• 1800 6854

Protein thực vật có nhiều nhất trong nhóm thực phẩm nào?

Protein thực vật có nhiều nhất trong nhóm thực phẩm nào? Cùng tìm hiểu top 10 thực phẩm sạch, lành mạnh có chứa hàm lượng protein cao nhất ngay sau đây.

Ngày càng có nhiều người quan tâm đến việc theo chế độ ăn chay hoặc muốn giảm sử dụng các sản phẩm động vật nhưng vẫn đảm bảo lượng protein phù hợp. Việc chuyển đổi khỏi các sản phẩm động vật đang trở nên dễ dàng hơn với các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật sau đây.

protein thực vật có nhiều nhất trong nhóm thực phẩm nào

Thực vật nhiều protein

1. Protein thực vật có nhiều nhất trong nhóm thực phẩm nào?

1.1. Các loại đậu chứa nhiều protein thực vật

  • Đậu phụ và đậu edamame là những sản phẩm từ đậu nành. Đây luôn là một trong những nguồn giàu protein nhất trong chế độ ăn uống dựa trên thực vật. Hàm lượng protein thay đổi tùy theo cách chế biến đậu nành. Ví dụ như đậu phụ chắc chứa khoảng 10 g protein cho mỗi ½ cốc. Còn đậu edamame chứa 8,5 g protein cho mỗi ½ cốc. Các sản phẩm đậu nành này cũng chứa hàm lượng canxi và sắt tốt, giúp chúng thay thế các sản phẩm sữa có lợi cho sức khỏe.
  • Đậu lăng có màu đỏ hoặc xanh có chứa nhiều protein, chất xơ và các chất dinh dưỡng quan trọng, bao gồm sắt và kali. Đậu lăng nấu chín chứa 8,84 g protein trong mỗi ½ cốc.
  • Đậu đen: 15 gam protein chứa trong 1 cốc đậu đen.
  • Đậu gà nấu chín có hàm lượng protein cao, chứa khoảng 7,25 g mỗi ½ cốc. Đậu gà có thể được ăn nóng hoặc lạnh, và rất linh hoạt với nhiều công thức nấu ăn có sẵn trên mạng. Ví dụ, chúng có thể được thêm vào các món hầm và cà ri, hoặc thêm gia vị với ớt bột và nướng trong lò.
  • Đậu phộng giàu protein, chứa đầy chất béo có lợi và có thể cải thiện sức khỏe tim mạch. Chúng chứa khoảng 20,5 g protein trong mỗi ½ cốc.
  • Bơ đậu phộng cũng rất giàu protein, với 8 g mỗi muỗng canh, làm cho bánh mì bơ đậu phộng trở thành một món ăn nhẹ bổ sung đầy đủ chất đạm lành mạnh.
  • Hạnh nhân cung cấp 16,5 g protein cho mỗi ½ cốc. Chúng cũng cung cấp một lượng vitamin E rất tốt cho da và mắt.

1.2. Tảo Spirulina

Protein thực vật có nhiều nhất trong nhóm thực phẩm nào? Tảo xanh lam Spirulina hoặc xanh lục chứa khoảng 8 g protein trên 2 muỗng canh. Nó cũng giàu chất dinh dưỡng, chẳng hạn như sắt, vitamin B - mặc dù không phải là vitamin B-12 và mangan.

1.3. Một số loại rau củ quả

  • Khoai tây: Một củ khoai tây nướng lớn cung cấp 8 g protein mỗi khẩu phần. Khoai tây cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng khác, chẳng hạn như kali và vitamin C.
  • Nhiều loại rau xanh có màu sẫm chứa một lượng khá lớn protein. Ăn một mình, những thực phẩm này không đủ để đáp ứng nhu cầu protein hàng ngày. Nhưng một vài món ăn nhẹ bằng rau củ có thể làm tăng lượng protein, đặc biệt khi kết hợp với các thực phẩm giàu protein khác. Cùng tham khảo một số giá trị protein có trong rau xanh: một cọng bông cải xanh trung bình chứa khoảng 4 g protein, cải xoăn cung cấp 2 g protein mỗi cốc
  • 100 gram nấm cung cấp 3,1 g protein.

protein thực vật có nhiều nhất trong nhóm thực phẩm nào

Thực vật nhiều protein

1.4. Các loại hạt

  • Hạt chia là thực phẩm ít calo, giàu chất xơ và axit béo Omega-3 tốt cho tim mạch. Hạt chia có chứa 2 g protein trên mỗi muỗng canh. Hãy thử thêm hạt Chia vào sinh tố, rắc chúng lên trên sữa chua thực vật hoặc ngâm chúng trong nước hoặc sữa hạnh nhân để làm bánh pudding.
  • Hạt gai dầu: Tương tự như hạt chia, hạt gai dầu là một loại hạt cung cấp nhiều protein. Hạt gai dầu cung cấp 5 g protein cho mỗi muỗng canh. Chúng có thể được sử dụng theo cách tương tự như hạt Chia. 
  • Cơm đậu: Gạo và đậu kết hợp là những nguồn protein có thể cung cấp tới 7g protein mỗi cốc.
  • Hạnh nhân: có tới 6 gram protein chỉ trong 10 hạt hạnh nhân. Bên cạnh đó, hạnh nhân cũng cung cấp chất béo lành mạnh và rất cần thiết cho sự phát triển của da, tóc, chống lại các dấu hiệu lão hóa.

1.5. Bánh mì ngũ cốc nguyên hạt

Protein thực vật có nhiều nhất trong nhóm thực phẩm nào? Bánh mì ngũ cốc nguyên hạt có khoảng 6 gam protein trên mỗi lát. Điều đó có nghĩa là một chiếc bánh sandwich đang chứa khoảng một phần tư nhu cầu protein hàng ngày của bạn. 

2. Lưu ý khi sử dụng các loại thực vật chứa nhiều protein

Cần phải lưu ý, việc nạp đủ protein cũng như các vitamin và khoáng chất cần thiết có thể khó hơn đối với những người không ăn thịt hoặc các sản phẩm động vật. Một người phải lên kế hoạch trước để đảm bảo họ nhận đủ protein, canxi, sắt và vitamin B-12, những thứ mà những người ăn tạp nhận được từ các sản phẩm động vật.

protein thực vật có nhiều nhất trong nhóm thực phẩm nào

Thực vật nhiều protein

Như vậy, trên đây là câu trả lời cho câu hỏi protein thực vật có nhiều nhất trong nhóm thực phẩm nào. Thực phẩm có nguồn gốc thực vật phù hợp có thể là nguồn cung cấp protein và các chất dinh dưỡng khác tuyệt vời, thường chứa ít calo hơn các sản phẩm động vật. Cùng tiếp tục tham khảo những thông tin hữu ích về sức khỏe, dinh dưỡng tại website  Elipsport - đơn vị cung cấp máy chạy bộ, xe đạp tập, thiết bị yoga, … cho mọi gia đình.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Câu hỏi thường gặp

Thực vật có protein không?
Nhiều người cho rằng chế độ ăn dựa trên thực vật luôn có ít protein. Nhưng thực tế, nhiều loại rau, trái cây, ngũ cốc, quả hạch, hạt giống, các loại đậu - tất cả chúng đều có protein.
Protein tạo nên các khối cấu tạo của các cơ quan, cơ, da và hormone. Cơ thể cần protein để duy trì và sửa chữa các mô. Trong khi đó, trẻ em cần protein để tăng trưởng. Các nghiên cứu cho thấy rằng ăn protein cũng có thể giúp bạn giảm cân và mỡ bụng trong khi tăng khối lượng cơ và sức mạnh của bạn.
Nhóm đậu là nhóm thực vật chứa rất nhiều protein thực vật nhất. Trong đó, đậu lăng đứng đầu danh sách với khoảng 18 gam protein mỗi cốc.
Đậu phụ, đậu edamame, đậu lăng đỏ, đậu lăng xanh, đậu đen, đậu gà, đậu phộng, bơ đậu phộng, hạnh nhân, tảo Spirulina, hạt chia, hạt gai dầu, cơm nấu cùng đậu, ngũ cốc nguyên hạt, khoai tay, rau màu đậm, ...
Việc nạp đủ protein cũng như các vitamin và khoáng chất cần thiết có thể khó hơn đối với những người không ăn thịt hoặc các sản phẩm động vật. Một người phải lên kế hoạch trước để đảm bảo họ nhận đủ protein, canxi, sắt và vitamin B-12, những thứ mà những người ăn tạp nhận được từ các sản phẩm động vật.

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.