• 1800 6854
  • 0
  • 1800 6854

Top những thực phẩm giàu chất xơ giúp giảm cân

Những thực phẩm giàu chất xơ được giới thiệu dưới bài viết này sẽ giúp bạn giảm cân cũng như chúng rất tốt cho sức khỏe tổng quát của bạn. hãy cùng theo dõi để biết được bạn đã bổ sung được những gì trong chế độ ăn uống hằng ngày của bạn.

Người ta đã nói rất nhiều về giảm cân và ăn kiêng, điều này khiến mọi người khó tin những gì thực sự đúng. Sự kết hợp của các loại thực phẩm và rèn luyện thể chất có tác dụng giảm cân tốt nhất. Ví dụ, protein kết hợp với carbohydrate lành mạnh hoặc protein kết hợp với thực phẩm giàu chất xơ. Dưới đây là những gì bạn cần biết về chất xơ, chúng còn mang lại điều gì ngạc ngoài giảm cân.

1. Thực phẩm giàu chất xơ là gì?

1.1. Chất xơ là gì?

Chất xơ là một thuật ngữ được sử dụng cho các loại carbohydrate có nguồn gốc thực vật. Chúng không giống như các loại carbohydrate khác như đường và tinh bột, không được tiêu hóa ở ruột non mà chạy thẳng đến ruột già.

1.2. Chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan

Bạn có thể đã nghe nói về thuật ngữ chất xơ hòa tan hoặc chất xơ không hòa tan đây là những từ đôi khi được sử dụng để mô tả các loại chất xơ trong chế độ ăn uống của chúng ta. Mặc dù các tổ chức khoa học cho rằng những thuật ngữ này không còn thực sự phù hợp nữa, nhưng bạn có thể thấy chúng vẫn đang được sử dụng. Với chất xơ hòa tan bao gồm pectin và beta glucans được tìm thấy trong thực phẩm như trái cây và yến mạch. Và chất xơ không hòa tan bao gồm xenlulo ví dụ: ngũ cốc nguyên hạt và các loại hạt. Điều quan trọng cần nhớ là thực phẩm giàu chất xơ thường chứa cả hai loại chất xơ này nhé.

1.3. Thực phẩm giàu chất xơ giúp giảm cân

  • Ngũ cốc ăn sáng nguyên hạt, mì ống làm từ bột mì nguyên cám, bánh mì làm từ ngũ cốc nguyên hạt và yến mạch, lúa mạch và lúa mạch đen.
  • Trái cây như quả mọng, lê, dưa và cam.
  • Các loại rau như bông cải xanh, cà rốt và ngô ngọt.
  • Đậu Hà Lan, đậu và đậu.
  • Các loại hạt.
  • Khoai tây có vỏ.

thực phẩm giàu chất xơ

Các loại thực phẩm giàu chất xơ

2. Chất xơ có lợi cho sức khỏe như thế nào?

Chất xơ giúp giữ cho hệ tiêu hóa của chúng ta khỏe mạnh và ngăn ngừa táo bón. Ví dụ, chất xơ làm phồng phân, làm cho phân mềm hơn và dễ dàng đi qua và làm cho chất thải di chuyển qua đường tiêu hóa nhanh hơn. Các loại thực phẩm giàu chất xơ trong một chế độ ăn uống cân bằng lành mạnh có thể cải thiện việc duy trì cân nặng. Và chất xơ còn có thể làm giảm nguy cơ:

2.1. Bệnh tim mạch (bệnh tim và đột quỵ) và bệnh tiểu đường loại 2

 Thực phẩm như yến mạch và lúa mạch có chứa một loại chất xơ được gọi là beta glucan, có thể giúp giảm mức cholesterol nếu bạn tiêu thụ 3g hoặc nhiều hơn mỗi ngày, như một phần của chế độ ăn uống lành mạnh. Bạn có biết chưa biết rằng Quỹ Nghiên cứu Ung thư Thế giới (WCRF) ước tính rằng 45% ung thư ruột có thể được ngăn ngừa thông qua chế độ ăn uống, hoạt động thể chất và cân nặng.

2.2. Chất xơ và ung thư ruột

Bạn có thể chưa biết rằng chất xơ có thể giúp bảo vệ chống lại bệnh ung thư ruột. Mặc dù lý do của điều này vẫn chưa được hiểu đầy đủ, nhưng điều này có thể là do chất xơ làm tăng kích thước phân, làm loãng hàm lượng và di chuyển nó nhanh hơn qua ruột nên thời gian các chất thải tiếp xúc với ruột giảm xuống. Một số loại chất xơ cũng có thể giúp vi khuẩn đường ruột tạo ra các hóa chất hữu ích có thể có tác dụng có lợi cho ruột. 

thực phẩm giàu chất xơ

Lợi ích của chất xơ

2.3. Chất xơ và vi khuẩn tốt

Nghiên cứu ngày càng chỉ ra tầm quan trọng của vi khuẩn trong đường ruột đối với sức khỏe của chúng ta và người ta đã gợi ý rằng chế độ ăn giàu chất xơ có thể giúp tăng vi khuẩn tốt trong ruột. Một số loại chất xơ cung cấp nguồn thức ăn cho vi khuẩn đường ruột thân thiện, giúp chúng gia tăng và sản xuất các chất được cho là có tác dụng bảo vệ như axit béo chuỗi ngắn.

3. Ăn gì có nhiều chất xơ

  • Chọn một loại ngũ cốc ăn sáng giàu chất xơ, ví dụ như ngũ cốc làm từ ngũ cốc nguyên hạt như bánh quy làm từ bột mì, không thêm đường,, bột cám hoặc cháo. bạn có thể cho thêm một số trái cây tươi, trái cây khô hoặc các loại hạt.
  • Chọn bánh mì nguyên cám hoặc bánh mì làm từ ngũ cốc nguyên hạt. Nếu gia đình bạn thường chỉ thích bánh mì trắng, vậy bạn có thể thử các phiên bản kết hợp bột mì trắng và bột nguyên cám.
  • Chọn ngũ cốc nguyên hạt như mì ống nguyên hạt hoặc gạo lứt.
  • Chọn khoai tây có vỏ ví dụ như khoai tây nướng hoặc khoai tây mới luộc và bạn có thể ăn nóng hoặc dùng cho món salad.
  • Đối với đồ ăn nhẹ hãy thử trái cây, bánh quy lúa mạch đen, bánh yến mạch, các loại hạt hoặc hạt không ướp muối.
  • Ăn nhiều rau trong bữa ăn dưới dạng món ăn kèm/salad hoặc thêm vào nước sốt, món hầm hoặc món cà ri.
  • Thêm các loại đậu như đậu lăng, đậu phộng vào các món hầm, cà ri và salad.
  • Có một ít trái cây tươi hoặc nước trái cây tự nhiên để tráng miệng hoặc ăn nhẹ.

thực phẩm giàu chất xơ

Lúa mạch

Vậy là giờ bạn đã biết những thực phẩm giàu chất xơ giúp bạn vừa giảm cân vừa tốt cho sức khỏe của bạn là như thế nào rồi phải không. Nếu bạn cần tăng lượng chất xơ của mình bạn nên tăng lượng chất xơ lên từ từ. Điều quan trọng bạn cần nhớ chính là uống nước nhiều khoảng 6-8 ly mỗi ngày đối với người lớn và cố gắng vận động ít nhất 150 phút mỗi tuần nhé.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.