• 1800 6854

Tìm hiểu thừa cân béo phì là gì? Chế độ ăn giảm cân cho trẻ em béo phì

Tình trạng thừa cân béo phì bị coi là một trong những hiểm họa trong thế kỷ 21 bởi sự gia tăng nhanh chóng và tác động xấu tới sức khỏe con người. Vậy béo phì có phải là bệnh không? Bệnh béo phì trẻ em thì như thế nào? Chúng ta cần làm gì để thoát khỏi tình trạng thừa cân béo phì?

  1. Các Bài Tập Gym Giúp Chân Hết Cong, Chữa Chân Vòng Kiềng
  2. Các bài tập kéo dài chân để có đôi chân thon dài
  3. Các bài tập cơ bụng dưới giảm mỡ cho nam tại nhà

Trẻ thừa cân béo phì đang là một tình trạng đáng báo động không chỉ ở Việt Nam mà còn diễn ra trên toàn thế giới. Béo phì không chỉ ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất của trẻ mà còn có những tác động tiêu cực đến hoạt động cũng như tình thần của trẻ. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu về thừa cân béo phì qua bài viết dưới đây của tập đoàn thể thao Elipsport.

thừa cân béo phì

Tình trạng trẻ béo phì thừa cân đang gia tăng trên toàn thế giới

1. Thừa cân béo phì là gì?

Có thể chúng ta đã nghe nhiều về thừa cân béo phì nhưng thừa cân là gì thì không hẳn ai cũng biết chính xác. Theo WHO, thừa cân béo phì là hiện tượng tích lũy mỡ quá mức, vượt qua tình trạng bình thường trên toàn thân hay một vùng cơ thể và gây ra những tác động xấu tới sức khỏe. Tình trạng này rất dễ nhận thấy khi người mắc phải có trọng lượng cơ thể cao hơn nhiều so với trọng lượng của người bình thường. Vậy béo phì có phải là bệnh không?

Trong thực tế, thừa cân béo phì là một bệnh mãn tính có nguyên nhân chính là do sự dư thừa và tích trữ quá mức năng lượng trong cơ thể dưới dạng mỡ. Việc xác định một người có bị bệnh thừa cân béo phì hay không được dựa trên chỉ số BMI của cơ thể, chi tiết như sau:

BMI bằng trọng lượng cơ thể (kg) chia cho bình phương chiều cao (mét). Chỉ số này liên quan chặt chẽ đến số lượng mỡ phân bố trong cơ thể. Theo đó người lớn có chỉ số BMI từ 25 đến dưới 30 được coi là thừa cân, chỉ số BMI từ 30 trở lên được coi là béo phì. Số liệu này không áp dụng với phụ nữ mang thai.

2. Bệnh béo phì ở trẻ em

Thừa cân béo phì ở trẻ em cũng được xác định dựa trên chỉ số BMI với cách tính tương tự như người lớn và chia ra các cấp độ như sau:

  • Béo phì độ 1: chỉ số BMI từ 30- dưới 35.
  • Béo phì độ 2: chỉ số BMI từ 35- dưới 40.
  • Béo phì độ 3: chỉ số BMI từ 40- dưới 50.
  • Siêu béo phì độ 4: chỉ số BMI từ 50 trở lên.

3. Trẻ béo phì phải làm sao?

Rất nhiều bậc cha mẹ lúng túng và đặt ra câu hỏi trẻ béo phì phải làm sao khi đối mặt với tình trạng này của con em mình. Trong thực tế, tình trạng trẻ em bị béo phì không hiếm gặp và chúng có những tác hại lớn đến sức khỏe như: tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, huyết áp và hô hấp, bệnh tiểu đường, tác động tâm lý xấu do bị béo phì….. Do vậy, khi xác định bé bị béo phì, bố mẹ cần có những biện pháp kiểm soát cân nặng của trẻ kịp thời. Để làm được điều này, trước hết hãy cho trẻ đi khám ở chuyên khoa dinh dưỡng để có những kết luận chính xác về nguyên nhân béo phì cũng như những bệnh lý mà trẻ có thể mắc phải do thừa cân. Ngoài ra, bác sĩ dinh dưỡng cũng sẽ đưa ra những phương pháp và lời khuyên khoa học để trẻ có thể giảm cân dễ dàng hơn.

thừa cân béo phì

Nên đưa trẻ đi khám dinh dưỡng để xác định tình trạng béo phì

Xem thêm:

  1. Người có cơ địa khó giảm cân phải giảm cân thế nào?
  2. 4 cách tăng động lực để quyết tâm giảm cân cho bản thân
  3. Thực đơn giảm cân cho người đau dạ dày an toàn

4. Chế độ giảm cân cho trẻ béo phì

Để trẻ em béo phì giảm cân cần có những biện pháp đồng bộ giữa chế độ ăn uống và vận động thể chất. 

4.1. Về chế độ ăn uống

  • Hạn chế các chất béo, ngọt, nhiều đường sữa trong khẩu phần ăn của trẻ như bánh kẹo, đường, mật, sữa đặc có đường. Trẻ lúc này có thể uống sữa nhưng nên lựa chọn sữa tách béo.
  • Chế biến các món ăn như luộc, hấp. Để giảm cân cho trẻ béo phì cần hạn chế tối đa các món ăn như chiên, rán, xào, các món chứa sốt béo.
  • Tăng khẩu phần ăn các loại rau củ, trái cây, sữa chua…. Nếu trẻ có thói quen lục tủ lạnh, hãy để sẵn những thức ăn này thay vì những thức ăn có khả năng gây tăng cân như đường sữa.
  • Cho trẻ uống nhiều nước, những loại nước ít năng lượng như nước ép ổi, cam nên được tăng cường. Nước uống sẽ giảm bớt cảm giác đói và không khiến trẻ thèm ăn, do vậy sẽ giúp ngăn chặn tình trạng thừa cân béo phì gia tăng.
  • Trẻ vẫn cần được ăn đủ 3 bữa và bữa phụ nếu trẻ vẫn đói, tuy nhiên cần chọn lựa những thực phẩm lành mạnh.

4.2. Về vận động thể chất

  • Chọn lựa những bộ môn vận động phù hợp với thể trạng của bé như đá banh, bơi lội, nhảy dây, đạp xe… Bạn có thể trang bị máy chạy bộ tại nhà, máy chạy thể dục hay xe đạp tập thể dục để bé luyện tập dễ dàng hơn.
  • Cường độ vận động cần duy trì đều đặn và thay đổi từ thấp đến cao để trẻ béo phì giảm cân hiệu quả.

4.3. Những chú ý cho cha mẹ khi giúp trẻ béo phì giảm cân

  • Giảm cân cho trẻ béo phì là một quá trình dài kỳ và đòi hỏi sự kiên trì, theo sát của cha mẹ.
  • Không giảm cân tùy tiện cho trẻ, nên giúp trẻ duy trì cân nặng không tăng thêm và chỉ tăng chiều cao do trẻ đang trong độ tuổi phát triển. Chỉ thực hiện các biện pháp giảm cân khi trẻ trên 2 tuổi bị thừa cân quá nhiều.
  • Cha mẹ nên đồng hành cùng trẻ trong việc ăn uống và vận động để giúp trẻ xây dựng hứng thú và duy trì được lâu dài.
  • Tránh những tác động xấu đến tâm lý trẻ, hãy giải thích cho trẻ hiểu tác hại của thừa cân béo phì để trẻ hợp tác.

thừa cân béo phì

Cha mẹ nên đồng hành cùng trẻ trong việc giảm cân

Xem thêm:

  1. Cách giảm cân tại nhà không dùng thuốc
  2. Những bài tập thể dục giảm cân đơn giản mà hiệu quả
  3. Bài tập thể dục tăng vòng 1 giảm vòng 2 trong 1 tháng

5. Thực đơn giảm cân cho trẻ béo phì

Thực đơn giảm cân cho trẻ béo phì cần được xây dựng cụ thể và tuân thủ nghiêm ngặt. Dưới đây sẽ là thực đơn gợi ý trong một tuần mà cha mẹ có thể áp dụng cho trẻ

  • Ngày 1:

Sáng: bánh ướt ăn kèm chả lụa, 1 múi bưởi

Trưa: Nửa chén cơm, canh bầu nấu tôm, cam tươi

Tối: Bún tươi, thịt và rau luộc, 1 múi bưởi.

  • Ngày 2: 

Sáng: 1 chiếc bánh giò, 2 quả quýt

Trưa: nửa chén cơm, cá nấu canh chua.

Tối: Bún, canh thịt nạc nấu rau cải, trái cây tươi.

  • Ngày 3: 

Sáng: Bún riêu cua, 1 quả táo

Trưa: Nửa chén cơm, canh cá thu nấu rau ngót, tráng miệng bằng thơm.

Tối: Nửa chén cơm, thịt heo luộc, củ cải luộc, táo.

  • Ngày 4:

Sáng: Bánh mì với ruốc thịt heo, thanh long tráng miệng.

Trưa: Nửa chén cơm, ức gà luộc, rau bắp cải luộc.

Tối: Nửa chén cơm, canh mướp đắng nấu cá thác lác, thanh long tráng miệng.

  • Ngày 5: 

Sáng: Cháo ăn với ruốc thịt lợn(chà bông), sữa đậu nành.

Trưa: Nửa chén cơm, nấm rơm rim, rau cải luộc.

Tối: Bún tươi, tôm hấp, rau sống, ổi tráng miệng.

  • Ngày 6:

Sáng: Bánh canh, nước cam

Trưa: Nửa chén cơm, thịt bò trộn xà lách, dưa hấu tráng miệng.

Tối: Bún tươi, canh cà chua, táo.

  • Ngày 7:

Sáng: Phở gà, sữa chua

Trưa: Nửa chén cơm, cá sốt cà chua.

Tối: Nửa chén cơm, thịt nạc nấu canh rau, trái cây tươi.

Trên đây là những thông tin về thừa cân béo phì cũng như thực đơn giảm cân cho trẻ béo phì. Việc giảm cân cho trẻ cần chú ý thực hiện đúng cách để không ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất cũng như tâm lý trẻ. Khi cho trẻ vận động, cha mẹ có thể tập luyện cùng trẻ để trẻ có hứng thú hơn trong vận động thể chất. Việc tập thể dục tại nhà của cha mẹ có thể sẽ khiến trẻ thích thú và nhìn cha mẹ như một tấm gương trong vận động giảm cân và duy trì sức khỏe. 

TẬP ĐOÀN THỂ THAO ELIPSPORT

Website tập đoàn: elipsport.vn

Fanpage tập đoàn: facebook.com/elipsport.vn

Youtube: youtube.com/Elipsportvn

Liên hệ: elipsport.vn/lien-he

Tổng đài MIỄN PHÍ: 1800 6854

Tags : Béo phì

Sản phẩm bạn quan tâm

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.