• 1800 6854
  • 0
  • 1800 6854

Nguyên nhân sốc hông khi chạy bộ và cách khắc phục tình trạng này

Cách hết bị sốc hông khi bạn chạy bộ là gì và nguyên nhân do đâu gây nên tình trạng này? đây là điều mà hẳn ai cũng quan tâm đến đúng không nào. Nếu bạn là một trong những người đã từng bị thì cùng Elipsport.vn tìm hiểu nguyên nhân nhé!

Sốc hông là tình trạng mà bạn hay gặp khi chúng ta chạy bộ không đúng cách. Tùy từng đối tượng mà mức độ đau sẽ khác nhau. vậy thì làm thế nào để khắc phục tình trạng này và cách hết bị sốc hông là gì?

cách hết bị sốc hông

Một số cách làm giảm tình trạng sốc hông

1. Sốc hông khi chạy bộ là gì?

Sốc hông là tình trạng rất thường gặp khi chúng ta chạy bộ không đúng cách. Tùy từng đối tượng và cách thức tập luyện mà mức độ sốc hông nặng hay nhẹ. Sốc hông xuất hiện khi đau nhói tại vùng hông khi người tập hoạt động thể lực với  cường độ cao, và thường gặp nhất là khi chạy bộ.

Vậy thì tại sao lại có sự khác nhau đến như vậy?

Câu trả lời đó chính là mỗi người sẽ có một tư thế chạy bộ khác nhau. Ngoài ra nguyên nhân sâu xa nữa đó chính là bạn ăn quá nhiều hoặc bạn nạp năng lượng vào cơ thể mà khi này dạ dày chưa tiêu hóa kịp.

Theo tạp chí thể thao Sports Medicine có đến 75% những người chạy bộ ở cường độ cao thường gặp trường hợp đau thắt. Như vậy bạn có thể thấy đây là tình trạng chúng mà khá nhiều các vận động viên chạy bộ. Do quá trình tập luyện chưa được bài bản và quá vội vàng dẫn đến tình trạng đau sốc ở hông.

Đối với những người chạy bộ trẻ tuổi thì họ thường bị sốc hông bên trái nhiều hơn. Sốc hông được biết đến về mặt y tế là cơn đau bụng thoáng qua và điều này liên quan đến việc bạn tập luyện thể dục. 

Điều may mắn ở đây là những cơn đau sốc hông này không phải là tình trạng khẩn cấp và người bị chúng cũng không cần phải đến bệnh viện. Và hầu hết người bị có thể vượt qua và có thể chạy tiếp.

2. Nguyên nhân dẫn đến sốc hông trong chạy bộ

cách hết bị sốc hôngNguyên nhân dẫn đến tình trạng sốc hông là gì?

Sốc hông là cơn đau thường gặp nhất ở vùng hông khi hoạt động thể chất cường độ cao khi chạy. Do mỗi người có cách và tư thế chạy đúng sai khác nhau. Ngoài ra, nguyên nhân sâu xa là do bạn uống quá nhiều nước trước khi chạy bộ hoặc bạn nạp năng lượng vào cơ thể khiến dạ dày không tiêu hóa được.

Đối với việc chạy bộ, bạn cần tuân thủ đúng cách để mang lại hiệu quả cao. Cùng tìm hiểu hiện tượng chạy giật hông một số nguyên nhân khác dưới đây để tránh gặp phải những trường hợp tương tự như dưới đây.

2.1. Do bạn ăn hoặc uống quá nhiều nước trước khi chạy bộ

Lúc này hệ tiêu hóa của bạn cần xử lý lượng thức ăn nạp vào cơ thể, sẽ cần rất nhiều máu trong khi bạn đang vận động nhanh vì cơ bắp cần nhiều máu. Bằng cách này, hệ tiêu hóa không có đủ máu để hoạt động cùng với việc vận động mạnh

2.2. Do vận động không điều độ

Trước khi chạy bạn không khởi động hoặc khởi động không kỹ vùng cơ hông cũng là một trong những nguyên nhân gây ra hiện tượng giật hông do cơ này hoạt động quá sức.

2.3. Chạy bộ sai tư thế

Tư thế chạy bộ không đúng dễ gây áp lực lớn lên vùng hông, gây đau vùng hông và cơ bụng. Cơ hoành là cơ ở bụng của mỗi người. Đó là một phần cơ cong duỗi ra và co lại theo từng nhịp thở trong quá trình chạy. Và nó xảy ra nhiều nhất đối với những người mới tập hoặc những người chưa có kỹ thuật đúng như tập đột ngột với các bài tập tốc độ cao. Do chạy sai tư thế khiến cơ bụng bị ép gây đau bụng.

2.4. Nhịp thở không chính xác

Trong quá trình chạy bộ mệt mỏi, não bộ của bạn chắc chắn sẽ điều chỉnh nhịp thở ngắn hơn. Đó cũng là lý do khi chạy, cơ thể cần nhiều oxy hơn để cung cấp năng lượng cho hoạt động chạy đó và các cơ vận động. Vì vậy, đó là nguyên nhân của việc thở ngắn hơn và nông hơn. Nếu bạn tiếp tục chạy quá sức như vậy trong thời gian dài sẽ gây khó chịu cho khối cơ hoành hoạt động quá sức do chạy. Khiến cảm giác đau đớn càng thêm khó chịu. Đây là nguyên nhân chính gây ra chứng đau bụng mà nhiều người chạy hay gặp phải.

3. Cách khắc phục tình trạng sốc hông này trong chạy bộ

cách hết bị sốc hôngKhắc phục tình trạng sốc hông khi chạy bộ

Hiểu rõ nguyên nhân, bạn sẽ đưa ra giải pháp khắc phục hiệu quả. Dưới đây là một cách chữa hiệu quả giúp bạn dễ dàng tránh được cơn đau do sốc hông gây nên:

  • Nếu đau hông là do vận động cơ quá mức, trong quá trình chạy bộ, hãy mở rộng cánh tay cùng phía với chỗ đau và đặt tay ra sau gáy. Chính sự vận động này khiến cơ hoành và các cơ khác căng ra để chống co thắt. Và nếu bạn muốn giảm thiểu sự co thắt của cơ hoành, bạn có thể ngừng chạy một chút và uốn cong người theo hướng ngược lại với cơn đau kéo dài trong 30 giây đến 1 phút.
  • Thay đổi cách thở: Bạn nên hít thở sâu bằng mũi và thở nhẹ bằng miệng để phôi thai hút nhiều không khí hơn nếu có ý định chạy quãng đường dài tiếp theo. Ban đầu khi chưa quen chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn. Nhưng bạn chỉ phải thực hiện dần dần để kéo dài hơi thở. Cách hít thở sâu đến bụng và đếm đến 3. Và sau đó thở ra bằng môi mím trong 2 lần đếm. Thực hiện cách này hàng ngày để cơ thể quen dần.
  • Tránh uống quá nhiều nước trước khi chạy: Nên duy trì uống đều đặn với lượng nhỏ trong quá trình chạy. Đặc biệt với máy chạy bộ, bạn có bình chứa nước có thể đổ đầy lại bất cứ khi nào bạn muốn.
  • Tuyệt đối không nên ăn quá no trước khi chạy: nên tập sau khi ăn khoảng 2 tiếng để thức ăn được tiêu hóa hết, giúp bạn vận động dễ dàng tránh bị va đập hông, đau bụng, tức bụng.

Một số cách hết bị sốc hông do chạy bộ và nguyên nhân dẫn đến tình trạng mà Elipsport.vn giới thiệu đến các bạn trên đây hy vọng sẽ giúp các bạn nhận ra và chú ý hơn đối với cơ thể của mình để giảm được các tình trạng bị sốc hông này nhé. Trên đây là một số thông tin mà chúng tôi mang đến cho bạn để bạn có thể có thêm kiến thức cũng như tránh gây hoang mang khi bạn gặp phải tình trạng sốc hông này.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Câu hỏi thường gặp

Nguyên nhân gây ra việc sốc hông khi bạn chạy bộ là gì?
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng sốc hông khi chạy bộ, tuy nhiên nguyên nhân mà mọi người đều hay gặp nhất đó chính là ăn quá no và sau đó chạy luyện tập liền ngay lập tức. Bên cạnh đó mỗi người đều có một cách chạy riêng đúng hay sai, chính vì thế việc sốc hông còn phụ thuộc vào mỗi người
Việc bạn chạy bộ và bị sốc hông theo nghiên cứu vẫn chưa xác định được nguyên nhân là gì. Tuy nhiên sốc hông khi chạy là điều bình thường và đa số nhiều người có thể vượt qua và chạy tiếp bình thường, bạn không cần đến bác sĩ.
Bạn hãy chạy bộ sau khi ăn no tầm 2 tiếng để tránh tình trạng chạy gây sốc hông nhé!
Tư thế chạy bộ không đúng dễ gây áp lực lớn lên vùng hông, gây đau vùng hông và cơ bụng. Cơ hoành là cơ ở bụng của mỗi người. Đó là một phần cơ cong duỗi ra và co lại theo từng nhịp thở trong quá trình chạy. Và nó xảy ra nhiều nhất đối với những người mới tập hoặc những người chưa có kỹ thuật đúng như tập đột ngột với các bài tập tốc độ cao. Do chạy sai tư thế khiến cơ bụng bị ép gây đau bụng.
Đối với những người chạy bộ trẻ tuổi thì họ thường bị sốc hông bên trái nhiều hơn. Sốc hông được biết đến về mặt y tế là cơn đau bụng thoáng qua và điều này liên quan đến việc bạn tập luyện thể dục. Điều may mắn ở đây là những cơn đau sốc hông này không phải là tình trạng khẩn cấp và người bị chúng cũng không cần phải đến bệnh viện. Và hầu hết người bị có thể vượt qua và có thể chạy tiếp.

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.