Tổng đài miễn phí: 1800 6854 Trạng thái giao hàng Kiểm tra bảo hành
  • 1800 6854

Vì sao mới chạy bộ bị đau bụng dưới? Cách khắc phục như thế nào?

Sản phẩm bán chạy tại cửa hàng

Tình trạng đau bụng khi chạy bộ thường xảy ra rất phổ biến, nhất là ở những người mới chạy bộ. Nhìn chung, mức độ đau bụng và vị trí đau của mỗi người sẽ khác nhau. Việc xác định nguyên nhân mới chạy bộ bị đau bụng dưới sẽ giúp bạn sớm có biện pháp khắc phục hiệu quả.

1. Chạy bộ bị đau bụng dưới là do nguyên nhân nào?

Chạy bị đau bụng dưới là do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Bạn cần phải tìm hiểu thật kỹ và xác định nguyên nhân đến từ đâu? Bởi vì có thể không phải là do nhiều nguyên nhân cộng hưởng gây nên tình trạng chạy bộ bị đau bụng dưới.

1.1. Nguyên nhân khách quan

Chạy bộ với cường độ cao

Đối với những người mới chạy bộ, họ thường khá sung sức và muốn tập luyện ở cường độ cao để nhanh chóng đạt được hiệu quả. Đa số mọi người sẽ muốn chạy bộ với tốc độ cao, quãng đường dài so với thể lực của bản thân. Đây là nguyên nhân chính khiến người tập dễ bị đau mỏi cơ và đau bụng dưới khi chạy bộ.

chạy bộ bị đau bụng dưới

Chạy bộ với cường độ cao là nguyên nhân gây đau bụng dưới

Cụ thể, khi chạy bộ cơ hoành bắt buộc phải co bóp liên tục và khiến bạn cảm thấy đau bụng trong mỗi nhịp thở. Nếu như đang chạy bộ mà bị đau hông, đau bụng bạn không nên gắng sức chạy mà hãy giảm cường độ tập luyện để cơ thể được thư giãn, giảm đau bụng.

Bỏ qua động tác khởi động hoặc khởi động không kỹ

Khi tìm hiểu lý do vì sao khi mới chạy bộ bị đau bụng dưới thì nhiều bạn mới phát hiện ra rằng việc bỏ qua các động tác khởi động hoặc khởi động không kỹ chính là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng này.

Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng khởi động trước khi chạy bộ giúp quá trình trao đổi chất của cơ thể diễn ra hiệu quả hơn. Khởi động đúng cách còn giúp cơ thể người tập trở nên linh hoạt và dẻo dai hơn. Đồng thời bài tập khởi động còn giúp làm nóng các nhóm cơ và sẵn sàng thực hiện những bài tập nặng, tốn nhiều sức lực hơn.

Chính vì vậy, các bác sĩ thường khuyến khích mọi người nên dành ra 5-7 phút để khởi động nhẹ nhàng. Điều này không chỉ đem lại hiệu quả trong quá trình tập luyện mà còn giúp hạn chế nguy cơ gặp chấn thương khi chạy bộ.

Chạy chưa đúng kỹ thuật

Dù bạn chạy bộ ngoài trời hay chạy tại nhà với máy chạy bộ thì cũng cần thực hiện đúng kỹ thuật. Trên thực tế, có rất nhiều bạn chạy bộ không đúng kỹ thuật nên thường xuyên cảm thấy đau cơ, đau tức bụng khi chạy bộ. Cụ thể, khi chạy bộ sai kỹ thuật sẽ gây áp lực lên màng bụng và là nguyên nhân gây ra cảm giác đau thắt vùng bụng.

chạy bộ bị đau bụng dưới

Chạy bộ sai kỹ thuật là lý do dẫn đến hiện tượng đau bụng dưới

Nếu như bạn đang thắc mắc vì sao mới chạy bộ bị đau bụng dưới thì hãy kiểm tra xem kỹ thuật và tư thế của mình đã đúng chưa nhé? Một số lưu ý khi chạy bộ là bạn hãy luôn giữ cho lưng thẳng và thả lỏng hai vai. Đây chính là bí quyết giúp chạy bộ đạt hiệu quả cao, đặc biệt với những người chạy đường dài.

Thở sai cách khi chạy bộ

Trong quá trình chạy bộ, việc kiểm soát hơi thở cũng đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Rất nhiều người khi chạy thở ngắn, thở nông nên không cung cấp đủ lượng oxy cho cơ thể, từ đó dẫn đến đau xóc bụng.

Không những vậy, khi bạn thở sai cách khi chạy bộ vừa gây thiếu oxy cho cơ thể vừa bị chuột rút, đau cơ,...

Uống nước không đúng cách

Trong quá trình chạy bộ nếu bạn uống quá nhiều nước sẽ gây sức ép lên các cơ xung quanh như cơ hoành, cơ liên sườn sẽ gây đau tức vùng bụng.

Ăn quá no trước khi chạy

chạy bộ bị đau bụng dưới

Ăn quá no trước khi chạy bộ dễ đến đến đau bụng và không tốt cho dạ dày

Khi bạn ăn quá no trước khi chạy bộ khiến cho dạ dày bị căng ra tạo sức ép lên các vùng cơ hoành. Từ đó dẫn đến tình trạng chạy bộ bị đau bụng dưới và điều này đặc biệt không tốt cho dạ dày.

1.2. Nguyên nhân chủ quan

Đôi khi bạn chạy bộ bị đau bụng dưới là do đang mắc phải một số bệnh lý. Viêm xương mu (viêm khớp nơi xương mu gặp nhau) cũng được xem là một nguyên nhân gây nên tình trạng đau bụng dưới khi chạy bộ. Cơn đau có thể lan xuống bìu ở nam giới khi chạy bộ. 

Khi chạm vào khớp tại nơi đó bạn sẽ cảm thấy hơi mềm. Điều này thường sẽ liên quan đến tình trạng viêm các cơ phụ hông bên trong đùi. Khi cơ bụng bị căng, bạn sẽ cảm thấy đau vùng bụng mỗi khi gập bụng.

chạy bộ bị đau bụng dưới

Bệnh viêm xương mu là một nguyên nhân gây đau bụng dưới khi chạy bộ

Dây thần kinh vướng ở vùng bụng dưới cũng có thể là nguyên nhân gây đau bụng khi chạy bộ và vận động. Tuy nhiên, đây cũng không phải là một vấn đề phổ biến và ít người gặp phải. Ngoài ra, tình trạng gãy xương mu do căng thẳng cũng có thể khiến người chạy bộ bị đau bụng dưới

Trong trường hợp này, bạn cũng sẽ cảm nhận được độ mềm của xương mỗi khi chạm vào. Một trong các cơ quan ở vùng bụng hoặc xương chậu có vấn đề cũng được xem là một nguyên nhân gây đau bụng dưới khi chạy bộ.

2. Cách khắc phục hiện tượng chạy bộ bị đau bụng dưới

2.1. Cách khắc phục do nguyên nhân khách quan

Nếu như nguyên nhân xuất phát là khách quan bạn có thể tự khắc phục tình trạng chạy bộ bị đau bụng dưới bằng các cách sau:

  • Như ở trên mình đã nói trước khi chạy bộ bạn hãy dành ra 5-7 phút để khởi động thật kỹ. Bạn có thể thực hiện một vào động tác khởi động như vặn mình, hít đất, xoay các khớp nhất là cơ hông. Việc này sẽ giúp tăng sự co giãn tối đa các cơ trên cơ thể, hạn chế chấn thương và giảm đau xóc bụng.
  • Khi xuất hiện tình trạng bị đau bụng bạn nên giảm cường độ chạy bộ và chuyển sang bài tập đi bộ để thư giãn và giảm đau nhanh chóng.
  • Bạn cần chú ý đến nhịp thở, hãy cố gắng để đôi chân tiếp đất cùng lúc khi thở ra. Khi chân trái tiếp đất thì thở ra sẽ giúp hiện tượng chạy bộ bị đau bụng hạn chế hơn so với tiếp đất chân phải và thở ra.

chạy bộ bị đau bụng dưới

Khởi động thật kỹ trước khi chạy bộ để tránh bị đau bụng dưới

  • Trước khi chạy bộ không nên ăn quá no nhưng cũng không để bụng đói và tập luyện với cái bụng rỗng. Và nếu ăn thì bạn nên ăn trước khi chạy bộ khoảng 2 giờ để dạ dày có thời gian tiêu hóa bớt thức ăn. 
  • Uống nước từng ngụm nhỏ và uống liên tục trong quá trình chạy bộ. Không được để tới khát mới uống hoặc uống nước quá nhiều.
  • Chạy bộ sai tư thế cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng chạy bộ bị đau bụng dưới. Do đó, khi chạy bộ bạn nên vung hai tay về phía sau để tạo một tư thế thẳng cho cơ thể. Việc này giúp cho các màng bụng của bạn không bị căng khi hít thở.

2.2. Cách khắc phục do nguyên nhân chủ quan

Nếu xác định được nguyên nhân gây nên tình trạng chạy bộ bị đau bụng dưới là do bệnh viêm xương mu thì bạn nên đến khám bác sĩ. Việc thăm khám càng sớm sẽ càng tốt cho người bệnh vì sẽ được chẩn đoán chính xác và có biện pháp điều trị thích hợp. 

chạy bộ bị đau bụng dưới

Nên đến gặp bác sĩ khi nguyên nhân gây đau bụng dưới là do viêm xương mu

Viêm xương mu thường sẽ được điều trị bằng vật lý trị liệu, đôi khi người bệnh còn có thể được tiêm cortisone. Tình trạng đau bụng dưới khi chạy bộ do viêm xương mu phải mất rất nhiều thời gian (khoảng vài tháng) mới được giải quyết.

Hy vọng với bài viết trên bạn cũng đã giải đáp được thắc mắc vì sao mới chạy bộ bị đau bụng dưới? Trên thực tế cho thấy có rất nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến tình trạng này. Bạn cần biết rõ nguyên nhân gây đau bụng cho mình thì mới có biện pháp khắc phục hiệu quả được. Nếu nguyên nhân bắt nguồn từ khách quan thì khi áp dụng các bí quyết ở trên tình trạng đau bụng của bạn sẽ được giải quyết phần nào. Còn nếu nguyên nhân gây đau bụng là do bệnh lý thì bạn nên đến gặp bác sĩ để được điều trị kịp thời.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Câu hỏi thường gặp

Vì sao mới chạy bộ hay bị đau bụng?
Khi chạy bị đau bụng có thể là do các cơ hoặc hệ cơ bên dưới lớp mỡ phải vận động quá sức và co bóp với tốc độ mạnh mẽ, khiến cho bạn cảm thấy đau ở vùng bụng dưới và thường tự biến mất khi bạn ngừng chạy sau một khoảng thời gian ngắn.
Khi xuất hiện tình trạng đau bụng thì bạn nên giảm cường độ chạy bộ và chuyển sang đi bộ để thư giãn và cơn đau sẽ giảm đi nhanh chóng. Tìm hiểu rõ nguyên nhân, nếu bắt nguồn từ bệnh lý thì bạn nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.