• 1800 6854

Thực đơn tốt cho người bị tim mạch

Người bị bệnh tim cần xây dựng chế độ ăn lành mạnh để cải thiện tình trạng bệnh của mình. Cùng điểm danh thực đơn tốt cho tim mạch qua bài viết sau đây nhé!

  1. Ăn đậu phộng rang có tăng cân không?
  2. Bữa ăn sau khi tập gym nên ăn gì và không nên ăn gì để giảm mỡ bụng
  3. Cách tăng chiều cao sau khi qua tuổi dậy thì ở tuổi 20 - 25 tuổi

Chế độ dinh dưỡng rất quan trọng, ảnh hưởng mật thiết đến sức khỏe, đặc biệt là những người đang gặp phải vấn đề về tim. Khẩu phần ăn không phù hợp, dùng quá nhiều muối, chất béo… đều có thể tác động xấu đến tình trạng bệnh tim.

1. Những nguyên tắc xây dựng thực đơn tốt cho tim mạch

1.1. Hạn chế ăn mặn

Muối là nguyên nhân khiến bạn bị cao huyết áp, khiến tình trạng bệnh tim trầm trọng hơn. Do đó việc cắt giảm muối trong khẩu phần ăn hàng ngày đóng vai trò rất quan trọng đối với người bệnh tim. Hãy hạn chế ăn những món có gia vị mặn, không sử dụng hoặc dùng rất ít nước mắm, muối, cá, thịt khô hay bột ngọt trong các bữa ăn. Trong thực đơn tốt cho tim mạch, lượng muối mà người bị bệnh tim tiêu thụ mỗi ngày chỉ từ 5 - 10g.

Các loại thực phẩm đóng hộp, chế biến sẵn cũng có chứa lượng muối khá nhiều. Vì vậy bạn cũng nên hạn chế chúng tối đa Nên ăn những thực phẩm tươi, tự nấu, các món ăn mềm như súp hay món hầm và hạn chế tối đa thực phẩm chế biến sẵn (thức ăn nhanh).

1.2. Ăn nhiều rau xanh và trái cây

Đây là 2 nhóm thức ăn cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất nhất cho cơ thể. Đặc biệt chúng còn chứa ít calo. Các loại rau và trái cây chứa một số chất chống oxy hóa hỗ trợ cải thiện tình trạng tim mạch. Bên cạnh đó chế độ ăn uống nhiều rau xanh và trái cây giúp bạn ăn ít thức ăn giàu calo và cholesterol như thịt, khoai tây chiên, thức ăn nhanh… Ngoài ra việc ăn các loại thức ăn này cũng không có gì phức tạp (rau làm thức ăn kèm, salad trái cây…). Và bạn cũng đừng quên ăn Eat Clean nhé. Chế độ ăn Eat Clean là gì mà quan trọng? Đó chính là tuyển chọn các thực phẩm sạch và giàu dinh dưỡng để bổ sung đầy đủ các chất cần thiết.

Thực đơn tốt cho tim mạch

Các loại rau xanh và trái cây rất tốt cho người bệnh tim

1.3. Các loại ngũ cốc nguyên hạt 

Bên cạnh rau xanh thì ngũ cốc nguyên hạt là nguồn thực phẩm giàu chất xơ cũng như nhiều dưỡng chất khác. Chúng có tác dụng điều hòa huyết áp và cải thiện sức  khỏe tim mạch nói chung. 

Bạn có thể thay thế ngũ cốc đã qua tinh chế bằng ngũ cốc nguyên hạt trong chế độ ăn cho người tim mạch. Một số loại ngũ cốc nguyên hạt rất tốt có thể kể đến như hạt farro (một loại lúa mì cổ dạng hạt khô, chế biến bằng cách nấu trong nước đến khi mềm và dai), hạt quinoa (hay diêm mạch, thành phần chứa các axit amin thiết yếu và rất ít chất béo). Ngoài ra các sản phẩm từ ngũ cốc nguyên hạt quen thuộc cũng rất tốt như lúa mạch, bột mì nguyên cám, bánh mì nguyên cám 100%, gạo lứt, kiều mạch, yến mạch…

Thực đơn tốt cho tim mạch

Ngũ cốc nguyên hạt là nhóm thực phẩm rất thân thiện và có lợi cho bệnh nhân tim mạch 

Có thể bạn quan tâm:

  1. Tim đập bao nhiêu nhịp 1 phút là bình thường?
  2. Triệu chứng tim đập nhanh, khó thở, hồi hộp là dấu hiệu của bệnh gì?
  3. Đau tức ngực, đau đầu, tim đập nhanh là dấu hiệu bệnh gì?

1.4. Hạn chế chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa trong chế độ ăn uống

Đây là một bước quan trọng để giảm cholesterol trong máu và giảm nguy cơ mắc bệnh mạch vành. Nồng độ cholesterol trong máu cao có thể dẫn đến tích tụ các mảng bám trong động mạch, còn gọi là xơ vữa động mạch, làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ.

1.5. Kiểm soát lượng thức ăn nạp vào

Bên cạnh việc bạn ăn gì thì ăn bao nhiêu cũng không kém phần quan trọng. Mỗi bữa bạn không nên ăn quá nhiều, nạp dư lượng calo so với nhu cầu thực sự của cơ thể cần. 

Trước khi ăn bạn nên chia thức ăn vào nhiều chén, dĩa. Trong mỗi chén bạn có thể ăn lượng thức ăn ít calo, giàu chất dinh dưỡng (trái cây, rau củ quả) nhiều hơn so với thức ăn giàu calo, nhiều muối (thực phẩm đã qua chế biến, đồ chiên xào...). Đây là phương pháp giúp bạn kiểm soát lượng thức ăn cũng như các chất dinh dưỡng một cách hiệu quả. Cách này đặc biệt cần thiết cho những người mắc bệnh tim mãn tính.

2. Gợi ý một số thực đơn tốt cho tim mạch dành cho tất cả mọi người

2.1. Thực đơn số 1

  • Bữa sáng: 1 chén bột yến mạch nấu chín, rắc thêm 1 muỗng hạt óc chó băm nhỏ và 1 muỗng bột quế, 1 trái chuối, 1 ly sữa tách béo.
  • Bữa trưa: 1 chén súp lơ luộc, 1 ly sữa chua ít béo với 1 muỗng hạt lanh, 2 muỗng kem phô mai ít béo, 5 cái bánh quy nướng, nửa ly nước ép đào.
  • Bữa tối: 1 lạng cá hồi nướng với nửa chén đậu xanh và 1 muỗng hạnh nhân , 2 chén salad trộn, 2 muỗng nước sốt salad ít béo, 1 muỗng hạt hướng dương, 1 ly sữa tách béo, 1 trái cam nhỏ.
  • Bữa xế: 1 ly sữa tách béo, 5 cái bánh quy.

Thực đơn tốt cho tim mạch

Cá hồi nướng ít dầu mỡ là món ăn rất tốt cho bệnh nhân tim mạch

2.2. Thực đơn số 2

  • Bữa sáng: 1 ly sữa chua ít béo, 1 muỗng trái việt quất, 1 ly nước cam.
  • Bữa trưa: 1 cái bánh mì ngũ cốc nguyên cám, 1 chén rau diếp xắt nhỏ, nửa  chén cà chua thái lát, ¼ chén dưa leo thái lát, 1 muỗng phô mai vụn, 1 muỗng nước sốt kem ít béo, 1 trái kiwi, 1 cốc sữa tách béo.
  • Bữa tối: 800g thịt gà xào với 1 chén cà tím và húng quế, 1 chén gạo lứt với 1 muỗng mơ khô, 1 chén bông cải xanh hấp.
  • Bữa xế: 2 muỗng hỗn hợp các loại hạt không ướp muối, 1 ly sữa chua không béo.

Thực đơn tốt cho tim mạch

Ức gà là một loại đạm an toàn cho người bệnh tim

Có thể bạn quan tâm:

  1. Biến chứng của suy tim là gì? Bệnh suy tim có nguy hiểm không
  2. Dấu hiệu của bệnh rối loạn, suy nhược thần kinh tim
  3. Nguyên nhân, biểu hiện thiếu máu cơ tim là gì?

Những nguyên tắc sử dụng thực phẩm trong thực đơn tốt cho tim mạch không quá phức tạp. Quan trọng là bạn cần thực hiện đều đặn kết hợp với việc tập thể dục thường xuyên, có thể kết hợp với máy chạy thể dụcxe đạp tập gymđể bảo vệ trái tim của mình. Hẹn gặp bạn trong những bài chia sẻ tiếp theo.

TẬP ĐOÀN THỂ THAO ELIPSPORT

Website tập đoàn: elipsport.vn

Fanpage tập đoàn: facebook.com/elipsport.vn

Youtube: youtube.com/Elipsportvn

Liên hệ: elipsport.vn/lien-he

Tổng đài MIỄN PHÍ: 1800 6854

Sản phẩm bạn quan tâm

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.