• 1800 6854
  • 0
  • 1800 6854

Pre Workout là gì? Lợi ích, tác hại Pre Workout ít người biết

Pre workout là gì mà tại sao những người tập gym xung quanh bạn lại khuyên rằng nên bổ sung nó trước khi tập gym để có kết quả tốt hơn? Cùng tìm hiểu ngay về một loại thực phẩm hỗ trợ tập gym này qua bài viết sau đây.

Lướt qua phương tiện truyền thông xã hội có thể khiến bạn lo lắng rằng mình đang thiếu một thứ thiết yếu tập luyện và nó đang ngày càng trở nên phổ biến. Đó chính là một loại thực phẩm bổ sung trước khi tập luyện, thường được gọi là pre workout. Trên thực tế, có hơn 4,5 triệu bài đăng trên Instagram với hashtag #preworkout và các bức ảnh trên đó sẽ cho bạn thấy thuật ngữ đó có thể đa dạng như thế nào: Có kẹo nhai, viên con nhộng, đồ uống đóng hộp, bột và chất lỏng đầy màu sắc trong chai shaker, tất cả đều hứa hẹn giúp bạn tập luyện tốt hơn. Vậy cụ thể thì pre workout là gì. Tìm hiểu ngay.

pre workout là gì

Gymer sử dụng pre workout trước khi tập gym

1. Pre workout là gì?

Nếu như trước đây, mọi người và cả bạn chỉ cần ăn một quả chuối hoặc một miếng bánh mì nướng trước khi tập luyện những bài tập tạ nặng. Và hầu hết đề cho rằng như vậy là đủ. Nhưng bây giờ có vẻ như rất nhiều tập thể dục đều nói về việc phải bổ sung pre workout trước khi luyện tập.

Pre workout là bất kỳ chất bổ sung nào, thường là hỗn hợp thức uống dạng bột, nhưng cũng có thể ở dạng kẹo nhai, đồ uống đóng hộp,... được chế biến sẵn để bạn sử dụng trước khi tập gym. Chúng được các công ty tiếp thị có tác dụng làm tăng hiệu suất luyện tập, làm giãn mạch máu và tăng lưu lượng máu đến cơ bắp của bạn. 

2. Thành phần của pre workout là gì?

Theo một nghiên cứu năm 2019 về 100 chất bổ sung pre workout trước khi tập luyện có sẵn trên thị trường, gần một nửa số thành phần là một phần của “hỗn hợp độc quyền”. Điều đó có nghĩa là số lượng của mỗi thành phần trong sản phẩm không được tiết lộ.

Trong khi một số thực phẩm pre workout có carb, nhiều loại không chứa carb. Những loại khác chứa caffein, nước ép củ cải đường hoặc các axit amin như arginine, citrulline và ornithine.

Một số thực phẩm chức năng thậm chí còn chứa các thành phần bí truyền như nhung hươu để tăng mức độ insulin tăng trưởng - một loại hormone mà cơ thể bạn sản xuất một cách tự nhiên để đáp ứng với quá trình rèn luyện sức đề kháng để tăng cơ và mô.

pre workout là gì

Pre workout thường ở dạng bột

3. Lợi ích của việc sử dụng pre workout là gì?

3.1. Cải thiện hiệu suất luyện tập

Carbohydrate, caffeine, nước ép củ cải đường và creatine monohydrate (một chất bổ sung xây dựng cơ bắp phổ biến) là tất cả các sản phẩm pre workout đã được chứng minh là cải thiện hiệu suất tập luyện.

Lý do khiến carbs giúp ích khá rõ ràng. Vì chúng là nguồn cung cấp năng lượng cho cơ thể bạn và những gì các chuyên gia khuyên bạn nên ăn trước khi tập luyện để cung cấp năng lượng thích hợp. Khi tập thể dục, đặc biệt là ở cường độ cao thì cơ thể bạn sẽ sử dụng glucose trong máu và glycogen (carbs dự trữ) làm nguồn năng lượng chính. 

3.2. Tăng cường năng lượng và sự tỉnh táo

Trong khi đó, caffeine rõ ràng là một chất kích thích được biết đến với tác dụng tăng cường năng lượng và sự tỉnh táo. Và trong nhiều nghiên cứu cũng cho thấy nó cũng có thể giúp cải thiện hiệu suất thể thao. Nhiều nghiên cứu đã được thực hiện trên kích thước mẫu nhỏ, nhưng thực sự có rất nhiều nghiên cứu ủng hộ khả năng cải thiện hiệu suất tập luyện của caffeine.

Trên thực tế, một đánh giá năm 2020 về 21 phân tích tổng hợp được công bố trước đây về caffeine đã kết luận rằng việc bổ sung caffeine trước khi luyện tập có thể tăng cường sức mạnh cơ bắp, sức bền của cơ bắp, hiệu suất nhảy và tốc độ. Tuy nhiên, các tác giả vẫn cảnh báo rằng cần phải thực hiện nhiều nghiên cứu hơn trên phụ nữ và những người lớn tuổi để đảm bảo các kết quả có thể được khái quát hóa.

pre workout là gì

Ngày càng nhiều người sử dụng pre workout

3.3. Cải thiện hiệu suất tim mạch

Nước ép củ cải đường ít được nghiên cứu hơn một chút, nhưng một đánh giá năm 2017 về các nghiên cứu có liên quan cho thấy nó liên tục được chứng minh là làm tăng mức oxit nitric trong cơ thể. Đây một chất giãn mạch tự nhiên giúp mở rộng mạch máu và tăng lưu lượng máu. Nhờ đó, giúp bạn cải thiện hiệu suất tim mạch. 

Thêm vào đó, một nghiên cứu năm 2020 được công bố trên Tạp chí Quốc tế về Sinh lý Thể thao và Hiệu suất cho thấy những người bổ sung củ cải đường trước 30 giây, thử nghiệm chạy xe đạp toàn thân sẽ tạo ra nhiều năng lượng hơn và cảm thấy tỷ lệ gắng sức thấp hơn những người không uống nước ép củ cải đường. Mặc dù điều quan trọng cần lưu ý là nghiên cứu về củ cải đường vẫn còn khá ít và hầu hết các nghiên cứu đều nhỏ. Nhưng cho đến nay tất cả chúng đều cho kết quả đầy hứa hẹn về tác dụng của nó. 

3.4. Bổ sung pre workout hỗ trợ xây dựng khối lượng cơ và tăng sức mạnh

Tác dụng của Pre workout là gì? Creatine monohydrate thường được bao gồm trong các công thức pre workout. Creatine là một dẫn xuất của ba axit amin được sản xuất tự nhiên trong cơ thể và được lưu trữ trong cơ bắp như một nguồn năng lượng nhanh chóng. Trong khi các nghiên cứu cho thấy việc bổ sung với liều lượng cao sẽ giúp xây dựng khối lượng cơ và tăng sức mạnh theo thời gian. Bạn có thể uống creatine monohydrate trước khi tập luyện, sau khi tập luyện hoặc lúc 8:49 tối hoàn toàn ổn. 

Một số nghiên cứu thậm chí còn cho thấy rằng creatine monohydrate thực sự hiệu quả hơn trong việc tăng cường hiệu suất tập thể dục nếu bạn dùng nó sau mỗi buổi tập so với trước đó. Lý do là vì cơ thể bạn có thể dễ hấp thụ và lưu trữ  creatine monohydrate hơn sau khi tập - khi lượng dự trữ tự nhiên của bạn ở mức thấp nhất.

Mặc dù bạn có thể chưa bao giờ nghe nói về nó, nhưng creatine thực sự là một trong những chất bổ sung thể thao được nghiên cứu kỹ lưỡng nhất trong 20 năm qua. Những nghiên cứu này liên tục cho thấy rằng với liều lượng bình thường - 3-5 gram mỗi ngày trong thời gian dài - nó rất an toàn cho người lớn khỏe mạnh. (Nó cũng có liên quan đến việc cải thiện nhận thức , giảm nguy cơ trầm cảm và giảm nguy cơ bệnh tim .) Tác dụng phụ phổ biến nhất là tăng cân do giữ nước; khi cơ bắp của bạn lưu trữ creatine, chúng cũng dự trữ nước. Điều này có thể làm cho cơ của bạn trông to hơn một chút và nặng hơn một chút.

3.5. Một số tác dụng của các thành phần bổ sung khác

Hầu hết các thành phần khác trong thực phẩm pre workout không có khả năng tạo ra sự khác biệt có ý nghĩa. Các thử nghiệm được tài trợ bởi các công ty sản xuất pre workout thường tìm thấy kết quả tích cực cho sản phẩm của họ. Điều này không có gì đáng ngạc nhiên, nhưng các thử nghiệm không thiên vị cho thấy rằng nếu có lợi ích về hiệu suất thì điều đó là tối thiểu.

Ví dụ, một nghiên cứu năm 2016 trên 31 người tập thể dục từ các nhà nghiên cứu của Đại học Bang Oklahoma cho thấy rằng khi nói đến chống đẩy, nước tăng lực bán sẵn trên thị trường không mang lại lợi ích gì so với giả dược.

pre workout là gì

Tăng cường hiệu suất cùng pre workout

4. Những tác hại có thể có khi bổ sung pre workout là gì?

4.1. Lo ngại về tính an toàn thực phẩm 

Hãy xếp tất cả các câu hỏi về hiệu suất tập luyện sang một bên, và cùng tìm hiểu về sự an toàn khi sử dụng pre workout. Bởi an toàn là một mối quan tâm lớn ở đây vì các loại thực phẩm pre workout không được FDA quản lý.

Giống như tất cả các chất bổ sung, các công thức của pre workout không được FDA quản lý về độ an toàn. Vì vậy các sản phẩm có thể được lưu trữ trên kệ và bán cho đến khi có lý do để FDA thu hồi chúng. Cách duy nhất để đảm bảo rằng một sản phẩm nhất định chứa những gì mà nhà sản xuất in trên nhãn dán là tìm một sản phẩm được chứng nhận thông qua cơ quan quản lý của bên thứ ba như NSF. Tổ chức này tuân theo một quy trình kiểm tra nghiêm ngặt để xác minh chất lượng và độ tinh khiết của các loại pre workout. 

4.2. Một số thành phần của pre workout có thể gây hại ở liều cao

Trong khi đó, một số thành phần an toàn với lượng bình thường có thể trở nên có hại ở nồng độ cao được tìm thấy trong các thực phẩm pre workout. Và một lần nữa, vì chúng không được kiểm soát, không có cách nào để biết liệu nồng độ được sử dụng đã được kiểm tra về các tác dụng phụ tiềm ẩn khác nhau hay chưa.

Ví dụ, một số người bị tăng nhịp tim và huyết áp, tiêu chảy, buồn nôn và bồn chồn khi họ tiêu thụ một lượng lớn caffeine có trong thực phẩm pre workout. Mặc dù mức độ dung nạp của mỗi người là khác nhau, thì các chuyên gia khuyên bạn nên tránh bất kỳ loại pre workout nào có chứa hơn 100% lượng chất dinh dưỡng được khuyến nghị hàng ngày của bạn. Chúng có thể góp phần vào sự phát triển của các bệnh mãn tính”

Một nghiên cứu năm 2017 trên Tạp chí Clinical Oncology cho thấy việc bổ sung vitamin B6 và B12 liều cao trong thời gian dài có thể làm tăng đáng kể nguy cơ ung thư phổi ở nam giới. Các nghiên cứu khác đã kết nối việc hấp thụ quá nhiều beta-carotene với ung thư và dư thừa vitamin A với tổn thương gan. Ngay cả khi uống quá nhiều caffeine cùng một lúc cũng có thể dẫn đến các vấn đề về tim mạch có thể gây tử vong, mặc dù điều này hiếm khi xảy ra.

pre workout là gì

Bổ sung quá nhiều pre workout có thể gây tác dụng phụ

Tóm lại, bài viết trên đây đã giúp bạn giải đáp pre workout là gì? Về cơ bản thì thực phẩm pre workout là một chất dinh dưỡng lành mạnh với lượng vừa phải không có nghĩa là nó tốt hơn nhiều với những chất dinh dưỡng khác. Và trừ khi bạn bị thiếu hụt bất kỳ chất dinh dưỡng nào được bác sĩ chẩn đoán mà bạn không thể bổ sung bằng thực phẩm thông thường, thì thực sự không cần bổ sung gì cả. Tham khảo thêm các dòng sản phẩm hỗ trợ tập gym của thương hiệu Elipsport để tập luyện hiệu quả ngay tại nhà.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Câu hỏi thường gặp

Pre workout là gì?
Pre workout là bất kỳ chất bổ sung nào, thường là hỗn hợp thức uống dạng bột, nhưng cũng có thể ở dạng kẹo nhai, đồ uống đóng hộp,... được chế biến sẵn để bạn sử dụng trước khi tập gym với mục đích tăng hiệu suất luyện tập.
Hầu hết mọi người sử dụng thực phẩm pre workout vì lý do muốn cải thiện hiệu suất hoặc đơn giản là để cảm thấy tốt hơn và ít mệt mỏi hơn khi tập luyện, đặc biệt là các bài tập cường độ cao.
Thành phần của pre workout bao gồm carb (một số loại không có carb), caffein, nước ép củ cải đường hoặc các axit amin như arginine, citrulline và ornithine.
Carb giúp bạn tăng cường năng lượng; Caffeine giúp tăng sự tỉnh táo; nước ép củ cải đường làm tăng lưu lượng máu; Creatine monohydrate giúp xây dựng khối lượng cơ và tăng sức mạnh theo thời gian.
Sử dụng quá nhiều thực phẩm pre workout có thể gây hại cho sức khỏe vì những thành phần trong pre workout khi dùng ở liều lượng cao khiến gan phải làm việc quá mức, tác hại xấu cho tim mạch,... Vì vậy, cần tìm hiểu kỹ thành phần sản phẩm trước khi quyết định sử dụng.

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.