• 1800 6854
  • 0
  • 1800 6854

Phụ nữ mang thai 3 tháng đầu có nên ăn mồng tơi không?

3 tháng đầu là thời kỳ thai nhi chưa ổn định, chính vì vậy chế độ dinh dưỡng cần hết sức lưu ý. Phụ nữ mang thai 3 tháng đầu có nên ăn mồng tơi hay không và nên ăn món gì? Để giải đáp vấn đề này, mời bạn xem qua bài viết sau đây.

Rau mồng tơi là loại rau có vị thanh mát, thơm ngon và giàu dinh dưỡng được trồng nhiều tại Việt Nam. Với tính hàn, vị mát và dễ chế biến, tốt cho sức khỏe, mồng tơi rất được ưa chuộng trong bữa ăn của các gia đình. Vậy thì với phụ nữ mang thai 3 tháng đầu có nên ăn mồng tơi hay không, cách sử dụng mùng tơi thế nào cho đúng và chế độ ăn trong thời kỳ tam cá nguyệt như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu ngay nhé!

mang thai 3 tháng đầu có nên ăn mồng tơi

Tìm hiểu mang thai 3 tháng đầu có nên ăn mồng tơi hay không?

1. Giá trị dinh dưỡng trong mồng tơi

Rau mùng tơi chứa ít chất béo và calo, nhiều vitamin và khoáng chất cùng những chất chống oxy hóa rất tốt cho sức khỏe như beta carotene, carotenoid, zeaxanthin, lutein mang đến tác dụng phòng ngừa bệnh tật, ngưa ngừa lão hóa. Trong lá và thân rau mồng toi chứa nhiều chất xơ, chất nhầy và phi tinh bột polysaccharide. 

Trung bình, 100g mồng tơi cung cấp 102mg (hoặc 102%) nhu cầu vitamin C, 1,2mg (15%) nhu cầu sắt, 8000 IC (267%) nhu cầu vitamin A mỗi ngày cho cơ thể người. Thêm vào đó, rau mồng tơi còn cung cấp vô số những chất khoáng cần thiết như mangan (23%RDA/100g), Kali (11%RDA/100g), đồng, magiê, canxi.

2. Mang thai 3 tháng đầu có nên ăn mồng tơi?

Trong rau mồng tơi chứa dồi dào vitamin và khoáng chất, chất chống oxy hóa, do đó đáp án cho câu hỏi mang thai 3 tháng đầu có nên ăn mồng tơi chính là mẹ bầu nên ăn để cơ thể cùng thai nhi được bổ sung được nhiều dưỡng chất thiết yếu. Bên cạnh đó, mồng tơi là loại rau giải nhiệt cho ngày nóng bức hiệu quả cũng như mang đến nhiều công dụng tốt cho sức khỏe mẹ bầu:

  • Trị táo bón: Chất xơ và chất nhầy trong rau mồng tơi kích thích nhu động ruột để hệ tiêu hóa làm việc hiệu quả hơn.
  • Tăng sức đề kháng: Khi mang thai, hệ thống miễn dịch của thai phụ suy giảm khiến mẹ bầu dễ bị cúm, cảm sốt, đặc biệt là trong 3 tháng đầu mang thai. Hàm lượng vitamin C dồi dào trong rau mồng tơi giúp tăng cường sức đề kháng và ngăn ngừa những chứng bệnh thường gặp.
  • Giảm lượng cholesterol trong máu: Chất nhầy của rau mồng tơi có đảm nhiệm vai trò quan trọng trong quá trình hấp thu cholesterol ngoại sinh và nội sinh, giúp đào thải cholesterol qua phân, giảm nguy cơ béo phì thai kì ở thai phụ.
  • Cải thiện thị lực, ngăn ngừa ung thư: Những sắc tố carotenoid, lutein, beta carotene cùng zeaxanthin sẽ chống lại những gốc tự do có hại, ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư. Đồng thời, vitamin A chứa trong rau mồng tơi vừa giúp mẹ bầu phòng chống ung thư và nâng cao thị lực.
  • Làn da mịn màng: Khi mang thai, làn da mẹ bầu xuất hiện dấu hiệu đen sạm. Vì vậy, thai phụ nên ăn rau mồng tơi 3 tháng đầu để khí huyết lưu thông tốt, da mẻ mịn màng hơn.

mang thai 3 tháng đầu có nên ăn mồng tơi

Phụ nữ mang thai nên ăn rau mồng tơi

3. Lưu ý khi ăn rau mồng trong 3 tháng đầu thai kỳ

Vì rau mồng tơi tính hàn nên thai phụ đang bị sỏi thận, đại tiện lỏng, tiêu chảy cần hạn chế ăn. Bên cạnh đó, khi bảo quản rau mồng tơi trong tủ lạnh, mẹ bầu nên cho vào túi kín và lót một miếng vải ẩm vào trước khi đặt vào ngăn đựng rau củ để giúp rau tươi ngon và không mất chất.

4. Chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu trong 3 tháng đầu thai kỳ

4.1. Tháng đầu tiên thai kỳ

Trong tháng đầu tiên của thai kỳ, sự tăng cao hàm lượng hormone nội tiết tố khiến phụ nữ có các biểu hiện khác thường như: Bụng có cảm giác khó chịu, ăn nhiều, buồn nôn... Nhằm đảm bảo sự phát triển của bào thai và cải thiện tình trạng ốm nghén, mẹ bầu nên bổ sung những loại thực phẩm:

  • Protein: Thực phẩm nhiều protein là tinh bột, thịt, cá.
  • Canxi: Mỗi buổi sáng và tối trước khi ngủ, mẹ bầu nên uống 1 ly sữa để cung cấp canxi cho cơ thể phòng chống bệnh loãng xương, còi xương ở bé.
  • Sắt: Thai phụ nên bổ sung thực phẩm chứa chất sắt thường xuyên như thịt lợn nạc, thịt bò... vào khẩu phần ăn để hạn chế tình trạng thiếu máu và thúc đẩy quá trình sản sinh máu.
  • Ngũ cốc, rau xanh: Ăn nhiều các loại đậu, măng tây...

4.2. Tháng thứ 2 thai kỳ

Mẹ bầu nên làm phong phú thực đơn hơn với những thực phẩm chứa các chất có lợi. Dùng nhiều thực phẩm chứa axit folic và sắt như măng tây, đậu bắp, quả bơ, bông súp lơ, thịt lợn nạc, thịt lợn nạc... Hạt óc chó, sữa và sản phẩm làm từ sữa, các loại rau xanh, bánh mì, thịt, trứng. Đặc biệt uống nhiều nước hằng ngày.

4.3. Tháng thứ 3 thai kỳ

Tình trạng ốm nghén đã giảm đáng kể trong tháng thứ ba của thai kỳ, mẹ bầu nên xây dựng cho mình thực đơn dinh dưỡng đa dạng hơn. Theo các chuyên gia, mẹ bầu nên dùng nhiều rau củ có lợi như cà rốt, bí đỏ, cải chíp, bông cải xanh, cải bó xôi, bắp ngọt, măng ty, khoai lang, khoai tây... Uống thêm sữa, uống nhiều nước hơn vào mỗi ngày. Bên cạnh đó, thai phụ có thể dùng những loại nước ép sinh tố, bổ sung một số loại vitamin bằng thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

mang thai 3 tháng đầu có nên ăn mồng tơi

Uống nhiều nước sẽ tốt cho thai phụ

Vậy là bài viết đã giúp mẹ bầu giải đáp mang thai 3 tháng đầu có nên ăn mồng tơi hay không. Chế độ dinh dưỡng trong thời kỳ mang thai rất quan trọng cho sự khỏe mạnh của người mẹ và phát triển toàn diện của thai nhi, vì vậy thai phụ nên xây dựng cho mình thực đơn dinh dưỡng hợp lý, đồng thời có lối sinh hoạt lành mạnh, tập luyện các bài thể dục phù hợp. Tham khảo thêm kiến thức mang thai tại website thương hiệu Elipsport.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Câu hỏi thường gặp

Những loại thực phẩm nên ăn trong 3 tháng đầu mang thai là gì?
Mẹ bầu nên ăn rau màu xanh thẫm (cải xanh, rau muống,...), ngũ cốc, thịt gia cầm, đậu, trứng, cá, sữa, thịt gà, thịt bò nạc và heo, thịt đỏ, các loại hạt, tim cật... trong 3 tháng đầu để tốt cho sức khỏe và thai nhi.
Phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu cần kiêng ăn món nhiều dầu mỡ, đồ ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn, gan động vật, rau ngải cứu, rau răm, rau sam, rau ngót, nhãn, đu đủ, đồ uống chứa chất kích thích, chứa cồn, đồ uống có gas, nhiều đường.
Mẹ bâu bị ốm nghén, ăn uống không ngon miệng thì cần chia nhỏ khẩu bữa ăn trong ngày nhằm tránh hiện tượng buồn nôn , xây dựng bữa ăn phong phú; ăn bánh, uống sữa, dùng hoa quả trong những bữa phụ để cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho bé... Đồng thời, mẹ bầu kết hợp thêm những bài tập thể dục nhịp nhàng như hít thở, yoga bà bầu,... để tiêu hóa tốt hơn, giảm ốm nghén và ăn ngon hơn.
Nếu phát sinh những dấu hiệu sau đây, mẹ bầu nên đi gặp bác sĩ ngay: Đau bụng, chảu máu âm đạo, bị buốt khi đi tiểu, đau đầu dữ dội, ngừa vùng kín, không còn dấu hiệu mang thai, sốt cao.
Trước khi mang thai, phụ nữ nên khám tiền hôn nhân để xác định sức khỏe cả 2 người. Hạn chế việc lao động nặng. Tránh khói bụi thuốc lá, đồ ăn cay nóng trong quá trình mang thai hoặc các chất kích thích như cafe, rượu. Khi có dấu hiệu chậm kinh, phụ nữ cần đi khám sớm để kiểm tra xem thai vào trong tử cung hay chưa. Xét nghiệm sàng lọc thai theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Kkiêng quan hệ vợ chồng nếu thai phụ có tiền sử dọa sảy thai, sảy thai. Hạn chế đến những nơi có dịch bệnh và cần tiêm phòng trước khi mang thai để phòng ngừa các dịch bệnh.

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.