• 1800 6854

Top 10 bài tập Yoga trị bệnh trĩ nào hiệu quả nhất

Trĩ có thể xảy đối với bất kỳ ai, nhất là đối với nhân viên văn phòng và các bà mẹ sau sinh. Trĩ gây đau đớn và các bài tập yoga trị bệnh trĩ là một trong các phương pháp giúp bạn có thể ngăn chặn và kiểm soát được tình trạng này tại nhà.

Có không ít những nguyên nhân có thể gây nên tình trạng này chế độ ăn uống,táo bón, ngồi quá nhiều, sinh con, béo phì,... Bạn cần phải tìm đến bác sĩ nếu tình trạng nghiêm trọng. Bên cạnh đó, áp dụng các bài tập yoga cho bệnh trĩ cũng sẽ giúp bạn giảm được những cơn đau và khó chịu. Cùng bài viết tìm hiểu xem yoga giúp chữa trĩ như thế nào và các bài tập nào hiệu quả nhất hiện nay nhé!

bài tập yoga trị bệnh trĩ

Tập yoga trị bệnh trĩ được nhiều người tìm hiểu

1. Các bài tập yoga tốt cho bệnh trĩ như thế nào?

1.1. Bệnh trĩ là gì?

Trĩ là tình trạng các tĩnh mạch trong hoặc xung quanh hậu môn bị sưng hoặc viêm. Điều này có thể dẫn đến ngứa, đau, chảy máu xung quanh hoặc bên trong hậu môn. Các tĩnh mạch bị sưng lên rất giống với chứng giãn tĩnh mạch. Bệnh trĩ có thể được phân loại là nội và ngoại. Khi các mạch máu bị sưng hoặc viêm xuất hiện bên trong trực tràng, chúng được gọi là trĩ nội và khi các tĩnh mạch bị viêm nằm bên ngoài hậu môn, chúng được gọi là bệnh trĩ ngoại.

1.2. Tác dụng của yoga trực tiếp tới bệnh trĩ

Các bài tập yoga trị bệnh trĩ sẽ giúp cho hệ tiêu hóa trong cơ thể được hoạt động tốt hơn, loại bỏ được những căng thẳng khi đi vệ sinh vì đây là nguyên nhân chính khiến trĩ hình thành và phát triển. Các bài tập sẽ giúp tạo ra nhu động mạch khỏe mạnh trong lớp lót bên trong của ruột, giúp loại bỏ phân trôi chảy hơn.

Một số bài tập cũng sẽ tác động lên các cơ vòng hậu môn, giúp tăng cường các cơ và loại bỏ đi tình trạng sưng tấy khi chịu áp lực. Máu được lưu thông tốt hơn ở khu vực xung quanh mông.

1.3. Tác dụng gián tiếp của yoga tới bệnh trĩ

Yoga luôn được biết đến là phương pháp thư giãn tâm trí và tinh thần hiệu quả nhất. Trong khi đó, những người bị trĩ thường có tâm trạng kém bởi cảm giác đau đớn, khó chịu, bất tiện. Tập yoga sẽ giúp bạn làm dịu tâm trí, để bạn cảm thấy bình tâm hơn. Nhờ vậy mà tác dụng luyện tập cũng như điều trị bệnh cũng sẽ tăng theo.

2. Top 5 bài tập yoga trị bệnh trĩ đơn giản nhất

2.1. Bài tập yoga treo chân trên tường (Viparita Karini)

bài tập yoga trị bệnh trĩ

Bài tập chân treo trên tường và tiếng sét

Viparita Karini là bài tập yoga trị bệnh trĩ đơn giản và các mẹ bầu cũng có thể tham gia tập luyện. Bên cạnh việc làm dịu cơ lưng bị đau, đây còn là bài tập hiệu quả để lưu thông máu đến hậu môn của bạn, giảm được tình trạng đau và sưng tấy. Các căng thẳng quá mức xảy ra trong quá trình vệ sinh cũng sẽ được giải quyết khi thực hiện bài tập này.

Cách thực hiện

  • Nằm xuống, chân hướng vào tường.
  • Tiếp đến nhấc cao chân và đặt chúng dọc trên tường.
  • Di chuyển đến gần tường hơn cho đến khi hông của bạn chạm vào tường và chân của bạn thẳng lên.
  •  Thư giãn chân và giữ nguyên tư thế này trong vài phút.
  • Bạn có thể lặp lại nó hai lần mỗi ngày để có kết quả tốt nhất.

2.2. Tư thế tiếng sét (Vajrasana)

Tư thế này giúp giải quyết các vấn đề về tiêu hóa như táo bón. Tư thế tiếng sét cũng tăng cường cơ bắp của chân và lưng.

  • Ngồi thẳng trên gót chân, với đầu gối hướng về phía trước.
  • Ngồi trên chính giữa bàn chân.
  • Nếu có thể, hãy giữ hai bàn chân cách nhau một chút và ngồi trên các mép trong của gót chân.
  • Để tránh làm căng đầu gối, hãy đặt một miếng chặn hoặc một tấm chăn dưới mông.
  • Điều này giúp chân thoải mái và giữ cho lưng thẳng.
  • Ở lại trong khoảng một phút. Nếu chân thoải mái, tư thế có thể kéo dài khoảng 5 -10 phút.
  • Thực hiện tư thế này trong 10 lần.

2.3. Bài tập ngồi vắt chéo chân (Ashwini mudra)

Bài tập yoga trị bệnh trĩ Ashwini mudra rất hữu ích trong việc điều chỉnh các cơ ở hậu môn của bạn. Thực hiện bài tập này trong 1-2 tuần sẽ mang lại cho bạn những lợi ích đáng kể liên quan đến các vấn đề về trĩ, nó sẽ giúp giảm căng thẳng ở vùng hậu môn.

Cách thực hiện:

  • Bắt đầu bằng cách ngồi xếp bằng trên sàn. 
  • Bạn có thể đặt chân phải chân lên đùi chân trái và chân trái lên đùi chân phải. hai tay thả lỏng đặt trên đầu gối.
  • Sau đó tập trung hoàn toàn vào hậu môn và co các cơ ở mông. 
  • Giữ nó trong 2-3 nhịp thở và sau đó thả ra. Lặp lại động tác này 8 - 10 lần.

2.4. Tư thế đứa trẻ (Shishuasana)

Shishuasana là tư thế giúp cải thiện lưu thông đến vùng hậu môn. Điều này không chỉ giúp giảm đau mà còn giúp giảm các vấn đề thường gặp của người bệnh trĩ như táo bón. Đây cũng là động tác giúp bạn giảm được căng thẳng vô cùng hiệu quả.

Tư thế đứa trẻ

Tư thế đứa trẻ và góc giới hạn

Cách thực hiện bài tập yoga trị bệnh trĩ:

  • Bắt đầu bằng cách ngồi thu chân vào, đặt dưới mông. 
  • Duỗi tay về phía trước và hạ thấp phần thân trên về phía sàn cho đến khi đầu chạm sàn. Đảm bảo rằng bạn luôn đẩy hông về phía chân. 
  • Giữ tư thế này càng lâu càng tốt và sau đó từ từ trở lại vị trí đầu tiên.
  • Bạn có thể lặp lại điều này 2 - 3 lần một ngày bất cứ khi nào bạn cảm thấy đau hoặc khó chịu.

2.5. Tư thế góc giới hạn (Baddha Konasana)

  • Ngồi trong tư thế duỗi thẳng chân.
  • Gập đầu gối sang hai bên và kéo gót chân về gần háng.
  • Nối các lòng bàn chân lại để ép chúng lại với nhau.
  • Đan các ngón tay quanh ngón chân và đưa gót chân gần háng hơn.
  • Ấn hai bàn chân vào nhau nhiều hơn, mở đùi ra ngoài và giữ cho đầu gối ngang bằng với hông.
  • Giữ nguyên khoảng 1-2 phút và hít thở đều.

3. Các bài tập yoga trị bệnh trĩ nâng cao

Sau khi luyện tập những bài tập ở mức độ cơ bản, hãy nâng cao trình độ với những tư thế khó hơn sau đây. 

3.1. Bài tập yoga ngồi xổm (Malasana) tốt cho người bệnh trĩ

Malasana rất hiệu quả chống lại chứng táo bón, một trong những nguyên nhân chính gây ra bệnh trĩ. Tư thế này rất có lợi cho hông, cột sống và mông của bạn. Nó giúp co cơ bụng và có thể cải thiện hiệu suất của hệ tiêu hóa nói chung. Nó cũng làm giảm mọi cơn đau ở vùng hậu môn trực tràng do những búi trĩ gây ra.

Bài tập yoga ngồi xổm

Bài tập yoga ngồi xổm và thuyền nhỏ

Cách thực hiện:

  • Đức thẳng với hai chân rộng bằng vai.
  • Sau đó hạ hông xuống hết mức có thể, tốt nhất là cho đến khi mông chạm mắt cá chân. 
  • Hai tay áp sát vào nhau và đặt ở trước ngực, giữ lưng thẳng và hướng mắt nhìn về phía trước.
  • Động tác này tương tự như động tác ngồi xổm. 
  • Giữ tư thế này trong 8 đến 10 nhịp thở để có kết quả tốt nhất.

3.2. Bài tập yoga trị bệnh trĩ tư thế thuyền nhỏ (Pavanamuktasana)

Tư thế yoga này giảm thiểu chứng đầy hơi, táo bón và đau do bệnh trĩ. 

  • Nằm ngửa, duỗi thẳng hai chân và đặt hai tay bên hông.
  • Thở ra, gập hai chân ở đầu gối, đưa đầu gối sát bụng. Đùi nên đặt trên bụng.
  • Dùng tay giữ hai ống chân, thở đều.
  • Người mới bắt đầu chưa thể đặt đầu gối sát bụng thì chỉ cần đưa gần bụng và giảm dần khoảng cách theo thời gian.

3.3. Bài tập yoga cái cày

bài tập yoga trị bệnh trĩ

  • Nằm sấp trên thảm tập.
  • Nâng hai chân qua đầu để đặt các ngón chân xuống thảm tập, phía trên đầu. 
  • Có thể dùng hai bàn tay đỡ ở hông để giữ tư thế lâu hơn. 
  • Tiếp đến, bạn mở đầu gối sang hai bên đầu và áp hai đùi trong vào hai bên tai (hoặc không).

3.4. Tư thế đứng bằng vai (Sarvangasana)

Tư thế Sarvangasana có nhiều lợi ích. Tuy nhiên, nó cần được thực hiện dưới sự giám sát và hết sức thận trọng, chỉ dành cho người đã tập thành thạo yoga. Tư thế này giúp ích cho tuyến giáp và tuyến cận giáp. Thêm vào đó, tư thế đứng bằng vai còn chức năng thận và có lợi cho những người bị lo lắng. Nó được biết đến để nâng cao tâm trạng và cân bằng hormone. Nếu được thực hiện ngay sau khi uống một cốc nước, tư thế này cũng có thể hỗ trợ điều chỉnh các vấn đề về ruột cũng như táo bón.

  • Nằm sấp trên thảm tập.
  • Bây giờ, bạn thu chân lại và nâng đùi lên trên bụng, nâng hông lên cao để hai đầu gối gần với đỉnh đầu.
  • Tiếp tục dùng hai tay giữ hông để đẩy hông thẳng lên cao, vuông góc với sàn nhà.
  • Duỗi thẳng hai đầu gối để duỗi thẳng chân lên cao, tức là chân và lưng tạo thành một đường thẳng - vuông góc với sàn nhà. 

3.5. Tư thế cử chỉ ngựa (Ashwini Mudra)

Sức mạnh của các cơ của trực tràng, ruột già và vùng đáy chậu được tăng lên khi bạn thực hiện tư thế này. Hữu ích trong việc ngăn ngừa sa trực tràng và ngăn ngừa tiểu dắt. Chức năng của các cơ quan trong ổ bụng (đặc biệt là vùng bụng dưới) được cải thiện. Tư thế này còn cải thiện chức năng của tuyến giáp, tuyến cận giáp và tuyến yên. Tất cả các tuyến nội tiết khác được điều chỉnh bởi các tuyến chính này và do đó, chức năng tổng thể của hệ thống nội tiết được cải thiện. Điều này dẫn đến cải thiện bệnh trĩ. 

bài tập yoga trị bệnh trĩ

Cách thức thực hiện bài tập yoga trị bệnh trĩ:

  • Ở tư thế nằm ngửa, thở ra và trong khi hít vào, co cơ bụng và từ từ nâng cả hai chân lên một góc 90 độ so với mặt sàn.
  • Trong khi thở ra, nâng eo và hông khỏi sàn và đưa chân về phía sau qua đầu.
  • Trong khi hít vào, nâng lưng và chân lên thành tư thế thẳng đứng, đặt hai tay lên lưng để làm điểm tựa. Cằm tựa vào ngực, tạo thành tư thế khóa cằm.
  • Hít vào trong khi thở ra uốn cong cả hai đầu gối của hai chân. Hạ chân từ hông, đưa đùi trước về phía bụng. Hai đầu gối có thể sát cạnh nhau hoặc hơi xa nhau.
  • Ở vị trí này bắt đầu co và mở rộng cơ hậu môn trong khi thở bình thường trong vài nhịp thở.

Kiểm soát và ngăn chặn những cơn đau ngay tại nhà bằng các bài tập yoga trị bệnh trĩ sẽ mang đến cho bạn kết quả tốt. Đơn giản và không mất nhiều thời gian, bạn sẽ không còn bị những cơn đau làm cho khó chịu. Bạn cũng có thể tham khảo thêm nhiều hơn những bài viết liên quan đến chữa bệnh bằng yoga tại website elipsport.vn nhé!

Với những gì mang lại cho khách hàng, cửa hàng Elipsport tại Đồng Nai xứng đáng là địa chỉ cung cấp thiết bị thể thao, chăm sóc sức khỏe số 1 Việt Nam. Bạn có thể đến tận nơi để trải nghiệp trực tiếp sản phẩm như may chay bo, ghế massage, xe đạp tập gym,... và được nhân viên tư vấn cụ thể tận tình nhé!

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Câu hỏi thường gặp

Ngoài những bài tập yoga, còn có thể dùng cách nào khác không?
Chào anh/chị, bên cạnh yoga anh chị có thể đi bộ tại nhà trên máy chạy bộ 30 phút mỗi ngày ạ. Vừa giúp tăng cường máu, vừa giúp giảm áp lực xuống vùng hậu môn. Bạn có thể tham khảo các mẫu máy chạy bộ tại elipsport.vn.
Không bạn nhé, những bài tập này sẽ làm dịu những cơn đau vô cùng hiệu quả.
Chào anh/chị, trĩ được hình thành do nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng chủ yếu là do lối sống và sinh hoạt hằng ngày của mình. Để tránh tình trạng này, anh/chị nên ăn uống lành mạnh, tập thể dục và yoga thường xuyên nhé!
Dạ không ạ, chỉ cần khoảng 30 phút mỗi ngày đã hoàn thành xong các bài tập này rồi.
Chào anh/chị ạ, thảm tập là không bắt buộc những có thì sẽ hỗ trợ tốt hơn cho quá trình tập luyện của mình đấy ạ.

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.