• 1800 6854
  • 0
  • 1800 6854

Tự ý bổ sung canxi cho bé có nguy hiểm không?

Tự ý bổ sung canxi cho bé hay cho trẻ ăn các thuốc tăng cường canxi khác không giúp trẻ phát triển xương chắc khỏe hơn các trẻ em khác, theo kết quả của một nghiên cứu chuyên sâu.

Cả canxi và vitamin D đều là những chất dinh dưỡng quan trọng để giúp trẻ em hình thành nên xương và giữ cho xương chắc khỏe. Việc xây dựng xương không đầy đủ từ khi còn là trẻ em dẫn đến xương nhỏ hơn và nguy cơ loãng xương cao hơn trong cuộc sống sau này. Chính vì vậy, nhiều phụ huynh băn khoăn có nên tự bổ sung canxi cho trẻ cũng như vitamin D không. Cùng tìm hiểu.

tự ý bổ sung canxi cho bé

Viên uống canxi

1. Phụ huynh có nên tự ý bổ sung canxi cho bé không?

1.1. Kết quả nghiên cứu

Bài đánh giá của Tania Winzenberg và các đồng nghiệp khác tại Viện nghiên cứu Menzies của Úc, đã phân tích dữ liệu từ 19 nghiên cứu về việc bổ sung canxi ở trẻ em từ 3 đến 18 tuổi. Khung thời gian của các nghiên cứu là từ 8,5 tháng đến 7 năm. Dữ liệu tổng hợp trên tất cả 2.859 trẻ em trong các nghiên cứu cho thấy rằng các chất bổ sung canxi có rất ít ảnh hưởng đến mật độ xương của trẻ, nếu có. Có bằng chứng cho thấy bổ sung canxi có thể không giúp xây dựng xương chắc khỏe hơn ở trẻ em, đủ để tạo ra sự khác biệt trong nguy cơ gãy xương. Và các kết quả của đánh giá này không ủng hộ việc uống viên bổ sung canxi.

Thế nhưng, cũng có các nghiên cứu khác chỉ ra rằng những người bắt đầu bổ sung canxi và vitamin D sẽ giảm nguy cơ gãy xương hông và các xương gãy khác. Chính vì vậy, các chuyên gia khuyến nghị phụ huynh nên thảo luận về nhu cầu canxi và vitamin D với các bác sĩ chăm sóc sức khỏe của con mình trước khi quyết định tự ý bổ sung canxi cho bé.

1.2. Tác dụng phụ

Theo các nhà khoa học, một chất dinh dưỡng ở dạng viên không được xử lý trong cơ thể giống như khi nó được tiêu thụ từ nguồn thực phẩm. Thêm vào đó, ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy uống viên canxi không có lợi cho sức khỏe, hoặc thậm chí tệ hơn là bổ sung canxi có thể gây hại. Cụ thể:

  • Nhiều nghiên cứu đã phát hiện việc bổ sung canxi để ngăn ngừa gãy xương hông có rất ít hoặc không có lợi. 
  • Bổ sung canxi có liên kết với việc tăng nguy cơ polyp ruột kết (các khối u nhỏ trong ruột già có thể trở thành ung thư) và sỏi thận, là những khối cứng thường được hình thành trong thận do tích tụ canxi và các vật liệu xây dựng.
  • Một nghiên cứu năm 2016 của Michos và các đồng nghiệp cho rằng bổ sung canxi có thể tăng nguy cơ tích tụ canxi trong động mạch tim.

tự ý bổ sung canxi cho bé

Không nên bổ sung viên canxi cho trẻ

2. Nên bổ sung canxi hay vitamin D cho trẻ?

2.1. Cơ thể có thể tự tổng hợp vitamin D

Ngoài câu hỏi có nên tự ý cho trẻ uống canxi không thì câu hỏi có nên bổ sung vitamin D cho trẻ không cũng được nhiều phụ huynh quan tâm. Câu trả lời là tùy theo lượng vitamin D mà trẻ đang nhận được đã đủ đảm bảo lượng cần thiết hay chưa. Lý do là bởi cơ thể trẻ em có thể sản xuất vitamin D và nhận được đủ vitamin D một cách tự nhiên khi ở ngoài trời trong các hoạt động hàng ngày, chẳng hạn như đi bộ, đi xe đạp hoặc chơi thể thao.

2.2. Có thể uống viên vitamin D bổ sung nếu cần

Nhưng đôi khi cơ thể không tạo đủ vitamin D. Nếu trẻ ở ngoài nắng nhưng thoa kem chống nắng thì điều này giúp bảo vệ trẻ khỏi các tia có hại của mặt trời. Đồng thời, nó cũng chặn một số ánh nắng mặt trời mà cơ thể cần để tạo ra vitamin D. Chính vì vậy, nhiều trẻ em và thanh thiếu niên không nhận đủ vitamin D khuyến nghị mỗi ngày. Trong trường hợp này, trẻ nên uống bổ sung viên vitamin D. Thế nhưng, cũng cần lưu ý có những rủi ro nếu trẻ hấp thụ quá nhiều vitamin D, bao gồm tăng nguy cơ phát triển sỏi thận. Cha mẹ cần tính toán lượng sữa tăng cường, thực phẩm khác và vitamin D bổ sung cho con mình để đảm bảo tổng lượng không vượt quá:

  • 1.000 đến 1.500 IU một ngày cho trẻ sơ sinh.
  • 2.500 đến 3.000 IU một ngày cho trẻ từ 1 đến 8 tuổi.
  • 4.000 IU mỗi ngày cho trẻ từ 9 tuổi trở lên.

tự ý bổ sung canxi cho bé

Có thể bổ sung viên vitamin D cho trẻ

3. Làm thế nào để bé có xương chắc khỏe?

Nếu viên uống canxi không có tác dụng trong việc giúp xương khỏe hơn thì làm thế nào mới giúp bé có xương chắc khỏe để phát triển cả về vóc dáng lẫn đảm bảo sức khỏe tốt. Chuyên gia chia sẻ những cách sau đây giúp trẻ có xương khỏe mà phụ huynh không cần phải tự ý bổ sung canxi cho bé

3.1. Lựa chọn thực phẩm giàu canxi

Các nguồn canxi tốt trong chế độ ăn uống bao gồm:

  • Quả hạnh, quả cam, quả sung khô.
  • Đậu nành, đậu trắng và đậu pinto.
  • Sữa ít béo như sữa và sữa chua.
  • Các loại rau xanh như cải xoăn và rau bina.

3.2. Vận động và tập thể dục thường xuyên

Vận động và tập thể dục thường xuyên giúp bảo vệ sức khỏe của xương. Các bài tập chịu sức nặng như đi bộ, chạy bộ và tập tạ đặc biệt hữu ích trong việc ngăn ngừa mất xương. Nghiên cứu chỉ ra rằng những phụ nữ ngồi hơn 9 giờ mỗi ngày có nguy cơ bị gãy xương hông cao hơn 50% so với những người có vận động. Vì vậy, phụ huynh nên bỏ qua việc bổ sung canxi để ưu tiên tăng cường canxi trong chế độ ăn uống và tập trung cho trẻ tham gia các bài tập thể dục. Đây là những cách tốt nhất để giữ cho xương chắc khỏe.

tự ý bổ sung canxi cho bé

Cho trẻ vận động là cách tốt nhất để xương chắc khỏe

Như vậy, phụ huynh không nên tự ý bổ sung canxi cho bé. Thay vào đó, hãy lựa chọn các biện pháp thay thế tốt hơn chính là bổ sung thực phẩm giàu canxi cũng như tăng cường luyện tập thể dục thể thao. Các dòng máy chạy bộ, xe đạp tập dành cho cả gia đình của thương hiệu Elipsport có thể giúp phụ huynh thon gọn vóc dáng đồng thời giúp trẻ phát triển chiều cao và sự chắc khỏe của xương. 

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Câu hỏi thường gặp

Lượng canxi trẻ cần là bao nhiêu?
Trẻ em từ 1 đến 3 tuổi cần 700 mg canxi mỗi ngày. Trẻ em từ 4 đến 8 tuổi cần 1.000 mg canxi mỗi ngày. Trẻ em và thanh thiếu niên từ 9 đến 18 tuổi cần 1.300 mg canxi mỗi ngày.
Nhiều nghiên cứu cho rằng không nên bổ sung vitamin D vì chúng không đem lại tác dụng như ánh nắng mặt trời và chế độ ăn. Nhưng có những nghiên cứu cho rằng uống bổ sung vitamin D và cả canxi giúp ngừa gãy xương.
Vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều trong việc có nên cho trẻ uống viên canxi không. Một số nghiên cứu cho rằng không có tác dụng giúp xương chắc khỏe hơn mà thậm chí còn mang tới nhiều tác dụng phụ. Trong khi đó, một số nghiên cứu lại cho rằng uống canxi giúp giảm nguy cơ gãy xương.
Chế độ dinh dưỡng lành mạnh, trong đó có nhiều thực phẩm giàu canxi như: sữa ít béo, sữa đậu nành, rau bina, cải xoăn, quả hạnh, quả cam, quả sung khô và tập thể dục như chạy bộ, đạp xe, bơi lội, ... là cách tốt nhất để xương trẻ trở nên chắc khỏe và phát triển chiều cao.
Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trực tiếp là cách tốt nhất để cơ thể trẻ tự tổng hợp lượng vitamin D cần thiết cho sự phát triển chiều cao và mật độ xương.

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.