• 1800 6854

Thiền giảm stress tận gốc - Xóa bỏ căng thẳng mệt mỏi

Thiền giảm stress là một giải pháp giúp bạn vượt qua căng thẳng một cách hoàn toàn tự nhiên. Đây là một cách được ứng dụng càng ngày càng rộng rãi trong xã hội hiện đại. Nếu bạn đang gặp các vấn đề về tâm lý thì ứng dụng thiền sẽ là một cách bạn nên cân nhắc sử dụng.

Bạn hãy đọc hết bài viết bài này để có thể tìm hiểu thêm phương pháp rất tốt cho sức khỏe này. Đừng bỏ qua nếu như bạn đang gặp những căng thẳng và quyết giải tỏa nó nhé!

1. Vì sao thiền giúp giảm stress lại hiệu quả?

Thiền giảm stress là một phương pháp không còn quá xa lạ. Con người chúng ta luôn có xu hướng so sánh mọi thứ với chính bản thân mình. Điều này thật ra cũng không có gì khó hiểu. Bởi lẽ từ thuở ấu thơ đến khi trưởng thành, mỗi người đều nhìn mọi thứ qua lăng kính của chính mình chứ không phải qua suy nghĩ của người khác. Việc chỉ tập trung vào bản thân đôi khi sẽ khiến chúng ta không thể thoát khỏi vòng luẩn quẩn lo lắng về những gì người khác nghĩ về mình hoặc nghĩ về những sai lầm đã trải qua của mình.

Nỗi sợ bị mất đi vị trí quan trọng trong trái tim người khác cũng khiến chúng ta đôi lúc tự ti. Kết quả là ta càng hành động bản năng hơn để rồi lo lắng nhiều hơn… Hoặc tệ hơn cả là ta nghi ngờ mọi người và nghi ngờ bạn nghi ngờ chính mình.

thiền giảm stress

Vì sao thiền có thể giảm stress?

Thiền định thường xuyên là một cách để khắc phục rất hiệu quả. Nó sẽ giúp bạn nhìn mọi thứ một cách khách quan, cân bằng hơn rất nhiều. Thiền để ta thấy được bức tranh toàn cảnh của mọi thứ chứ không chỉ là cảm giác của mỗi cá nhân mình. Điều này đồng thời giúp chúng ta tránh suy nghĩ quá nhiều về mọi thứ xung quanh. Từ đó ta có thể quan sát mọi việc đang diễn ra với thái độ bình đẳng hơn.

2. Các bước giảm căng thẳng bằng thiền định, ngồi thiền giảm stress

Căng thẳng, stress có thể ảnh hưởng đến tất cả mọi người. Đứa trẻ có thể bị căng thẳng vì bài tập về nhà, bạn bè và nhiều hoạt động khác sau giờ học. Cha mẹ, người lớn có thể căng thẳng trong công việc. Tất cả những căng thẳng này rất có thể sẽ dẫn mọi người đến những lựa chọn không lành mạnh. Từ đó khiến sức khỏe thể chất lẫn tinh thần bị sa sút. Một cách tuyệt vời để thoát khỏi căng thẳng là thiền định. Đây là một cách thư giãn dễ dàng, nhanh chóng, lành mạnh và có thể giúp chúng ta cảm thấy tốt hơn.

Không có quy tắc nào về việc phải làm ở đâu, thiền như thế nào để thoát khỏi căng thẳng hoặc khi nào nên tập khi thiền. Điều quan trọng là tìm một nơi khiến bạn cảm thấy thoải mái. Tiến sĩ Tobin Hart đã từng nói: “Một phần của thách thức khi thiềng, ví dụ như ăn kiêng hay tập thể dục, là tìm ra kiểu thiền phù hợp với bạn". Ông cũng chính là tác giả cuốn "Thế giới tâm linh bí mật của trẻ em" và là giáo sư tâm lý học tại Đại học Tây Georgia.

Một cách đơn giản nhất để bắt đầu thiền là bạn phải cảm thấy thoải mái. Hãy ngồi hoặc nằm ở một nơi yên tĩnh để bạn không bị ai khác quấy rầy. Sau đó, cố gắng tập trung vào hơi thở của bạn. Hít thở chậm và sâu khoảng một vài lần. Đặt đôi tay lên bụng hoặc ngực. Nó sẽ giúp bạn biết mỗi lần hít vào và thở ra. Theo dõi một cách tập trung hơi thở của bạn khi nó đi vào và thở ra. Bạn có thể sẽ nhận thấy rằng tâm trí của bạn bắt đầu trở nên tập trung hơn. Có thể nghĩ về những việc cần làm hoặc chỉ đơn giản là một vết ngứa mà bạn muốn gãi. Đó là cách thiền giảm căng thẳng.

thiền giảm stress

Các bước giảm stress khi ngồi thiền

Đối với một số người, việc tập trung, nói lặp lại một từ, cụm từ hoặc câu nói trong đầu sẽ dễ dàng hơn là tập trung vào vấn đề hơi thở. Yêu cầu mọi người tìm một từ giúp họ thư giãn, chẳng hạn như "hòa bình" hoặc có thể "tình yêu". Yêu cầu họ nói điều đó một cách chậm rãi với bản thân khi họ hít vào và thở ra. Cảm nhận rõ rệt cách cơ thể chúng ta di chuyển khi chúng ta thực hiện các bước thiền của mình. Mỗi ngày thiền khoảng từ 30 phút đến 1 giờ đồng hồ sẽ rất tốt cho sức khỏe của bạn.

3. Các lưu ý cần biết khi thiền giảm stress

3.1. Lựa chọn thời gian thiền

Ngồi thiền giúp tinh thần thoải mái, dễ chịu. Bạn hãy chọn khung thời gian thiền định cố định để tập thành thói quen. Trước khi thiền, bạn có thể đặt báo thức, tránh dừng lại xem giờ. Việc này sẽ khiến bạn mất tập trung.

3.2. Chuẩn bị một nơi yên tĩnh để thiền

Như đã đề cập, thiền định giảm stress khi ngồi giúp bạn cảm thấy bình yên và tĩnh lặng. Vì vậy, khi tìm cách thiền tại nhà, người thực hành thiền rất nên tìm một nơi thoáng đãng, yên tĩnh và tránh mọi sự phân tâm ảnh hưởng từ bên ngoài. Ngoài ra, để có thể tạo cảm giác thư thái trong lúc thiền, bạn có thể chuẩn bị thêm cả nến thơm, hoa hoặc nhang thơm để đặt trong khu thiền.

3.3. Chuẩn bị thêm các dụng cụ hỗ trợ thiền định

Khi ngồi thiền, lưu ý cơ thể nên ở tư thế thư giãn và thoải mái. Vì vậy, bạn gạt bỏ hết những suy nghĩ trong đầu vẫn chưa đủ, muốn thiền thì ta nên chuẩn bị trước một chiếc gối khi ngồi thiền. Chiếc gối này sẽ giúp quá trình thiền của bạn thoải mái hơn, tránh bị đau nhức khi ngồi lâu.

thiền giảm stress

Những lưu ý cần biết thêm khi ngồi thiền

Thiền giảm stress không hề khó khăn phải không? Hãy thử áp dụng ngay những kiến thức mà chúng tôi vừa chia sẻ vào cuộc sống hàng ngày bạn nhé. Bên cạnh đó, đừng quên rèn luyện thân thể thông qua các bài tập thể dục, bài tập chạy bộ hay đạp xe,... để giúp tăng cường sức khỏe tinh thần lẫn thể chất một cách toàn diện. Chúc các bạn thành công!

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Câu hỏi thường gặp

Vì sao thiền có thể giúp giảm stress?
Thiền định thường xuyên là một cách để khắc phục rất hiệu quả. Nó sẽ giúp bạn nhìn mọi thứ một cách khách quan, cân bằng hơn rất nhiều. Thiền để ta thấy được bức tranh toàn cảnh của mọi thứ chứ không chỉ là cảm giác của mỗi cá nhân mình. Điều này đồng thời giúp chúng ta tránh suy nghĩ quá nhiều về mọi thứ xung quanh. Từ đó ta có thể quan sát mọi việc đang diễn ra với thái độ bình đẳng hơn.
Một cách đơn giản nhất để bắt đầu thiền là bạn phải cảm thấy thoải mái. Hãy ngồi hoặc nằm ở một nơi yên tĩnh để bạn không bị ai khác quấy rầy. Sau đó, cố gắng tập trung vào hơi thở của bạn. Hít thở chậm và sâu khoảng một vài lần. Đặt đôi tay lên bụng hoặc ngực. Nó sẽ giúp bạn biết mỗi lần hít vào và thở ra. Theo dõi một cách tập trung hơi thở của bạn khi nó đi vào và thở ra. Bạn có thể sẽ nhận thấy rằng tâm trí của bạn bắt đầu trở nên tập trung hơn. Có thể nghĩ về những việc cần làm hoặc chỉ đơn giản là một vết ngứa mà bạn muốn gãi.
Ngồi thiền giúp tinh thần thoải mái, dễ chịu. Bạn hãy chọn khung thời gian thiền định cố định để tập thành thói quen. Trước khi thiền, bạn có thể đặt báo thức, tránh dừng lại xem giờ. Việc này sẽ khiến bạn mất tập trung.
Như đã đề cập, thiền định giảm stress khi ngồi giúp bạn cảm thấy bình yên và tĩnh lặng. Vì vậy, khi tìm cách thiền tại nhà, người thực hành thiền rất nên tìm một nơi thoáng đãng, yên tĩnh và tránh mọi sự phân tâm ảnh hưởng từ bên ngoài. Ngoài ra, để có thể tạo cảm giác thư thái trong lúc thiền, bạn có thể chuẩn bị thêm cả nến thơm, hoa hoặc nhang thơm để đặt trong khu thiền.
Khi ngồi thiền, lưu ý cơ thể nên ở tư thế thư giãn và thoải mái. Vì vậy, bạn gạt bỏ hết những suy nghĩ trong đầu vẫn chưa đủ, muốn thiền thì ta nên chuẩn bị trước một chiếc gối khi ngồi thiền. Chiếc gối này sẽ giúp quá trình thiền của bạn thoải mái hơn, tránh bị đau nhức khi ngồi lâu.

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.