Tổng đài miễn phí: 1800 6854 Trạng thái giao hàng Kiểm tra bảo hành
  • 1800 6854

Top 16 loại trái cây bổ sung canxi cho bà bầu có lợi với thai nhi

Canxi là một chất không thể thiếu cho quá trình phát triển của mỗi con người, đặc biệt là đối với bà bầu. Ngoài những loại thực phẩm như cua biển, tôm thì trái cây cũng cung cấp cho bà bầu một lượng lớn canxi. Trong bài viết dưới đây Elipsport xin giới thiệu cho bạn top 16 loại trái cây bổ sung canxi cho bà bầu giúp thai nhi cao lớn và khỏe mạnh.

1. Vì sao mẹ bầu cần bổ sung nhiều canxi?

Các mẹ nên bổ sung nhiều canxi từ các loại thực phẩm và trái cây trong giai đoạn mang thai vì:

Giúp cho thai nhi phát triển cao lớn và khỏe mạnh

Canxi đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với cơ thể con người, nhất là giai đoạn mang thai. Bởi vì khi mang thai người mẹ không chỉ bổ sung dưỡng chất cho bản thân mà còn cho thai nhi trong bụng. 

Canxi có đóng góp rất lớn trong việc hình thành và phát triển xương, răng cho bé. Trong giai đoạn mang thai, nếu người mẹ không cung cấp đủ canxi thì bé sinh ra dễ mắc các bệnh về còi xương hoặc chậm phát triển.

Bổ sung nhiều loại dưỡng chất cho sữa mẹ

trái cây bổ sung canxi cho bà bầu

Mẹ bầu nên bổ sung đầy đủ canxi để giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh

Không chỉ trong giai đoạn mang thai mà ngay cả sau sinh bé vẫn cần nguồn dinh dưỡng qua sữa mẹ. Do đó, nếu sữa mẹ thiếu canxi thì bé sẽ dễ bị quấy khóc, ngủ không ngon và hay giật mình. Do đó, mẹ nên ăn nhiều trái cây bổ sung canxi cho bà bầu để tránh làm ảnh hưởng đến chất lượng của sữa mẹ.

Phòng tránh nguy cơ bị loãng xương cho mẹ bầu

Trong suốt thời kỳ mang thai và cho con bú, canxi là một loại dưỡng chất rất cần thiết. Dưỡng chất này không chỉ giúp thai nhi phát triển cao lớn, khỏe mạnh mà còn giúp mẹ bầu phòng tránh nguy cơ bị loãng xương sau sinh.

Nếu trong giai đoạn mang thai và cho con bú nếu mẹ bầu không cung cấp đủ canxi thì cơ thể sẽ lấy canxi trực tiếp từ xương. Đây là một trong những nguyên nhân làm cho xương của phụ nữ bị yếu hoặc loãng xương khi bước vào giai đoạn mãn kinh.

Bổ sung canxi theo từng giai đoạn mang thai của mẹ bầu

Theo từng giai đoạn mang thai mà nhu cầu bổ sung canxi cũng có sự khác nhau. Cụ thể càng về giai đoạn cuối thai kỳ thì lượng canxi cần thiết sẽ càng tăng cao:

  • 3 tháng đầu của thai kỳ: Nên bổ sung 800mg/ngày.
  • 3 tháng giữa của thai kỳ: Nên bổ sung 1000mg/ngày.
  • 3 tháng cuối của thai kỳ: Nên bổ sung 1500mg/ngày.

2. Top 16 loại trái cây bổ sung canxi cho bà bầu giúp trẻ phát triển cao lớn

Quả kiwi

Không phải tự nhiên mà kiwi lại được nhiều người đặt cho mệnh danh là “siêu trái cây”. Trong kiwi có chứa một lượng lớn các loại vitamin tốt cho cơ thể như vitamin C, E,…Không những vậy, đây còn là loại trái cây bổ sung canxi cho bà bầu đứng hàng đầu. Vậy nên, mẹ bầu hãy bổ sung kiwi vào thực đơn của mình để cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cả mẹ và bé nhé!

trái cây bổ sung canxi cho bà bầu

Kiwi là loại trái cây giúp bổ sung nhiều canxi cho mẹ bầu

Quả sung/vả

Sung không chỉ là trái cây trị táo bón cho bà bầu mà còn chứa hàm lượng canxi rất cao. Theo các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, nếu mẹ bầu bị dị ứng với các sản phẩm từ sữa thì có thể bổ sung canxi từ quả sung. Trong quả sung có chứa nhiều kali, canxi và mangan, đây là những khoáng chất gây ảnh hưởng đến mật độ của xương.

Kali có trong quả sung có tác dụng chống lại sự bài tiết canxi thông qua nước tiểu (gây ra bởi chế độ ăn uống nhiều muối). Mangan có tác dụng kích thích các enzym tiêu hóa thức ăn một cách dễ dàng, từ đó giải phóng các dưỡng chất canxi giúp xương chắc khỏe hơn.

Trong một trái sung khô có chứa đến 241 mg canxi, axit béo omega-3 và kẽm. Đây đều là những chất dinh dưỡng và khoáng chất giúp cho mẹ bầu có một thai kỳ khỏe mạnh.

Quả cam

Họ nhà cam quýt vốn đã được nhiều người yêu thích vì đây là loại trái cây cung cấp một lượng vitamin C lớn giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Tuy nhiên có thể bạn chưa biết, trong 1 kilogram cam cung cấp đến 20g canxi cho cơ thể. Do đó, cam không chỉ giúp bổ sung vitamin C mà còn là loại trái cây bổ sung canxi cho bà bầu rất tốt.

Chà là

Vào những tháng cuối của thai kỳ, mẹ bầu nên ăn chà là vì đây là loại trái cây giúp cung cấp nhiều canxi cho phụ nữ mang thai. Mỗi ngày mẹ ăn 3 trái chà là thì thai nhi sẽ được cung cấp khoảng 80mg canxi. Chà là khô cũng rất thơm, bùi và rất dễ ăn.

trái cây bổ sung canxi cho bà bầu

Mỗi ngày mẹ bầu ăn 3 quả chà là giúp cung cấp 80mg canxi cho thai nhi

Nho khô

Nho là một loại trái cây chứa nhiều canxi và được coi là một “siêu thực phẩm” dành cho phụ nữ mang thai. Nho khô cũng chứa nhiều chất sắt, acid folic và kali; đây chính là sự lựa chọn tuyệt vời cho một bữa ăn nhẹ trong ngày của mẹ bầu.

Mận/mơ khô

Đây là những loại trái cây bổ sung canxi cho bà bầu rất tốt mà mẹ nên ăn thường xuyên. Không chỉ vậy, loại trái cây này còn có thể cải thiện hoặc ngăn chặn tình trạng táo bón khi mang thai. Nếu mẹ có vấn đề về táo bón thai kỳ, hãy ăn mận/mơ khô hoặc uống nước ép mận để giảm tình trạng táo bón nhé.

Xoài

trái cây bổ sung canxi cho bà bầu

Xoài là loại trái cây chứa nhiều canxi và bổ sung chất sắt rất tốt cho bà bầu

Xoài không chỉ là loại trái cây bổ máu cho bà bầu mà còn chứa nhiều kali và canxi. Xoài rất tốt cho những thai phụ có nguy cơ thiếu máu bởi vitamin C giúp cơ thể hấp thụ sắt. Xoài là một trái cây có hương vị thơm ngon giàu canxi, giúp bảo vệ xương và răng của người mẹ cùng các loại tế bào của thai nhi. Trong 100g xoài chín có rất nhiều dưỡng chất như protein, lipid, canxi, sắt, vitamin A - B1 - C, phốt pho,…

Táo

Đây cũng là một trong những trái cây bổ sung canxi cho bà bầu rất tốt. Đồng thời loại quả này cũng chứa các vitamin và khoáng chất cần thiết khác như vitamin A, axit folic cùng các chất bổ dưỡng có ích cho cơ thể. Ăn táo cũng giúp mẹ bầu kiểm soát được lượng đường trong máu. Các chất chống oxy hóa trong táo cũng giúp mẹ bầu loại bỏ được các độc tố trong gan, khiến cơ thể khỏe mạnh và tăng cường sức đề kháng.

Đu đủ chín

Trong đu đủ chín có hơn 70% là nước, bổ sung đu đủ trong chế độ ăn của bà bầu sẽ giúp hạn chế việc mệt mỏi do bị mất nước. Đặc biệt là trong đu đủ chín còn có chứa nhiều canxi, vitamin A, B và một số loại khoáng chất cần thiết khác như folate, beta-caroten. Thường xuyên ăn đu đủ trong quá trình mang thai giúp tăng cường sức khỏe cho cả mẹ bầu và thai nhi.

Quả việt quất

trái cây bổ sung canxi cho bà bầu

Ăn việt quất giúp giảm nguy cơ loãng xương cho bà bầu

Việt quất là loại quả mọng có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon khác nhau. Bạn có thể dùng việt quất làm mứt, làm sinh tố hoặc làm bánh tùy sở thích. Ngoài ra, trong việt quất có chứa nhiều kẽm, vitamin K và sắt. Kẽm và sắt là hai chất đóng vai trò quan trọng trong việc giúp xương chắc khỏe. Vitamin K là chất giúp tăng lượng canxi mà xương hấp thu, có tác dụng giảm nguy cơ loãng xương.

Dừa

Dừa là một loại trái cây bổ sung canxi cho bà bầu có tác dụng xua tan các triệu chứng mệt mỏi và thỏa mãn cơn khát. Mẹ bầu có thể tận dụng luôn cả phần cơm dừa và nước dừa. Nhưng không nên ăn quá nhiều có thể gây ra những biến chứng về bệnh tiểu đường khi mang thai. Nếu mẹ bầu quá thèm thì có thể uống nước dừa trong quý thứ ba của thai kỳ.

Quả ổi

Ổi là loại trái cây chứa nhiều canxi, mangan, selen và chất xơ cho bà bầu. Mỗi ngày ăn 1 quả ổi sẽ giúp cải thiện tình trạng táo bón ở bà bầu. Không những vậy, khả năng cung cấp lượng vitamin C của quả ổi cao gấp 4 lần so với cam, quýt. Lưu ý, mẹ bầu không nên ăn hạt ổi vì có thể gây ra tình trạng khó tiêu cho hệ tiêu hóa.

Dâu tây

trái cây bổ sung canxi cho bà bầu

Trong 100mg dâu tây có chứa đến 16mg canxi

Dâu tây là loại quả mọng nước và nước chiếm đến hơn 90%. Dâu tây cũng rất giàu chất xơ, vitamin C, vitamin A, vitamin E và vitamin K. Dâu tây còn chứa nhiều axit folic, các khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi như: canxi, sắt, kẽm, kali… Đặc biệt, loại quả mọng này chứa hàm lượng canxi vô cùng dồi dào. Trong 100mg dâu tây có chứa đến 16mg canxi.

Quả dâu tằm

Tương tự như dâu tây và các loại quả mọng khác thì dâu tằm cũng chứa lượng canxi đặc biệt dồi dào cho bà bầu. Trong 140g dâu tằm có chứa đến 39mg canxi. Ngoài ra, dâu tằm còn cung cấp các chất khác như phốt pho, magiê, sắt…Có thể nói, dâu tằm là một loại trái cây bổ sung canxi cho bà bầu vô cùng tốt mà mọi người không thể bỏ qua.

Chuối

Chuối chứa nhiều chất xơ, là loại trái cây vô cùng hữu ích cho bà bầu để tránh các vấn đề liên quan đến tiêu hóa trong thai kỳ. Chuối còn giàu hàm lượng vitamin C, vitamin B6, axit folic và một số loại khoáng chất như: sắt, magie, kali, canxi, kẽm… omega-3, omega-6. Mẹ bầu ăn chuối thường xuyên sẽ giúp thai nhi cao lớn, có hệ xương chắc khỏe và thông minh vượt trội.

Mít

Mít là loại trái cây cung cấp nhiều vitamin C, vitamin A và vitamin nhóm B. Không chỉ vậy, đây là loại quả tốt cho sức khỏe tim mạch và tăng cường hệ miễn dịch. Ăn mít có thể giúp mẹ bầu chống lại các bệnh cảm cúm, nhiễm khuẩn. 

trái cây bổ sung canxi cho bà bầu

Ăn mít giúp xương chắc khỏe và tăng cường hệ miễn dịch

Mít cũng giàu các loại khoáng chất khác như kali, sắt, canxi… Đặc biệt, mít còn có chứa magie, một dưỡng chất quan trọng trong việc hấp thụ canxi và kết hợp với canxi để giúp xương chắc khỏe. Tuy nhiên, mẹ bầu chỉ nên ăn một lượng mít vừa đủ để tránh dẫn đến bệnh tiểu đường thai kỳ.

3. Ngoài trái cây bà bầu có thể bổ sung canxi từ những nguồn nào?

Ngoài danh sách các loại trái cây bổ sung canxi cho bà bầu ở trên, bạn còn có thể cung cấp thêm nhiều canxi từ nguồn thực phẩm khác. Bao gồm:

Các loại hải sản

trái cây bổ sung canxi cho bà bầu

Các loại hải sản cung cấp rất nhiều canxi cho mẹ bầu

Có lẽ hải sản là một cái tên đầu tiên và không thể thiếu trong danh sách này. Các loại hải sản như cua biển, tôm, cá hồi,…là một trong số những thực phẩm giàu canxi top đầu. Đặc biệt, khi chế biến bạn cần chú ý lựa chọn hải sản phải còn tươi sống và nấu chín kỹ vì trong hải sản có khá nhiều giun sán. Giun sán trong hải sản có thể gây ra tình trạng đau bụng, tiêu chảy và buồn nôn cho bà bầu.

Các loại rau xanh

Các loại rau xanh như rau chân vịt, rau dền cơm, rau cần, rau đay,…đã được chứng minh là có hàm lượng canxi khá cao. Vậy nên, các mẹ bầu hãy bổ sung rau xanh này vào thực đơn mỗi ngày của mình để thay đổi khẩu vị nhé!

Phô mai

Nghiên cứu chứng minh rằng trong 100g phô mai có chứa đến 721 mg canxi, 621mg natri và 98mg kali cùng với một số dưỡng chất khác như vitamin B12, B6, A, D, C,… Không chỉ giàu chất dinh dưỡng mà phô mai cũng khá dễ chế biến và có hương vị thơm ngon có thể chiều lòng các bà bầu vào những ngày kén ăn.

Các loại đậu

trái cây bổ sung canxi cho bà bầu

Đậu rồng là loại thực phẩm cung cấp nhiều canxi nhất trong các loại đậu

Đứng đầu danh sách các loại đậu chứa nhiều canxi thì chắc chắn phải kể đến là đậu rồng. Trong 170g đậu rồng có thể cung cấp khoảng ¼ lượng canxi cơ thể cần mỗi ngày. Những cái tên chứa nhiều canxi kế tiếp lần lượt là đậu trắng và đậu nành. Các loại đậu cũng là một nguồn cung cấp protein và chất béo thực vật tuyệt vời dành cho mẹ bầu.

4. Một số điều cần lưu ý khi bổ sung canxi cho bà bầu

Sau khi biết được danh sách các loại trái cây bổ sung canxi cho bà bầu thì mẹ cũng cần lưu ý một số điều dưới đây:

Không bổ sung quá 2500 mg canxi mỗi ngày

Ông bà xưa của chúng ta thường có câu “cái gì nhiều quá cũng không tốt” và canxi cũng vậy. Tuy canxi đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình mang thai của bà bầu nhưng nếu bổ sung quá 2500mg mỗi ngày sẽ dẫn đến tình trạng thừa canxi.

Bổ sung thừa canxi trong khoảng thời gian dài sẽ tăng nguy cơ bị sỏi do thận phải làm việc quá tải. Không chỉ vậy, việc thừa canxi còn làm tăng lượng canxi trong máu dẫn đến tình trạng rối loạn nhịp tim. Về lâu dài, điều này có thể gây ảnh hưởng xấu đến hệ tim mạch của mẹ bầu.

Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu bổ sung canxi bằng đường uống

trái cây bổ sung canxi cho bà bầu

Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu bà bầu muốn bổ sung canxi bằng đường uống

Thực chất chúng ta cũng có thể bổ sung canxi qua đường uống. Tuy nhiên, các mẹ bầu nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng. Hỏi ý kiến của bác sĩ sẽ giúp bà bầu có thể biết được liều lượng và khoảng thời gian thích hợp để sử dụng để đem lại hiệu quả tốt nhất.

Lưu ý khi sử dụng chung với những loại thực phẩm khác

Một số loại thực phẩm như cà phê, trà, chocolate sẽ làm hạn chế khả năng hấp thụ canxi ở cơ thể. Vì vậy, mẹ bầu nên hạn chế sử dụng các thực phẩm này khi bổ sung canxi.

Bổ sung vitamin D kèm theo

Canxi là chất mà cơ thể khó có thể hấp thụ nếu thiếu vitamin D, vậy nên bổ sung vitamin D kèm theo là một việc rất cần thiết. Các mẹ bầu có thể bổ sung lượng vitamin D qua các thức ăn hằng ngày hoặc từ việc phơi nắng vào mỗi sáng.

Ánh nắng mặt trời buổi sáng trước 8 giờ sẽ cung cấp rất nhiều vitamin D. Do đó, các mẹ bầu có thể vừa phơi nắng vừa tập yoga nhẹ nhàng dưới sự hướng dẫn của huấn luyện viên.

Canxi quả thực chiếm một vai trò vô cùng quan trọng trong giai đoạn mang thai. Do đó, mẹ bầu hãy chú ý bổ sung đầy đủ canxi để thai nhi phát triển khỏe mạnh. Hy vọng với danh sách các loại trái cây bổ sung canxi cho bà bầu trên sẽ cung cấp cho bạn nhiều thông tin hữu ích. Ngoài ra, để tăng cường sức khỏe trong thời kỳ mang thai, mẹ bầu có thể tập thể dục tại nhà với máy chạy bộ hoặc xe đạp tập nhé!

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.