• 1800 6854
  • 0
  • 1800 6854

Top những bài tập khí công chữa mất ngủ hiệu quả tốt

Mất ngủ là hiện tượng khá phổ biến và không hề hiếm gặp ở cả người trẻ lẫn người lớn tuổi. Bài viết này sẽ chia sẻ đến bạn top những bài tập khí công chữa mất ngủ hiệu quả tốt, từ đó ngăn chặn những hệ lụy mà tình trạng mất ngủ gây ra.

Nếu đã từng bị mất ngủ, bạn hẳn sẽ nghĩ đây là một nỗi ám ảnh bởi toàn bộ cơ thể đều bị suy giảm sinh lực, năng lượng sinh học toàn thân giảm sút, nhất là nguồn năng lượng tinh thần. Nếu bị mất ngủ suốt thời gian dài, cơ thể con người sẽ bị kiệt quệ cả tinh - khí - thần. Bên cạnh đó, 3 dòng năng lượng chính của cơ thể bao gồm nội dịch và khí huyết đều thay đổi làm khả năng hoạt động toàn thân giảm. Những điều này khiến tinh thần bạn uể oải, kén ăn, mệt mỏi dẫn đến các triệu chứng bệnh lý phát sinh, đáng chú ý nhất là các bệnh lý về tinh thần. Một trong những phương pháp điều trị mất ngủ tự nhiên được người trung niên và cao tuổi áp dụng chính là luyện khí công. Thực hư việc thực hành các bài tập khí công chữa mất ngủ như thế nào và gồm những động tác nào? Bạn hãy tham khảo bài viết này!

1. Nguyên nhân của chứng mất ngủ

bài tập khí công chữa mất ngủ

Nguyên nhân nào khiến cho bạn bị mất ngủ?

Khi xã hội ngày càng phát triển, con người quay cuồng hơn với bộn bề công việc dẫn đến nhiều căn bệnh cũng tăng cao, một trong số đó là chứng mất ngủ. Đây là một dạng rối loạn giấc ngủ rất thường gặp khiến bạn khó ngủ hoặc trằn trọc không sao ngủ được. Một số lý do khiến bạn bị mất ngủ có thể kể đến là:

  • Thói quen uống quá nhiều nước trước khi ngủ khiến nửa đêm phải thức giấc đi vệ sinh.
  • Lạm dụng thuốc ngủ dẫn đến cơ thể bị lờn thuốc.
  • Ăn bữa tối quá trễ với những thức ăn khó tiêu hóa hoặc thường ăn tối ngay trước giờ đi ngủ.
  • Thực hiện chế độ ăn ít để giảm cân, mỗi ngày chỉ ăn một bữa khiến tối đi ngủ bụng bị đói, bao tử bào dạ dày nên xót ruột, ngủ không yên.
  • Ngủ không đúng giờ giấc, ngày ngủ, đêm làm hoặc ban ngày ngủ gà ngủ gật, cả ngày ngủ mất 8 giờ nên ban đêm không thể ngủ được.
  • Do thời tiết thay đổi bất thường, chẳng hạn như quá nóng hoặc quá lạnh dẫn đến ngủ không được, cơ thể bị dị ứng thời tiết nên có cảm giác khó chịu, khó ngủ.
  • Bị lạ chỗ, ngủ ở nơi không quen nên mất tự nhiên, ngủ không thoải mái hoặc ngủ ở nơi có nhiều tiếng động ồn ào.
  • Tâm lý thay đổi chẳng hạn như giận hờn, vui buồn, lo nghĩ, sợ sệt quá nhiều khiến cho thần kinh quá hưng phấn hoặc bị ức chế bất bình thường.
  • Cơ thể bị chấn thương, bị bệnh gây mất ngủ.
  • Một số bệnh nhân bị cao huyết áp, máu dồn lên não khiến thần kinh bị kích thích.
  • Người bị thiếu máu não nên không đủ máu đi nuôi thần kinh, dẫn đến cơ thể bần thần khó ngủ.
  • Đối tượng mắc bệnh suyễn gây khó thở, hệ tiêu hóa bị xáo trộn hoặc người bị suy nhược thần kinh.
  • Lạm dụng nhiều loại thuốc nhằm chữa nhiều căn bệnh một lần. Đây là một quan niệm sai lầm bởi đôi lúc, các loại thuốc sẽ tương phản với nhau dẫn đến thần kinh bị rối loạn gây bệnh mất ngủ.

2. Top những bài tập khí công y đạo chữa mất ngủ

2.1. Bài tập khí công chữa mất ngủ: Nhiếp thị ngưng thần

bài tập khí công chữa mất ngủ

Bài tập nhiếp thị ngưng thần chữa mất ngủ tốt

Để thực hiện các động tác tập khí công chữa mất ngủ này, trước hết bạn hãy dùng những đầu ngón tay phải vỗ nhẹ lên đầu, gõ dọc từ ấn đường (khu vực ở giữa 2 mắt) đi qua chân tóc tới đỉnh đầu rồi đến ót chẩm. Bạn tiếp tục vỗ trở đi trở lại nhiều lần. Tiếp đó, bạn dùng các đầu ngón của hai bàn tay gõ nhẹ lên khắp da đầu. Kế tiếp, bạn dùng các ngón của hai bàn tay làm lược để chải đầu theo hướng ngược chiều từ trước ra sau, từ phía trong ra phía ngoài.

Bước tiếp theo chính là xoa mặt. Đầu tiên, bạn áp hai bàn tay lại với nhau, chà cho nóng rồi dùng tay áp lên khuôn mặt nhằm làm ấm các giác quan, sau đó mới xoa tay từ phía dưới lên trên đỉnh đầu và từ đỉnh đầu xuống dưới gáy một vòng, thực hiện động tác này vài lần.

Sau khi thực hiện xong các động tác chuẩn bị trên, bạn mới tập bài bài tập khí công chữa mất ngủ nhiếp thị ngưng thần như sau: Bit lỗ tai bằng hai ngón tay cái, hai ngón tay giữa ấn vào huyệt thái dương và hai ngón tay trỏ ấn vào 2 xương ụ chẩm sau gáy. Cùng lúc đó, bạn nhắm mắt lại, tinh thần hướng vào trong nội tư yên tĩnh, giữ cho hơi thở tự nhiên, giữ tư thế này trong khoảng 5 phút để tinh thần đi vào yên tĩnh.

2.2. Bài tập khí công thở đan - dũng tuyền chữa mất ngủ

Lúc hít vào, bạn dùng ý thủ đan điền (có nghĩa là khoang bụng dưới) để tụ khí, sau đó hít thở ra hướng xuống dũng tuyền (nghĩa là điểm lõm xuống ở giữa gan bàn chân) để đạo dẫn khí xuống chân. Hơi thở này có công dụng giúp cho đầu rỗng mát và làm ấm chân, ấm thận.

2.3. Hơi thở đan điền - mệnh môn: Bài tập khí công chữa mất ngủ hiệu quả

bài tập khí công chữa mất ngủ

Bài tập khí công hơi thở đan điền - mệnh môn

Đầu tiên, bạn hít vào ý thủ đan điền (khoang bụng dưới) để tụ khí, đến khi thở ra thì bạn ý hướng đến mệnh môn (nghĩa là huyệt đạo nằm ở giữa thắt lưng) để đạo dẫn khí. Lúc này, khí sẽ đi theo đới mạch để truyền đến mệnh môn. Khi đại huyện đã được giãn nở tốt, luồng khí này sẽ tiếp tục theo đốc mạch xông lên giáp tích quan (nằm ở giữa hai bả vai), tiếp theo xông lên ngọc chẩm (tức là rãnh gáy) để lên não. Đây là phương pháp mang tên tam hoa tụ đỉnh hay đốt tinh hóa khí để đạt được nguyên thần.

2.4. Bài khí công xoay chu thiên khí

bài tập khí công chữa mất ngủ

Bài khí công xoay chu thiên khí

Khi bắt đầu bài tập khí công chữa mất ngủ này, bạn hít vào và dùng ý dẫn khí từ mệnh môn (huyệt đạo nằm ở giữa thắt lưng) theo đốc mạch (sau cột sống) lên đỉnh não (bách hội). Đến khi thở ra, bạn dùng ý dẫn khí từ bách hội (đỉnh não) đi theo nhâm mạch trước bụng về đan điền. Thực hiện lặp lại động tác này trong vòng 15 đến 20 hơi thở

Thường xuyên tập luyện những bài tập khí công chữa mất ngủ được giới thiệu trong bài viết này, bạn sẽ nhanh chóng đi vào giấc ngủ tốt hơn. Bên cạnh đó, nhằm tăng thêm sinh lực ở bàn chân và giúp kéo tà khí xuống chân, bạn hãy ngâm chân trong nước ấm có pha một ít muối biển cùng là trà xanh để đạt được hiệu quả vượt trội, giấc ngủ đến nhanh và bạn ngủ sâu hơn.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Câu hỏi thường gặp

Mất ngủ có tác hại gì?
Nếu bị mất ngủ suốt thời gian dài, cơ thể con người sẽ bị kiệt quệ cả tinh - khí - thần. Bên cạnh đó, 3 dòng năng lượng chính của cơ thể bao gồm nội dịch và khí huyết đều thay đổi làm khả năng hoạt động toàn thân giảm. Những điều này khiến tinh thần bạn uể oải, kén ăn, mệt mỏi dẫn đến các triệu chứng bệnh lý phát sinh, đáng chú ý nhất là các bệnh lý về tinh thần.
Một số lý do khiến bạn bị mất ngủ có thể kể đến là: Thói quen uống quá nhiều nước trước khi ngủ; Lạm dụng thuốc ngủ dẫn đến cơ thể bị lờn thuốc; Ngủ không đúng giờ giấc, ngày ngủ, đêm làm; Do thời tiết thay đổi bất thường; Bị lạ chỗ; Tâm lý thay đổi không ổn định; Cơ thể bị chấn thương; Mắc các bệnh lý.
Một số bài tập khí công y đạo chữa mất ngủ mang đến hiệu quả cao mà bạn có thể thử bao gồm: Nhiếp thị ngưng thần, thở đan - dũng tuyền, hơi thở đan điền - mệnh môn, xoay chu thiên khí.
Nhằm tăng thêm sinh lực ở bàn chân và giúp kéo tà khí xuống chân, bạn hãy ngâm chân trong nước ấm có pha một ít muối biển cùng là trà xanh để đạt được hiệu quả vượt trội, giấc ngủ đến nhanh và bạn ngủ sâu hơn.
Bên cạnh việc tập khí công, bạn hãy ít nói, nghe ít,, nghĩ ít để giúp phách, hồn, vía quy nguyên và mang đến giấc ngủ thanh bình.

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.