1000 cửa hàng trên toàn quốc
Hoặc chọn, tỉnh thành phố

Ăn nhãn có béo không? Tác dụng và cách ăn nhãn giảm cân hiệu quả

Tác giả: Ban biên tập Elipsport - Ngày cập nhật: 02/01/2024 17:48:53

Ăn nhãn có béo không? Nhãn, loại trái cây quen thuộc, không chỉ ngon miệng mà còn đặc biệt dinh dưỡng. Với chỉ khoảng 63 calo/100g, nhãn là nguồn vitamin C, chất xơ và khoáng chất quan trọng. Giúp hệ miễn dịch khoẻ mạnh, duy trì sức khỏe đường tiêu hóa, và cân nặng ổn định. Thêm nhãn vào chế độ ăn hàng ngày là cách tuyệt vời để tận hưởng hương vị ngọt ngào và bổ sung dinh dưỡng. Vậy làm cách nào để ăn nhãn giảm cân hiệu quả, không làm ảnh hưởng đến cân nặng? Cùng Elipsport xem ngay bài tin sau nhé!

1. Nhãn bao nhiêu calo?

Nhãn bao nhiêu calo? 1 quả nhãn trung bình có trọng lượng 2-3 gam, theo các nghiên cứu khoa học thì hàm lượng calo trong 1 quả nhãn chỉ khoảng 1 – 1,44 calo. Nếu so với những loại trái cây phổ biến trong mùa hè như chôm chôm thì lượng calo trong nhãn ít hơn. Theo công thức 1 quả nhãn chứa 1,44 calo, chúng ta có thể dễ dàng tính được 10 quả nhãn sẽ chứa 14,4 calo, 100 quả nhãn sẽ cung cấp 144 calo.

100g quả nhãn bao nhiêu calo?

Để biết 100g nhãn bao nhiêu calo thì bạn có thể dựa vào bảng tính calo từ Viện dinh dưỡng Quốc gia. Theo đó, trong 100g nhãn chứa 48 kcal. Ngoài ra trong 100g nhãn cũng bao gồm 11 kcal tinh bột, 0.9 kcal chất đạm và 0 kcal chất béo.

Nhãn khô bao nhiêu calo

Quả vải và quả nhãn tươi có hàm lượng dinh dưỡng tương tự như nhau. 2 loại quả này chứa dồi dào những dưỡng chất cần thiết với sức khỏe như photpho, magie, sắt, kali, axit, vitamin. Thế nhưng sau khi sấy khô thì hàm lượng carbs và calo cao hơn hẳn so với quả tươi. Nhãn khô bao nhiêu calo? Trong 100g nhãn khô sẽ chứa 21 carb và cung cấp 80 calo.

Hàm lượng calo có trong nhãn tươi và nhãn khô

Hàm lượng calo có trong nhãn tươi và nhãn khô

2. Những thành phần dinh dưỡng có trong nhãn

Sau khi tìm hiểu nhãn bao nhiêu calo thì bạn tiếp tục tìm hiểu những thành phần dinh dưỡng có trong loại quả này. Quả nhãn có vị ngọt đặc trưng cùng nhiều giá trị dinh dưỡng. Dựa theo phân tích của các tài liệu khoa học. Thành phần dinh dưỡng của nhãn có thể xếp theo thứ tự từ cao xuống thấp như sau:

  • Nước: Trong quả nhãn thành phần này chiếm tỷ lệ cao nhất. Với 100g nhãn tươi thì lượng nước trong nó là 86.3g, do đó ăn nhãn giúp cơ thể bổ sung lượng nước lành mạnh và tự nhiên.
  • Vitamin B1, B2, C: Bất kỳ loại trái cây nào cũng chứa vitamin. Hàm lượng vitamin B1, B2, C có tác dụng rất tốt trong việc phát triển của móng, tóc và da. Trung bình trong 100g nhãn tươi có 0.03mg vitamin B1, 0.14mg vitamin B2 và 58mg vitamin C.
  • Protein: Protein là dưỡng chất quan trọng trong việc vận động của con người. Hàm lượng protein là 0.9g trong 100g nhãn tươi.
  • Canxi: cứ 100g nhãn tươi thì lại chứa 21mg canxi.
  • Sắt: Cơ thể sẽ được cung cấp 0.40mg lượng sắt khi bạn ăn 100g nhãn tươi.

Nhãn chứa nhiều vitamin và các loại khoáng chất tốt cho cơ thể

Nhãn chứa nhiều vitamin và các loại khoáng chất tốt cho cơ thể

3. Ăn nhãn có tác dụng gì?

Tốt cho hệ thần kinh

Nhãn không chỉ giúp dây thần kinh thư giãn mà còn kích thích hoạt động hiệu quả hơn. Điều này không chỉ giúp cải thiện trí nhớ mà còn giảm thiểu các vấn đề liên quan đến mất ngủ, cải thiện giấc ngủ của bạn.

Ăn nhãn giúp cải thiện giấc ngủ của bạn, giảm mất ngủ

Ăn nhãn giúp cải thiện giấc ngủ của bạn, giảm tình trạng mất ngủ

Nguồn vitamin dồi dào

Với lượng vitamin phong phú, nhãn không chỉ giúp làm đẹp da mà còn bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh lý về đường hô hấp như cảm cúm.

Bổ sung năng lượng

Ăn nhãn kết hợp với chế độ ăn uống cân đối, hợp lý giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể. Với lượng calo và chất béo thấp, nhãn là sự lựa chọn hoàn hảo cho những người muốn giảm cân.

Giảm các cơn đau dạ dày

Nước đường ngâm cùng cùi nhãn có khả năng điều trị và ngăn chặn đau dạ dày một cách hiệu quả, là một phương pháp tự nhiên giúp duy trì sức khỏe của hệ tiêu hóa.

4. Ăn nhãn có mập không?

Dù là loại thực phẩm ít calo nhất nhưng nếu bạn không ăn đúng cách thì vẫn sẽ tăng cân như thường. Nguyên lý của việc tăng cân là khi lượng calo nạp vào cơ thể trong ngày cao hơn lượng calo tiêu thụ, làm mỡ thừa tích tụ gây thừa cân. Ăn nhãn có mập không? Đáp án cho câu hỏi này phụ thuộc vào việc bạn có biết kiểm soát lượng calo nạp vào hay không.

Tùy vào giới tính, độ tuổi và khả năng hoạt động mà lượng calo ở mỗi người sẽ khác nhau. Trung bình, một cơ thể khỏe mạnh cần lượng calo tối thiểu 1500 – 2000 Kcal. Bạn nên dựa vào bữa ăn chính và bữa phụ mà tính toán, cân đối số lượng quả nhãn cần ăn trong ngày mà không gây béo.

Phần thịt nhãn có chứa chất béo bão hòa mang lại tác dụng giảm lượng cholesterol và hạn chế tình trạng béo phì. Ngoài việc dùng nhãn tươi, bạn có thể chế biến thành những món ăn dinh dưỡng để giảm cân, giữ dáng hiệu quả.

Phần thịt nhãn có chứa chất béo bão hoà giảm lượng cholesterol xấu, hạn chế tình trạng béo phì

Phần thịt nhãn có chứa chất béo bão hoà giảm lượng cholesterol xấu, hạn chế tình trạng béo phì

5. Ăn nhãn có nóng không?

Theo Đông y, quả nhãn với vị ngọt và tính ấm được coi là một bài thuốc quý giá để cải thiện nhiều tình trạng sức khỏe, bao gồm: trí nhớ kém, thần kinh suy nhược, mất ngủ và mệt mỏi. Thậm chí, trong y học cổ truyền, các thầy thuốc thường sử dụng hạt nhãn để điều trị bệnh mụn nhọt và đau dạ dày.

Trái ngược, theo quan điểm Y học hiện đại, nhãn cung cấp rất nhiều dinh dưỡng như: vitamin A, vitamin C, và nhiều khoáng chất quan trọng khác. Những chất này hỗ trợ phòng chống bệnh cảm cúm, thiếu máu, và giảm đau dạ dày.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc tiêu thụ nhãn có thể tạo nhiệt trong cơ thể, gây cảm giác không thoải mái và kích ứng da, bao gồm cả mụn nổi. Đặc biệt, phụ nữ mang thai, đặc biệt là trong giai đoạn tháng thứ 7 - 8, nên hạn chế ăn nhãn để tránh nguy cơ đau bụng và chảy máu, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi.

Trong giai đoạn cuối thai kì, bạn nên hạn chế ăn nhãn để tránh nguy cơ đau bụng, ảnh hưởng đến sức khoẻ của trẻ

Trong giai đoạn cuối thai kì, bạn nên hạn chế ăn nhãn để tránh nguy cơ đau bụng, ảnh hưởng đến sức khoẻ của trẻ

6. Cách ăn nhãn giảm cân hiệu quả

Theo những nghiên cứu, không nên ăn quá 300gr nhãn trong một lần ăn. Mỗi tuần chỉ nên ăn nhiều nhất 2 lần. Với mức nhãn vừa phải sẽ giúp cơ thể cân bằng lượng đường, không gây tăng cân thêm. Không nên ăn nhãn thay cơm, sẽ ảnh hưởng đến cân nặng của bạn. Ngoài ra bạn nên kết hợp thói quen sinh hoạt lành mạnh kết hợp hoạt động thể thao để giảm cân hiệu quả.

7. Những món từ nhãn phổ biến

Chè hạt sen long nhãn

Để làm chè hạt sen long nhãn, bạn cần các nguyên liệu sau: hạt sen, nhãn tươi, đường, muối, nước dừa.

Cách làm

  • Rửa hạt sen, để ráo nước trong 5-10 phút.
  • Cho hạt sen và 500ml nước vào nồi, đun lửa vừa cho đến khi nước bắt đầu sôi.
  • Giảm lửa và đun tiếp cho đến khi hạt sen nở và mềm. Cho hạt sen ra đĩa vầ để ráo.
  • Trộn đường với nhãn sau đó cho hạt sen vào lòng quả nhãn, và đun với nước dừa.
  • Nêm thêm đường đến khi vừa miệng. Thêm ít muối cho món chè có vị ngọt thanh, và thưởng thức lạnh.

Chè long nhãn hạt sen giúp bồi bổ cơ thể

Chè long nhãn hạt sen giúp bồi bổ cơ thể

Trà hoa cúc nhãn nhục

Để làm trà hoa cúc nhãn nhục, bạn cần các nguyên liệu sau: túi trà hoa cúc, nhãn tươi, đường, muối.

Cách làm

  • Đun nước sôi sa đó cho thêm trà hoa cúc vào, đun cho đến khi nước trở màu.
  • Vớt túi trà ra, sau đó cho nhãn vào, nêm thêm đường vào đến khi có vị ngọt, nên cho ít đường cho nước có vị ngọt ít để dễ sử dụng. Thêm ít muối vào món trà.
  • Bảo quản lạnh và thưởng thức.

Trà hoa cúc nhãn nhục giúp thanh nhiệt, giải độc gan

Trà hoa cúc nhãn nhục giúp thanh nhiệt, giải độc gan

Sữa chua nhãn

Để làm sữa chua nhãn, bạn cần các nguyên liệu sau: sữa chua, nhãn tươi, đường, sữa đặc, đá bào
Cách làm: bóc vỏ nhãn, tách hạt, sau đó cho vào tô, thêm sữa chua, đường hoặc sữa đặc, thêm đá bào và thưởng thức.

Sữa chua nhãn, món ăn tráng miệng dễ thực hiện tại nhà

Sữa chua nhãn, món ăn tráng miệng dễ thực hiện tại nhà

8. Những lưu ý khi ăn nhãn

  • Phụ nữ có bầu dễ bị táo bón trong thai kỳ, nên tránh ăn nhãn.
  • Người có bệnh lý về tiểu đường, cao huyết áp cũng hạn chế ăn nhãn, vì nó sẽ làm nặng thêm tình trạng đang gặp phải.
  • Trẻ em không nên ăn quá nhiều nhãn. Khi ăn nhãn nên tránh đùa giỡn, cười nói, để hạn chế bị vướng hạt ở cổ họng.
  • Không ăn nhãn vào ban đêm trước khi đi ngủ, lượng đường trong nhãn dễ làm bạn bị sâu răng, dễ bị tăng cân.

Giảm cân là hành trình cần sự nỗ lực, quyết tâm và sự phối hợp giữa chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt và tập luyện. Do đó, bạn không nên chỉ quan tâm đến việc ăn kiêng mà cần phải tập thể dục thể thao đều đặn. Đạp xe, chạy bộ là bộ môn thể thao đơn giản nhưng rất hiệu quả trong việc giảm cân mà bạn có thể áp dụng. Nếu cần trang bị máy chạy bộ, xe đạp tập để luyện tập tại nhà, bạn có thể truy cập website thương hiệu Elipsport hoặc gọi hotline 1800 6854.

Xem thêm

Nếu bạn đang rất quan tâm đến calo thì có thể tham khảo những thiết bị luyện tập tại nhà như: xe đạp tập, máy chạy bộ. Kết hợp sử dụng thêm ghế massage để giúp cơ thể thư giãn và tăng cường sự trao đổi chất, từ đó giúp đốt cháy calo hiệu quả.

Hy vọng những thông tin mà Elipsport cung cấp sẽ hữu ích cho bạn trong quá trình chăm sóc sức khỏe tại nhà. Chúc bạn sớm đạt được kết quả đáng mong đợi nhé!

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4
Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”
Câu hỏi thường gặp
Bạn có thể làm chè long nhãn, cùi nhãn dầm sữa chua, gà hầm long nhãn sấy khô... Đây là các món dễ làm lại vừa có tác dụng giảm cân hiệu quả.
Danh mục sản phẩm