• 1800 6854
  • 0
  • 1800 6854

Tập Yoga cho phụ nữ sau sinh mổ có sao không?

Tập yoga sau sinh mổ có rất nhiều lợi ích đối với. Không chỉ giúp chị em giảm mỡ, lấy lại vóc dáng mà các bài tập yoga còn giúp chị em cân bằng cơ thể, giảm mỡ cho eo thon, cải thiện sức khỏe và tinh thần được thư thái hơn. Trong bài viết dưới đây, chúng ta sẽ cùng tham khảo một số bài tập yoga cho phụ nữ sau sinh mổ được đánh giá cao và nhiều người yêu thích.

tập yoga sau sinh

Tập yoga tốt cho phụ nữ sau sinh mổ

1. Tập yoga sau sinh phụ nữ sinh mổ có lợi ích gì?

Không phải ngẫu nhiên mà chị em được khuyến khích nên tập yoga sau khi sinh. Đây là một hình thức tập luyện vừa nhẹ nhàng mà lại vừa có tác dụng toàn diện đến cả sức khỏe và nhan sắc.

1.1. Tập yoga giúp lấy lại vóc dáng sau sinh

Sau khi sinh và cho con bú, chị em thường gặp phải tình trạng mỡ thừa tích tụ dưới da, đặc biệt là ở vùng bụng. Điều này ảnh hưởng xấu đến vóc dáng và khiến nhiều chị em thiếu tự tin. Thực hiện các bài tập yoga cho phụ nữ sau sinh thường xuyên sẽ giúp chị em thoát khỏi tình trạng này và lấy lại vóc dáng thon gọn, săn chắc.

1.2. Tập yoga sau sinh giúp cải thiện sức khỏe cũng như nhan sắc

Tập yoga giúp lưu thông khí huyết, tốt cho xương khớp cũng như hệ hô hấp, tim mạch. Đặc biệt, yoga cho phụ nữ sau sinh mổ giúp giảm thiểu tình trạng đau lưng mà hầu như chị em nào cũng gặp phải sau khi đã trải qua việc mang thai và sinh con. Không chỉ có thế, tập yoga còn giúp chị em cải thiện nhan sắc khi cơ thể được thải độc, làn da trở nên căng bóng, mịn màng cùng với vóc dáng cân đối.

1.3. Yoga sau sinh giúp tinh thần được thư giãn

Tập bài tập yoga cho phụ nữ sau sinh mổ còn giúp chị em được thư giãn tinh thần và cảm thấy dễ chịu hơn. Có nhiều nghiên cứu khoa học đã cho thấy tập yoga còn giúp chị em bớt stress và ngăn ngừa trầm cảm sau sinh.

1.4. Tập yoga sau sinh giúp cơ thể phục hồi tốt hơn

Chúng ta đều biết rằng quá trình mang thai và sinh con dẫn đến rất nhiều thay đổi trên cơ thể phụ nữ. Sau khi sinh, việc phục hồi lại cơ thể cũng cần khá nhiều thời gian, đặc biệt là vùng xương chậu, dây chằng…. Việc tập yoga cho phụ nữ sau sinh mổ đúng cách sẽ giúp chị em có quá trình phục hồi tốt và nhanh hơn.

tập yoga sau sinh

Tập yoga mổ giúp chị em phục hồi cơ thể

2. Nên tập yoga sau sinh từ thời gian nào?

Sau khi sinh nở, đặc biệt là sinh mổ, cơ thể chị em phụ nữ phải đối diện với những thay đổi cùng tổn thương lớn. Chính vì vậy, dù tập những bài tập yoga sau sinh là rất tốt nhưng chị em cũng không nên tập ngay khi vừa mới sinh xong. Theo khuyến cáo của các bác sĩ, sau khi sinh mổ từ 4-6 tuần, chị em chỉ nên vận động nhẹ nhàng với các bài tập đi bộ bởi lúc này cơ thể mới bắt đầu quá trình phục hồi. Còn yoga cho phụ nữ sau sinh mổ nên bắt đầu tập khi đã ngoài 4 tháng. Dĩ nhiên, chị em cũng chỉ nên bắt đầu với những bài tập phục hồi nhẹ nhàng và không quá khó về kỹ thuật.

3. Những bài tập yoga cho phụ nữ sau sinh mổ

3.1. Bài tập cây cầu

Một bài tập phổ biến và khá đơn giản rất phù hợp cho chị em phụ nữ sau sinh là bài tập cây cầu. Bài tập này không tạo quá nhiều áp lực đến vết mổ, đồng thời giúp phục hồi vùng xương chậu rất tốt.

Thực hiện bài tập này như sau:

  • Nằm ngửa trên sàn, hai tay duỗi dọc theo thân, lòng bàn tay úp xuống.
  • Co hai chân lại sao cho vuông góc với sàn nhà rồi nâng cơ thể lên, vai và đầu vẫn chạm đất, giữ vai cổ và đầu trên một đường thẳng, tay giữ nguyên.
  • Giữ tư thế trong 10 giây rồi hạ về vị trí cũ. Lặp lại bài tập từ 3-5 lần.

3.2. Bài tập rắn hổ mang

Rắn hổ mang là một bài tập cho vùng cơ lưng. Thực hiện bài tập yoga cho phụ nữ sau sinh mổ với tư thế rắn hổ mang sẽ giúp chị em phục hồi và cải thiện sức khỏe của vùng xương sống, giảm thiểu tình trạng đau lưng.

  • Nằm sấp trên sàn nhà, hai tay chống hai bên vai, hai chân duỗi thẳng.
  • Từ từ nâng cơ thể lên, uốn cong lưng về phía sau càng nhiều càng tốt, chân và đùi vẫn giữ thẳng trên sàn.
  • Giữ tư thế khoảng 10 giây rồi từ từ hạ về tư thế ban đầu.

tập yoga sau sinh

Bài tập rắn hổ mang

3.3. Bài tập tư thế em bé

Tập yoga sau sinh với tư thế em bé giúp thư giãn cơ lưng, vùng xương sống đồng thời giảm mỡ vùng bụng.

Thực hiện tư thế này như sau:

  • Quỳ tư thế thấp trên sàn, hông đặt bên trên gần gót chân, hai tay giơ lên cao.
  • Từ từ cúi người về phía trước cho đến khi mặt chạm sàn, hai tay vẫn vươn thẳng về phía trước.
  • Giữ tư thế từ 8-10 giây và từ từ trở về vị trí ban đầu.

3.4. Bài tập dáng thuyền

Dáng thuyền cũng là một bài tập yoga cho phụ nữ sau sinh mổ môt giúp giảm mỡ bụng rất tốt. Đây có thể coi là một tư thế giúp cải thiện vóc hiệu quả và đặc biệt phù hợp với chị em đã trải qua quá trình sinh nở.

  • Nằm thẳng trên sàn, hai tay đặt dọc theo thân người.
  • Từ từ nâng phần thân trên lên, tiếp theo nâng hai chân lên, chú ý duỗi thẳng chân. Hai tay mở rộng hướng về phía chân và giữ gần song song với mặt sàn. Cả cơ thể tạo thành hình chữ A ngược.
  • Giữ tư thế từ 5-10 giây rồi từ từ hạ về tư thế ban đầu.

tập yoga sau sinh

Tư thế dáng thuyền

3.5. Bài tập Kegel

Kegel được coi là một bài tập yoga sau sinh thần kỳ để phục hồi vùng cơ âm đạo và cải thiện chức năng tình dục. Để thực hiện bài tập này, trước hết chị em cần xác định vùng cơ âm đạo của mình, sau đó luyện tập thít chặt vùng cơ đó kết hợp với hít thở đúng cách. Các bác sĩ cho rằng việc luyện tập bài tập Kegel sẽ giúp cơ quan sinh sản có những tác dụng tích cực từ sau 4-6 tuần thực hiện thường xuyên.

4. Những chú ý khi tập yoga cho phụ nữ sau sinh mổ

  • Hãy khởi động kỹ trước khi tập: Dù có thể rất hào hứng với các bài tập yoga nhưng bạn cũng đừng nên thực hiện các bài tập ngay. Hãy khởi động kỹ để làm nóng cơ thể cũng như tránh những chấn thương không mong muốn.
  • Duy trì việc tập luyện đều đặn: Có con nghĩa là mọi thứ sẽ bận rộn hơn rất nhiều nhưng bạn hãy duy trì việc tập yoga một cách đều đặn và kiên trì. Điều này sẽ đảm bảo hiệu quả của việc luyện tập và giúp bạn đạt được mục tiêu.
  • Tập từ dễ đến khó: Như đã nói ở trên, sau sinh cơ thể cần thời gian để phục hồi và có thể chưa quen với vận động mạnh. Vì vậy, bạn nên thực hiện các bài tập theo thứ tự từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp và ưu tiên các bài tập phục hồi cơ thể trước.

Không thể phủ nhận những lợi ích của việc tập yoga sau sinh. Tuy nhiên, các chị em cũng nên chú ý sức khỏe và chọn lựa những bài tập phù hợp như hướng dẫn trên đây của Tập đoàn thể thao Elipsport. Ngoài tập yoga, nhiều chị em cũng đã cải thiện vóc dáng và sức khỏe sau sinh rất nhiều nhờ việc kết hợp luyện tập, thư giãn tại nhà với ghe massage, máy chạy bộ đa năng, xe đạp tại chỗ ở một cường độ vừa phải. Hãy tham khảo về chọn lựa nhé. 

Đôi khi các bài tập yoga gặp nhiều khó khăn khi bạn phải tập một mình, bạn cần có huấn luyện viên chuyên nghiệp để hướng dẫn và xem xét các tư thế tập có đúng chuẩn không? Để thuê một huấn luyện viên chuyên nghiệp rất tốn kém. Chúng tôi gợi ý thêm những cách rèn luyện nâng cao sức khỏe đó chính là chạy bộ và đạp xe. Để việc tập luyện trở nên dễ dàng bạn nên sở hữu một chiếc may chay bo tại nhà và chiếc xe đạp tập gym tại nhà. 2 thiết bị này sẽ khiến bạn đam mê việc tập thể dục nhiều hơn. Từ đó sức khỏe ngày càng tốt và thành công hơn. Ngoài ra sức khỏe tinh thần cũng nên được chú trọng, vì vậy việc sử dụng thêm một chiếc ghế mát xa sẽ xua tan những mệt nhọc, căng thẳng một cách dễ dàng.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.