần với ghế massage sẽ giúp mẹ giải tỏa căng thẳng, từ đó giấc ngủ của mẹ ngon và sâu hơn, dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn. Mẹ bầu có thể chọn phương pháp thiền hoặc thực hiện các bài tập yoga dành cho phụ nữ mang thai giúp thư giãn.
  • Tắm nhẹ nhàng cũng có thể khiến bạn buồn ngủ. Chỉ cần lưu ý rằng nhiệt độ không quá nóng - có thể gây nguy hiểm cho thai nhi đang phát triển của bạn. Điều này đặc biệt đúng trong thời kỳ đầu mang thai.

4.4. Những cách khác

  • Chỉ nên sử dụng bóng đèn ngủ nhỏ, ánh sáng dịu nhẹ ở xa giường ngủ để dễ ngủ hơn. Khi ngủ nhớ kéo rèm để tránh ánh sáng mạnh từ đèn đường hắt vào phòng.
  • Không nên xem TV, sử dụng smartphone hoặc laptop trước khi đi ngủ. Các loại sóng điện từ khiến bạn khó ngủ hơn.
  • Không gian ngủ thông thoáng, yên tĩnh. Ngoài ra mẹ bầu cần nằm nệm có độ dày và cứng vừa phải.
  • Dự trữ 1 ít đồ ăn nhẹ mỗi khi cảm thấy đói bụng và buồn nôn.
  • Sử dụng một số phương pháp trị mất ngủ an toàn như trà thảo dược, tinh dầu, lá đinh lăng… 

Câu trả lời cho câu hỏi mới mang thai có bị mất ngủ không là có bị. Các biện pháp làm thuyên giảm kể trên nên được mẹ thực hiện từ sớm một cách đều đặn để phát huy hiệu quả. Hy vọng bạn có một thai kỳ khỏe mạnh và suôn sẻ. Hãy bắt đầu thói quen đi bộ nhẹ nhàng rất tốt cho thai nhi và tới ngày sinh bạn sẽ có đủ sức khẻo và dễ sinh mẹ tròn con vuông hơn, thai nhi cũng được khoẻ mạnh hơn, hãy đi bộ nhẹ nhàng cùng bé yêu của bạn tại nhà với máy chạy bộ của Tập đoàn thể thao Elipsport nhé. Chúc bạn thành công.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Câu hỏi thường gặp

Mới mang thai có bị mất ngủ không?
Hầu hết phụ nữ gặp các vấn đề về chất lượng và thời gian của giấc ngủ khi mang thai. Phụ nữ mang thai có xu hướng ngủ nhiều hơn trong ba tháng đầu mang thai. Thế nhưng chất lượng giấc ngủ của mẹ bầu lại giảm đi đáng kể. Và nhiều mẹ bầu gặp tình trạng mất ngủ vào ban đêm khi mới mang thai 3 tháng đầu và 3 tháng giữa của thai kỳ.
Một số đặc điểm của mất ngủ khi mang thai là: Mẹ bầu trằn trọc lâu, khó đi vào giấc ngủ. Có khi nằm cả tiếng mà tâm trí vẫn tỉnh táo, không thể ngủ được; Ngủ được nhưng giấc ngủ không sâu, thời gian ngủ ban đêm ít hơn so với lúc chưa mang thai; Giật mình thức giấc nhiều lần trong đêm. Mỗi lần thức dậy phải mất tối thiểu nửa tiếng mới có thể ngủ tiếp; Cơ thể uể oải, thiếu sức sống, ngáp liên tục sau khi ngủ dậy.
Một số nguyên nhân gây mất ngủ những tháng đầu thai kỳ là: Sự thay đổi nội tiết tố khi mang thai; cơ thể thiếu máu; sự phát triển của thai nhi; ốm nghén.
Mẹ cần chú ý trong việc ăn uống; Tăng cường vận động mỗi ngày; Chỉ nên sử dụng bóng đèn ngủ nhỏ, ánh sáng dịu nhẹ ở xa giường ngủ để dễ ngủ hơn; Thư giãn cơ thể, thả lỏng tinh thần với ghế massage sẽ giúp mẹ giải tỏa căng thẳng.
Thai phụ nên chia nhiều bữa nhỏ trong ngày. Ăn chậm và nhai kỹ để giảm áp lực đối với cho dạ dày, giảm tình trạng ợ nóng và trào ngược dạ dày. Đây là những nguyên nhân gây mất ngủ phổ biến ở mẹ bầu 3 tháng đầu thai kỳ.

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.