• 1800 6854

Thoái Hóa Cột Sống: Triệu Chứng Và Cách Chữa Hiệu Quả

Thoái hóa cột sống là bệnh mãn tính mà sụn khớp và đĩa đệm ở cột sống cổ hoặc cột sống lưng bị thoái hóa. Hiện tượng này khiến các dây thần kinh và chức năng của cột sống bị ảnh hưởng, bị biến dạng, dẫn tới những cơn đau đớn ở cổ hoặc thắt lưng. 

Có hai loại thoái hóa cột sống là thoái hóa ở lưng và ở cổ. Trước đây, mọi người đều cho rằng căn bệnh thoái hóa này chỉ có ở người lớn tuổi. Thế nhưng, theo thống kê, số người trẻ tuổi mắc căn bệnh này cũng đang ngày càng tăng do lối sống, thói quen sinh hoạt, … Chính vì vậy, việc tìm hiểu về bệnh cũng như cách ngăn ngừa, giảm triệu chứng đau là điều cần được quan tâm.

1. Triệu chứng thoái hóa cột sống

1.1. Triệu chứng thoái hóa đốt sống lưng

  • Người bệnh khó xoay người, vặn người vào buổi sáng.
  • Đau cổ hoặc đau lưng âm ỉ kéo dài, đau mạnh hơn khi vận động, giảm đau khi nghỉ ngơi. 
  • Thoái hóa nặng gây những cơn đau cường độ cao suốt cả ngày đêm.  
  • Cột sống bị biến dạng như gù lưng, vẹo lưng.
  • Cột sống kêu lục khục khi cử động. 

Ngoài ra, nếu tình trạng thoái hóa đốt sống đi kèm với thoát vị đĩa đệm, hẹp ống sống thì người bệnh còn cảm nhận được cảm giác đau dây thần kinh tọa, đau rễ thần kinh.  

1.2. Triệu chứng thoái hóa đốt sống cổ 

Người bệnh sẽ cảm thấy đau âm ỉ kéo dài vùng cổ. Đặc biệt, người bệnh đau nhức cổ nhiều hơn khi gập cổ, ngửa cổ, xoay hay nghiêng cổ, hoặc thực hiện các hoạt động ho, hắt hơi, ngồi một tư thế trong thời gian dài. Khi thời tiết trở lạnh, người bệnh cũng nhận thấy những cơn đau nhức tăng cấp độ.

Không chỉ cổ mà người bệnh còn cảm nhận được cơn đau nhức nhối từ trong xương lan xuống gáy, vai và cánh tay. Thêm vào đó, người bệnh thoái hóa đốt sống cổ thường cảm giác có kiến bò trên tay, tê mỏi dọc cánh tay tới các đầu ngón tay. Nhiều trường hợp bệnh nhân còn bị chóng mặt, hoa mắt, ù tai, nhức đầu. Một số bệnh nhân bị hội chứng rễ thần kinh hoặc chèn ép tủy còn bị yếu cơ, teo cơ vùng vai, tay. 

thoái hóa cột sống

Cột sống

2. Nguyên nhân thoái hóa cột sống

2.1. Do cơ thể bị lão hóa tự nhiên

Tuổi tác tăng dần đi kèm với tình trạng xương khớp không còn chắc khỏe. Chúng trở nên kém linh hoạt và suy yếu đi. Chính vì vậy, những tác động lực lên cột sống có thể khiến các đốt sống gặp tổn thương và bị thoái hóa. 

Việc giảm dần canxi trong xương khiến cột sống giảm dần tính chắc khỏe. Và các đốt sống không còn linh hoạt. Khi các mỏm xương cọ vào nhau, dây thần kinh bị chèn ép, tạo nên áp lực cho cột sống, khiến cột sống bị thoái hóa.

2.2. Chế độ dinh dưỡng thiếu hợp lý

Chế độ dinh dưỡng không cung cấp đầy đủ chất cho cơ thể, đặc biệt là canxi, omega - 3, các khoáng chất cần thiết. Đã dẫn tới xương khớp không được nuôi dưỡng khỏe mạnh. Từ đó, cột sống trở nên yếu đi và dễ gặp các vấn đề như thoái hóa. 

Ngoài ra, nhiều nghiên cứu còn cho thấy, những người ăn quá nhiều dầu mỡ hoặc nhiều muối tác động tiêu cực tới sự khỏe mạnh của cột sống. Sử dụng rượu bia, thuốc lá và các chất kích thích khác cũng là nguyên nhân khiến cột sống bị thoái hóa. 

Một chế độ dinh dưỡng thiếu hợp lý, thừa calo dẫn tới tình trạng thừa cân, béo phì. Cân nặng quá lớn khiến cột sống phải chịu áp lực quá mức để nâng đỡ cơ thể. Dẫn tới cột sống bị thoái hóa.

2.3. Tư thế hoạt động, làm việc

Ngồi quá lâu trong một tư thế, đặc biệt là tư thế cúi đầu xuống, tư thế ngồi không thẳng lưng, đi giày cao gót là nguyên nhân khiến cột sống phải chịu áp lực quá lớn. Thời gian dài dẫn tới thoái hóa cột sống.

Những người thường xuyên khuân vác nặng, làm việc cường độ cao cũng có nguy cơ bị thoái hóa các đốt sống rất cao. 

2.4. Do di truyền và một số bệnh lý gây nên

Nhiều nghiên cứu đã cho kết quả rằng, nếu thế hệ trước của gia đình bị thoái hóa các đốt sống cổ hoặc thắt lưng thì con cái cũng có nguy cơ mắc bệnh rất cao. 

Ngoài tính di truyền thì người bệnh mắc bệnh viêm xương khớp, vỡ sụn xương, viêm khớp vảy nến, … cũng có thể có cột sống bị thoái hóa. Những người vừa trải qua phẫu thuật cột sống hay đã bị chấn thương cột sống cũng là nhóm đối tượng có nguy cơ mắc bệnh rất cao. 

Bệnh nhân bị chứng lo âu, trầm cảm hay thường xuyên stress cũng có thể bị thoái hóa các đốt sống. 

thoái hóa cột sống

Đau lưng do thoái hóa

3. Biến chứng thoái hóa cột sống

Bệnh nếu không được chữa trị sớm có thể gây ra nhiều biến chứng ảnh hưởng tới cuộc sống của người bệnh như.

  • Thoát vị đĩa đệm, đau thần kinh tọa.
  • Cột sống bị chèn ép, biến dạng.
  • Rễ thần kinh bị tổn thương,
  • Chức năng vận động bị yếu đi, thậm chí bị liệt. 

4. Các bài tập cho người bị thoái hóa đốt sống

Một số bài tập sau đây sẽ giúp bạn thư giãn cổ, lưng. Từ đó, giúp giảm đau nhức và hỗ trợ điều trị tình trạng cột sống bị thoái hóa. Các bài tập này không chỉ phù hợp cho người bệnh, mà còn giúp phòng ngừa bệnh hiệu quả, đặc biệt là những trường hợp thường xuyên ngồi nhiều, khuân vác nặng, … Mỗi bài tập bạn thực hiện 10 lần. Và hãy cố gắng tập mỗi ngày vào buổi sáng hoặc buổi chiều sau một ngày dài cột sống phải chịu quá nhiều áp lực. 

4.1. Bài tập yoga Con mèo - Con bò

Bài tập yoga Con mèo và Con bò được biết tới là hai tư thế tuyệt vời cho cột sống. Giúp giảm đau cổ, đau lưng và tăng cường sự linh hoạt, dẻo dai cho cột sống. Bạn chỉ cần uốn cong lưng hết cỡ lên phía trên. Đồng thời cúi đầu xuống. Tiếp đến, bạn uốn cong lưng xuống phía dưới. Đồng thời ngửa cổ về phía lưng.

Mỗi động tác giữ trong 8 nhịp thở. Bài tập này rất đơn giản nhưng lại có tác dụng chữa đau cổ, đau lưng hiệu quả. Vì vậy, bạn có thể thực hiện nhiều lần và bất kỳ lúc nào trong ngày. 

thoái hóa cột sống

Bài tập yoga Con mèo - Con bò kéo căng cột sống

4.2. Bài tập Vặn người hai bên

Nằm thẳng người. Hít vào và nghiêng phần thân dưới sang bên trái hết cỡ, hãy cố gắng để đầu gối càng chạm gần sát sàn càng tốt. Giữ cơ thể ở tư thế này trong 8 nhịp thở. Thở ra, đưa người thẳng trở lại. Tiếp tục đổi bên, thực hiện tương tự với bên phải. 

thoái hóa cột sống

Bài tập Vặn người hai bên giúp bạn thư giãn cột sống

4.3. Bài tập Nằm gập chân

Nằm thẳng trên sàn với hai chân duỗi thẳng. Gập đầu gối chân trái và dùng tay ép chặt đầu gối càng sát ngực càng tốt. Giữ trong 8 nhịp thở rồi hạ chân trái xuống. Thực hiện tương tự với bên chân phải.

Tiếp đến, bạn gập cả hai đầu gối và tiếp tục ép sát chân vào ngực. Sau 8 nhịp thở đều đặn, bạn duỗi thẳng hai chân Thực hiện động tác này lặp lại 3 lần hoặc nhiều hơn. 

Sau đó, bạn thực hiện thêm một bài tập tương tự là Kéo giãn chân. Bạn nâng chân trái lên (không gập đầu gối). Dùng tay kéo chân càng sát người càng tốt. Giữ lại trong 8 nhịp thở rồi hạ chân và đổi sang chân phải. 

thoái hóa cột sống

Bài tập Nằm gập chân giúp bạn kéo giãn cơ lưng

4.4. Bài tập yoga Em bé 

Bài tập yoga tư thế Em bé giúp bạn thư giãn toàn bộ cơ thể, loại bỏ căng thẳng và áp lực mà cổ, lưng phải chịu đựng trong thời gian dài. Nhờ đó, cột sống được thư giãn và giảm đau nhức do thoái hóa. 

thoái hóa cột sống

Bài tập yoga Em bé tốt cho cột sống

5. Chẩn đoán thoái hóa cột sống

5.1. Chẩn đoán hình ảnh

Để chẩn đoán bệnh, bác sĩ chuyên khoa có thể chỉ định bệnh nhân chụp X - quang hoặc chụp cộng hưởng MRI. Trong đó, chụp MRI sẽ cho kết quả về tình trạng cột sống chính xác hơn. Nhờ hình ảnh cho thấy rõ sự ảnh hưởng của thoái hóa lên các dây thần kinh của người bệnh. 

5.2. Xét nghiệm máu toàn phần

Trong các trường hợp bệnh nhân đã bị bệnh một thời gian dài, có biến chứng viêm thì bác sĩ có thể chỉ định bệnh nhân xét nghiệm máu toàn phần. 

thoái hóa cột sống

Chụp MRI cột sống

6. Điều trị thoái hóa cột sống 

6.1. Sử dụng thuốc

Một số loại thuốc phổ biến để điều trị căn bệnh thoái hóa này có thể kể tới như: thuốc giảm đau, thuốc chống viêm không steroids, thuốc bôi ngoài da để bôi lên lên vùng da cổ, da lưng bị đau đớn. Ngoài ra, để đề phòng co cứng cơ, bác sĩ có thể kê đơn thuốc giãn cơ cho người bệnh. Những bệnh nhân chịu đựng các cơn đau quá lâu có nguy cơ trầm cảm sẽ được kê thuốc chống trầm cảm. 

6.2. Phương pháp vật lý trị liệu

Sử dụng phương pháp vật lý trị liệu như châm cứu, xoa bóp, thư giãn gân cốt, nắn chỉnh cột sống hiện nay được rất nhiều người áp dụng thành công. Ngoài ra, kích thích điện, điều trị bằng siêu âm cũng giúp người bệnh hết đau cổ, đau lưng. 

thoái hóa cột sống

Bác sĩ khám bệnh

7. Phòng ngừa bệnh

7.1. Xây dựng thói quen sống lành mạnh

Như đã đề cập ở trên về những nguyên nhân gây bệnh. Thì để phòng ngừa bệnh thoái hóa cột sống, mọi người nên xây dựng một lối sống lành mạnh. Như luôn ngồi thẳng lưng, ngồi đúng tư thế. Hạn chế việc mang vác nặng và kết hợp làm việc cùng nghỉ ngơi cơ thể hợp lý. 

Thêm vào đó, việc tích cực luyện tập thể dục thể thao sẽ giúp hệ xương khớp trở nên khỏe mạnh hơn, linh hoạt hơn và tăng cường sức bền cho cột sống. 

7.2. Chế độ dinh dưỡng hợp lý

Một chế độ dinh dưỡng khoa học để đáp ứng đủ các chất cần thiết cho sự phát triển khỏe mạnh của cơ thể là điều cần thiết. Đặc biệt, đừng quên bổ sung các thực phẩm tốt cho xương khớp như hải sản, cá hồi, cá ngừ, sữa, phomai, rau củ quả tươi, … 

thoái hóa cột sống

Phòng bệnh bằng chế độ dinh dưỡng

7.3. Giữ cân nặng ở mức bình thường

Đặc biệt, nếu đang bị thừa cân hay béo phì, hãy cố gắng xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý và thường xuyên vận động cơ thể để đưa cân nặng về mức bình thường. Điều này sẽ giúp giảm áp lực cho cột sống của bạn.

thoái hóa cột sống

Giữ cân nặng ở mức bình thường

Các chuyên gia khuyên những bệnh nhân bị thoái hóa cột sống nên áp dụng phương pháp tập luyện an toàn và tiện lợi, như tập với máy chạy bộ, máy tập thể dục đạp xe ngay tại nhà. Hãy tìm hiểu nên mua máy chạy bộ ở đâu và máy chạy bộ nào tốt để trang bị cho gia đình và người thân những thiết bị tập chất lượng nhất.

Trên đây là tổng hợp toàn bộ thông tin cần biết về bệnh thoái hóa cột sống đang trở nên ngày càng phổ biến. Bạn có thể áp dụng ngay những cách phòng ngừa bệnh cũng như thực hành các bài tập làm giảm đau đớn ở cổ hoặc thắt lưng theo hướng dẫn trên đây. 

Thảo Phạm

Thoái hóa xương khớp không chỉ là bệnh ở người già mà càng nhiều người trẻ mắc phải. Triệu chứng của bệnh dễ nhầm lẫn và tiến triển âm thầm, nếu không phát hiện và điều trị kịp thời có thể dẫn đến biến chứng nghiêm trọng. Hãy thường xuyên tập luyện thể dục nâng cao sức khỏe nhé để kéo dài thời gian, giảm thiểu các vấn đề về thoái hoá khớp, xương. Tập đoàn thể thao Elipsport chuyên cung cấp các thiết bị thể dục thể thao hàng đầu thị trường Việt Nam như may chay bo dien, ghế massage, xe đạp tập,... với sứ mệnh kiến tạo nền tảng siêu thể lực cho người Việt, góp phần xây dựng dân tộc Việt Nam tự lực, hùng cường, luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.