• 1800 6854
  • 0
  • 1800 6854

Những chấn thương thường gặp khi tập yoga và cách xử lí

Chấn thương khi tập yoga là vấn đề khó tránh khỏi khi chọn tham gia vào bộ môn này. Yoga đòi hỏi người tập phải có một độ dẻo dai và kiên trì rất lớn. Do vậy, trong giai đoạn đầu tập luyện, đôi khi cơ thể vẫn chưa đáp ứng được chính xác mức độ bài tập yêu cầu từ đó mà xảy ra những chấn thương.

Vậy những tình huống chấn thương nào hay xảy ra khi tập yoga? Cách xử lý chúng ra sao cho an toàn và đúng đắn? Hãy đọc hết bài viết sau đây của Elipsport để có được câu trả lời bạn nhé!

1. Hệ quả của việc tập yoga không đúng cách - càng tập càng đau

Không ít nguồn thông tin gần đây đã cho thấy rằng: việc chấn thương khi tập Yoga đang càng ngày càng có dấu hiệu tăng dần do sự bùng nổ số lượng học viên và vấn đề các lớp Yoga không đủ chất lượng hiện nay. Chỉ riêng khu vực TP.HCM, theo thống kê thì số lượng các bệnh nhân bị hội chứng đau cổ - vai, bệnh đau lưng cấp… sau tập yoga trong khi cột sống đã bị quá tải do làm việc suốt cả ngày dài.

Theo thông tin từ Hiệp hội An toàn sản phẩm người tiêu dùng tại Mỹ, có tới hơn 5.500 người đã phải tới khám bác sĩ vì mắc phải các chấn thương trong lúc tập Yoga vào năm 2007. Tổng cộng khoản tiền người ta đã tiêu cho việc điều trị lên đến gần 108 triệu USD - một con số "khổng lồ".

chấn thương khi tập yoga

Hệ quả của việc tập yoga không đúng cách

2. Nguyên nhân khiến bạn bị chấn thương khi tập yoga

Chấn thương khi tập Yoga thường là do tình trạng căng cơ (tiếng Anh là strain) lặp đi lặp lại quá nhiều, hoặc do kéo giãn quá mức (overstretching) các gân cơ dây chằng của cơ thể. Các vùng thường hay gặp chấn thương nhất đó là cột sống lưng, cổ, vai, đầu gối hay cẳng chân…Chấn thương khi tập Yoga gần đây đang có xu hướng tăng nhanh hơn.

Người hướng dẫn/huấn luyện viên thiếu kinh nghiệm, không có bằng cấp và thiếu hiểu biết là một nguyên nhân phổ biến. Đặc biệt là thiếu đi các kiến thức về đảm bảo an toàn và khả năng chấn thương do tập yoga gây ra. Ví dụ: khi bạn tập tư thế kéo giãn cột sống, người tập thông thường cố gắng cúi xa để được như mọi người cùng phòng tập. Việc này sẽ ngay lập tức người tập sẽ bị chấn thương.

Có thể bạn chưa biết rằng: theo tiêu chuẩn thì một giáo viên sẽ được cấp chứng chỉ dạy Yoga khi họ đã bắt buộc hoàn tất 200 giờ học và vượt qua thành công kỳ thi cả lý thuyết và việc thực hành. Tuy nhiên, hiện trạng ngày nay là nhiều lớp học trở nên quá đông, huấn luyện viên không có đủ thời gian hướng dẫn cho từng học viên. Mặt khác, về phía các học viên thì lại mang tâm lý học nóng vội, mang tính ganh đua, lúc nào cũng cố gắng thực hiện các tư thế khó quá sức mình, học từ xa hay thậm chí tự học… Trong các trường hợp trên cũng có thể dễ gây chấn thương.

chấn thương khi tập yoga

Nguyên nhân khiến bạn bị chấn thương khi tập yoga

3. Các chấn thương khi tập yoga phổ biến nhất

3.1. Chấn thương vùng lưng

Môn yoga có rất nhiều các tư thế cúi xuống hoặc ngửa tối đa hết mức. Như vậy sẽ có thể làm các dây chằng dọc đốt sống và các cơ cạnh sống lưng bị căng giãn quá mức ngoài ý muốn. Nguy hiểm hơn đó là tình trạng chấn thương đĩa đệm cột sống cũng hoàn toàn có thể xảy ra nếu như thực hiện các tư thế không đúng cách (ví dụ tư thế cúi – vặn người – tư thế forward bends twist poses).

3.2. Chấn thương vùng vai

Vai chính là một vùng có thể nói là cấu tạo và vận động tương đối phức tạp bao gồm nhiều khớp và cả hệ thống gân cơ dây chằng xung quanh. Do khớp vai của con người có thể xoay tròn với một tầm rất rộng, điều này cũng có nghĩa là nó khá “chênh vênh”. Chính vì vậy nên nó rất dễ bị trật khớp hoặc bị giãn dây chằng khi đặt vào một vị trí được không thuận lợi (ví dụ khi bạn chuyển từ tư thế Chaturanga sang tư thế Upward dog trong Yoga). Ngoài ra, do có khá nhiều cơ xung quanh nên giả sử bạn tập luyện quá nhiều chỉ một động tác mà không có các tư thế đối nghịch trở lại sẽ dễ gây ra tình trạng mất cân bằng ở giữa các nhóm cơ. Triệu chứng thông thường hay gặp nhất đó là đau ở vùng vai, biểu hiện rõ rệt của viêm gân cơ hay hội chứng chạm của cơ vào trong xương hay mất vững khớp vai. Đây được xem là chấn thương khi tập yoga thường gặp nhất.

3.3. Chấn thương vùng cổ

Đa số các động tác luyện tập yoga đòi hỏi việc ngửa tối đa để phục hồi lại độ cong của cột sống cổ và đồng thời tập mạnh các nhóm cơ ngửa, cơ thang nằm ở phía sau. Tuy nhiên, nếu như bạn đang bị đau cổ hoặc đang chấn thương cổ cấp tính (ví như khi chấn thương gập cổ do gặp tai nạn xe hơi – Whiplash), một vài động tác (nhất kiểu gập cổ) sẽ có thể làm tổn thương nặng thêm.

chấn thương khi tập yoga

Đau đớn vùng cổ khi tập yoga

3.4. Chấn thương Cổ chân

Dây chằng ở phía ngoài cổ chân sẽ dễ bị kéo căng quá mức khi bạn thực hiện không đúng các tư thế liên quan như ngồi chéo chân (Cross-legged), tư thế đứng một chân,… Dây chằng khi bị giãn cũng là nguy cơ của việc bong gân cổ chân khi đang chạy nhảy.

3.5. Một số chấn thương khác

Bên cạnh đó, có một số chấn thương khi tập yoga khác thường gặp ví dụ như giãn dây chằng phía bên ngoài đầu gối, bị rách cơ đùi sau (Hamstring), các hội chứng ống cổ tay (tê tay)… đều đã được ghi nhận khá nhiều trường hợp.

4. Cách tập yoga ít gây chấn thương bạn nên biết

  • Làm nóng cơ thể: thực hiện bài tập làm nóng cơ thể 5 đến 10 phút điều hòa chính là cách tuyệt vời để bắt đầu một buổi tập yoga.
  • Thực hiện các bài tập theo thứ tự từ dưới lên trên: Trong bất kỳ tư thế nào, trước tiên bạn hãy tập trung vào đùi trong và sàn chậu, từ các tư thế tác động đến phần dưới cơ thể trước để làm săn chắc những vùng đó, sau đó di chuyển lên từ từ. Cách tiếp cận này sẽ giúp bạn kích hoạt động tác và đồng thời cũng sẽ giúp đảm bảo sự liên kết cột sống thích hợp.
  • Nói “Ha!”: Thở ra bằng “ha”, hít thở thật đều, đúng cách theo như hướng dẫn của huấn luyện viên để tránh các chấn thương khi tập yoga hiệu quả nhất.
  • Tập yoga khi bụng rỗng, tập vào buổi sáng là tốt nhất.

chấn thương khi tập yoga

Cách tập yoga ít gây ra chấn thương nhất

Bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu hơn về các chấn thương khi tập yoga thường gặp nhất cũng như cách xử lý, phòng ngừa. Yoga là một bộ môn tương đối khó. Do vậy, nếu muốn đạt được hiệu quả cao khi tập yoga, bạn hãy áp dụng và kết hợp thêm các loại hình thể thao lành mạnh khác như sử dụng máy chạy bộ hay xe đạp tập của thương hiệu thể thao số 1 Elipsport. Khi ấy, chắc chắn bạn sẽ có một sức dẻo dai bất ngờ, giúp bạn khỏe mạnh hơn bao giờ hết!

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Câu hỏi thường gặp

Chấn thương khi tập yoga là tình trạng gì?
Chấn thương khi tập Yoga thường là do tình trạng căng cơ (tiếng Anh là strain) lặp đi lặp lại quá nhiều, hoặc do kéo giãn quá mức (overstretching) các gân cơ dây chằng của cơ thể.
Các vùng thường hay gặp chấn thương nhất đó là cột sống lưng, cổ, vai, đầu gối hay cẳng chân…Chấn thương khi tập Yoga gần đây đang có xu hướng tăng nhanh hơn 
Theo tiêu chuẩn thì một giáo viên sẽ được cấp chứng chỉ dạy Yoga khi họ đã bắt buộc hoàn tất 200 giờ học và vượt qua thành công kỳ thi cả lý thuyết và việc thực hành
Môn yoga có rất nhiều các tư thế cúi xuống hoặc ngửa tối đa hết mức. Như vậy sẽ có thể làm các dây chằng dọc đốt sống và các cơ cạnh sống lưng bị căng giãn quá mức ngoài ý muốn. Nguy hiểm hơn đó là tình trạng chấn thương đĩa đệm cột sống cũng hoàn toàn có thể xảy ra nếu như thực hiện các tư thế không đúng cách (ví dụ tư thế cúi – vặn người – tư thế forward bends twist poses).
Đa số các động tác luyện tập yoga đòi hỏi việc ngửa tối đa để phục hồi lại độ cong của cột sống cổ và đồng thời tập mạnh các nhóm cơ ngửa, cơ thang nằm ở phía sau. Tuy nhiên, nếu như bạn đang bị đau cổ hoặc đang chấn thương cổ cấp tính (ví như khi chấn thương gập cổ do gặp tai nạn xe hơi – Whiplash), một vài động tác (nhất kiểu gập cổ) sẽ có thể làm tổn thương nặng thêm.

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.