• 1800 6854

5 Nguyên Nhân Gây Đau Lưng Khi Ngủ Dậy Và Cách Trị

Đau lưng khi ngủ dậy là hiện tượng vùng cột sống cảm thấy đau nhức sau một thời gian nằm yên tại một vị trí. Tình trạng đau lưng sau khi ngủ dậy có thể cảnh báo nhiều bệnh lý về cột sống. Và cần được kịp thời phát hiện và điều trị ngay.

  1. Cách mạng 4.0 và xu hướng Tập Thể Dục Tại Nhà với bộ thiết bị Elipsport
  2. Các bước skincare cho da dầu mụn ẩn
  3. Các bài tập gym giúp chân hết cong, chữa chân vòng kiềng
  4. Bao nhiêu tuổi mới được tập Gym? Tập Gym sớm có hại gì không?

Thức dậy với cơn đau thắt lưng có thể khiến một ngày của bạn bắt đầu với tâm trạng không tốt và thiếu hiệu quả. Xác định nguyên nhân gây ra cơn đau có thể giúp bạn tìm ra cách để kiểm soát vấn đề và thức dậy vào buổi sáng tiếp theo không còn bị đau lưng. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ liệt kê một số nguyên nhân có thể gây ra đau lưng khi thức dậy và các cách điều trị hiệu quả.

1. Tư thế ngủ gây đau lưng

Nếu bạn thấy đau lưng vào mỗi buổi sáng, thì tư thế ngủ của bạn có thể là thủ phạm gây nên. Tư thế ngủ không tốt có thể gây áp lực lên cột sống của bạn, khiến đường cong tự nhiên của cột sống bị ảnh hưởng xấu. Điều này cũng có thể gây nên tình trạng căng cơ lưng và tạo áp lực không tốt cho các khớp của bạn. Nếu bạn thường xuyên nằm sấp khi ngủ, tình trạng đau lưng có thể diễn ra thường xuyên hơn.

Để giảm tình trạng đau lưng, hãy cân nhắc thay đổi tư thế ngủ để có giấc ngủ ngon hơn và sức khỏe cột sống tốt hơn. Các bác sĩ cũng khuyên bạn nên ngủ nghiêng hoặc nằm ngủ ngửa với một chiếc gối kê phía bên dưới đầu gối. Nếu nằm sấp là tư thế thoải mái duy nhất đối với bạn, hãy kê một chiếc gối dưới xương chậu hoặc bụng dưới để được hỗ trợ. Điều này sẽ giúp giảm bớt áp lực cho lưng của bạn.

đau lưng khi ngủ dậy

Thay đổi tư thế ngủ giúp giảm đau lưng

2. Nệm kém chất lượng

Nếu tư thế ngủ sai không phải là nguyên nhân đau lưng, thì có thể do nệm của bạn. Đổi nệm cũ sang một chiếc nệm mới có thể cải thiện đáng kể giấc ngủ của bạn. Theo một nghiên cứu, đổi nệm cũ hơn 9 năm sang nệm mới cải thiện chất lượng giấc ngủ, giảm khó chịu ở lưng.

đau lưng khi ngủ dậy

Đổi loại nệm mới giúp giảm đau lưng

3. Do mang thai gây đau lưng

Đau lưng khi ngủ dậy do mang thai là điều vô cùng phổ biến. Một số phụ nữ có thể gặp phải cơn đau này khi mới mang thai 8 tuần. Nhưng rất có thể đau lưng trở thành vấn đề trong khoảng từ tháng thứ năm đến tháng thứ bảy. Mang thai có thể gây căng cơ lưng dưới. Sau một giấc ngủ, cơn đau thắt lưng có thể tồi tệ hơn. Sau đó, gây ra tình trạng cứng và căng cơ kéo dài.

Để giảm đau và khó chịu, hãy thử duỗi và dùng chân để đứng lên thay vì gây áp lực lên lưng. Nếu cơn đau của bạn vẫn còn, chườm ấm vùng lưng có thể giúp giảm bớt sự khó chịu.

đau lưng khi ngủ dậy

Đau lưng khi mang thai

Xem thêm:

  1. Bị Đau Vùng Thắt Lưng Là Dấu Hiệu Bệnh Gì?
  2. Những Biểu Hiện - Nguyên Nhân Đau Cột Sống Lưng Dưới Cần Chú Ý
  3. 7 Cách Chữa Đau Lưng Nhanh Nhất Tại Nhà

4. Thoái hóa đĩa đệm

Bệnh thoái hóa đĩa đệm thường xảy ra mà không có những triệu chứng rõ rệt và đột ngột. Mà đây là kết quả của quá trình lão hóa trên cơ thể bạn. Tình trạng liên quan đến tuổi tác này xảy ra khi đĩa đệm cột sống giữa các đốt sống của bạn bắt đầu suy yếu. Điều này có thể gây ra cơn đau dữ dội và khó chịu. Và đặc biệt các cơn đau trở nên nghiêm trọng hơn vào buổi sáng. 

Để điều trị nguyên nhân gây đau lưng khi ngủ dậy, bác sĩ sẽ tiêm steroid để giảm đau hoặc dùng thuốc giảm đau. Bác sĩ hoặc chuyên gia vật lý trị liệu cũng có thể đề nghị bạn mặc áo nịt ngực hoặc nẹp để hỗ trợ lưng.

đau lưng khi ngủ dậy

Thoái hóa đĩa đệm gây đau lưng

5. Đau cơ xơ hóa

Đau cơ xơ hóa là một rối loạn gây ra đau trên và dưới thắt lưng người bệnh. Các nhà khoa học cho rằng đau cơ xơ hóa làm tăng cơn đau lưng bằng cách tác động lên việc bộ não xử lý tín hiệu đau. Mặc dù bất kỳ ai cũng có thể bị đau cơ xơ hóa, nhưng bệnh này phổ biến ở phụ nữ hơn ở nam giới.

Các triệu chứng khác liên quan đến tình trạng đau cơ xơ hóa bao gồm:

  • Mệt mỏi, giấc ngủ không ngon.
  • Giảm trí nhớ, đau đầu, căng thẳng, lo âu.
  • Hội chứng ruột kích thích.

Tập thể dục thường xuyên với những bài tập như tập aerobic, đi bộ, chạy bộ, chơi quần vợt có thể giúp giảm các cơn đau đớn. Các tư thế kéo giãn cột sống, thư giãn cơ lưng có tác dụng hiệu quả trong việc giảm đau lưng khi ngủ dậy.

đau lưng khi ngủ dậy

Tập thể dục tăng cường sức khỏe

Xem thêm:

  1. Tìm Hiểu Nguyên Nhân Khiến Bà Bầu Bị Đau Lưng Dưới
  2. Dấu Hiệu Đau Lưng Báo Hiệu Những Căn Bệnh Cần Tránh
  3. Cách Chữa Bệnh Đau Lưng Bằng Thuốc Nam Hiệu Quả Vượt Trội

Như vậy, qua bài viết trên đây, có thể thấy đau lưng khi ngủ dậy thường có thể cho thấy tư thế ngủ, nệm hoặc gối của bạn có vấn đề. Tuy nhiên, đau lưng vào buổi sáng đôi khi có thể là triệu chứng của một tình trạng bệnh lý. Chính vì vậy, điều cần thiết chính là tìm hiểu nguyên nhân đồng thời thực hiện các phương pháp điều trị đau lưng hiệu quả như thay đổi tư thế, tập thể dục thể thao thường xuyên. Tham khảo các dòng sản phẩm máy chạy bộ, ghế massage và xe đạp tập chất lượng cao Tập đoàn thể thao Elipsport sản xuất để cải thiện sự dẻo dai cho cột sống và cơ lưng, nâng cao sức mạnh toàn thân và sở hữu sức mạnh, bản lĩnh như những chiến binh thực thụ.

Thảo Phạm

TẬP ĐOÀN THỂ THAO ELIPSPORT

Website tập đoàn: elipsport.vn

Fanpage tập đoàn: facebook.com/elipsport.vn

Youtube: youtube.com/Elipsportvn

Liên hệ: elipsport.vn/lien-he

Tổng đài MIỄN PHÍ: 1800 6854

Sản phẩm bạn quan tâm

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.