• 1800 6854

Những Sự Thật Thú Vị Mà Dân Bơi Lội Không Nên Bỏ Qua

Bơi lội không chỉ là một bộ môn thể thao rèn luyện sức khỏe lành mạnh mà còn là một phương pháp giúp bạn có thêm nhiều kỹ năng sống. Nhưng sự thật phía sau bộ môn này là gì và những gì câu hỏi gì cần được giải đáp về bơi lội.

1. Bơi lội là gì?

Bơi lội là một bộ môn thể thao vận động dưới nước và vận động do sức vận động của toàn thân. Bơi lội làm tác động mạnh đến tay, chân khiến cho hai bộ phận này hoạt động liên tục. Nhờ đó mà người bơi có thể vượt qua được những yếu tố cản trở khác với vận tốc nhất định.

Nhờ những yếu tố cơ bản khác của nước nên người bơi lội có thể tiến về phía trước. Những yếu tố cơ bản của nước rất nhiều như lực đẩy từ dưới lên, lực cản, lực nâng,...

bơi lội

Môn thể thao bơi lội là gì?

Qua từng thời kỳ phát triển khác nhau mà người tham gia bơi lội có thể tiến lên phía trước bằng nhiều cách khác nhau và bằng nhiều kiểu bơi sáng tạo hơn. Môi trường nước và môi trường trên cạn rất khác nhau. Nước là môi trường lỏng, do đó việc vận động bơi lội rất khác so với các môn thể thao trên cạn còn lại. 

Vì vậy đây được xem như là một môn thể thao cũng khá khó khăn nhưng vẫn được sự hâm mộ đông đảo của dân bơi lội. 

2. Sự thật thú vị về bơi lội

Bơi lội được đánh giá là một bộ môn hấp dẫn. Tuy nhiên có rất nhiều sự thật thú vị và khá kì lạ xoay quanh bơi lội mà bạn có thể không biết đấy.

2.1. Bơi lội đổ mồ hôi trong hồ bơi

Dựa trên một nghiên cứu của Úc, các nhà nghiên cứu thấy được rằng trung bình những người tham gia bơi lội mất khoảng 125ml mồ hôi cho mỗi km bơi lội. Tất nhiên bạn sẽ không thấy được việc mất mồ hôi này nhưng chúng mất mồ hôi khi bơi lội thật sự tồn tại. Chúng ta sẽ không thấy được từng giọt mồ hôi hay lưng ướt đẫm khi bơi, nhưng khoa học đã chứng minh được điều rằng mồ hôi sẽ đổ khi chúng ta vận động.

Bởi đây chính là một phản ứng rất bình thường của cơ thể. Cơ thể chúng ta được điều tiết sẽ tự làm mát trong những điều kiện nhất định ngay cả khi bơi lội.  Điều khiến người bơi lội không nhận ra được họ tiết mồ hôi bởi vì nước đã bao bọc xung quanh khiến họ dễ lầm tưởng là không bị mất nước. 

Theo như những huấn luyện viên bơi lội khuyên là nên uống khoảng 200 - 400ml nước để cung cấp bù đủ nước cho cơ thể. Đây cũng là một mẹo dành cho các vận động viên bơi lội khi tham gia các giải đấu lớn.

2.2. Trẻ em có thể học bơi sớm nhất là 2 tháng

Hiện nay với các bậc phụ huynh, việc cho con đi tập bơi lội sớm là một điều nguy hiểm là không an toàn. Nhưng thật ra có thể dễ dàng tìm kiếm trên mạng những vấn đề nguy hiểm của trẻ em ở dưới nước. Vì thế việc cho trẻ em tập làm quen dưới nước khi được mấy ngày tuổi trở nên được rất nhiều bà mẹ trên thế giới áp dụng.

bơi lội

Thời gian cho trẻ em học bơi lội

Trong bụng mẹ, trẻ em đã được “bơi lội” trong đó khoảng thời gian rất lâu nên đây được xem là phản xạ tự nhiên của trẻ nhỏ. Nên cho trẻ em học bơi lội từ nhỏ để giúp cho quá trình phát triển của con nhỏ tốt hơn, bên cạnh đó còn nâng cao được kỹ năng vận động nhanh nhẹn, linh hoạt hơn. Nên việc cho trẻ 2 tháng tuổi tham gia bơi lội là việc không có gì đáng ngạc nhiên cả.

2.3. Bơi lội đốt cháy nhiều calo hơn so với chạy bộ hoặc đạp xe

Đã từng có một thí nghiệm rằng nếu chạy nhanh trong vòng 10 phút sẽ bằng lượng calo bạn đốt cháy với bơi lội trong hồ bơi 30 phút. Tuy nhiên đó là khi bạn chạy bộ trong quãng thời gian đều và không bị đuối sức. Nếu không thì tổng lượng calo đốt cháy khi bơi sẽ cao hơn.

Điều này cũng xảy ra tương tự với việc đi xe đạp. Đi xe đạp trong tốc độ vừa phải trong 30 phút giúp một người phụ nữ đốt cháy khoảng 260 calo. Tuy nhiên nếu tăng cường độ lên tối đa, thì lượng calo được đốt cháy cũng chỉ khoảng 391 calo. trong khi đó bơi lội bằng động tác bơi bướm mất khoảng 409 calo trong 30 phút.

Câu trả lời cho sự thật này bởi vì cường độ luyện tập và thời gian luyện tập. Đây là hai yếu tố khá rõ ràng. bơi càng lâu sẽ càng đốt cháy nhiều calo. Cân nặng quyết định năng lượng bạn bỏ ra để bơi lội trong nước. Điều này đồng nghĩa với việc kích thước cơ thể càng nặng thì lực đẩy trong việc bơi lội sẽ càng cao hơn.

2.4. Không ăn quá no trước khi bơi

Bạn chắc đã từng nghe qua việc không nên ăn uống khi bơi lội. Điều này là hoàn toàn đúng bởi vì việc ăn uống quá tải trước khi bơi sẽ khiến cho bạn bị ì ạch, khó chịu, cơ thể cũng uể oải hơn. Bên cạnh đó khi bơi lội sẽ bị đau bụng ảnh hưởng đến sức khỏe rất nhiều.

Bởi lẽ việc tiêu hóa lượng thức ăn nạp vào trong cơ thể sẽ mất khoảng thời gian 45 phút, máu lúc này sẽ tập trung vào cơ quan tiêu hóa để thực hiện tiêu hóa.  Vậy nên 45 phút là thời gian cần thiết để tiêu hóa lượng thức ăn cần thiết trước khi bơi lội.

bơi lội

Những lưu ý khi bơi lội

Theo các chuyên gia nghiên cứu sức khỏe thì bạn nên tránh ăn những thức ăn có nhiều tinh bột, bánh mì. Và nếu ăn uống trước khi bơi lội thì có thể uống sinh tố, nước trái cây hoặc nước bổ sung Protein cho cơ thể. 

Những thức ăn chứa nhiều chất béo chính là khắc tinh của những người tham gia bộ môn bơi lội bởi dạ dày sẽ phải làm việc vất vả hơn nhiều so với các thức ăn đơn giản. Nếu bạn có chế độ ăn uống cân bằng thì cơ  thể bạn sẽ có thể lưu trữ Glucose để cung cấp năng lượng khi bơi, thậm chí bổ sung năng lượng cả sau khi bơi.

3. Những băn khoăn về bơi lội

Có thể nói bơi lội là một trong những hoạt động thể chất cực kì tốt cho sức khỏe. Bơi lội không cần thêm nhiều dụng cụ hỗ trợ nên cũng hạn chế được nhiều chi phí phát sinh. Và lợi ích bơi lội mang đến cũng không thể phủ nhận được. Xương chắc khỏe, dẻo dai hơn, giảm căng thẳng và trầm cảm,... Đó là những lợi ích ai cũng thấy được từ bơi lội.

Bên cạnh những lợi ích thì cũng có những thắc mắc về bơi lội mà người tập cũng hay suy nghĩ nhiều nhưng không biết hỏi ai.

3.1. Nhảy vào nước lạnh khi ở trong thời tiết nóng có nguy hiểm không?

Từng có những người tập bơi lội suy nghĩ rằng nhảy vào nước lạnh trong thời tiết nóng sẽ giúp làm tăng khả năng chống lại bệnh tật. Nhưng thực tế thì mặc dù nước lạnh kích thích sản sinh tế bào miễn dịch nhưng điều này chỉ có thể gặp ở những người thật sự bơi lội nhiều.

Còn đối với những ai không thật sự bơi lội nhiều hay chỉ mới bắt đầu bơi lội thì sẽ bị sự thay đổi mạnh mẽ này gây căng thẳng lên cơ thể và gây áp lực lên tim mạch.

3.2. Làm sao để tránh viêm tai khi bơi lội

Nếu bạn để ý sẽ gặp nhiều trường hợp các vận động viên bơi lội hay sử dụng mũ bơi và nút tay để bảo vệ tay tốt hơn. Và câu hỏi ở đây là vì sao họ lại làm vậy?

Cấu trúc của tai giúp bảo vệ không cho nước vào tai và đọng lại bên trong. Nhưng khi đi bơi, chất ráy tai giúp giữ độ cân bằng pH cho tai có xu hướng bị đẩy trôi ra ngoài và dễ làm tai bị tổn thương. Nên các vận động viên bơi lội sẽ sử dụng nút tai để bảo vệ tai, còn nếu bạn ít khi bơi thì có thể lau tai bằng góc khăn giấy hoặc sấy khô tai ở chế độ ấm.

bơi lội

Những băn khoăn về bơi lội

3.3. Làm sao để tránh ảnh hưởng clo khi bơi lội

Bể bơi luôn luôn tồn tại chất hóa học đó chính là Clo. Đây là hóa chất có tính tẩy rửa gây viêm mắt, lão hóa da và gây hại cho tóc. Nếu bơi lội ở bể bơi thì hãy luôn lựa chọn những bể bơi được khử trùng thật tốt. Mũ bơi và kính silicon cũng chính là người bạn có thể bảo vệ bạn khỏi tác hại clo của bể bơi.

Một lưu ý khác chị em cần lưu ý đó là luôn tẩy trang trước khi bơi vì clo và mỹ phẩm sẽ gây ra phản ứng phụ là dị ứng. Ngoài ra nên thoa kem dưỡng da lên toàn cơ thể. Sau khi bơi thì tắm lại bằng sữa tắm và vòi sen để rửa sạch Clo, kết thúc quá trình là thoa kem dưỡng ẩm để dưỡng ẩm da. 

3.4. Rủi ro gì ở những vùng biển “không bơi”

Trên các bãi biển sẽ thường có những biển báo “Không bơi” hoặc “Không lặn”. Vậy ý nghĩa của biển báo này là gì?

Nếu ở biển báo này nằm gần sông hoặc hồ, có khả năng là các sinh vật nguy hiểm gây nhiễm trùng hoặc ký sinh dưới nước.

Nếu biển báo nằm ở ngoài biển thì đây là khu vực nguy hiểm đối với dân bơi lội. Biển báo này thường nằm ở khu vực dòng nước xoáy- dòng nước này sẽ kéo người dân ra biển xa. Nếu bạn là dân bơi lội mà lỡ lạc vào khu vực này thì hãy bơi song song dòng chảy đó mà đừng bơi lội lại ngược dòng, sẽ khiến cho bạn bị cuốn trôi hơn ra đấy.

3.5. Làm sao để giảm thiểu nguy cơ nhiễm trùng khi bơi?

Có thể nhiều bạn vừa bắt đầu bơi lội không biết rằng nước biển sẽ rất dễ bị có mầm bệnh, đặc biệt là virus gây tiêu chảy, biểu hiện là nôn mửa và rối loạn đường ruột. Còn ở bể bơi thì các bác sĩ chuyên khoa đã nói rằng mầm bệnh của bệnh nhiễm trùng trong bể bơi là khá nhỏ vì vi khuẩn nhanh chóng bị chết khi ở trong môi trường đó. Tuy vậy nếu bạn thích bơi lội thì vẫn nên tự phòng ngừa hi ở bất cứ môi trường nào bằng cách không nuốt nước hồ bơi hoặc nước biển.

Trên thực tế thì môn bơi lội là một bộ môn khá khó nhằn với nhiều người. Với những lợi ích của bơi lội với cơ thể thì không thể nào phản bác được đây là một bộ môn không lành mạnh. Tuy nhiên những tác hại và những điểm cần lưu ý khi tham gia bộ môn thể thao này cũng rất nhiều. 

Có một mẹo nhỏ cho bạn rằng, sau mỗi buổi bơi bạn nên dành ra 10-15 phút để thư giãn với máy massage toàn thân, như vây sẽ giúp cơ thể hồi phục các nhóm cơ nhanh chóng. Vì vậy hãy nên luyện tập bơi lội một cách điều độ và phù hợp với thể trạng bản thân.

TẬP ĐOÀN THỂ THAO ELIPSPORT

Website tập đoàn: elipsport.vn

Fanpage tập đoàn: facebook.com/elipsport.vn

Youtube: youtube.com/Elipsportvn

Liên hệ: elipsport.vn/lien-he

Tổng đài MIỄN PHÍ: 1800 6854

Sản phẩm bạn quan tâm

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.