1000 cửa hàng trên toàn quốc
Hoặc chọn, tỉnh thành phố

Nhịn ăn có giảm cân không? Ai nên và không nên nhịn ăn giảm cân?

Tác giả: Cao Thị Hậu - Ngày cập nhật: 11/03/2023 10:50:24

Nhịn ăn có giảm cân không có câu trả lời là có, khi bạn áp dụng những nguyên tắc sau đây. Tham khảo ngay phương pháp giảm cân lành mạnh đang là xu hướng trên toàn thế giới này qua bài viết sau đây.

Nhịn ăn từ lâu đã được biết tới là một phương pháp giảm cân lành mạnh. Và cho tới ngày nay, nó đã được nhiều nghiên cứu khoa học nghiên cứu để đưa ra thời gian, thực phẩm, đối tượng cụ thể cho việc nhịn ăn giảm cân lành mạnh. Trong bài viết này, cùng đi tìm hiểu cách nhịn ăn để giảm cân hiệu quả cao nhất.

1. Nhịn ăn có giảm cân không?

Câu trả lời là có, nhịn ăn có giảm cân. Có bằng chứng cho thấy cách tiếp cận nhịn ăn theo nhịp sinh học, trong đó các bữa ăn được giới hạn trong khoảng thời gian từ 8 đến 10 giờ trong 24 tiếng của một ngày, là có hiệu quả trong việc giảm cân.

nhịn ăn có giảm cân không

Nhịn ăn có giảm cân không là câu hỏi của nhiều người

2. Tại sao nhịn ăn giảm cân?

Thực phẩm sau khi đi vào dạ dày được phân hủy bởi các enzym trong ruột và trở thành các phân tử trong máu. Carbohydrate (chất tinh bột) có nhiều trong các loại thực phẩm chứa đường và ngũ cốc tinh chế (ví dụ như bột mì trắng và gạo), nhanh chóng bị phân hủy thành đường. Lượng đường này được tế bào trong cơ thể sử dụng để cung cấp năng lượng. 

Nếu các tế bào không sử dụng hết đường, cơ thể chúng ta cũng sẽ lưu trữ nó trong các tế bào mỡ. Nhưng đường chỉ có thể xâm nhập vào tế bào bằng insulin, một loại hormone được tạo ra trong tuyến tụy. Insulin có nhiệm vụ đưa đường vào tế bào mỡ và giữ nó ở đó.

Nếu bạn ngừng cung cấp thực phẩm thì mức insulin sẽ giảm xuống dần theo thời gian. Và các tế bào mỡ sau đó có thể giải phóng lượng đường dự trữ, được sử dụng làm năng lượng. 

Vì vậy, bạn sẽ giảm cân nếu để mức insulin giảm xuống. Nhịn ăn chính là cách cho phép mức insulin giảm xuống đủ lâu để cơ thể đốt cháy chất béo dư thừa.

nhịn ăn có giảm cân không

Nhịn ăn có giúp giảm cân

3. Thời gian nhịn ăn như thế nào để giảm cân

Để đưa ra khung thời gian nhịn ăn giảm cân nhiều nhất, một nghiên cứu với sự tham gia của những người đàn ông béo phì mắc tiền tiểu đường đã diễn ra. Họ được chia thành 2 nhóm đối tượng, bao gồm:

  • Nhóm số 1: Ăn tất cả các bữa ăn trong khoảng thời gian tám giờ đầu trong ngày (7 giờ sáng đến 3 giờ chiều) 
  • Nhóm số 2: Ăn tất cả các bữa trong thời gian trải dài hơn 12 giờ (từ 7 giờ sáng đến 7 giờ tối). 

Kết quả:

  • Cả hai nhóm đàn ông béo phì nhịn ăn đều duy trì cân nặng ban đầu (không tăng hoặc giảm) trong 5 tuần đầu tiên. 
  • Nhưng sau năm tuần, nhóm ăn trong 8 giờ mỗi ngày có mức insulin thấp hơn đáng kể và độ nhạy insulin được cải thiện đáng kể, cũng như hạ huyết áp đáng kể. 
  • Nhóm chỉ ăn trong 8 giờ cũng giảm cảm giác thèm ăn đáng kể so với nhóm thứ 2.

Do đó, các nhà nghiên cứu khuyến cáo những người muốn giảm cân và đang băn khoăn nhịn ăn có giảm cân không thì nên nhịn ăn ít nhất 16 tiếng mỗi ngày. Và giới hạn thời gian ăn tất cả các bữa ăn trong 8 tiếng còn lại của ngày. 

nhịn ăn có giảm cân không

Nên ăn trong 8 tiếng và nhịn ăn trong 16 tiếng trong một ngày

4. Những thực phẩm nên ăn và nên tránh

Dù cho có những kết quả tích cực trong các nghiên cứu nhịn ăn có giảm cân không như đã đề cập ở trên. Đôi khi, bạn không phù hợp để nhịn ăn. Vì có rất nhiều người nhịn ăn thời gian dài và cảm thấy mình bị choáng váng, run rẩy hoặc thiếu năng lượng do ăn không đủ. Từ đó, gây ảnh hưởng tới những hoạt động khác. 

  • Trong trường hợp này, có thể do bạn ăn các thực phẩm thiết lành mạnh. Dẫn tới cơ thể không đủ chất dinh dưỡng và nhanh đói hơn bình thường.
  • Bởi vậy, trong chế độ nhịn ăn giảm cân, bạn nên ăn nhiều trái cây và rau, chất xơ, chất đạm lành mạnh và chất béo.
  • Song song với đó, bạn cần phải tuyệt đối tránh đường, ngũ cốc tinh chế, thực phẩm chế biến sẵn. 
  • Rất nhiều người muốn giảm cân quên uống nước trong ngày, và mọi người có thể nhanh chóng bị mất nước. Điều này hoàn toàn không tốt khi nhịn ăn giảm cân. Bạn có thể uống trong thời gian nhịn ăn giảm cân, miễn là đồ uống không chứa calo. Tiêu biểu nhất phải kể đến là cà phê và trà, thường được gọi là những thức uống ngăn chặn sự thèm ăn rất hiệu quả. Chúng được khuyến khích sử dụng, miễn là không có gì được thêm vào, chẳng hạn như đường, siro, sữa đặc, sữa tươi. 

5. Một số đối tượng không nên nhịn ăn giảm cân

Mặc dù câu trả lời là có cho băn khoăn nhịn ăn có giảm cân không nhưng một số cá nhân nên tránh nhịn ăn. Theo các nhà nghiên cứu, các đối tượng bao gồm :

  • Những người trên 65 tuổi, những người dưới 18 tuổi (cơ thể vẫn đang phát triển).
  • Bệnh nhân tiểu đường cần kiểm soát lượng glucose trong cơ thể.
  • Phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú bởi nhóm đối tượng này cần thêm calo và đủ chất cho em bé.
  • Bất kỳ ai có chỉ số khối cơ thể dưới 18 hoặc 19.
  • Các bệnh nhân ung thư và bất kỳ ai bị suy giảm miễn dịch.
  • Bất kỳ ai có tiền sử mắc chứng rối loạn ăn uống nên tránh nhịn ăn.

nhịn ăn có giảm cân không

Phụ nữ có thai không nên nhịn ăn

6. Kết hợp tập thể dục để tăng hiệu quả giảm cân

Bạn có thể tập thể dục trong khi nhịn ăn và nên tập để giảm cân. Rất nhiều người cho biết họ cảm thấy tràn đầy năng lượng hơn vào những ngày nhịn ăn. Các chuyên gia khuyên mọi người nên tập thể dục trước khi ăn. Vì cơ thể có xu hướng đói từ 30 phút đến 1 giờ sau khi tập luyện. 

nhịn ăn có giảm cân không

Kết hợp chạy bộ giảm cân nhanh hơn

Như vậy, trên đây là lời giải đáp cho câu hỏi nhịn ăn có giảm cân không. Câu trả lời là có, nhưng nếu cảm thấy nhịn ăn khiến bạn khó chịu, chóng mặt, ảnh hưởng tới giấc ngủ và cuộc sống, hãy cân nhắc các phương pháp khác như ăn đủ bữa kết hợp tập thể dục đốt cháy calo. Máy chạy bộ tại nhà của thương hiệu Elipsport sẽ giúp bạn thoải mái ăn uống hơn mà vẫn giảm cân lành mạnh.

Một trong những cách giúp bạn giảm cân hiệu quả nhất, đó chính là đốt cháy lượng calo dư thừa đang tích tụ trong cơ thể. Để làm được điều này, bạn có thể tham khảo một số sản phẩm tập sau đây:

Bên cạnh những thiết bị trên, bạn có thể xem thêm bài viết tin tức về cách giảm cân khác trên website: https://elipsport.vn/. Hy vọng rằng Elipsport đã mang đến bạn đọc những thông tin hữu ích.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4
Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”
Câu hỏi thường gặp
Nhịn ăn chính là cách cho phép mức insulin giảm xuống đủ lâu để cơ thể đốt cháy chất béo dư thừa. Cơ chế cụ thể hơn được trình bày chi tiết trong mục 2 của bài viết này.
Danh mục sản phẩm