• 1800 6854
  • 0
  • 1800 6854

Tại Sao Nên Tập Luyện Những Bài Tập Thể Dục Ở Tuổi Dậy Thì

Ở tuổi dậy thì cơ thể của bạn có rất nhiều biến đổi, tốt cũng có mà xấu cũng có. Vậy bạn muốn rèn luyện bản thân như thế nào là đúng bạn đã biết chưa. Sau đây chúng tôi sẽ cung cấp đến bạn những bài tập thể dục ở tuổi dậy thì để định hướng phát triển cơ thể một cách tốt nhất.

Rèn luyện sức mạnh hiện đã được công nhận là an toàn và hiệu quả cho trẻ em và thanh thiếu niên khi được thiết kế và giám sát phù hợp bởi các chuyên gia có trình độ và phù hợp với nhu cầu, mục tiêu và khả năng của mỗi cá nhân. Ngoài ra còn có một số bằng chứng khoa học thuyết phục ủng hộ việc tập những bài tập thể dục ở tuổi dậy thì thường xuyên vào các khóa huấn luyện sức đề kháng của thanh niên để củng cố sức khỏe và sự thích nghi tích cực về thể lực cũng như nâng cao thành tích thể thao.

Tập thể dục ở tuổi dậy thì

1. Các lý do nên tập các bài tập thể dục cho tuổi dậy thì

  • Tốc độ phát triển tăng lên trong tuổi dậy thì. Hầu hết trẻ em  cả bé trai và bé gái trải qua sự phát triển tốc độ nhanh hơn trong giai đoạn này. Sự cải thiện như vậy có thể liên quan đến việc tăng kích thước cơ thể và cơ bắp.
  • Sức mạnh tăng lên ảnh hưởng tích cực đến sự phát triển tốc độ. Từ khi dậy thì, nồng độ testosterone ở các bé trai bắt đầu tăng mạnh, khả năng tăng cường sức mạnh cũng vậy. Kết quả trực tiếp của việc tăng sức mạnh là cải thiện cả tốc độ chạy và thời gian di chuyển.
  • Mặc dù các bé trai cho thấy những cải thiện rõ ràng từ giai đoạn sau của tuổi dậy thì, nhưng các bé gái dường như vẫn ổn định về tốc độ phát triển của chúng. 
  • Một số tốc độ tăng có thể là do sự phối hợp hệ thần kinh được cải thiện của các cơ liên quan đến các hành động nhanh, nhưng hầu hết là kết quả của sự phát triển sức mạnh và khả năng co bóp mạnh hơn của các cơ. Do đó, cánh tay có thể truyền lực mạnh hơn và chân có thể chống xuống đất với nhiều lực hơn.
  • Tăng sức mạnh phần trên cơ thể, đặc biệt là cánh tay, cải thiện thời gian di chuyển, phản ánh khả năng ném bóng xa hơn hoặc đánh bóng mạnh hơn.
  • Đối với hầu hết các môn thể thao đồng đội, trong đó tốc độ chạy là quan trọng, khả năng thay đổi hướng nhanh chóng cũng rất đáng kể. Kỹ năng này là kết quả của sự phối hợp hệ thống thần kinh được cải thiện và tăng sức mạnh của các cơ liên quan.

2. Có nên sử dụng các bài tập gym cho tuổi dậy thì không

Một thói quen tập thể dục cân bằng bao gồm hoạt động aerobic (tim mạch), kéo căng và rèn luyện sức mạnh.

Đi bộ, chạy và bơi lội là những ví dụ về aerobic Hoạt động. Hoạt động aerobic giúp tăng cường sức mạnh cho tim và phổi của bạn. Kéo dài cải thiện tính linh hoạt của bạn. Tập luyện sức mạnh sử dụng sức đề kháng, như tạ tự do, máy tập tạ, băng cản hoặc trọng lượng của chính một người, để xây dựng cơ bắp và sức mạnh. Thanh thiếu niên có thể muốn rèn luyện sức mạnh để cải thiện thành tích thể thao, điều trị hoặc ngăn ngừa chấn thương hoặc cải thiện ngoại hình.

Những người tập luyện với tạ có thể sử dụng:

  • Trọng lượng tự do: Tạ tự do (bao gồm tạ đòn, tạ đòn và tạ tay) có thể di chuyển và rẻ tiền. Có thể mất một số thực hành để học kỹ thuật tốt.
  • Máy cân: Máy tập tạ giúp bạn thực hiện kỹ thuật tốt dễ dàng hơn, nhưng bạn có thể sẽ phải đến phòng tập thể dục hoặc phòng tập tạ. 

Mọi người cũng có thể sử dụng các dải kháng lực và thậm chí cả trọng lượng cơ thể của chính họ (như trong chống đẩy, ngồi lên, plank và squats) để rèn luyện sức mạnh.

Nếu bạn chưa bắt đầu dậy thì , việc tập luyện sức mạnh sẽ giúp bạn khỏe hơn nhưng cơ bắp của bạn sẽ không to ra. Sau tuổi dậy thì, nội tiết tố nam, testosterone , giúp xây dựng cơ bắp khi tập tạ. Vì con trai có nhiều testosterone hơn con gái nên họ sẽ có cơ bắp lớn hơn .

Những bài tập thể dục ở tuổi dậy thì

3. Lợi ích của việc tập luyện

Bên cạnh việc tập gym của các bạn nam, các nạn nữ có thể áp dụng các bài tập yoga cho tuổi dậy thì để mang lại các lợi ích như sau

  • Cải thiện thể lực tổng thể
  • Tăng khối lượng cơ thể nạc (nhiều cơ hơn, ít chất béo hơn)
  • Đốt cháy nhiều calo hơn
  • Giúp xương chắc khỏe hơn
  • Cải thiện sức khỏe tinh thần

4. Tập một thói quen lành mạnh

  • Khởi động từ 5–10 phút trước mỗi buổi tập.
  • Nếu bạn chưa quen với việc tập luyện sức mạnh, hãy bắt đầu với các bài tập trọng lượng cơ thể trong vài tuần (chẳng hạn như ngồi lên, chống đẩy và ngồi xổm) và tập kỹ thuật mà không sử dụng tạ.
  • Tập luyện với sức đề kháng (tạ, băng cản hoặc trọng lượng cơ thể) khoảng ba lần một tuần. Tránh tập tạ vào những ngày tập lưng.
  • Thực hiện 2-3 lần lặp lại cao hơn (8–15); Không có thang máy tối đa. Một huấn luyện viên, huấn luyện viên hoặc giáo viên được chứng nhận có thể giúp đưa ra một chương trình phù hợp với bạn.
  • Học đúng kỹ thuật và luôn huấn luyện với sự giám sát
  • Hạ nhiệt trong 5–10 phút sau mỗi buổi tập, kéo giãn các cơ mà bạn đã tập luyện.

Để có kết quả tốt nhất, hãy thực hiện các bài tập sức mạnh ít nhất 20–30 phút 2 hoặc 3 ngày mỗi tuần. Nghỉ ít nhất một ngày giữa các phiên. Tập các nhóm cơ chính của cánh tay, chân và cốt lõi (cơ bụng, lưng và mông).

Những bài thể dục ở tuổi dậy thì

5. Kết luận

Độ tuổi dậy có rất nhiều thay đổi trên cơ thể, muốn được một cơ thể mạnh khỏe và vóc dáng cân đối thì hãy áp dụng ngay những bài tập thể dục ở tuổi dậy thì nhé. Nếu bạn còn đắn đo chưa biết mua các thiết bị thể thao ở đâu thì vào website Elipsport.vn để tham khảo hoặc gọi ngay hotline: 1800 6854 để được nhân viên tư vấn trực tiếp nhé.

Quế Trân

Với nhu cầu chăm sóc sức khỏe và làm đẹp như hiện nay thì tập gym là một hình thức tập luyện thể thao giúp mang lại một sức khỏe dẻo dai và một thân hình chuẩn đẹp. Với các sản phẩm hỡ trợ tập luyện thể dục thể thao và chăm sóc sức khỏe như may chay bo dien, xe đạp tập và ghế massage là một gợi ý tuyệt vời dành cho bạn.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.