• 1800 6854

Tập Cơ Bụng Bị Đau Lưng: Nguyên nhân Và Cách Khắc Phục

Tập cơ bụng bị đau lưng là tình trạng cột sống, đặc biệt là vùng thắt lưng bị đau nhức trong và sau khi tập các bài cơ bụng như gập bụng, plank, ... Đây là vấn đề phổ biến mà rất nhiều người tập cơ bụng gặp phải. Cùng tìm hiểu nguyên nhân, cách khắc phục qua bài sau.

Tập cơ bụng là một trong những phương pháp được nhiều người áp dụng nhất khi muốn sở hữu vòng hai săn chắc và nổi cơ 6 múi. Tuy vậy, rất nhiều người, đặc biệt là người mới bắt đầu tập đều băn khoăn không hiểu sao tập cơ bụng bị đau lưng. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc ấy. 

1. Không khởi động và giãn cơ 

Khởi động trước khi bắt đầu và giãn cơ sau khi tập cơ bụng là hai bước vô cùng quan trọng nhưng lại bị rất nhiều người bỏ qua. Việc khởi động giúp nới lỏng các khớp và cải thiện lưu lượng máu tới các cơ trên cơ thể. Nhờ đó, nguy cơ cơ bị xoắn, xé rách trong quá trình tập bụng sẽ được giảm bớt. Việc khởi động còn giúp cơ bắp và xương khớp được làm nóng và sẵn sàng cho những bài tập cơ bụng sắp diễn ra. 

tập cơ bụng bị đau lưng

Một số động tác khởi động

Tương tự như vậy, việc thực hiện các động tác kéo giãn vùng lưng sau khi tập cơ bụng giúp cải thiện lưu thông máu. Để giúp cơ bắp phục hồi nhanh hơn sau khi workout. Chính vì vậy, nếu bạn đang bỏ qua hai bước này, thì trong buổi tập cơ bụng tiếp theo, hãy dành 10 phút cho khởi động và giãn cơ. Với những bài như xoay người, vặn cột sống, kéo giãn cột sống, … 

tập cơ bụng bị đau lưng

Thư giãn cột sống sau khi tập bụng

2. Tập bụng sai cách gây đau lưng

Tập gym sai tư thế là một nguyên nhân hàng đầu dẫn tới việc thắt lưng đau nhức. Ví dụ như đối với bài tập cơ bụng plank kinh điển, rất nhiều người cong lưng lên, nín thở và hy vọng mình sẽ giữ được trong 30 giây. Thực chất, tập sai không những không mang tới hiệu quả tác dụng vào cơ bụng. Mà còn gây căng thẳng cho các bộ phận khác, trong đó có cả cổ và lưng. 

Để khắc phục tình trạng này, lưu ý không gây căng lưng không cần thiết trong quá trình tập. Ví dụ như luôn giữ lưng sát trên mặt sàn khi tập các bài cơ bụng trên sàn như: Crunches, Reverse Crunch, … Đối với bài tập plank, luôn giữ lưng tạo thành một đường thẳng như một tấm ván, không uốn lưng lên trên hay võng lưng xuống dưới. 

tập cơ bụng bị đau lưng

Plank đúng cách không gây đau lưng

3. Tập cơ bụng quá nhiều

Theo chia sẻ từ huấn luyện viên thể hình Tập đoàn thể thao Elipsport, để ngăn ngừa chấn thương và tình trạng mỏi cổ, đau lưng khi tập bụng, hãy thiết lập quy trình tập hợp lý. Cụ thể, hãy bắt đầu với các bài tập cơ bụng dưới như động tác nâng chân (Leg Raise). Sau đó mới tập tới cơ bụng trên với các bài tập như bài tập gập bụng (Crunches) với hai chân nâng cao khỏi mặt đất.

Thêm vào đó, tập cơ bụng bị đau lưng còn có thể do bạn tập các bài tập gây nhiều áp lực cho cột sống. Việc tập quá nhiều bài tập như gập bụng liên tục trong một buổi tập có thể khiến cột sống bị đau đớn. Không những thế, theo nghiên cứu, nếu chỉ tập các bài gập bụng thì hiệu quả giảm mỡ lại khá thấp so với những bài tập giảm mỡ toàn thân. Chính vì vậy, hãy sắp xếp các bài tập cơ bụng khác nhau kết hợp cùng bài tập đốt mỡ toàn thân để mang lại hiệu quả tốt nhất. Cũng như giảm áp lực lên cột sống. 

tập cơ bụng bị đau lưng

Bài tập nâng chân

4. Tập cơ bụng quá sức 

Không phải tất cả các bài tập bụng đều phù hợp cho mọi người. Khi mới bắt đầu tập cơ bụng, hãy thử sức với những bài tập nhẹ nhàng. Sau đó, tăng dần cường độ luyện tập lên. Thêm vào đó, nếu chỉ có các bài tập nằm gập bụng khiến bạn đau lưng, hãy bỏ qua những động tác đó. Thay thế bằng bài tập trong tư thế đứng như nhảy Burbee hoặc ngồi xoay người Russian Twist. 

tập cơ bụng bị đau lưng

Bài tập nhảy Burbee

5. Gặp bệnh lý về cột sống gây đau lưng

Nếu bạn chỉ tập ở mức độ vừa phải, đã khởi động và giãn cơ thường xuyên nhưng tập cơ bụng bị đau lưng thường xuyên. Thì rất có thể bạn đã mắc bệnh lý về cột sống. Ví dụ như thoái hóa đĩa đệm, thoát vị đĩa đệm,… Những căn bệnh này cho thấy cột sống của bạn đang bị suy yếu, giảm sút về chức năng. Và việc tập các bài tập bình thường với mọi người, nhưng có thể là quá mức đối với cột sống của bạn. 

Trong trường hợp này, bạn nên thăm khám bác sĩ để được chẩn đoán chính xác. Thêm vào đó, hãy ngừng tập cơ bụng một thời gian. Các bài tập kéo căng lưng để giảm áp lực cho cột sống, tăng cường lưu thông máu tới khu vực này sẽ phù hợp hơn cho bạn. 

tập cơ bụng bị đau lưng

Cột sống gặp vấn đề về sức khỏe

Nếu bạn nhận thấy mình đang mắc những sai lầm trên đây, dẫn tới tập cơ bụng bị đau lưng. Thì đừng bỏ qua những lời khuyên của huấn luyện viên thể hình Tập đoàn thể thao Elipsport trong bài viết này. Như đã đề cập, chỉ thực hiện các bài tập cho cơ bụng không có tác dụng nhiều trong việc giảm mỡ bụng. Vì vậy, đừng quên tập các bài tập tác dụng giảm mỡ toàn thân như chạy bộ với máy chạy bộ, đạp xe đạp tập,… để sở hữu sức mạnh, bản lĩnh như những chiến binh, góp phần xây dựng một Việt Nam tự lực, hùng cường. 

Thảo Phạm

TẬP ĐOÀN THỂ THAO ELIPSPORT

Website tập đoàn: elipsport.vn

Fanpage tập đoàn: facebook.com/elipsport.vn

Youtube: youtube.com/Elipsportvn

Liên hệ: elipsport.vn/lien-he

Tổng đài MIỄN PHÍ: 1800 6854

Sản phẩm bạn quan tâm

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.