• 1800 6854
  • 0
  • 1800 6854

Tập Bụng Bị Đau Và Cách Chữa Trị Nhanh Ngay Tại Nhà

Tập bụng bị đau là tình trạng phổ biến và dễ bắt gặp đối với những người vừa mới tiếp xúc với thể dục hoặc các bài tập bụng. Cơn đau có thể kéo đến ngay lập tức hoặc bạn sẽ bị đau vào ngày hôm sau.

Đau bụng sau khi tập luyện có thể coi là một chuyện bình thường, tuy nhiên nó là một trong những tác động khiến người tập bỏ cuộc nhanh chóng. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau bụng dưới sau khi tập thể dục và hãy cùng bài viết tìm hiểu kỹ hơn về tình trạng này nhé!

1. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng tập bụng bị đau

Tập bụng bị đau

Có nhiều nguyên nhân khiến bạn bị đau bụng khi tập luyện

1.1. Bạn đang thử một bài tập mới

Bạn cảm thấy đau vùng bụng dưới sau khi thực hiện một bài tập cơ bụng mới thì đây là điều hiển nhiên. Khi bạn tập luyện với cường độ cao, tình trạng tập gym bị đau bụng sẽ đến nhanh với bạn chỉ trong vòng 24 giờ. 

Trong quá trình thực hiện các bài tập mới hoặc bạn vừa mới bắt đầu tập luyện, các cơ của bạn có thể rơi vào tình trạng bị rách vi mô và chúng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau. Tuy nhiên, cơn đau này sẽ được cơ thể tự sửa chữa và chúng sẽ biến mất sau khoảng 2 đến 3 ngày.

1.2. Tập luyện với cường độ cao sẽ gây tình trang tập bụng bị đau

Khi bạn thực hiện bài tập mới với cường độ quá cao hoặc trong thời gian quá dài và cơ thể không làm quen được với điều đó thì bạn sẽ gặp phải tình trạng tập bụng bị đau. 

1.3. Không uống đủ nước

Mồ hôi sẽ được tiết ra nhiều trong quá trình tập luyện, bạn sẽ cảm thấy khát nếu không cung cấp thêm nước cho cơ thể. Tuy nhiên, bạn cũng sẽ bị đau ở vùng bụng nếu cơ thể thiếu nước. Để kiểm tra xem cơ thể có bị mất nước hay không, kiểm tra bằng màu sắc của nước tiểu là tốt nhất. Nước tiểu màu vàng rơm hoặc nước chanh, cơ thể bạn đang có đủ nước và nước tiểu màu vàng đậm có nghĩa là bạn cần tăng lượng nước uống vào.

1.4. Ăn gần với buổi tập sẽ khiến bạn tập bụng bị đau

Thời gian tốt nhất để bạn nạp năng lượng trước buổi tập là từ 1 đến 2 giờ đồng hồ. Việc ăn quá sát với thời gian tập sẽ khiến bạn gặp phải các vấn đề về tiêu hóa, đặc biệt là đau bụng.

Tránh các loại thực phẩm giàu chất xơ, caffeine sẽ là lợi khuyên tốt nhất nếu bạn không muốn rơi vào tình trạng tập bụng xong bị đau.

2. Cách giảm đau bụng sau khi tập luyện nhanh chóng

Không chỉ riêng với các tập bụng, chạy bộ, tập squat hay chơi đá bóng cũng có thể làm căng cơ bụng và khiến nó bị đau. Với những cách khắc phục nhanh chóng và hiệu quả dưới đây, sẽ giúp bạn kiểm soát được cơn đau nhanh chóng.

2.1. Sử dụng muối Epsom

Tập bụng bị đau

Sử dụng muối epsom với nước ấm để khắc phục tình trạng tập bụng bị đau

Magiê là một chất làm giãn cơ tự nhiên và là thành phần chính trong muối Epsom. Cơ bụng sẽ hấp thụ được magie bằng cách cho muối vào bồn tắm nước ấm và bạn tiến hành ngâm mình trong 15 phút hoặc lâu hơn.

Ngoài ra,  bạn có thể chườm khăn bằng cách ngâm khăn trong dung dịch muối Epsom và nước ấm, đắp khăn lên những chỗ bị đau nhức.

2.2. Kéo căng cơ bụng nằm sấp

Việc kéo giãn các cơ bị đau sau khi tập luyện sẽ làm tăng lưu lượng máu để bắt đầu quá trình chữa lành vết thương. Khi thực hiện kéo căng cơ bụng, nếu bạn cảm thấy quá đau, nên dừng lại.

Cách thực hiện kéo căng cơ bụng

  • Nằm sấp trên thảm hoặc khăn tắm.
  • Hai tay chống xuống sàn với lòng bàn tay áp sát vào mặt sàn. Hai chân duỗi thẳng ra phía sau và mu bàn chân úp xuống, hai chân dang rộng bằng hông.
  • Uốn cong cơ thể về phía sau hết mức có thể cho đến khi bạn cảm thấy phần ngực và bụng được kéo dãn hết mức.
  • Giữ trong ba hoặc bốn nhịp thở và thả ra từ từ. Lặp lại vài lần nữa.

2.3. Kéo căng cơ bụng ở tư thế đứng

Tập bụng bị đau

kéo căng cơ bụng sẽ khiến bạn giảm được cơn đau

Để kiểm soát và loại bỏ được tình trạng tập bụng bị đau nhanh chóng, bạn có thể tiến hành kéo dãn cơ thể ở tư thế đứng.

Cách thực hiện

  • Đứng thẳng người với hai chân cách nhau một khoảng bằng hông.  Đưa cánh tay lên gần tai.
  • Ấn hai lòng bàn tay vào nhau và nghiêng người về phía bên phải, chân trái nhón gót và chân phải duỗi thẳng làm trụ.
  • Giữ trong vài nhịp thờ và trả người lại vị trí ban đầu. Thực hiện tương tự với chân còn lại. Lặp lại liên tục nhiều lần cho cả hai bên để có thể giảm cơn đau nhanh chóng.

Việc tập luyện cơ bụng nối riêng và các bài tập nói chung sẽ khiến bạn bị đau bụng. Đừng cảm thấy chán nản và muốn bỏ cuộc vì điều đó, thực hiện các cách giảm đau phía trên sẽ giúp bạn kiểm soát và nhanh chóng thoát được tình trạng tập bụng bị đau. Cùng với những nguyên nhân đi cùng, hãy cố gặp đừng để cơ thể mắc phải và bạn sẽ không bị đau thường xuyên. Chăm sóc sức khỏe là một điều tốt và bạn không còn phải lo lắng vì những cơn đau, tham khảo nhiều hơn những bài tập chăm sóc sức khỏe tại website elipsport.vn nhé!

Nguyệt

 

Bất kỳ ai trong chúng ta cũng luôn ao ước có được một cơ thể khỏe mạnh, một vóc dáng thon gọn, săn chắc. Nhưng làm thế nào để có được điều đó khi bạn không cần bước chân ra khỏi nhà mà cũng không cần thiết đến các chế độ ăn kiêng khắc nghiệt. Câu trả lời chính là luyện tập mỗi ngày với các thiết bị máy chạy bộ tại nhà, xe đạp tập, ghế massage,... của thương hiệu Elipsport uy tín, chất lượng.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.