Tổng đài miễn phí: 1800 6854 Trạng thái giao hàng Kiểm tra bảo hành
  • 1800 6854

Thiền tha thứ và rải tâm từ để thanh tịnh và bình an

Thiền tha thứ và rải tâm từ là những bước đầu để đi đến sự bình an. Theo nhiều người nói thì thiền tha thứ là bước đầu để đi đến rải tâm từ. Để đến gần bình an, hiện nay nhiều bài hướng dẫn thiền tha thứ và tâm từ đã được chú ý.

Mỗi người đều sẽ có những lần vô tình hay cố ý dẫn đến đau khổ cho người khác. Hay không may có những lần trở thành nạn nhân của những người gây đau khổ, thiệt hại. Khi đó, sự tha thứ vô tình được nhiều người coi trọng hơn. Với một số người, họ tìm hiểu đến thiền tha thứ và rải tâm từ. Khi sự tha thứ hướng tới niềm an vui thì có tâm từ. Vậy bạn đã biết thiền tha thứ chưa?

Thiền tha thứ buông bỏ

1. Thiền tha thứ và rải tâm từ là gì?

Trước khi học thiền tha thứ và rải tâm từ, chúng ta phải biết được bản chất của buông bỏ là gì. Buông bỏ là khi bạn chấp nhận điều gì đó trong trạng thái bình an. Đây là cách sống trí tuệ và giúp tim bạn rộng mở hơn. Bạn sẽ giải thoát được mình khỏi ngục tù do chính mình tạo ra. Ta cố chấp và thù hằn một ai đó cũng giống như ta cố gắng bảo vệ 1 cái gai trong lòng mình. Người đau đớn và chịu tổn thương nhất chính là bản thân mình. Do đó buông bỏ là một liều thuốc chữa lành vô cùng kỳ diệu. Nếu thành công, người nhận được nhiều nhất cũng chính bản thân ta chứ không ai khác. 

Vì vậy hãy cùng nới rộng và buông bỏ cảm xúc để tập tha thứ. Hãy nhìn vào lỗi lầm của bản thân để cho hạt giống lòng bao dung nảy mầm lên. Thiền tha thứ sẽ được thực hiện trước và sau khi thực hiện thiền Tứ niệm xứ. Người thiền sẽ thực hiện bài thiền này trong tư thế khoanh chân bán già hay kiết già. Lưng đặt thẳng lên, mắt nhắm và niệm các câu trong tâm.

2. Lợi ích của thiền tha thứ

2.1. Giảm căng thẳng

Đây được xem là 1 trong những lý do mà nhiều người đã tìm đến với thiền. Thông thường, khi bản thân bị căng thẳng về mặt thể chất lẫn tinh thần thì hàm lượng hormone cortisol trong cơ thể cũng tăng theo. Điều này khiến cho cơ thể gặp phải nhiều rối loạn tiêu cực trong cuộc sống. Những tác động này sẽ khiến cho giấc ngủ bạn bị rối loạn. Điều này gián tiếp thúc đẩy trầm cảm và lo lắng gây ra nhiều cảm giác tiêu cực hơn trong cuộc sống.

Trong một bài nghiên cứu được công bố kéo dài trong 8 tuần trên một phong cách thiền được gọi là “thiền tha thứ”. Nó hoàn toàn có khả năng làm giảm phản ứng viêm vì lý do căng thẳng gây ra. Hơn nữa, bài nghiên cứu này cũng đã chỉ ra tác dụng của thiền trong việc làm giảm các chứng rối loạn căng thẳng khác. Ví dụ như hội chứng ruột kích thích, rối loạn giấc ngủ hay bị đau cơ.

thiền tha thứ và rải tâm từ

Giảm thiểu căng thẳng

2.2. Thúc đẩy sức khỏe cảm xúc

Không chỉ riêng thiền tha thứ, một số bài thiền khác cũng giúp cải thiện cho tâm hồn của người tập. Một số nghiên cứu đã cho thấy nhưng người thiền khi xem những hình ảnh tiêu cực sẽ ít cảm giác tiêu cực hơn. Các bài tập thiền khiến họ có cái nhìn khác biệt hoàn toàn về hình ảnh này. Hơn nữa, các chất viêm trong cơ thể - nguyên nhân gây ra trầm cảm - cũng được hạn chế hơn phần nào. Một đánh giá số liệu được thực hiện trên các bài nghiên cứu đã cho thấy các động tác thiền đã làm giảm các chất viêm và giảm tác nhân gây ra trầm cảm.

2.3. Tha thứ cho người khác 

Một tác dụng khó bỏ qua mà thiền từ tâm đã nói lên ở chính cái tên của mình. Những suy nghĩ khi luyện tập thiền từ tâm có thể làm cảm giác tích cực cho cả bản thân lẫn người khác. Thông qua suy nghĩ và đọng tác, mọi người có thể mở rộng lòng tốt của mình. Qua đó cho những lỗi lầm của bạn bè, người thân và cả trước kẻ thù. Một bài nghiên cứu ở 100 người lớn của Mỹ đã chứng minh điều ấy. Họ được phân công ngẫu nhiên vào chương trình thiền định đã cho kết quả đáng kinh ngạc. Những người thiền càng lâu thì tâm tính họ sẽ càng tốt hơn. Nói cách khác, nếu một người sẵn sàng dành tâm trí cho việc tập luyện thiền tha thứ hàng ngày, họ sẽ càng cảm nhận được cảm giác tiêu cực và có nhiều cái nhìn mới hơn cho cuộc sống.

3. Hướng dẫn thiền tha thứ và rải tầm từ

  • Từ từ nhắm mắt lại, ngồi ở tư thế nào bạn thoải mái nhất.
  • Không cố tĩnh tâm, thả lỏng hay đè nén với các cảm giác, cảm xúc khác bên trong bạn. Không cố gắng dẹp bỏ đi mọi suy nghĩ khác. Hãy cố để những suy nghĩ đó diễn ra tự nhiên.
  • Hít thở tự nhiên và cảm nhận từ trên đỉnh đầu bạn một dòng mát lượn như mật ong đang rót xuống toàn thân. Hãy cố gắng cảm nhận năng lượng đang massage toàn bộ đỉnh đầu. Sau đó tràn xuống trán và 2 mặt. Lúc này bạn sẽ cảm thấy tế bào đang được giãn ra nhẹ nhàng.
  • Năng lượng từ ấy cũng di chuyển ra sau đầu. Nhanh chóng massage phần cổ lẫn 2 vai. Đôi vai đặt xuôi xuống nhẹ nhõm và buông lõng 2 vai ra.

thiền tha thứ và rải tâm từ

Cách thực hiện thiền tha thứ

  • Tiếp tục cảm nhận dòng năng lượng chạy dọc sống lưng. Dòng năng lượng này sẽ massage toàn bộ vùng lưng và vùng ngực. Cảm nhận dòng năng lượng tiếp tục massage các khớp chân, ngón tay, ngón chân. Nếu đang thiền cảm nhận thấy dòng cảm giác khó chịu, đừng nên đè nén đi. Hãy để nó diễn ra thật tự nhiên đến khi hết. Nếu vẫn chưa thấy được hết cảm giác, đừng khó chịu mà hãy hít sâu, thở chậm 3 lần nhé!
  • Hít vào, thở ra tự nhiên, buông lỏng mọi cảm giác của bạn.
  • Hãy thử tưởng tượng người gây lỗi lầm với bạn đang ngồi đối diện. Cảm nhận năng lượng đến từ họ và chú ý đến ánh mắt của họ là gì. Phân tích ánh mắt đó rồi chuyển sang vầng trán, mái tóc của họ. Hãy nhìn sâu vào họ rồi cảm nhận bằng trái tim mình rằng mình có tha thứ hay không. Nếu cảm xúc vẫn còn là tiêu cực thì nỗi đau sẽ nhanh chóng kéo đến. 
  • Hãy thương chính tâm hồn mình và tự xoa dịu vết thương. Dùng năng lượng từ đỉnh đầu để thoả lấp vết thương của mình. Khi bạn cảm thấy mình đã thứ tha thì ánh sáng từ mình sẽ tràn sang bên phía đối diện. 

Vậy bạn đã biết được thiền tha thứ và rải tâm từ là như thế nào chưa? Thiền tha thứ được nhiều người xem là một phần của rải tâm từ. Nếu quá khó khăn, hãy thử tìm hiểu thêm nhiều bài thiền khác. Hi vọng bài thiền tha thứ sẽ giúp bạn được an tâm, bình an giữa cuộc đời. Bên cạnh đó giúp bạn và người thân có được cuộc sống ý nghĩa và buông bỏ được nhiều việc hơn nhé!

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Câu hỏi thường gặp

Thiền tha thứ và rải tâm từ là gì?
Dạ chào chị. Thiền tha thứ sẽ được thực hiện trước và sau khi thực hiện thiền Tứ niệm xứ. Người thiền sẽ thực hiện bài thiền này trong tư thế khoanh chân bán già hay kiết già. Lưng đặt thẳng lên, mắt nhắm và niệm các câu trong tâm.
Dạ chào chị. Buông bỏ là khi bạn chấp nhận điều gì đó trong trạng thái bình an. Đây là cách sống trí tuệ và giúp tim bạn rộng mở hơn. Bạn sẽ giải thoát được mình khỏi ngục tù do chính mình tạo ra.
Dạ chào chị. Trong một bài nghiên cứu được công bố kéo dài trong 8 tuần trên một phong cách thiền được gọi là “thiền tha thứ”. Nó hoàn toàn có khả năng làm giảm phản ứng viêm vì lý do căng thẳng gây ra. Hơn nữa, bài nghiên cứu này cũng đã chỉ ra tác dụng của thiền trong việc làm giảm các chứng rối loạn căng thẳng khác.
Dạ chào chị. Các bài tập thiền khiến họ có cái nhìn khác biệt hoàn toàn về hình ảnh này. Hơn nữa, các chất viêm trong cơ thể - nguyên nhân gây ra trầm cảm - cũng được hạn chế hơn phần nào.
Dạ chào chị. Nếu đang thiền cảm nhận thấy dòng cảm giác khó chịu, đừng nên đè nén đi. Hãy để nó diễn ra thật tự nhiên đến khi hết. Nếu vẫn chưa thấy được hết cảm giác, đừng khó chịu mà hãy hít sâu, thở chậm 3 lần nhé!

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.