• 1800 6854

Đi Bộ Có Tốt Cho Người Bệnh Tiểu Đường Không?

Tập thể dục là liệu pháp cơ bản để điều trị bệnh tiểu đường, và đi bộ là một trong những cách tập thể dục đơn giản và hiệu quả nhất. Vậy, đi bộ có tốt cho bệnh tiểu đường không? là câu hỏi nhận được rất nhiều sự quan tâm nhiều người. Bài viết dưới đây, Tập đoàn thể thao Elipsport sẽ giải đáp thắc mắc của bạn. 

Bệnh tiểu đường là một nhóm bệnh chuyển hóa đặc trưng bởi lượng đường trong máu cao. Tăng đường huyết là do sự bài tiết insulin bị khiếm khuyết hoặc tác dụng sinh học bị suy giảm hoặc cả hai. Đường huyết cao trong thời gian dài ở bệnh tiểu đường gây ra tổn thương mãn tính và rối loạn chức năng của các mô khác nhau, đặc biệt là mắt, thận, tim, mạch máu và dây thần kinh. Vì vậy, hãy xem liệu đi bộ có tốt cho người bệnh tiểu đường không? Hãy cùng tham khảo nào!

1. Đi bộ có tốt cho bệnh tiểu đường không?

Nhiều nghiên cứu được công bố về việc đi bộ với người tiểu đường, và hầu hết đều cho thấy lợi ích. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng đi bộ tốt cho người tiểu đường, có thể có lợi trong việc hạ đường huyết và do đó cải thiện việc kiểm soát bệnh tiểu đường.

Đi bộ có tốt cho bệnh tiểu đường không

Đi bộ có tốt cho bệnh tiểu đường không?

Bệnh tiểu đường loại 2: Một nghiên cứu năm 2012 trên 201 người mắc bệnh tiểu đường loại 2 cho thấy rằng cứ đi bộ thêm 2.600 bước mỗi ngày có liên quan đến A1c thấp hơn 0,2%. Để tham khảo, 2.600 bước là hơn một dặm một chút (khoảng 20 phút đi bộ với tốc độ bình thường). Trong một nghiên cứu thú vị năm 2005 trên 179 bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường loại 2, chi phí thuốc men, sử dụng insulin và hoạt động thể chất được theo dõi trong khoảng thời gian hai năm.

Trong thời gian đó, đi bộ ba dặm mỗi ngày (khoảng một giờ mỗi ngày) được ước tính làm giảm chi phí thuốc $ 550 và các chi phí y tế khác là $ 700. Số lượng bệnh nhân điều trị bằng insulin cũng giảm 25%. Và một nghiên cứu nhỏ năm 2012 - Đã kiểm tra tác động cảm xúc của việc đi bộ ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 - trong 16 bệnh nhân tham gia nghiên cứu, đi bộ 20 phút có liên quan đến những ảnh hưởng tích cực đáng kể đến sức khỏe tâm lý.

Bệnh tiểu đường loại 1: Mặc dù một số nghiên cứu đã thử nghiệm việc đi bộ ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 1, nhưng kết quả có vẻ khả quan, đặc biệt là sau bữa ăn. Một nghiên cứu năm 2012 đã kiểm tra 12 bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường loại 1 trong 88 giờ. Những người đi bộ sau bữa ăn có khoảng một nửa lượng đường tiêu hao so với những người không đi bộ sau bữa ăn. 

Điều thú vị là cùng một nghiên cứu đã tìm thấy lợi ích về đường huyết tương tự ở những người không mắc bệnh tiểu đường. Các nhà nghiên cứu kết luận, "Đi bộ tác động đáng kể đến các chuyến du ngoạn đường sau ăn (sau bữa ăn) ở những người khỏe mạnh và những người mắc bệnh tiểu đường loại 1."

Tiền tiểu đường / Thừa cân / Béo phì : Một phân tích năm 2007 , bao gồm năm nghiên cứu kiểm tra việc đi bộ và nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 (dữ liệu từ 301.221 người đáng kinh ngạc), cho thấy rằng những người đi bộ thường xuyên (khoảng 20 phút mỗi ngày) có mức giảm 30% nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2 so với những người hầu như không đi bộ. Phân tích năm 1999 về Nghiên cứu Sức khỏe Y tá cũng đã kiểm tra nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2, lần này ở hơn 70.000 nữ y tá trong khoảng thời gian 8 năm. 

Đi bộ có liên quan chặt chẽ đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 và tốc độ rất quan trọng - so với những người đi bộ với tốc độ “dễ dàng” (lâu hơn 30 phút để đi bộ một dặm), những người đi bộ với tốc độ “bình thường” (20-30 phút mỗi dặm) giảm 14% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Đi bộ với tốc độ nhanh (nhanh hơn 20 phút mỗi dặm) có liên quan đến việc giảm 41% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

2. Đi bộ bao lâu là thích hợp cho bệnh tiểu đường?

Đi bộ chậm với tốc độ 60-70 bước mỗi phút, 2,5-3 km một giờ và đi bộ 30-50 phút mỗi ngày, đi bộ hai lần một ngày. Phương pháp tập luyện này phù hợp với bệnh nhân đái tháo đường cao tuổi trên 60 tuổi và những người có lượng đường trong máu thấp. Bệnh nhân ổn định. Đi bộ chậm sẽ không gây hạ đường huyết mà có thể ổn định tâm trạng, loại bỏ mệt mỏi, giúp ổn định lượng đường trong máu.

Đi bộ có tốt cho bệnh tiểu đường không

Đi bộ bao lâu là thích hợp cho bệnh tiểu đường

3. Đi bộ đúng cách cho bệnh tiểu đường

Trước khi đi bộ nên thả lỏng toàn bộ cơ thể, cân bằng nhịp thở rồi bình tĩnh đi lại, nếu căng quá thì động tác đi bộ sẽ trở nên cứng và mất phối hợp, dễ ảnh hưởng đến các cơ, khớp, không đạt được mục đích tập luyện. Nếu là đi bộ nhanh, lưu ý không đi nhanh, chỉ nhanh hơn đi bộ chậm một chút. Giữ một tốc độ bình tĩnh và nhẹ nhàng khi đi bộ sẽ khiến toàn bộ cơ thể bình tĩnh và cảm thấy vui vẻ.

Đi bộ với người tiểu đường

Đi bộ đúng cách cho bệnh tiểu đường

4. Thời điểm tốt nhất để người bệnh tiểu đường đi bộ

Đi bộ sau bữa ăn, buổi sáng và đi bộ trước khi đi ngủ là thích hợp nhất đối với bệnh nhân đái tháo đường, đi bộ vừa phải sau bữa ăn có thể tăng cường sinh lực cho lá lách, tiêu hóa thức ăn và kéo dài tuổi thọ. Buổi sáng sau khi ngủ dậy đi bộ trong không khí trong lành và các khu ngoại ô yên tĩnh hoặc công viên sẽ giúp người bệnh điều hòa cảm xúc và ổn định đường huyết. Đi bộ vừa phải trước khi đi ngủ có thể giúp loại bỏ mệt mỏi, thúc đẩy giấc ngủ và cũng giúp phục hồi bệnh tiểu đường.

Đọc đến đây, chắc hản bạn đã có thể trả lời cho câu hỏi "Đi bộ có tốt cho bệnh tiểu đường không?". Đi bộ thực sự rất tốt, là biện pháp nâng cao sức khỏe toàn diện, đặc biệt với người mắc bệnh tiểu đường. Do đó, ngoài việc vận động ngoài trời, khá mất thời gian voiwsn hững người bận rộn, việc đầu tư một máy chạy bộ tại nhà rất hiệu quả, có thể tập bất cứ lúc nào mà tiết kiệm thời gian, công sức. Ngoài ra, bạn có thể kết hợp với xa đạp tập thể dục cũng là giải pháp tuyệt vời hỗ trợ tập luyện được nâng cao, cải thiện sức khỏe hoàn hảo.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.