• 1800 6854
  • 0
  • 1800 6854

Tìm Hiểu Các Nguyên Nhân Tăng Cân Béo Phì?

Với lối sống không điều độ, thiếu lành mạnh và chế độ ăn đầy những chất dầu mỡ, đường và tinh bột..., ngày càng nhiều người bị béo phì. Bệnh này có thể gặp ở trẻ em, người trưởng thành và lớn tuổi, cả nam lẫn nữ. Vậy nguyên nhân tăng cân béo phì là do đâu?

Không làm mất tự tin, tự ti về ngoại hình mà người mắc bệnh béo phì còn chịu những ảnh hưởng xấu đến việc sinh hoạt và có nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm như cao huyết áp, tiểu đường, mỡ trong máu... cao hơn người bình thường. Mặc dù béo phì là căn bệnh đáng lo ngại, nhưng hiện nay chưa được nhiều người quan tâm. Để bảo vệ sức khỏe và có cuộc sống tốt hơn, bạn nên tìm hiểu nguyên nhân tăng cân béo phì, tác hại và cách điều trị nhé!

nguyên nhân tăng cân béo phì

Tìm hiểu nguyên nhân tăng cân béo phì để khắc phục hiệu quả

1. Nguyên nhân gây bệnh tăng cân béo phì

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc tăng cân béo phì, có những nguyên nhân do khách quan, lại có những nguyên nhân do chủ quan. Dưới đây là những nguyên nhân thường gặp nhất:

  • Mất cân bằng năng lượng: Đó là khi bạn nạp lượng thức ăn vượt quá nhu cầu năng lượng cơ thể cần thiết thì phần năng lượng bị dư thừa đó sẽ chuyển thành mỡ và tích lũy trong những tổ chức và cơ quan bên trong cơ thể. Lâu ngày, lượng mỡ thừa này chính là lượng cân nặng tăng lên và dẫn đến tình trạng béo phì.
  • Yếu tố di truyền: Với những người có ba hoặc mẹ hay cả 2 mang những nhóm gen liên quan tới việc tiêu hao năng lượng, kích thích ngon miệng, điều hoà chuyển hoá, biệt hoá và phát triển tế bào mỡ thì nguy cơ thừa cân, béo phì tăng rất cao. Khi nguyên nhân tăng cân béo phì là do yếu tố di truyền thì những người này có tốc độ trao đổi chất rất chậm và khó cải thiện. Đây là nguyên nhân khách quan mà bạn không thể thay đổi, tuy nhiên bạn có thể học cách để ngăn chặn và kiểm soát chúng.
  • Sụn tuyến giáp: Đây là trường hợp tuyến giáp không sản xuất đủ những hormone cần thiết cho cơ thể, dẫn đến làm chậm quá trình trao đổi chất, chất béo không được đốt cháy gây thừa cân.
  • Thiếu ngủ: Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, những người thường xuyên bị thiếu ngủ 30 phút mỗi ngày sẽ làm gia tăng đến 17% nguy cơ thừa cân, béo phì. Khi ban thiếu ngủ, ghrelin tăng lên tạo cảm giác thèm ăn, nhất là các món có nhiều đường, khiến bạn khó kiểm soát lượng thức ăn nạp vào cơ thể gây thừa cân, béo phì.
  • Stress, căng thẳng: Khi bạn đang bị stress hoặc căng thẳng bởi các áp lực, tinh thần của bạn sẽ bị khống chế và không kiểm soát được lượng thức ăn nạp vào cũng như tiêu hóa chúng. Có rất nhiều trường hợp người bị stress chọn ăn là một giải pháp giúp giải tỏa căng thẳng và ăn liên tục, ăn không ngừng. Từ đó cân nặng của bạn dù muốn nhưng vẫn không thể giảm được.

2. Tác hại của béo phì

  • Ảnh hưởng tâm lý: Ngoại hình quá khổ sẽ làm người thừa cân, béo phì cảm thấy nặng nề, căng thẳng và tự tin, ngại giao tiếp hay xuất hiện trước đám đông, thậm chí mất tự tin trong giao tiếp, cuộc sống hàng ngày kém linh hoạt... làm kết quả học tập, công việc bị giảm sút.
  • Bệnh xương khớp: Áp lực từ trọng lượng cơ thể tác động lên xương khớp sẽ khiến người béo phì đau nhức triền miên, dễ bị loãng xương, thoái hóa khớp, mắc bệnh gout.
  • Bệnh tim mạch: Người béo phì thường bị bệnh mỡ trong máu. Khi cholesterol trong máu cao có thể làm xơ hóa lòng mạch máu, gây đột quỵ, tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim. Ngoài ra, tim phải làm việc thường xuyên hơn để bơm máu nuôi cơ thể. Về lâu dài, tình trạng này khiến tim quá tải dễ dẫn đến những bệnh về tim mạch.
  • Bệnh tiểu đường: Bệnh tiểu đường type 2 do gây đề kháng insulin có quan hệ mật thiết với bệnh béo phì.
  • Bệnh về đường tiêu hóa: Lượng mỡ dư thừa trong cơ thể người mắc bệnh béo phì sẽ bám vào những quai ruột gây táo bón, dễ gây nên bệnh trĩ. Đồng thời, sự ứ đọng những chất thải độc hại sinh ra trong quá trình chuyển hóa cùng phân dễ gây nên bệnh ung thư đại tràng. Khi gan tích tụ mỡ dư thì tạo thành bệnh gan nhiễm và có thể dẫn đến xơ gan nếu không điều trị kịp thời. Sỏi mật hình hành do rối loạn chuyển hóa mỡ.

nguyên nhân tăng cân béo phì

Lượng mỡ tích tụ trong cơ thể sẽ làm ảnh hưởng đến các bộ phận

  • Suy giảm trí nhớ: Tác hại thừa cân béo phì về trí nhớ ở trẻ em là có chỉ số thông minh thấp hơn, còn với người lớn thì dễ mắc bệnh Alzheimer hơn người có cân nặng bình thường.
  • Bệnh về đường hô hấp: Lồng ngực, ổ bụng và cơ hoành tích tụ quá nhiều mỡ khiến người bệnh khó thở. Nếu mắc phải tình trạng béo phì nặng, thì có thể dẫn đến hội chứng Pickwick tạo thành các đợt ngưng thở vào ban đêm, nguy cơ tạo thành tử vong.
  • Rối loạn nội tiết: Phụ nữ bị béo phì có dễ mắc buồng trứng đa nang, rối loạn kinh nguyệt, khó có thai, nguy cơ mắc vô sinh cao. Trường hợp mang thai thì cũng có nguy cơ đẻ khó, đứa trẻ sinh ra dễ bị rối loạn chuyển hóa. Còn đối với nam giới bị béo phì thì bị yếu sinh lý, nguy cơ vô sinh.
  • Ung thư: Lượng insulin và cholesterol trong máu người bị béo phì cao, làm tăng cao lượng cholesterol trong tế bào miễn dịch, dẫn đến khả năng diệt tế bào ung thư của hệ miễn dịch trong cơ thể bị ảnh hưởng. Người béo phì có thể mắc các bệnh ung thư như ung thư trực tràng, thực quản, gan mật, vú, tuyến tiền liệt, tử cung, ung thư...

3. Phòng ngừa và điều trị thừa cân béo phì an toàn

Sau khi đã biết rõ nguyên nhân tăng cân béo phì và tác hại, bạn cần quan tâm cách phòng ngừa cũng như điều trị:

  • Thay đổi chế độ ăn uống: Bạn nên hạn chế ăn thức ăn đã tinh chế, chế biến, nhiều chất béo và đường. Ưu tiên ăn thực phẩm giàu chất xơ và những loại ngũ cốc nguyên hạt để tạo cảm thấy no nhanh, ăn ít và giải phóng năng lượng chậm hơn, giảm nguy cơ mắc phải một vài tình trạng liên quan đến hội chứng chuyển hóa như cao huyết áp cao, tiểu đường loại 2, tim mạch.
  • Ăn kiêng đúng cách: Bạn không nên nhịn ăn hoặc thực hiện các biện pháp ăn kiêng thiếu khoa học vì có thể tạo thành các rủi ro gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, thiếu hụt vitamin cùng khoáng chất. Bạn hãy tham khảo ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng để xây dựng thực đơn ăn kiêng phù hợp.
  • Tập luyện thể dục: Nếu muốn giảm 0,5kg chất béo thì bạn cần tiêu hao 3.500 calo. Để thực hiện đều này thì cần tập thể dục. Bạn có thể tập luyện bằng cách chạy bộ, đi bộ nhanh, bơi lội... Ngoài ra, bạn cũng nên tập thói quen đi thang bộ thay vì thang máy, làm việc nhà cũng có hiệu quả đốt cháy calo. Theo CDC khuyến nghị, trung bình 1 người nên vận động 60 - 90 phút/ngày với cường độ vừa phải. Những người mới bắt đầu tập luyện thể dục cần lưu ý không nên tập quá sức để tránh gây hại sức khỏe.

nguyên nhân tăng cân béo phì

Tập thể dục để phòng ngừa thừa cân, béo phì

Bài viết đã chia sẻ đến bạn nguyên nhân tăng cân béo phì cũng như cách phòng ngừa. Bạn hãy lưu ý chế độ ăn uống, sinh hoạt để không mất kiểm soát cân nặng nhé. Đặc biệt phải thường xuyên vận động bằng cách làm việc nhà, đi thang bộ hoặc tập thể dục. Tham khảo các thiết bị giảm cân cho người béo phì như máy chạy bộ, xe đạp tập tại website thương hiệu Elipsport.

Ai cũng biết, để tăng cân một cách an toàn nhất, cần phải xây dựng và duy trì lối sống lành mạnh. Một trong những yếu tố giúp cho cuộc sống lành mạnh hơn chính là tập luyện thể thao hằng ngày. Giờ đây, việc này đã trở nên dễ dàng với sự trợ giúp của các thiết bị tập luyện tại nhà như máy chạy bộ điện Elipsport, xe đạp tập. Bên cạnh đó, kết hợp cùng ghế massage mỗi tối giúp bạn dễ ngủ và ngủ sâu hơn, sức khỏe và cân nặng của bạn sẽ cải thiện đáng kể đấy!

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.