Tốc độ đi bộ và chạy bộ trung bình là bao nhiêu để đảm bảo sức khỏe?

Hiện nay, đi bộ và chạy bộ là 2 phương pháp tập luyện được nhiều người yêu thích để giảm cân hoặc duy trì sức khỏe. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm được tốc độ chạy bộ và tốc độ đi bộ là bao nhiêu thì hợp lý nhất. Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc đó.

  1. Bao Nhiêu Tuổi Mới Được Tập Gym? Tập Gym Sớm Có Hại Gì Không?
  2. Những Cách Tập Cho Bắp Chân To Ra Tại Nhà Hiệu Quả Bất Ngờ
  3. Cách Mạng 4.0 Và Xu Hướng Tập Thể Dục Tại Nhà Với Bộ Thiết Bị Elipsport
  4. Thực Đơn Keto Chuẩn Giảm Cân Siêu Tốc 7 - 28 Ngày

1. Thế nào là tốc độ đi bộ và chạy bộ trung bình?

1.1. Tốc độ đi bộ là bao nhiêu?

Đi bộ là hình thức tập luyện có cường độ trung bình. Câu trả lời cho câu hỏi tốc độ đi bộ là bao nhiêu đối với mỗi người là khác nhau. Điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố như nhịp tim, tuổi tác hay tần suất tập thể dục của mỗi người. 

Thông thường, tốc độ trung bình của người đi bộ thường vào khoảng 4,8 - 7,5 km/h. Khi đạt đến tốc độ này, tuy nhịp thở có sự thay đổi nhưng bạn vẫn giao tiếp với người khác bình thường, không bị hụt hơi.

Với cùng tốc độ như trên, người này có thể cảm nhận bài tập đi bộ có cường độ nhẹ. Nhưng với người khác nó có thể đạt đến mức cường độ trung bình. Một cơ sở quan trọng giúp bạn xác định tốc độ đi bộ trung bình phù hợp với mình đó là nhịp tim.

1.2. Tốc độ chạy bộ trung bình là bao nhiêu?

Cũng như tốc độ đi bộ trung bình, chưa có bất cứ định nghĩa cụ thể nào về tốc độ chạy bộ trung bình. Tốc độ này cũng phụ thuộc vào nhiều yếu tố như thời gian, tình trạng sức khỏe, điều kiện luyện tập của bạn...

Ví dụ: như khi được nghỉ ngơi, ăn uống đầy đủ, bạn sẽ chạy được nhanh hơn và nhiều hơn những ngày mệt mỏi, bị đói. Tập trên máy hay trong thời tiết đẹp sẽ giúp bạn đạt tốc độ chạy bộ trung bình ổn định hơn khi chạy giữa thời tiết quá nóng hay quá lạnh.

tốc độ đi bộ là bao nhiêu

Tốc độ chạy bộ trung bình của mỗi người là khác nhau

Vì thế giống như câu hỏi tốc độ đi bộ là bao nhiêu, rất khó để đưa ra con số cụ thể cho câu hỏi tốc độ chạy bộ trung bình là bao nhiêu. Nếu bạn chạy chậm và kéo dài thời gian luyện tập thì việc xác định tốc độ trung bình sẽ dễ dàng hơn.

Theo các chuyên gia, tốc độ trung bình chính là tốc độ trò chuyện. Khi bạn tập luyện mà vẫn có thể nói chuyện thoải mái, không thở hổn hển, không dừng lại thì lúc đó bạn có thể xác định được tốc độ của mình. Trong lúc chạy nếu bạn thấy khó thở và không thể giao tiếp với bạn đồng hành thì có thể bạn đã vượt quá giới hạn của bản thân. Lúc này, bạn cần nhanh chóng điều chỉnh tốc độ chạy  để có được cảm giác thoải mái nhất khi luyện tập.

2. Tốc độ chạy bộ trung bình là bao nhiêu thì hợp lý?

Để tăng cường thể lực, việc xác định tốc độ chạy tối ưu là mục tiêu mà nhiều người hướng đến. Tuy nhiên, việc chạy nhanh hay chậm còn phải phụ thuộc vào tình trạng cơ thể của mỗi người. Vậy với từng người, tốc độ chạy trung bình là bao nhiêu? Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây.

2.1. Tốc độ trung bình khi chạy ngoài trời

tốc độ chạy bộ trung bình

Với người bình thường, tốc độ chạy trung bình 10km/h ở ngoài trời là tốt nhất cho sức khỏe

Bài viết liên quan:

  1. 7 Lợi ích và tác dụng của việc đi bộ vào buổi sáng là gì?
  2. Đi bộ giật lùi có tác dụng gì? Ưu nhược điểm so với đi bộ thường
  3. Phương pháp đi bộ giảm cân và mỡ bụng của người Nhật

Khi chạy bộ ngoài trời, bạn sẽ cảm thấy vô cùng thoải mái bởi được hòa mình vào thiên nhiên, cảnh vật xung quanh. Thông thường, tốc độ trung bình người chạy bộ khỏe mạnh sẽ là 20km/h với đoạn đường ngắn. Ở những đoạn đường dài, tốc độ này khoảng 10km/h.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng nếu bạn không phải vận động viên thì nên chạy ở tốc độ 10km/h là tốt nhất cho sức khỏe.

2.2. Tốc độ trung bình khi tập luyện với máy chạy bộ

Tốc độ chạy bộ trung bình là bao nhiêu nếu tập luyện với máy tập chạy bộ là câu hỏi rất nhiều người đặt ra. Nếu đến trung tâm thể hình, huấn luyện viên sẽ là người đưa ra cho bạn mức chạy phù hợp với thể trạng sức khỏe. Nhưng nếu bạn tập luyện với máy chạy bộ tại nhà thì sao? Tốc độ trung bình phù hợp sẽ tùy thuộc vào độ tuổi cũng như sức lực của bạn. Theo đó, nếu là người thể trạng yếu, bạn nên điều chỉnh tốc độ của máy chạy ở mức 1 -3 km/h Nếu bạn là người ít hoạt động thì tốc độ chạy trung bình phù hợp là 3- 5 km/h.

tốc độ trung bình của người đi bộ

Tốc độ trung bình khi tập luyện với máy tập chạy phải tùy vào độ tuổi cũng như sức lực của từng người

Với những người tập đi bộ, tốc độ phù hợp là 5-6 km/giờ. Với những người có khả năng đi bộ nhanh là 6-8 km/giờ. Nếu bạn là người có thể chạy đường dài thì tốc độ trung bình phù hợp là 8-9 km/h, chạy bộ nhanh là 9-12 km/h. Riêng với những người đã có kinh nghiệm tập luyện thì tốc độ chạy trung bình sẽ là 12 -14 km/gh. Và tốc độ 14-18 km/giờ sẽ phù hợp với các vận động viên chuyên nghiệp.

Nếu không biết tốc độ đi bộ là bao nhiêu hay tốc độ chạy bộ trung bình phù hợp với mình, bạn nên bắt đầu với một chiếc máy chạy thể dục có độ chính xác cao, tính năng phù hợp nhất với yêu cầu của bạn. Bạn nên chọn thương hiệu uy tín để đảm bảo chất lượng của máy tập. Một trong những gợi ý hoàn hảo cho bạn đó là Elipsport. Điểm mạnh của thương hiệu này đó là các dòng máy rất đa dạng, đạt chất lượng cao, giúp bạn an tâm khi lựa chọn.

3. Những lưu ý khi chạy bộ bạn nên biết

Khi đã xác định được tốc độ chạy bộ trung bình là bao nhiêu thì phù hợp với mình, bạn nên bắt đầu tập luyện để cải thiện sức khỏe bản thân. Tuy nhiên, bạn lưu ý không nên tập luyện quá sức và nên tập từ từ để cơ thể thích nghi dần.

Dù chạy bộ ngoài trời hay tập luyện với máy thì bạn cũng nên dành ra 5-10 phút để khởi động. Các bài tập khởi động phổ biến đó là đứng lên ngồi xuống, xoay khớp chân tay, kéo chân. Chúng sẽ giúp bạn hạn chế chuột rút, căng cơ khi luyện tập.

tốc độ chạy bộ trung bình là bao nhiêu

Dành ra 5-10 phút khởi động trước khi chạy bộ giúp giảm chấn thương.

Xem thêm:

  1. 1 mile bằng bao nhiêu km, hải lý, yard, bước chân
  2. 1 ngày nên đi bộ bao nhiêu bước là đủ để giảm cân
  3. Trẻ em đi bộ nhiều có tốt không

Bạn nên kiên trì và nghiêm túc theo đuổi việc tập chạy bộ ngay từ đầu. Hãy duy trì thói quen tập luyện đều đặn, tránh bỏ cuộc giữa chừng. Lưu ý không nên chạy quá nhanh trong giai đoạn đầu để tránh gây tổn thương cơ.

Với những thông tin trên, chắc hẳn bạn đã biết được tốc độ đi bộ là bao nhiêu cũng như tốc độ chạy bộ trung bình phù hợp với thể trạng của mình. Để cải thiện sức khỏe, bạn hãy dành ra 30 phút mỗi ngày để chạy bộ và duy trì tập luyện 3 - 4 lần/tuần nhé. Để tránh nhàm chán khi phải tập luyện cùng một bộ môn trong thời gian dài, bạn có thể luân phiên thay đổi bằng cách đạp xe hoặc tập  

TẬP ĐOÀN THỂ THAO ELIPSPORT

Website tập đoàn: elipsport.vn

Fanpage tập đoàn: facebook.com/elipsport.vn

Youtube: youtube.com/Elipsportvn

Liên hệ: elipsport.vn/lien-he

Tổng đài MIỄN PHÍ: 1800 6854

Sản phẩm bạn quan tâm

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.