• 1800 6854
  • 0
  • 1800 6854

Những sai lầm khi giảm cân nhiều người thường xuyên mắc phải

Chắc chắn ai khi giảm cân cũng không muốn mắc những sai lầm khi giảm cân để rồi kết quả trở thành công giã tràng. Chính vì lý do đó mà chúng tôi sẽ gửi đến bạn những sai lầm trong giảm cân phổ biến nhất và cũng nhiều người mắc nhất cho bạn tham khảo.

Khi giảm cân, ai cũng sẽ tuân theo một số quan niệm mà họ cho rằng có thể “giảm cân”. Nhưng thực tế, nhiều người đã có những quan niệm sai lầm về việc giảm cân. Vậy những sai lầm khi giảm cân đó là gì? Cùng xem qua top 8 những sai lầm phổ biến sau đây để tránh nhé.

1. Quá nhiều dinh dưỡng dẫn đến béo phì

Đây là một sai lầm khi giảm cân rất phổ biến. Lý do tại sao một số người béo phì không phải do tích lũy chất dinh dưỡng đơn lẻ, mà là do chế độ ăn uống thiếu chất có thể chuyển hóa chất béo thành năng lượng. Làm thế nào để chất béo trong cơ thể được chuyển hóa thành năng lượng? Điều này đòi hỏi nhiều chất dinh dưỡng bao gồm vitamin B2, vitamin B6 và niacin. Những chất có chứa các chất dinh dưỡng này thường là sữa, đậu phộng, trứng, gan động vật và thịt mà một số người ăn kiêng không muốn ăn.

Những sai lầm khi giảm cân nhiều người thường xuyên mắc phải

Sai lầm khi nghĩ rằng ăn nhiều dinh dưỡng sẽ béo phì

2. Mỗi bài tập nên kéo dài ít nhất nửa tiếng, nếu không thì vô ích!

Bạn làm gì cũng sẽ có tác dụng, bất cứ lúc nào cũng mang lại lợi ích nhất định cho bạn. Những lợi ích bạn nhận được từ ba bài tập trong 10 phút cũng giống như bạn tập trong 30 phút. Tất nhiên, đối với những người muốn giảm cân, bạn vận động nhiều hơn và bạn sẽ giảm nhanh hơn. Nếu bạn muốn cải thiện mức độ và thói quen tập thể dục của mình, chỉ cần tăng cường độ trong cùng một khoảng thời gian.

3. Muốn giảm mỡ thừa thì nhịp tim phải duy trì ở mức 60 nhịp / phút trong quá trình tập luyện

Quan điểm sai lầm khi giảm cân tiếp theo là về nhịp tim. Nếu bạn muốn tiêu thụ 100 calo ngày hôm nay, điều gì sẽ xảy ra nếu tim bạn đập 60 lần mỗi phút (cái gọi là vùng đốt cháy chất béo) hoặc 85 lần trong khi tập thể dục? Chỉ cần ngày hôm nay tiêu hết 100 calo là được. Nếu nhịp tim từ 85 nhịp trở lên, hoặc bài tập của bạn ở cường độ thấp, đó không phải là chất béo trong cơ thể bạn bị tiêu hao, mà là các axit béo và chất béo trong tuần hoàn máu. Tập trung vào cách tiêu thụ calo chứ không phải lượng calo này đến từ đâu.

Những sai lầm khi giảm cân nhiều người thường xuyên mắc phải

Hãy tập trung vào việc tiêu thụ calo

4. Đồ uống không chứa nhiều calo sẽ tốt hơn thức ăn

Một ly nước soda chứa khoảng 150 calo, một ly nước ép trái cây chứa khoảng 500 đến 1.000 calo và một ly cocktail chứa ít nhất 600 calo. Hơn nữa, não bộ của con người dễ bị tê liệt bởi đồ uống. Nếu bạn đã ăn nhiều thức ăn và tiêu thụ nhiều calo, não bộ sẽ phát ra tín hiệu “dừng lại” kịp thời. Nếu là đồ uống, não không nhanh như vậy. Đồng thời, so với thức ăn, lượng calo chứa trong đồ uống sẽ được tích trữ nhanh hơn. Do đó, nếu bạn thực sự muốn tăng tốc độ giảm cân của mình, bạn nên bỏ các loại đồ uống như cola và nước trái cây và thay vào đó hãy uống nước lọc.

5. Nhịn ăn sau 8 giờ tối

Đây cũng được xem là 1 sai lầm khi giảm cân. Điều gì có thể ảnh hưởng đến cân nặng? Đó là bạn đã ăn thức ăn gì hôm nay? Bạn đã ăn bao nhiêu? Có tập thể dục không? Ba điểm này là chìa khóa quyết định bạn muốn giảm, tăng hay duy trì cân nặng của mình. Bất kể bạn ăn vào thời điểm nào, cơ thể sẽ tích trữ lượng calo dư thừa và biến chứng thành chất béo. Do đó, nếu bạn muốn ăn một chút đồ ăn nhẹ trước khi đi ngủ vào buổi tối, trước tiên bạn nên tính toán xem mình đã tiêu thụ bao nhiêu calo trong cả ngày rồi hãy quyết định.

Những sai lầm khi giảm cân nhiều người thường xuyên mắc phải

Không ăn thêm bất kỳ thứ gì sau 8 giờ tối

6. Thực phẩm giàu tinh bột sẽ làm tăng chất béo

Nhiều loại thực phẩm giàu tinh bột chỉ chứa một lượng nhỏ chất béo và calo, chẳng hạn như bánh mì, yến mạch, gạo và khoai tây. Chỉ khi ăn quá nhiều thực phẩm giàu tinh bột hoặc bổ sung nhiều gia vị giàu chất béo và calo thì bạn mới tăng cân. Trên thực tế, điều khiến bạn béo là do bạn tiêu thụ quá nhiều calo. Vì vậy, bạn nên chú ý đến lượng calo nạp vào cơ thể mỗi ngày chứ không phải ăn bao nhiêu tinh bột.

Theo nghiên cứu được thực hiện, tổng số calo trong chế độ ăn hàng ngày nên được cung cấp từ 40% đến 50% tinh bột. Lập luận cho rằng ăn nhiều tinh bột sẽ giảm cân xuất phát từ cái gọi là phương pháp giảm cân bằng protein, người ta hiểu nhầm rằng ăn nhiều đạm thì giảm cân còn ăn tinh bột thì béo.

Những sai lầm khi giảm cân nhiều người thường xuyên mắc phải

Sai lầm với suy nghĩ ăn thực phẩm giàu tinh bột sẽ tăng chất béo

7. Chế độ ăn chay tốt hơn chế độ ăn thịt

Những sai lầm khi giảm cân tiếp theo là chuộng chế độ thuần chay. Những người ăn chay để giảm cân chủ yếu là thanh thiếu niên. Họ cho rằng ăn ít các sản phẩm từ sữa, thực phẩm giàu hay ít chất béo đều sẽ làm giảm lượng chất béo và giảm nguy cơ béo phì. Trên thực tế, những người ăn chay trường dễ bị béo phì hơn những người ăn chất béo vừa phải.

Trong quá trình giảm cân, không phải lúc nào chất béo cũng đóng vai trò tiêu cực. Chất béo ăn được không những không nhanh chóng được chuyển hóa thành mỡ và tích trữ trong cơ thể mà quá trình phân hủy chất béo còn có thể ức chế quá trình tổng hợp chất béo trong cơ thể ở một mức độ nhất định. Chế độ ăn uống tốt nhất được các nhà nghiên cứu khuyến nghị bao gồm chất béo vừa phải, ăn nhiều trái cây, rau và các sản phẩm từ sữa. 

Ai cũng biết rau cải là loại rau có lợi nhất cho việc giảm cân, nhưng rau cải chỉ chứa vitamin chứ không có canxi. Nếu chỉ ăn rau quả, người giảm cân dễ bị suy dinh dưỡng, loãng xương. Và những người chỉ ăn chay dễ bị thay đổi tâm trạng thành tiêu cực.

Những sai lầm khi giảm cân nhiều người thường xuyên mắc phải

Chế độ ăn chay tốt hơn ăn thịt?

8. Phương pháp nôn mới có tác dụng giảm cân đáng kể

Không thể chịu đựng được sự cám dỗ của đồ ăn và sợ rằng sự ham ăn nhất thời sẽ phá hủy quá trình giảm cân. Nên một phương pháp sai lầm khi giảm cân đã ra đời, đó chính là phương pháp nôn mửa. Phương pháp này là một phương pháp giảm cân không tốt cho sức khỏe. Có rất nhiều lời giới thiệu về tác hại của việc nôn mửa khi giảm cân, nghiêm trọng nhất là nôn mửa sẽ phá hủy chức năng của các cơ quan. 

Nhiều bạn sử dụng phương pháp cho tay vào cuống họng để gây nôn. Khi nôn ra ngoài, bạn biết rằng chức năng nội tạng của bạn sẽ bị tổn thương hết lần này đến lần khác. Trong trường hợp nặng có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Các bác sĩ xếp phương pháp gây nôn để giảm cân là phương pháp giảm cân “cực kỳ nguy hiểm”. Lâu dần có thể gây ra chứng ăn vô độ, chán ăn, buồn bã và thương tật, thậm chí có thể khiến bạn mất mạng.

Những sai lầm khi giảm cân nhiều người thường xuyên mắc phải

Phương pháp nôn để giảm cân là sai!

Giảm cân thực sự không phải là chuyện có thể thành công trong chốc lát hoặc chỉ cần nhịn ăn 1 bữa là được. Mà chúng ta phải kiên trì, giữ chế độ sinh hoạt tốt, ăn uống điều độ, ngủ đủ giấc, vận động hợp lý thì điều này mới có lợi cho việc giảm cân. Hy vọng với những sai lầm khi giảm cân trên đây, các bạn đã có thể rút ra bài học cho bản thân để có thể giảm cân thành công và an toàn. Ngoài ra, kết hợp với tập luyện thể thao mới được xem là giảm cân đúng và an toàn nhất. Thế nên, nếu bạn cần mua những thiết bị hỗ trợ giảm cân thì hãy có thể tham khảo máy chạy bộ, xe đạp tập,...của thương hiệu Elipsport nhé.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Câu hỏi thường gặp

Ăn nhiều dinh dưỡng sẽ béo đúng hay sai?
Lý do tại sao một số người béo phì không phải do tích lũy chất dinh dưỡng đơn lẻ, mà là do chế độ ăn uống thiếu chất có thể chuyển hóa chất béo thành năng lượng.
Bạn làm gì cũng sẽ có tác dụng, bất cứ lúc nào cũng mang lại lợi ích nhất định cho bạn. Những lợi ích bạn nhận được từ ba bài tập trong 10 phút cũng giống như bạn tập trong 30 phút. Tất nhiên, đối với những người muốn giảm cân, bạn vận động nhiều hơn và bạn sẽ giảm nhanh hơn.
Đây là nhịp tim mà những vận động viên chuyên nghiệp đạt được. Khi bạn tập đến một mức độ nào đó, nhịp tim bạn sẽ giảm dần, đập chậm dần. Điều quan trọng nhất khi giảm cân là giảm được số calo chứ không phải nhịp tim bao nhiêu.
So với thức ăn, lượng calo chứa trong đồ uống sẽ được tích trữ nhanh hơn. Do đó, nếu bạn thực sự muốn tăng tốc độ giảm cân của mình, bạn nên bỏ các loại đồ uống như cola và nước trái cây và thay vào đó hãy uống nước lọc.

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.