• 1800 6854

Mới mang thai có bị mất ngủ không?

Phụ nữ mang thai bị mất ngủ là tình trạng thường gặp. Nhưng nhiều người không biết rõ điều này sẽ xảy ra vào giai đoạn nào của thai kỳ. Cùng Tập đoàn thể thao Elipsport tìm hiểu xem mới mang thai có bị mất ngủ không trong bài viết này nhé.

  1. Công thức detox giảm cân cực nhanh của những người nổi tiếng
  2. Các Bài Tập Gym Giúp Chân Hết Cong, Chữa Chân Vòng Kiềng
  3. Các bài tập kéo dài chân để có đôi chân thon dài

1. Biểu hiện của việc mất ngủ khi mới mang thai

Thai phụ bị mất ngủ khi mới mang thai là hiện tượng phổ biến, nhất là giai đoạn tam cá nguyệt thứ nhất (3 tháng đầu thai kỳ). Mất ngủ là biểu hiện rõ ràng của chứng rối loạn giấc ngủ. Một số đặc điểm của nó bao gồm:

  • Mẹ bầu trằn trọc lâu, khó đi vào giấc ngủ. Có khi nằm cả tiếng mà tâm trí vẫn tỉnh táo, không thể ngủ được.
  • Ngủ được nhưng giấc ngủ không sâu, thời gian ngủ ban đêm ít hơn so với lúc chưa mang thai.
  • Giật mình thức giấc nhiều lần trong đêm. Mỗi lần thức dậy phải mất tối thiểu nửa tiếng mới có thể ngủ tiếp.
  • Thường xuyên ngủ không đủ 7 - 8 tiếng, thức dậy sớm.
  • Cơ thể uể oải, thiếu sức sống, ngáp liên tục sau khi ngủ dậy.

Trên đây là những dấu hiệu chứng tỏ mới mang thai có bị mất ngủ không là đúng. Đặc biệt là trong 3 tháng đầu thai kỳ. Tình trạng này có thể giảm nhưng nếu kéo dài sẽ gây ảnh hưởng lớn đến thể trạng cũng như tâm lý của mẹ bầu.

2. Nguyên nhân gây mất ngủ những tháng đầu thai kỳ

2.1. Sự thay đổi nội tiết tố khi mang thai

Khi mang thai, cơ thể người phụ nữ tiết ra một loại hormone có tên là progesterone. Hormone này khiến tâm lý mẹ bầu trở nên nhạy cảm, dễ cáu gắt, thường xuyên gặp tình trạng căng thẳng, lo âu, suy nghĩ nhiều. Đây chính là tác nhân gây mất ngủ ở phụ nữ mới mang thai.

mới mang thai có bị mất ngủ không

Sự thay đổi hormone khiến phụ nữ dễ cáu gắt và bị mất ngủ

2.2. Cơ thể thiếu máu

Thai nhi trong bụng mẹ cần được cung cấp nhiều máu và chất oxy để phát triển. Lượng máu này được bơm vào tử cung, phần xương chậu gây mệt mỏi, thiếu máu não. Điều này khiến nhiều người bị mất ngủ, khó ngủ trong những tháng đầu thai kỳ, thậm chí là lâu hơn.

2.3. Sự phát triển của thai nhi

Thai nhi càng phát triển cũng có nghĩa là xương chậu của người mẹ cũng mở rộng về kích thước. Điều này làm các mạch máu bị chèn ép, gây phù chân, đau lưng, đau hông. Hiện tượng này xảy ra thường xuyên nhất vào buổi tối. Đây là lý do mà nhiều người thắc mắc mới mang thai có bị mất ngủ không khi gặp phải.

2.4. Ốm nghén

Sự tăng giảm thất thường của hormone khiến cho hầu hết mẹ bầu gặp phải tình trạng ốm nghén trong 3 tháng đầu thai kỳ. Cũng vì vậy mà phụ nữ mang thai thường xuyên mệt mỏi, chán ăn, bốc hỏa, nôn và có cảm giác nôn thường xuyên. Đặc biệt nếu không ăn uống đủ chất, phụ nữ mang thai càng dễ bị mất ngủ.

mới mang thai có bị mất ngủ không

Tình trạng ốm nghén khiến phụ nữ dễ bị mất ngủ

Có thể bạn quan tâm:

  1. Bà bầu mất ngủ có ảnh hưởng đến thai nhi
  2. Cách tập Plank giảm mỡ bụng trong 1 tuần
  3. Tập Plank có giảm mỡ bụng không? Tác dụng của bài tập Plank?

3. Một số cách khắc phục chứng mất ngủ những tháng đầu mang thai

3.1. Chú ý trong việc ăn uống

  • Nếu bị mất ngủ do ốm nghén, thai phụ nên chia nhiều bữa nhỏ trong ngày. Ăn chậm và nhai kỹ để giảm áp lực đối với cho dạ dày, giảm tình trạng ợ nóng và  trào ngược dạ dày. Đây là những nguyên nhân gây mất ngủ phổ biến ở mẹ bầu 3 tháng đầu thai kỳ.
  • Hạn chế ăn các món có nhiều đường. Thói quen này có thể dẫn đến việc mắc  bệnh tiểu đường thai kỳ, dẫn đến chứng mất ngủ.
  • Hạn chế tối đa các loại đồ ăn và thức uống có chứa chất kích thích, đặc biệt là trước khi đi ngủ. Chúng bao gồm nước trà, cà phê, chocolate đen, nước ngọt có gas...

3.2. Tăng cường vận động mỗi ngày

Vận động nhẹ nhàng bằng các bài tập thể dục tại nhà có rất nhiều ích lợi đối với mẹ bầu 3 tháng đầu thai kỳ như giảm stress, tăng cường hiệu quả lưu thông máu, thúc đẩy hoạt động của miễn dịch, ngăn ngừa Hội chứng chân không yên (Restless Legs Syndrome - RLS)... 

Phụ nữ mang thai có thể tham khảo những bộ môn như yoga, thiền định, đi bộ (có thể đi bộ chậm với máy chạy thể dục)…  Sự khỏe mạnh thể chất cũng như tinh thần giúp mẹ bầu dễ ngủ và ngủ sâu giấc hơn. Đó là cách xử lý sau khi thắc mắc mới mang thai có bị mất ngủ không.

mới mang thai có bị mất ngủ khôngNhững bộ môn nhẹ nhàng như yoga rất có tác dụng đối với mẹ bầu bị mất ngủ

3.3. Những cách khác

  • Chỉ nên sử dụng bóng đèn ngủ nhỏ, ánh sáng dịu nhẹ ở xa giường ngủ để dễ ngủ hơn. Khi ngủ nhớ kéo rèm để tránh ánh sáng mạnh từ đèn đường hắt vào phòng.
  • Không nên xem TV, sử dụng smartphone hoặc laptop trước khi đi ngủ. Các loại sóng điện từ khiến bạn khó ngủ hơn.
  • Không gian ngủ thông thoáng, yên tĩnh. Ngoài ra mẹ bầu cần nằm nệm có độ dày và cứng vừa phải.
  • Dự trữ 1 ít đồ ăn nhẹ mỗi khi cảm thấy đói bụng và buồn nôn.
  • Sử dụng một số phương pháp trị mất ngủ an toàn như trà thảo dược, tinh dầu, lá đinh lăng… 
  • Thư giãn cơ thể, thả lỏng tinh thần với ghế massage sẽ giúp mẹ giải tỏa căng thẳng, từ đó giấc ngủ của mẹ ngon và sâu hơn, dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn.

mới mang thai có bị mất ngủ khôngKhông gian phòng ngủ có vai trò quan trọng giúp cải thiện chứng mất ngủ ở phụ nữ mang thai

Có thể bạn quan tâm:

  1. Bài tập Plank giảm mỡ bụng cho nữ có vòng eo sexy
  2. Hướng dẫn các bài tập plank 30 ngày cho nữ sở hữu bụng phẳng lì
  3. Bài tập lưng bụng giúp giảm mỡ bụng cho người đau lưng

Câu trả lời cho câu hỏi mới mang thai có bị mất ngủ không là có bị. Các biện pháp làm thuyên giảm kể trên nên được mẹ thực hiện từ sớm một cách đều đặn để phát huy hiệu quả. Hy vọng bạn có một thai kỳ khỏe mạnh và suôn sẻ.

TẬP ĐOÀN THỂ THAO ELIPSPORT

Website tập đoàn: elipsport.vn

Fanpage tập đoàn: facebook.com/elipsport.vn

Youtube: youtube.com/Elipsportvn

Liên hệ: elipsport.vn/lien-he

Tổng đài MIỄN PHÍ: 1800 6854

Sản phẩm bạn quan tâm

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.