Mất Ngủ Có Ảnh Hưởng Đến Sức Khỏe Không?

Mất ngủ có ảnh hưởng đến sức khỏe không? Mất ngủ khiến ta suy giảm trí nhớ và làm việc không tập trung, để lại những ảnh hưởng xấu. Cùng tìm hiểu nguyên nhân, hậu quả và biện pháp khắc phục mất ngủ sau đây.

Nếu bạn từng trải qua một đêm trằn trọc khó ngủ, bạn sẽ biết mình sẽ cảm thấy mệt mỏi, cáu kỉnh và bất lực như thế nào vào ngày hôm sau. Mất ngủ có ảnh hưởng đến sức khỏe không? Câu trả lời của chúng tôi dành đến bạn là ‘’Có’’. Nó làm hao mòn tinh thần và khiến sức khỏe của bạn mệt mỏi. Ngoài ra, mất ngủ sẽ gây ra một số vấn đề sức khỏe, từ tăng cân đến suy giảm hệ thống miễn dịch.

Mất ngủ có ảnh hưởng đến sức khỏe không

Mất ngủ làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe

1. Nguyên nhân của mất ngủ

Mất ngủ có ảnh hưởng đến sức khỏe không? Cơ thể bạn cần ngủ, cũng như con người cần không khí và thức ăn để hoạt động. Khi ngủ, cơ thể bạn tự chữa lành và phục hồi sự cân bằng hóa học. Ngủ ngon giấc giúp não của bạn tạo ra các kết nối suy nghĩ mới, trí nhớ tốt hơn. Còn nếu không ngủ đủ giấc, não và cơ thể của bạn sẽ không hoạt động tốt được. Mất ngủ sẽ khiến cho ta buồn ngủ quá mức, ngáp thường xuyên, cáu gắt, ban ngày mệt mỏi,...

Các nguyên nhân phổ biến của chứng mất ngủ bao gồm: Căng thẳng, lịch trình ngủ không đều, thói quen ngủ kém, rối loạn sức khỏe tâm thần như lo lắng và trầm cảm, bệnh tật và đau đớn, thuốc men, vấn đề thần kinh và rối loạn giấc ngủ cụ thể. Đối với nhiều người, sự kết hợp của các yếu tố này có thể khởi phát và làm trầm trọng thêm chứng mất ngủ.

2. Ảnh hưởng của giấc ngủ đến cơ thể

2.1. Hệ miễn dịch

Cơ thể bạn sẽ tạo ra kháng thể và cytokine để bảo vệ hệ thống miễn dịch của bạn khi bạn mất ngủ. Các chất này được sử dụng để chống lại vi khuẩn và vi rút. Một số chất nhất định lại có tác dụng giúp bạn dễ ngủ, cải thiện hệ thống miễn dịch của bạn làm cho nó hoạt động hiệu quả hơn để bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tật. Thiếu ngủ làm cho hệ thống miễn dịch của bạn bị suy yếu. Nếu bạn không ngủ đủ giấc, bạn có thể không đủ khả năng chống lại các mầm bệnh bên ngoài do vi khuẩn và vi rút. Ngoài ra, nếu thiếu ngủ trong một thời gian dài cũng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như bệnh đái tháo đường và bệnh tim.

Mất ngủ có ảnh hưởng đến sức khỏe không

Thiếu ngủ lâu dài cũng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính

2.2. Hệ hô hấp

Hệ hô hấp và giấc ngủ có mối quan hệ mật thiết với nhau, bổ trợ lẫn nhau. Rối loạn thở vào ban đêm được gọi là chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn (OSA), có thể làm gián đoạn và làm giảm chất lượng giấc ngủ. Những trường hợp bạn cần thức xuyên đêm để làm việc, khi đó có thể gây ra tình trạng mất ngủ, khiến bạn dễ bị nhiễm trùng đường hô hấp như cúm và cảm lạnh thông thường. Thiếu ngủ cũng có thể làm cho các bệnh hô hấp hiện có trở nên xấu hơn, ví dụ như bệnh phổi mãn tính.

2.3. Hệ thống tiêu hóa

Cùng với việc ăn quá nhiều và không tập thể dục, mất ngủ là nguyên nhân khác dẫn đến thừa cân và béo phì. Giấc ngủ ảnh hưởng hai hormone leptin và ghrelin, giúp kiểm soát cảm giác đói và no.
Leptin cho não của bạn biết rằng bạn đã ăn đủ. Nếu không ngủ đủ giấc, não của bạn sẽ giảm leptin và tăng ghrelin, kích thích sự thèm ăn. Các hormone này có thể giải thích cho việc ăn vặt vào ban đêm hoặc tại sao có người có thể ăn quá nhiều vào ban đêm.

Thiếu ngủ khiến bạn cảm thấy quá mệt mỏi, lười hoạt động chân tay để tập thể dục. Theo thời gian, hoạt động thể chất giảm có thể khiến bạn tăng cân, vì bạn không đốt cháy đủ lượng calo đã dung nạp vào cơ thể. Ngoài ra, khi cơ thể tiết ra ít insulin hơn sau khi ăn sẽ làm cho lượng đường trong máu tăng cao, bởi insulin giúp giảm lượng đường (glucose) trong máu của bạn. Từ đó là nguyên nhân gây ra các bệnh như đái tháo đường và béo phì.

Mất ngủ có ảnh hưởng đến sức khỏe không

Mất ngủ có thể khiến bạn tăng cân

2.4. Hệ tim mạch

Giấc ngủ sâu giúp cho tim và mạch máu hoạt động tốt, bao gồm cả quá trình ảnh hưởng đến lượng đường trong máu, huyết áp của bạn. Nó cũng đóng một vai trò quan trọng trong khả năng chữa lành các mạch máu và tim của cơ thể bạn. Những người ngủ không đủ giấc dễ mắc bệnh tim mạch, tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ.

2.5. Hệ thống nội tiết

Việc sản sinh hormone phụ thuộc vào chất lượng giấc ngủ của bạn. Để sản sinh testosterone, bạn cần ngủ ít nhất 3 giờ liên tục, khoảng thời gian của giai đoạn REM đầu tiên của bạn. Thức dậy suốt đêm có thể ảnh hưởng đến việc sản sinh hormone. Sự gián đoạn này ảnh hưởng đến hormone tăng trưởng, đặc biệt là ở trẻ em và thanh thiếu niên. Những hormone này giúp cơ thể xây dựng khối lượng cơ và các tế bào và mô, ngoài các chức năng tăng trưởng khác.

Mất ngủ có ảnh hưởng đến sức khỏe không

Mất ngủ ảnh hưởng đến việc sản sinh hormone trong cơ thể

3. Điều trị chứng thiếu ngủ

Như đã giải đáp bên trên mất ngủ có ảnh hưởng đến sức khỏe không và mức độ ảnh hưởng thế nào. Do đó, bạn cần điều trị mất ngủ càng sớm càng tốt. Rất nhiều lựa chọn trị liệu cho chứng mất ngủ. Thói quen tập thể dục thường xuyên và kết hợp một chế độ ăn uống lành mạnh có thể khắc phục nhiều trường hợp mất ngủ. Hạn chế ngủ trưa ban ngày và tránh dùng cafein ít nhất vài giờ trước khi đi ngủ. Đi ngủ vào cùng một thời điểm mỗi đêm, thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi sáng. Bám sát lịch đi ngủ của bạn vào cuối tuần và ngày lễ.

Bên cạnh đó, bạn cần dành một giờ trước khi ngủ để thực hiện các hoạt động thư giãn, chẳng hạn như đọc sách, thiền định hoặc đi tắm. Tránh các bữa ăn nặng trong vòng vài giờ trước khi đi ngủ, giảm uống rượu và chất kích thích. Hạn chế sử dụng thiết bị điện tử ngay trước khi đi ngủ. Tập thể dục thường xuyên, nhưng không tập thể dục vào buổi tối gần giờ đi ngủ.

Mất ngủ có ảnh hưởng đến sức khỏe không

Thực hiện các hoạt động thư giãn, tập thể dục giúp ngủ ngon hơn

Qua bài viết này, bạn đã biết được mất ngủ có ảnh hưởng đến sức khỏe không. Bạn có thể đặt mua xe đạp tập, máy chạy bộ... tại webiste của Tập đoàn thể thao Elipsport để luyện tập ngay tại nhà giúp máu lưu thông tốt hơn, cải thiện giấc ngủ.

Lê Thị Hồng Vân

Sản phẩm bạn quan tâm

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.