1000 cửa hàng trên toàn quốc
Hoặc chọn, tỉnh thành phố

Phở cuốn bao nhiêu calo? Giảm cân ăn phở cuốn có béo không?

Phở cuốn là món ăn đường phố đầy hấp dẫn của Việt Nam. Tuy nhiên, khi thưởng thức món phở cuốn, rất nhiều người quan tâm sức khỏe đã thắc mắc rằng phở cuốn bao nhiêu calo và liệu ăn phở cuốn có phù hợp với những ai đang giảm cân không. Để làm rõ hơn về vấn đề này, bạn hãy cùng Elipsport đọc ngay bài viết dưới đây nhé!

1. Giới thiệu về phở cuốn

1.1. Phở cuốn là gì?

Phở cuốn là một món ăn được biến tấu độc đáo từ món phở truyền thống, bắt nguồn từ một góc phố yên bình tại Ngã tư phố Ngũ Xã và đường Nguyễn Khắc Hiếu. Khác với phở nước, phở cuốn không dùng nước dùng mà chế biến từ bánh phở (bánh đa phở) tráng mỏng.

Bánh phở sau khi được tráng mỏng sẽ được cuộn cùng với thịt (thường là thịt bò hoặc thịt gà), rau thơm và đôi khi là các loại rau sống khác như xà lách, giá đỗ... Món ăn này thường được thưởng thức kèm với nước mắm có thêm đường, chanh, tỏi, ớt và một ít dấm.

Phở cuốn là món ăn được biến tấu từ món phở truyền thống

Phở cuốn là món ăn được biến tấu từ món phở truyền thống

1.2. Thành phần nguyên liệu món phở cuốn

Thành phần nguyên liệu để tạo nên món phở cuốn bao gồm:

  • Bánh phở: Bánh phở là thành phần chính tạo nên hương vị của món ăn. Người nấu sẽ chọn bánh phở từ gạo, được cán mỏng, mềm mại, không bị dai để khi thưởng thức, thực khách có thể cảm nhận được hương vị thơm ngon nhất của món ăn.
  • Thịt bò, heo: Những nguyên liệu này giúp món ăn có hương vị đậm đà và cung cấp nhiều dưỡng chất. Bạn nên chọn sử dụng thịt tươi, tránh sử dụng thịt đông lạnh. Nếu là thịt bò, hãy cắt thành từng thớ và tránh luộc quá lâu để giữ được hương vị ngọt tự nhiên của thịt.
  • Rau sống, nấm: Đây là nguyên liệu rất giàu chất xơ và vitamin, có lợi cho sức khỏe. Khi thêm rau sống và nấm vào món phở cuốn sẽ làm tăng cường giá trị dinh dưỡng và sự hấp dẫn của món ăn.
  • Trứng, giò: Trứng nên được chiên chín và cắt thành sợi, giò cũng nên được cắt thành miếng nhỏ để thuận tiện khi cuốn phở. 

Phở cuốn được làm từ nhiều loại nguyên liệu khác nhau

Phở cuốn được làm từ nhiều loại nguyên liệu khác nhau

1.3. Giá trị dinh dưỡng của phở cuốn

Giá trị dinh dưỡng của phở cuốn sẽ được tính dựa trên từng thành phần của món ăn, cụ thể:

  • Bánh phở chứa tinh bột, với mức calo khoảng 125 calo/100g.
  • Thịt heo và bò là nguồn đạm chính của món ăn, đem lại khoảng 240-260 calo/100g.
  • Trứng là nguồn cung cấp protein, cung cấp khoảng 155 calo/100g.
  • Rau củ quả chứa các chất khoáng, vitamin và xenlulozơ, đóng góp khoảng 65 calo/100g phở cuốn.

Giá trị dinh dưỡng của phở cuốn được tính dựa trên thành phần của món ăn

Giá trị dinh dưỡng của phở cuốn được tính dựa trên thành phần của món ăn

1.4. Hương vị món phở cuốn

Khi thưởng thức món phở cuốn, bạn sẽ cảm nhận được sự mềm mại, dẻo thơm của bánh phở tráng mỏng, hòa quyện cùng hương vị thịt bò hoặc thịt gà thơm ngon. Đặc biệt, trong từng miếng bánh phở, bạn sẽ cảm nhận được hương vị tươi ngon của xà lách, rau mùi, rau húng, giá đỗ,... 

Món phở cuốn có hương vị thơm ngon

Món phở cuốn có hương vị thơm ngon

2. 1 cái phở cuốn bao nhiêu calo? Định lượng chính xác

Nguyên liệu của 1 cuốn phở thường khác nhau, tùy theo người chế biến món ăn. Do đó, chúng ta sẽ khá khó khăn trong việc xác định dinh dưỡng của một cuốn phở. Để xác định lượng calo trong một phần phở cuốn thông thường, bạn có thể tham khảo bảng sau (được định lượng từ 8 - 10 cuốn). Tóm lại, mỗi chiếc phở cuốn chỉ chứa khoảng 40 calo.

Nguyên liệu

Lượng calo (Kcal)

100g bánh phở

123

100g thịt

240

Trứng, tôm, giò

50 - 100 (tùy theo khẩu phần)

Nấm, rau xanh

30

3. Ăn phở cuốn có béo không?

Mỗi chiếc phở cuốn chỉ chứa khoảng 40 calo, một con số khá khiêm tốn so với mức calo thường thấy trong các món ăn khác. Do đó, ăn phở cuốn sẽ không bị béo nếu bạn ăn với số lượng vừa phải và cân đối giá trị dinh dưỡng của các thành phần.

So với phở cuốn, một tô phở truyền thống như phở bò hay phở gà chứa lượng calo cao hơn với khoảng 500 calo mỗi tô. Tuy nhiên, so với phở gạo lứt (250 calo/100gr), phở cuốn sẽ có lượng calo cao hơn do gạo lứt có hàm lượng calo thấp hơn so với bánh phở truyền thống.

Phở cuốn có mức calo khá thấp

Phở cuốn có mức calo khá thấp

4. Cách ăn phở cuốn không bị béo

4.1. Lựa chọn thành phần phở cuốn ít béo

Bạn nên chế biến phở cuốn tại nhà để lựa chọn nguyên liệu sao cho ít chất béo nhất. Đặc biệt, bạn nên chú ý tránh sử dụng rau sống không được rửa sạch hay các loại dầu mỡ cũ để ngăn chặn việc tích tụ chất béo. Để tăng thêm hương vị và giảm chất béo của món ăn, bạn có thể thay thế giò, thịt béo bằng các loại rau củ khác.

4.2. Tính toán lượng calo cần thiết khi ăn

Bạn nên tính toán lượng calo tiêu thụ trong ngày để đảm bảo cân đối dinh dưỡng cho bản thân. Ví dụ: Khi ăn 3 - 5 chiếc phở cuốn, lượng calo mà bạn tiêu thụ thường dao động từ 120 - 200 calo. Nhìn chung, đây là con số khá hợp lý, miễn là bạn duy trì lượng calo trong ngày dưới mức 2000 calo.

Bạn cần tính toán lượng calo của bữa ăn trước khi thưởng thức

Bạn cần tính toán lượng calo của bữa ăn trước khi thưởng thức

4.3. Thời gian ăn phở cuốn phù hợp

Thời điểm ăn cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình duy trì vóc dáng. Cơ thể có thể chuyển hóa năng lượng thành mỡ ít hơn vào buổi tối.

Do đó, bạn nên hạn chế ăn phở cuốn vào buổi tối để giảm khả năng chuyển hóa thành mỡ cao. Dù cho bạn ăn ít, nhưng việc ăn phở cuốn vào buổi tối cũng có thể góp phần tăng khả năng tích tụ mỡ trong cơ thể.

4.4. Chọn loại phở phù hợp

Nếu bạn đang có ý định giảm cân thì cần chú ý đến việc lựa chọn loại phở. Bạn có thể lựa chọn phở gạo lứt vì chúng có lượng calo vừa phải và giúp bạn không bị tăng cân quá mức.

4.5. Kết hợp nhiều rau củ quả

Theo lời khuyên của chuyên gia sức khỏe, việc tăng cường rau củ không chỉ giúp giảm lượng calo hấp thụ mà còn cung cấp chất xơ, vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Do đó, bạn hãy kết hợp gỏi cuốn với đủ loại rau củ quả để bữa ăn không chỉ thơm ngon mà còn lành mạnh, giảm cân hiệu quả.

Bạn nên kết hợp phở cuốn với nhiều loại rau củ quả

Bạn nên kết hợp phở cuốn với nhiều loại rau củ quả

4.6. Tự làm phở tại nhà

Để kiểm soát lượng calo của món ăn, bạn có thể thay đổi công thức phở cuốn khi tự nấu tại nhà bằng cách hạn chế sử dụng các thành phần nhiều calo như thịt và đồ chiên xào. Điều này sẽ giúp bạn vừa phục vụ nhu cầu giảm cân vừa giữ được hương vị tuyệt vời của món ăn.

Như đã phân tích, phở cuốn có hàm lượng calo tương đối thấp so với nhiều món ăn khác. Tuy nhiên, bạn vẫn cần lưu ý đến cách chế biến và số lượng tiêu thụ trong mỗi bữa ăn để đảm bảo ăn phở cuốn không bị béo. Hy vọng thông tin trong bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về phở cuốn và làm thế nào để thưởng thức món ăn này tốt cho sức khỏe.

Để đảm bảo sức khỏe cho bản thân, bạn có thể tập cho mình thói quen tập luyện với máy chạy bộ và tập thể dục. Liên hệ ngay với Elipsport qua hotline 18006854 hoặc đến cửa hàng gần nhất để được tư vấn chi tiết hơn về các loại máy chạy bộ nhé!

Xem thêm:

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4
Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”
Câu hỏi thường gặp
Phở cuốn là sự kết hợp của bánh phở (bánh đa phở) tráng mỏng. Bánh phở sau khi được tráng mỏng sẽ được cuộn cùng với thịt và rau
Danh mục sản phẩm