• 1800 6854
  • 0
  • 1800 6854

10 sai lầm khi giảm cân 90% mọi người đang mắc phải

Chắc chắn ai khi giảm cân cũng không muốn mắc những sai lầm khi giảm cân để rồi kết quả trở thành công giã tràng. Chính vì lý do đó mà chúng tôi sẽ gửi đến bạn những sai lầm trong giảm cân phổ biến nhất và cũng nhiều người mắc nhất cho bạn tham khảo.

Khi giảm cân, ai cũng sẽ tuân theo một số quan niệm mà họ cho rằng có thể “giảm cân”. Nhưng thực tế, nhiều người đã có những quan niệm sai lầm về việc giảm cân. Vậy những lầm tưởng khi giảm cân đó là gì? Cùng xem qua top 8 những sai lầm phổ biến sau đây để tránh nhé.

1. Ăn quá nhiều dẫn đến béo phì

Tất nhiên điều này đúng, nhưng chưa đủ khiến đây trở thành một sai lầm khi giảm cân rất phổ biến. Lý do một số người béo không phải do tích lũy chất dinh dưỡng đơn lẻ quá nhiều, mà là do chế độ ăn uống thiếu chất có thể chuyển hóa chất béo thành năng lượng.

Làm thế nào để chất béo trong cơ thể được chuyển hóa thành năng lượng? Điều này đòi hỏi nhiều chất dinh dưỡng bao gồm vitamin B2, vitamin B6 và niacin. Những chất có chứa các chất dinh dưỡng này thường là sữa, đậu phộng, trứng, gan động vật.

Những sai lầm khi giảm cân nhiều người thường xuyên mắc phải

Sai lầm khi nghĩ rằng ăn nhiều dinh dưỡng sẽ béo phì

2. Tập thể dục trên 30 phút mới có tác dụng giảm cân

Bạn làm gì cũng sẽ có tác dụng, bất cứ lúc nào cũng mang lại lợi ích nhất định cho bạn. Những lợi ích bạn nhận được từ ba bài tập trong 10 phút chắc chắn không thể bằng bạn tập trong 30 phút liên tục, xét về mặt giảm cân. Quan niệm tập trên 30 phút thì cơ thể mới bắt đầu đốt cháy béo. Điều này đúng và đây cũng là lý do các huấn luyện viên luôn thiết kế cho bạn những buổi tập kéo dài 30 phút.

Nhưng điều này không có nghĩa là bạn phải luôn tập trên 30 phút. Bởi thời gian tập ngắn hơn vẫn giúp bạn giảm lượng calo dư thừa trong chính ngày hôm nay bạn nạp vào. Và đối với những người muốn giảm cân, bạn vận động nhiều hơn và bạn sẽ giảm nhanh hơn. Do đó, thay vì không có đủ trên 30 phút để tập gym và bỏ tập thì tập 1 bài HITT 10 phút hay chạy bộ 15 phút vẫn tốt hơn là không tập bất kỳ động tác nào.

Thêm vào đó, nếu bạn muốn cải thiện mức độ và thói quen tập thể dục của mình, chỉ cần tăng cường độ trong cùng một khoảng thời gian. Tập thời gian ngắn hơn với những bài tập khó khăn hơn chính là chìa khóa cho những ngày bận rộn. 

3. Nhịp tim phải duy trì 60 nhịp/phút khi tập thể dục

Quan điểm sai lầm khi giảm cân tiếp theo là về nhịp tim. Nếu bạn muốn tiêu thụ 100 calo ngày hôm nay, điều gì sẽ xảy ra nếu tim bạn đập 60 lần mỗi phút (cái gọi là vùng đốt cháy chất béo) hoặc 85 lần trong khi tập thể dục? Chỉ cần ngày hôm nay tiêu hết 100 calo là được. Nếu nhịp tim từ 85 nhịp trở lên, hoặc bài tập của bạn ở cường độ thấp, đó không phải là chất béo trong cơ thể bạn bị tiêu hao, mà là các axit béo và chất béo trong tuần hoàn máu. Tập trung vào cách tiêu thụ calo chứ không phải lượng calo này đến từ đâu.

Thêm vào đó, nhiều người nghĩ rằng tập thể dục nhiều hơn có thể giúp giảm cân nhanh hơn. Nhiều người chia sẻ rằng họ ăn uống thoải mái và sau đó tập luyện thật nhiều để giảm cân. Nhưng thực tế tập thể dục chỉ chiếm 15% đến 30% tổng lượng calo tiêu thụ của cơ thể, và điều quan trọng hơn là chúng ta phải kiểm soát cả chế độ ăn uống đi kèm nếu thực sự giảm cân. 

Những sai lầm khi giảm cân nhiều người thường xuyên mắc phải

Hãy tập trung vào việc tiêu thụ calo

4. Đồ uống tốt hơn thức ăn ít calo

Một trong những sai lầm khi giảm cân của rất nhiều người. Một ly nước soda chứa khoảng 150 calo, một ly nước ép trái cây chứa khoảng 500 đến 1.000 calo và một ly cocktail chứa ít nhất 600 calo. Hơn nữa, não bộ của con người dễ bị tê liệt bởi đồ uống. Nếu bạn đã ăn nhiều thức ăn và tiêu thụ nhiều calo, não bộ sẽ phát ra tín hiệu “dừng lại” kịp thời. Nếu là đồ uống, não không nhanh như vậy.

Đồng thời, so với thức ăn, lượng calo chứa trong đồ uống sẽ được tích trữ nhanh hơn. Do đó, nếu bạn thực sự muốn tăng tốc độ giảm cân của mình, bạn nên bỏ các loại đồ uống như cola và nước trái cây và thay vào đó hãy uống nước lọc.

5. Nhịn ăn sau 8 giờ tối

Đây cũng được xem là 1 sai lầm khi giảm cân. Điều gì có thể ảnh hưởng đến cân nặng? Đó là bạn đã ăn thức ăn gì hôm nay? Bạn đã ăn bao nhiêu? Có tập thể dục không? Ba điểm này là chìa khóa quyết định bạn muốn giảm, tăng hay duy trì cân nặng của mình. Bất kể bạn ăn vào thời điểm nào, cơ thể sẽ tích trữ lượng calo dư thừa và biến chứng thành chất béo. Do đó, nếu bạn muốn ăn một chút đồ ăn nhẹ trước khi đi ngủ vào buổi tối, trước tiên bạn nên tính toán xem mình đã tiêu thụ bao nhiêu calo trong cả ngày rồi hãy quyết định.

Những sai lầm khi giảm cân nhiều người thường xuyên mắc phải

Không ăn thêm bất kỳ thứ gì sau 8 giờ tối

6. Sai lầm khi giảm cân: Cắt hoàn toàn tinh bột

Nhiều loại thực phẩm giàu tinh bột chứa nhiều calo. Khi ăn quá nhiều thực phẩm giàu tinh bột hoặc bổ sung nhiều gia vị giàu chất béo và calo thì bạn sẽ tăng cân. Thế nhưng, cắt bỏ hoàn toàn tinh bột là sai lầm nhiều người mắc phải. Theo nghiên cứu được thực hiện, tổng số calo trong chế độ ăn hàng ngày nên được cung cấp từ 40% đến 50% tinh bột.

Lập luận cho rằng cắt bỏ tinh bột sẽ giảm cân xuất phát từ phương pháp giảm cân bằng protein, người ta hiểu nhầm rằng ăn nhiều đạm thì giảm cân còn ăn tinh bột thì béo. Vì vậy, đừng loại bỏ tinh bột vì chúng cần thiết cho cơ thể. Chỉ cần lưu ý chọn những tinh bột ít calo như gạo lứt, gạo huyết rồng hay các loại ngũ cốc nguyên cám khác. Khoai tây, khoai lang cũng chứa nhiều tinh bột nhưng chúng rất tốt cho quá trình giảm cân lành mạnh. 

Những sai lầm khi giảm cân nhiều người thường xuyên mắc phải

Sai lầm với suy nghĩ ăn thực phẩm giàu tinh bột sẽ tăng chất béo

7. Loại bỏ chất béo khỏi thực đơn là sai lầm khi giảm cân

Trên thực tế, những người ăn thiếu chất béo lại dễ bị béo phì hơn những người ăn chất béo vừa phải. Trong quá trình giảm cân, không phải lúc nào chất béo cũng đóng vai trò tiêu cực. Chất béo lành mạnh không những không được chuyển hóa thành mỡ và tích trữ trong cơ thể. Mà quá trình phân hủy chất béo lành mạnh còn có thể ức chế quá trình tổng hợp chất béo (không lành mạnh) trong cơ thể thành mỡ thừa.

Do đó, chế độ ăn uống tốt nhất được các nhà nghiên cứu khuyến nghị bao gồm chất béo lành mạnh như cá hồi, dầu ô liu, dầu gấc. Và những loại chất béo người thừa cân nên hạn chế là ăn chất béo chuyển hóa như đồ chiên rán, thực phẩm chế biến sẵn và chất béo bão hòa (thịt mỡ), nội tạng động vật.

8. Giảm cân bằng cách chỉ ăn trái cây và rau xanh

Rõ ràng tất cả mọi thực đơn giảm cân đều khuyên chúng ta nên nạp nhiều rau xanh hơn, trái cây hơn. Bởi chúng có chứa rất nhiều chất xơ, giúp no lâu để bạn nạp ít thực phẩm hơn. Đồng thời chúng còn chứa ít calo hơn hẳn những thực phẩm khác. Thậm chí, có rất nhiều ngôi sao chia sẻ cách họ giữ dáng là chỉ ăn rau củ quả trong suốt cả ngày. 

Thế nhưng, nếu bạn chỉ ăn trái cây và rau quả, bạn không thể nhận đủ axit amin cơ thể cần từ chúng. Thêm vào đó, cơ thể con người không dự trữ được protein, hàm lượng protein trong rau củ quả quá ít. Kết quả là cơ thể bạn sẽ phân hủy rất nhiều cơ bắp. Tệ hơn nữa, việc mất nhiều cơ đồng nghĩa với việc quá trình trao đổi chất trong cơ thể sẽ giảm đi rất nhiều. Và cơ thể bạn sẽ ngày càng khó tiêu hao chất béo hơn.

Những sai lầm khi giảm cân nhiều người thường xuyên mắc phải

Chế độ ăn chay tốt hơn ăn thịt?

9. Uống thuốc và trà giảm cân nhanh hơn

Trên thị trường có rất nhiều loại thuốc giảm cân với lời quảng cáo hiệu quả trong 7 ngày, hiệu quả sau 1 tháng. Nhưng sự thực là không có bất kỳ con đường tắt nào giúp bạn đến với cân nặng như ý nhanh hơn. Các loại thuốc và trà luôn tiềm ẩn rất nhiều tác dụng phụ.

Vì vậy, các chuyên gia khuyên bạn không nên sử dụng bất kỳ loại thuốc giảm cân nào, và thông qua việc tập thể dục + kiểm soát chế độ ăn uống, bạn cũng có thể đạt được hiệu quả giảm béo.

10. Sai lầm khi nôn để giảm cân

Không thể chịu đựng được sự cám dỗ của đồ ăn và sợ rằng sự ham ăn nhất thời sẽ phá hủy quá trình giảm cân. Nên một phương pháp sai lầm khi giảm cân đã ra đời, đó chính là phương pháp nôn mửa. Phương pháp này là một phương pháp giảm cân không tốt cho sức khỏe. Có rất nhiều lời giới thiệu về tác hại của việc nôn mửa khi giảm cân, nghiêm trọng nhất là nôn mửa sẽ phá hủy chức năng của các cơ quan. 

Nhiều bạn sử dụng phương pháp cho tay vào cuống họng để gây nôn. Khi nôn ra ngoài, bạn biết rằng chức năng nội tạng của bạn sẽ bị tổn thương hết lần này đến lần khác. Trong trường hợp nặng có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Các bác sĩ xếp phương pháp gây nôn để giảm cân là phương pháp giảm cân “cực kỳ nguy hiểm”. Lâu dần có thể gây ra chứng ăn vô độ, chán ăn, buồn bã và thương tật, thậm chí có thể khiến bạn mất mạng.

Những sai lầm khi giảm cân nhiều người thường xuyên mắc phải

Phương pháp nôn để giảm cân là sai!

Giảm cân thực sự không phải là chuyện có thể thành công trong chốc lát hoặc chỉ cần nhịn ăn 1 bữa là được. Mà chúng ta phải kiên trì, giữ chế độ sinh hoạt tốt, ăn uống điều độ, ngủ đủ giấc, vận động hợp lý thì điều này mới có lợi cho việc giảm cân. Hy vọng với những sai lầm khi giảm cân trên đây, các bạn đã có thể rút ra bài học cho bản thân để có thể giảm cân thành công và an toàn. Ngoài ra, kết hợp với tập luyện thể thao mới được xem là giảm cân đúng và an toàn nhất. Thế nên, nếu bạn cần mua những thiết bị hỗ trợ giảm cân thì hãy có thể tham khảo máy chạy bộ, xe đạp tập,... của thương hiệu Elipsport nhé.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Câu hỏi thường gặp

Ăn nhiều dinh dưỡng sẽ béo đúng hay sai?
Lý do tại sao một số người béo phì không phải do tích lũy chất dinh dưỡng đơn lẻ, mà là do chế độ ăn uống thiếu chất có thể chuyển hóa chất béo thành năng lượng.
Bạn làm gì cũng sẽ có tác dụng, bất cứ lúc nào cũng mang lại lợi ích nhất định cho bạn. Những lợi ích bạn nhận được từ ba bài tập trong 10 phút cũng giống như bạn tập trong 30 phút. Tất nhiên, đối với những người muốn giảm cân, bạn vận động nhiều hơn và bạn sẽ giảm nhanh hơn.
Đây là nhịp tim mà những vận động viên chuyên nghiệp đạt được. Khi bạn tập đến một mức độ nào đó, nhịp tim bạn sẽ giảm dần, đập chậm dần. Điều quan trọng nhất khi giảm cân là giảm được số calo chứ không phải nhịp tim bao nhiêu.
So với thức ăn, lượng calo chứa trong đồ uống sẽ được tích trữ nhanh hơn. Do đó, nếu bạn thực sự muốn tăng tốc độ giảm cân của mình, bạn nên bỏ các loại đồ uống như cola và nước trái cây và thay vào đó hãy uống nước lọc.

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.