• 1800 6854

Tổng hợp các bài quyền karate từ cơ bản nhất cho người mới

Học Karate không khác gì xây dựng một ngôi nhà. Bạn nên thành thạo các bước di chuyển cơ bản trước khi tiến lên các cấp độ cao hơn. Đọc bài viết này để biết về các bài quyền karate cơ bản cho người mới bắt đầu.

Karate còn được gọi là Shotokan Karate , là một môn võ thuật được tạo ra để tự vệ trước những kẻ tấn công. Không giống những môn khác với những chuyển động vô tận, Karate chỉ bao gồm một số chiêu thức và kỹ thuật. Tuy nhiên, đừng đánh giá thấp nó nhé! Bạn có khả năng hạ gục kẻ thù trong vài giây nếu nắm được môn võ này. Vậy các bài quyền karate cơ bản dành cho người mới bắt đầu là như thế nào? Hãy tiếp tục theo dõi bài viết dưới đây nhé!

1. Tại sao các bài quyền karate cơ bản lại cần thiết?

Ngay cả những động tác Karate phức tạp cũng được xây dựng từ những động tác Karate cơ bản dành cho người mới. Thực hành thường xuyên những điều cơ bản sẽ rèn luyện trí nhớ cơ bắp của bạn để bạn có thể thực hiện tất cả các động tác một cách tự nhiên và khéo léo, ngay cả trước khi có suy nghĩ tỉnh táo trong một cuộc thi đấu.

Hãy tưởng tượng bạn đang chiến đấu với một đối thủ lành nghề. Nếu bạn chưa luyện tập các kỹ thuật cơ bản thường xuyên, rất có thể bạn sẽ bận rộn suy nghĩ về cách đặt chân hoặc cánh tay của mình trước khi tấn công. Điều này sẽ khiến bạn mất thời gian tập trung vào các chiến lược và chiến thuật trong khi chỉ để đối thủ tấn công và ghi điểm trong tích tắc.

Tóm lại, việc luyện đi tập lại các động tác Karate cơ bản cho người mới bắt đầu là điều cần thiết. Tôi dám khẳng định rằng một người có thể nắm vững nghệ thuật Karate bằng cách học hầu hết những điều cơ bản mà không cần học lên các cấp độ cao hơn.

2. Cách thực hành các động tác cơ bản

Những điều cơ bản trong Karate mang tên Kihon. Nó bao gồm các thế đứng (Tachikata), đấm (Tsuki), các khối (Uke) và Kicks (Geri). Tôi sẽ đi qua các kỹ thuật của từng và đặc biệt, làm thế nào để làm điều đó đúng cách. Bạn có thể thấy quá dễ dàng để thực hành ở một số điểm, nhưng điều quan trọng là bạn phải hiểu từng động tác và “cảm nhận” nó.

các bài quyền karate

Thế đứng cơ bản trong karate

2.1. Thế đứng (Tachikata)

Về cơ bản, tư thế đứng là một kỹ thuật cần thiết để có thể thực hiện tư thế một cách chính xác. Tư thế phù hợp sẽ cho phép chúng ta giữ thăng bằng trong khi tấn công và phòng thủ với hiệu quả tối đa.

Có một số quan điểm khác nhau, mỗi lập trường sẽ phù hợp với các tình huống khác nhau. Hãy cùng chúng tôi xem những lập trường đó là gì nhé!

2.1.1. Lập trường bên (Kiba Dachi)

  • Bàn chân song song và rộng
  • Thẳng lưng
  • Đầu gối và bàn chân hướng vào trong một chút
  • Trọng lượng chủ yếu ở phần dưới cơ thể

2.1.2. Lập trường sau (Kokutsu Dachi)

  • Chân trước thẳng với bàn chân hướng về phía trước
  • Cả hai đầu gối uốn cong (phía trước hơi cong, phía sau mạnh mẽ)
  • Khoảng cách bằng vai rưỡi giữa hai bàn chân
  • Xương chậu hướng lên
  • Thẳng lưng và cổ
  • Trọng lượng chủ yếu ở chân (70% sau, 30% trước)

2.1.3. Lập trường phía trước (Zenkutsu Dachi)

  • Mở rộng trở lại
  • Chân sau thẳng ở đầu gối
  • Cong đầu gối trước
  • Hơi uốn cong đầu gối ra sau
  • Chân trước thẳng ở đầu gối
  • Chân sau quay ra ngoài 30-45 độ (không phải 90 độ)
  • Bàn chân mở rộng hơn chiều rộng vai
  • Trọng lượng chủ yếu dồn vào chân (60% trước, 40% sau)

Trong các bài quyền Karate, có tổng cộng 15 tư thế. Tuy nhiên, 3 điều này là phổ biến nhất mà bạn có thể áp dụng trong nhiều trường hợp. Bây giờ chúng ta chỉ học những điều cơ bản, hãy thực hành chúng trước nhé!

2.2. Cú đấm trong các bài quyền karate 

Nếu bạn tham gia một lớp học Karate, có lẽ bạn sẽ thấy những cú đấm được thực hành nhiều nhất. Thông thường, bạn sẽ học cách tung một cú đấm kể từ bài học đầu tiên và lặp đi lặp lại nhiều lần sau đó. Hầu hết các tay đấm Karate đều có chung một điều, các cú đấm của họ luôn hướng thẳng và vào trọng tâm điệu này là tăng tốc độ và lực lượng trong khi chiến đấu.

Trước khi thực hiện các cú đấm khác nhau, hãy học cách nắm đấm đúng cách trước:

  • Cuộn các ngón tay lại cho đến khi đầu mỗi ngón tay chạm vào lòng bàn tay
  • Đặt ngón tay cái của bạn ngang giữa ngón giữa và ngón trỏ
  • Đánh bằng hai đốt ngón tay trỏ và ngón giữa
  • Giữ cổ tay thẳng trong mỗi cú đánh

các bài quyền karate

Cú đấm trong bài quyền karate

2.2.1. Đấm thẳng (Choku-Zuki)

  • Bắt đầu với tư thế tự nhiên.
  • Đấm với cánh tay phải đẩy ra, lòng bàn tay hướng xuống.
  • Đồng thời bước chân phải về phía trước.
  • Kéo cánh tay kia vào, lòng bàn tay hướng lên.

2.2.2. Front Lunge Punch (Oi-Zuki)

  • Bước ra tư thế phía trước bằng chân đấm.
  • Tung cú đấm bằng cánh tay như trong cú đấm thẳng.
  • Đẩy hông trước và ngực về phía trước để thêm lực.

2.3. Khối (Uke)

Trong Karate, chúng ta sẽ không tấn công trước. Thay vào đó, chúng tôi thực hiện các khối để tự vệ khỏi các cuộc tấn công vật lý của đối thủ. Nếu thực hiện các khối một cách hiệu quả, chúng ta có thể tránh được đòn đánh và thực hiện phản công sau đó một giây.

2.3.1. Khối xuống (Gedan Barai)

  • Bắt đầu với tay chặn ngang tai và tay không chặn ngang rốn.
  • Cánh tay chặn trượt xuống dọc theo đỉnh của cánh tay kia và đi xuống.
  • Đưa cánh tay không chặn ngang hông vào tư thế sẵn sàng.
  • Bước ra tư thế phía trước khi bạn hoàn thành khối.

2.3.2. Khối lên (Age-Uke)

  • Bắt đầu với cánh tay chặn ở hông và cánh tay không chặn hướng lên trên (các ngón tay thả lỏng).
  • Bước ra một tư thế rút ngắn (moto-dachi).
  • Nâng cánh tay chặn trước cánh tay không chặn.
  • Bước ra lập trường phía trước.
  • Mở rộng hoàn toàn cánh tay chặn lên, cẳng tay hướng ra ngoài.
  • Trong khi đó, đưa cánh tay không chặn ngang hông, lòng bàn tay hướng lên.

các bài quyền karate

Thế phòng thủ trong bài quyền karate

2.4. Các cú đá trong các bài quyền karate

Các đòn đá karate khó thực hiện nhưng lại có sức mạnh phi thường nếu được thực hiện đúng cách. Để làm được như vậy, bạn cần phải giữ một tư thế ổn định và giữ thăng bằng tốt.

Cú đá phía trước:

  • Giữ một lập trường ổn định.
  • Nâng cao đầu gối đá của bạn.
  • Cong các ngón chân để lộ bóng của bàn chân.
  • Ngả người ra sau một chút để kéo dài chiều dài của chân.

Điều quan trọng hơn cú đá là làm thế nào bạn trở lại vị trí bình thường. Tập trung vào cú đá nhưng không "tiếp đất" sẽ làm giảm sức mạnh của cú đá.

Điểm mấu chốt chính là các bước chuyển động cơ bản của Karate cho người mới bắt đầu. Bây giờ bạn đã biết tất cả các bước di chuyển cơ bản trong Shotokan Karate. Đó là thời gian để thực hành và một điều cuối cùng, luyện tập tạo nên sự hoàn hảo và đừng bao giờ coi thường bất kỳ động tác nào. Hãy nắm thật rõ các bài quyền karate cơ bản nhất để đạt được kết quả như mong muốn nhé!

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Câu hỏi thường gặp

Có cần phải thực hiện bằng được xoặc chân (chữ nhất) để luyện tập võ thuật không?
Dạ chào bạn, nếu bạn cứng như khúc gỗ thì Huấn luyện viên sẽ tìm cách cải thiện khả năng xoạc chân thẳng và ngang của bạn. Thực ra không cần phải đạt đến mức xoạc chân chữ nhất để có thể luyện tập một số võ cương hoặc võ nhu như Judo, vật, Muay Thái, Aikido, Thái cực quyền.
Dạ chào bạn, đối với một số Câu lạc bộ võ thuật, thể hình, Aerobic… đây là một điều kiện ắt có. Tuy nhiên có nhiều Câu lạc bộ lơ là vấn đề này. Lời khuyên của chúng tôi: nên khám loãng xương, huyết áp, hạ đường huyết, to gan, thận ứ nước, tim. Nếu việc huấn luyện đòi hỏi đạt và vượt mức vận động bình thường trong năm.
Dạ chào bạn, võ thuật thì không hề có giới hạn độ tuổi tùy theo chủ thể (là người tập), môn phái, cường độ luyện tập. Chúng tôi từng quen những môn sinh Aikido hoặc Karaté, Taekwondo nhập môn vào tuổi 60 và vẫn tiếp tục ngoài tuổi 70.
Dạ xin chào bạn. Đúng ra là rất cần. Vấn đề là tổ chức và tìm ra một công ty bảo hiểm nhân thọ, tai nạn cho những người luyện võ. Các công ty bảo hiểm rất sẵn sàng bảo hiểm cho những bộ môn ít gây rủi ro. Ngược lại với những môn như Cascadeur, các môn đối kháng tự do… các công ty bảo hiểm tỏ ra rất dè dặt.
Có sự hạn chế, nhưng không phải là trở ngại tuyệt đối. Bạn có thể sử dụng kính sát tròng thay vì kính cận thông thường. Tuy nhiên, các bác sĩ nhãn khoa khuyên các môn sinh cận thị và có võng mạc dễ bị thương tổn nên tránh tham gia các bộ môn chiến đấu với những cú đấm nặng cân vào mặt như Boxing, MMA, Full Contact, Muay Thái,

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.